(Bản Mới) Giải Thích 4 Tính Chất Phạm Ngũ Giới

*   Ví dụ 1: Người có giới bị đứt là người phạm điều-giới đầu hoặc điều-giới cuối hoặc điều-giới đầu và điều-giới cuối.

Người nào không biết hổ-thẹn tội-lỗi, không biết ghê-sợ tội lỗi, nên giết con gà để ăn thịt, người ấy đã phạm điều-giới sát-sinh. Khi ăn thịt gà cùng với uống rượu, bia nên người ấy phạm điều-giới uống rượu, bia nữa.

Như vậy, người ấy có ngũ-giới bị đứt, bởi vì phạm điều-giới thứ nhất “sát-sinh” và điều-giới thứ 5 “uống rượu, bia”.

*   Ví dụ 2: Người có giới bị thủng là người phạm điều-giới ở giữa của điều-giới đầu và điều- giới cuối.

Người nào không biết hổ-thẹn tội-lỗi, không biết ghê-sợ tội-lỗi, nên phát sinh tâm tham đi trộm-cắp, chiếm đoạt của cải tài-sản của người khác, người ấy phạm điều-giới trộm-cắp.

Như vậy, người ấy có ngũ-giới bị thủng, bởi vì phạm điều-giới thứ nhì “trộm-cắp” ở giữa của điều-giới đầu và điều-giới cuối,…

*   Ví dụ 3: Người có giới bị đốm là người phạm các điều-giới cách khoảng nhau:

Người nào không biết hổ-thẹn tội-lỗi, không biết ghê-sợ tội-lỗi, nên phát sinh tâm tham đi trộm-cắp tiền bạc của người khác, người ấy phạm điều-giới thứ 2 “trộm-cắp”. Khi người ấy bị nghi ngờ, nên bị điều tra xét hỏi, người ấy nói dối rằng: “Tôi không trộm cắp tiền bạc của ông ấy”. Người ấy đã phạm thêm điều-giới thứ 4 “nói-dối”.

Như vậy, người ấy có ngũ-giới bị đốm, bởi vì phạm điều-giới thứ 2 “trộm-cắp” và điều-giới thứ 4 “nói-dối” cách khoảng nhau.

*   Ví dụ 4: Người có giới bị đứt lan là người phạm các điều-giới theo liền với nhau:

Người nào không biết hổ-thẹn tội-lỗi, không biết ghê-sợ tội-lỗi, nên phát sinh tâm tham quan hệ tình dục với vợ (hoặc chồng) của người khác, người ấy phạm điều-giới thứ 3“tà-dâm”. Khi người ấy bị nghi ngờ, nên bị xét hỏi, người ấy nói dối rằng: “Tôi không có tà-dâm với vợ của ông ấy (hoặc với chồng của bà ấy)”. Người ấy đã phạm thêm điều-giới thứ 4 “nói-dối”.

Như vậy, người ấy có ngũ-giới bị đứt lan, bởi vì phạm điều-giới thứ 3 “tà-dâm” và điều-giới thứ 4 “nói-dối” theo liền với nhau.

Nghiệp Và Quả Của Nghiệp Của Mỗi Điều-Giới

Ngũ-giới có 5 điều-giới, mà mỗi điều-giới có đối tượng khác nhau, cho nên:

–   Người giữ gìn mỗi điều-giới trong sạch khác nhau, tạo đại-thiện-nghiệp mỗi điều-giới khác nhau, quả của đại-thiện-nghiệp mỗi điều-giới khác nhau.

–   Người phạm mỗi điều-giới khác nhau, tạo ác-nghiệp mỗi điều-giới khác nhau, quả của ác- nghiệp mỗi điều-giới khác nhau.

Cho nên, đại-thiện-nghiệp và quả của đại- thiện-nghiệp với ác-nghiệp và quả của ác-nghiệp trong mỗi điều-giới hoàn toàn trái ngược nhau như sau:

1- Điều-Giới Sát-Sinh

Điều-giới sát-sinh liên quan đến sinh-mạng của chúng-sinh có 2 loại nghiệp:

Người giữ gìn điều-giới tránh xa sự sát- sinh, không sát-sinh, tạo đại-thiện-nghiệp không sát-sinh.

Người phạm điều-giới sát-sinh là giết hại chúng-sinh, tạo ác-nghiệp sát-sinh.

Quả của đại-thiện-nghiệp không sát-sinh với quả của ác-nghiệp sát-sinh là hoàn toàn trái ngược lẫn nhau.

*Quả Báu Của Đại-Thiện-Nghiệp Của Người Không Sát-Sinh

Người nào giữ gìn ngũ-giới trong sạch và trọn vẹn, trong đó có điều-giới “có tác-ý tránh xa sự sát-sinh”.

Sau khi người ấy chết, dục-giới đại-thiện- nghiệp không sát-sinh ấy có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp sau trở lại làm người trong cõi người này.

Hoặc sau khi người ấy chết, dục-giới đại- thiện-nghiệp không sát-sinh ấy có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp sau làm vị thiên-nam hoặc thiên-nữ trong cõi trời dục-giới, hưởng mọi sự an-lạc trong cõi trời ấy cho đến hết tuổi thọ.

