Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 2 – Bất-thiện-tâm: Tham Tâm & Nhân Sinh Tham Tâm

* Akusalacitta: Bất-thiện-tâm Bất-thiện-tâm có 12 tâm chia ra 3 loại tâm: – Lobhamūlacitta là tâm có nhân tham (lobhahetu)

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 3 – Bất-thiện-tâm: Tà Kiến

Tà-kiến thấy sai, chấp lầm như thế nào? Micchādiṭṭhi: Tà-kiến Tà-kiến có nhiều loại: – Trong bộ Paṭisambhidāmagga, phần diṭṭhi-kathā

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 4 – Bất-thiện-tâm: Tà-kiến Cố-định & Nhân Sanh Tà Kiến

* Niyatamicchādiṭṭhi: Tà-kiến cố-định là tà-kiến chấp-thủ cố-định, không thay đổi. Tà-kiến cố-định có 3 loại: – Natthikadiṭṭhi: Vô-quả tà-kiến.

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 6 – Bất-thiện-tâm: Tâm Có Nhân Sân

2- Dosamūlacitta Dosamūlacitta là bất-thiện-tâm có nhân sân (dosahetu) hoặc bất-thiện-tâm có sân tâm-sở (dosacetasika) nhiều năng lực dẫn dắt

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 7 – Bất-thiện-tâm: Tâm Có Nhân Si

3- Mohamūlacitta Mohamūlacitta là bất-thiện-tâm có nhân si (mohahetu) hoặc bất-thiện-tâm có si tâm-sở (mohacetasika) nhiều năng lực dẫn dắt

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 8 – Giảng Giải Về 12 Bất-thiện-tâm

Giảng giải về 12 bất-thiện-tâm Bất-thiện-tâm (akusalacitta) có 12 tâm, tác-ý tâm-sở (cetanācetasika) đồng sinh với 12 bất-thiện-tâm tạo 10

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 9 – Dục-giới Tịnh-hảo-tâm & Đại-thiện-tâm Có Tám Tâm Chia Theo Thọ

Dục-Giới Tịnh-Hảo-Tâm (Kāmāvacarasobhaṇacitta) Dục-giới tịnh-hảo-tâm (kāmāvacarasobhaṇa-citta) là tâm phần nhiều phát sinh trong cõi dục-giới, bởi vì có tịnh-hảo tâm-sở

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 10 – Đại-thiện-tâm Có Tám Tâm Chia Theo Trí-tuệ

b-Đại-thiện-tâm có 8 tâm chia theo trí-tuệ: – 4 đại-thiện-tâm hợp với trí-tuệ. – 4 đại-thiện-tâm không hợp với trí-tuệ.

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 11 – Đại-thiện-tâm Có Tám Tâm Chia Theo Tác-động

c-Đại-thiện-tâm có 8 tâm chia theo tác-động – 4 đại-thiện-tâm không cần tác-động. – 4 đại-thiện-tâm cần tác-động. * Đại-thiện-tâm

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 14 – Nhận Xét Về Bất-thiện-nghiệp Và Đại-thiện-nghiệp Cho Quả

Nhận xét về bất-thiện-nghiệp và đại-thiện-nghiệp cho quả * Bất-thiện-nghiệp trong 12 bất-thiện-tâm cho quả chỉ có akusalavipākacitta: bất-thiện-quả vô-nhân-tâm

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 18 – Giảng Giải 52 Tâm-sở – Bất-thiện Tâm-sở (tiếp Theo)

II-Akusalacetasika: Bất-thiện tâm-sở Akusalacetasika: Bất-thiện tâm-sở là loại ác-tâm-sở, khi đồng sinh với tâm nào thì làm cho tâm ấy

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 25 – Bất-thiện-nghiệp

*. Bất-thiện-nghiệp (Akusalakamma) Bất-thiện-nghiệp (ác-nghiệp) đó là tác-ý tâm-sở đồng sinh với 12 bất-thiện-tâm tạo 10 bất-thiện-nghiệp bằng thân, bằng

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 26 – Thiện-nghiệp Và Quả Của Thiện-nghiệp

* Thiện-nghiệp và quả của thiện-nghiệp Thiện-nghiệp có 4 loại: 1- Dục-giới thiện-nghiệp trong 8 đại-thiện-tâm. 2- Sắc-giới thiện-nghiệp trong

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 27 – Phân Loại Đại-thiện-nghiệp

Phân loại đại-thiện-nghiệp theo ukkaṭṭhakusalakamma và omakakusalakamma Phân loại tihetukakusalakamma và dvihetuka-kusalakamma theo ukkaṭṭhakusalakamma và omakakusalakamma có 4 bậc như

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 28 – Quả Của Ác-nghiệp Và Quả Của Đại-thiện-nghiệp

Quả của ác-nghiệp và quả của đại-thiện-nghiệp Tất cả mọi chúng-sinh nói chung, mỗi người nói riêng còn là các

ĐỌC BÀI VIẾT

Vi Diệu Pháp Hiện Thực Trong Cuộc Sống – Chương 29 – Quả An-lạc Của Thiện-nghiệp Ảnh Hưởng Đến Những Người Thân Cận

* Quả an-lạc của thiện-nghiệp ảnh hưởng đến những người thân cận Tích Ngài Trưởng-lão Sīvali được tóm lược như

ĐỌC BÀI VIẾT
Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app