Sau khi vị chư-thiên chết tại cõi trời ấy, nếu trường hợp dục-giới đại-thiện-nghiệp không sát- sinh ấy có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp sau  trở lại làm người trong cõi người này.

Thì cả hai trường hợp này, người ấy sẽ có được quả báu tốt của dục-giới đại-thiện-nghiệp không sát-sinh trong kiếp quá-khứ của người ấy, đáng hài lòng.

Trong Chú-giải Khuddakapātha giảng giải 23 quả báu của dục-giới đại-thiện-nghiệp không sát sinh trong kiếp quá-khứ của người ấy như sau:

Kiếp hiện-tại của người ấy

1-   có thân hình không tật nguyền, đầy đủ các bộ phận lớn nhỏ trong cơ thể.

2-   có thân hình cân đối xinh đẹp.

3-   là người nhanh nhẹn.

4-   có lòng bàn tay, lòng bàn chân đầy đặn.

5-   có thân hình xinh đẹp, không tỳ vết.

6-   có da thịt mềm mại, hồng hào.

7-   có thân hình sạch sẽ, trong sáng.

8-   có đại-thiện-tâm dũng cảm, không sợ hãi.

9-   có sức khỏe dồi dào.

10-   có giọng nói thanh tao, lời nói ngọt ngào, suôn sẻ.

11-   được mọi người quý mến.

12-   có thuộc hạ tùy tùng, bạn bè đoàn kết thương yêu.

13-   thân tâm được an-lạc tự tại, không hoảng sợ.

14-   không bị tai nạn do khí giới, thuốc độc…

15-   có trí-tuệ sáng suốt.

16-   có nhiều bạn bè thân thiết.

17-   có thân hình đẹp đẽ, đáng quý mến.

18-   có các bộ phận lớn nhỏ trong thân thể đẹp đẽ.

19-   là người ít bệnh hoạn ốm đau.

20-   là người có tâm thường an-lạc.

21-   là người thường được sống gần gũi với con cháu.

22-   là người được trường thọ, sống lâu.

23-   không có một ai có thể mưu sát được.

Đó là 23 quả báu tốt của dục-giới đại-thiện- nghiệp không sát-sinh mà tiền-kiếp của người ấy đã tạo trong kiếp quá-khứ.

*Quả Xấu Của Ác-Nghiệp Của Người Phạm Điều-Giới Sát-Sinh

Nếu người nào phạm điều-giới sát-sinh, giết hại sinh-mạng của chúng-sinh, dù lớn dù nhỏ thì người ấy cũng đã tạo ác-nghiệp sát-sinh.

–    Nếu có ác-nghiệp sát-sinh nặng, thì sau khi người ấy chết, ác-nghiệp sát-sinh ấy có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp sau trong cõi ác-giới, chịu quả khổ của ác-nghiệp ấy cho đến khi mãn quả của ác-nghiệp ấy, mới thoát khỏi  được cõi ác-giới.

Sau khi thoát khỏi cõi ác-giới, trường hợp nếu có dục-giới đại-thiện-nghiệp nào khác có cơ hội cho quả thì tái-sinh kiếp sau trở lại làm người.

–    Và trường hợp, nếu người nào phạm điều- giới sát-sinh, tạo ác-nghiệp sát-sinh nhẹ, người ấy sau khi chết, ác-nghiệp sát-sinh nhẹ ấy không có cơ hội cho quả tái-sinh, mà dục-giới đại- thiện-nghiệp nào khác có cơ hội cho quả tái- sinh kiếp sau trở lại làm người.

Thì cả hai trường hợp này, người ấy còn phải chịu quả xấu của ác-nghiệp sát-sinh trong kiếp quá-khứ của người ấy.

Quả xấu của ác-nghiệp sát-sinh có 23 quả xấu là hoàn toàn trái ngược với quả tốt của đại- thiện-nghiệp không sát-sinh như sau:

Kiếp hiện-tại của người ấy

1-   có thân hình tật nguyền.

2-   có thân hình không cân đối, xấu xí.

3-   là người chậm chạp.

4-   có lòng bàn tay, và dưới lòng bàn chân lõm sâu.

5-   có thân hình xấu xí, đầy sẹo.

6-   có sắc diện tối tăm.

7-   có da thịt sần sùi.

8-   có tính hay sợ hãi.

9-   có sức khỏe yếu đuối.

10-   có tật cà lăm, nói lặp đi lặp lại, không suôn sẻ.

11-   bị mọi người ghét bỏ.

12-   có những thuộc hạ tùy tùng bị chia rẽ.

13-   có tính hay giật mình, hoảng sợ.

14-   thường bị tai nạn do khí giới, thuốc độc…

15-   là người si mê, ngu dốt.

16-   có rất ít bạn bè.

17-   có thân hình dị hợm, đáng ghê sợ.

18-   có thân hình kỳ dị.

19-   là người hay bệnh hoạn ốm đau.

20-   là người thường sầu não, lo sợ.

21-   có con cháu thường xa lánh.

22-   là người bị chết yểu.

23-   là người bị người khác giết chết.

Đó là 23 quả xấu của ác-nghiệp sát-sinh mà tiền-kiếp của người ấy đã tạo trong kiếp quá-khứ.

Các bài viết trong sách

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app