PHẦN LIÊN QUAN
(Paṭiccavāro)

[813] Pháp dẫn xuất liên quan pháp dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn liên quan một uẩn dẫn xuất ... liên quan hai uẩn.

Pháp phi dẫn xuất liên quan pháp dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: sắc sở y tâm liên quan các uẩn dẫn xuất.

Pháp dẫn xuất và pháp phi dẫn xuất liên quan pháp dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn dẫn xuất ... liên quan hai uẩn.

Pháp phi dẫn xuất liên quan pháp phi dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi dẫn xuất ... liên quan hai uẩn; vào sát na tái tục, ý vật liên quan các uẩn, các uẩn liên quan ý vật; ... liên quan một sắc đại hiển.

Pháp phi dẫn xuất liên quan pháp dẫn xuất và pháp phi dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: sắc sở y tâm liên quan các uẩn dẫn xuất và các sắc đại hiển.

[814] Trong nhân có năm cách; trong cảnh có hai cách; trong trưởng có năm cách; trong vô gián có hai cách; trong đẳng vô gián có hai cách; trong câu sanh có năm cách; trong hỗ tương có hai cách; trong y chỉ có năm cách; trong cận y có hai cách; trong tiền sanh có hai cách; trong trùng dụng có hai cách; trong nghiệp có năm cách; trong quả có một cách; trong vật thực có năm cách; trong bất ly có năm cách.

[815] Pháp phi dẫn xuất liên quan pháp phi dẫn xuất sanh khởi do phi nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi dẫn xuất vô nhân ... liên quan hai uẩn; vào sát na tái tục vô nhân, ý vật liên quan các uẩn; các uẩn liên quan ý vật; ... liên quan một sắc đại hiển luôn đến chúng sanh vô tưởng; si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử liên quan các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.

... do phi cảnh duyên: ba câu.

[816] Pháp dẫn xuất liên quan pháp dẫn xuất sanh khởi do phi trưởng duyên: trưởng dẫn xuất liên quan các uẩn dẫn xuất .

Pháp phi dẫn xuất liên quan pháp phi dẫn xuất sanh khởi do phi trưởng duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi dẫn xuất ... liên quan hai uẩn; nên làm tái tục luôn đến chúng sanh vô tưởng.

... do phi vô gián duyên ...

... do phi đẳng vô gián duyên ...

... do phi hỗ tương duyên ... trùng ...

[817] Pháp dẫn xuất liên quan pháp dẫn xuất sanh khởi do phi tiền sanh duyên: ... trùng ... liên quan một uẩn dẫn xuất trong cõi vô sắc ...

Pháp phi dẫn xuất liên quan pháp dẫn xuất sanh khởi do phi tiền sanh duyên: sắc sở y tâm liên quan các uẩn dẫn xuất.

Pháp phi dẫn xuất liên quan pháp phi dẫn xuất sanh khởi do phi tiền sanh duyên: trong cõi vô sắc ba uẩn liên quan một uẩn phi dẫn xuất ... liên quan hai uẩn; sắc sở y tâm liên quan các uẩn phi dẫn xuất; có thời tái tục luôn đến chúng sanh vô tưởng.

Pháp phi dẫn xuất liên quan pháp dẫn xuất và pháp phi dẫn xuất sanh khởi do phi tiền sanh duyên: sắc sở y tâm liên quan các uẩn dẫn xuất và các sắc đại hiển.

[818] Trong phi nhân có một cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi trưởng có hai cách; trong phi vô gián có ba cách ... trùng ... trong phi cận y có ba cách; trong phi tiền sanh có bốn cách; trong phi hậu sanh có năm cách; trong phi trùng dụng có ba cách; trong phi nghiệp có hai cách; trong phi quả có năm cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi tương ưng có ba cách; trong phi bất tương ưng có hai cách; trong phi vô hữu có ba cách; trong phi ly khứ có ba cách.

Hai cách đếm khác, cùng với PHẦN CÂU SANH (sahajātavāro) cũng nên làm thế.

PHẦN DUYÊN SỞ
(Paccayavāro)

[819] Pháp dẫn xuất nhờ pháp dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: ba câu, giống như phần Liên quan (paṭiccavāra).

Pháp phi dẫn xuất nhờ pháp phi dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi dẫn xuất ... luôn đến các sắc đại hiển nội phần; các uẩn phi dẫn xuất nhờ ý vật.

Pháp dẫn xuất nhờ pháp phi dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: các uẩn dẫn xuất nhờ ý vật.

Pháp dẫn xuất và pháp phi dẫn xuất nhờ pháp phi dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: các uẩn dẫn xuất nhờ ý vật, sắc sở y tâm nhờ các sắc đại hiển.

Pháp dẫn xuất nhờ pháp dẫn xuất và pháp phi dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn nhờ một uẩn dẫn xuất và ý vật ... nhờ hai uẩn.

Pháp phi dẫn xuất nhờ pháp dẫn xuất và pháp phi dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: sắc sở y tâm nhờ các uẩn dẫn xuất và các sắc đại hiển.

Pháp dẫn xuất và pháp phi dẫn xuất nhờ pháp dẫn xuất và pháp phi dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn nhờ một uẩn dẫn xuất và ý vật ... nhờ hai uẩn; sắc sở y tâm nhờ các uẩn dẫn xuất và các sắc đại hiển.

[820] Trong nhân có chín cách; trong cảnh có bốn cách; trong trưởng có chín cách; trong vô gián có bốn cách; trong đẳng vô gián có bốn cách; trong câu sanh có chín cách; trong hỗ tương có bốn cách; trong y chỉ có chín cách; trong cận y có bốn cách; trong tiền sanh có bốn cách; trong trùng dụng có bốn cách; trong nghiệp có chín cách; trong quả có một cách ... trùng ... trong bất ly có chín cách.

[821] Pháp phi dẫn xuất nhờ pháp phi dẫn xuất sanh khởi do phi nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi dẫn xuất vô nhân ... luôn đến chúng sanh vô tưởng; nhãn thức nhờ nhãn xứ ... trùng ... các uẩn phi dẫn xuất vô nhân nhờ ý vật; si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật.

[822] Pháp phi dẫn xuất nhờ pháp dẫn xuất sanh khởi do phi cảnh duyên: ba câu.

[823] Pháp dẫn xuất nhờ pháp dẫn xuất sanh khởi do phi trưởng duyên: trưởng dẫn xuất nhờ các uẩn dẫn xuất.

Pháp phi dẫn xuất nhờ pháp phi dẫn xuất sanh khởi do phi trưởng duyên: ... nhờ một uẩn phi dẫn xuất ... luôn đến chúng sanh vô tưởng.

Pháp dẫn xuất nhờ pháp phi dẫn xuất sanh khởi do phi trưởng duyên: trưởng dẫn xuất nhờ ý vật.

Pháp dẫn xuất nhờ pháp dẫn xuất và pháp phi dẫn xuất sanh khởi do phi trưởng duyên: trưởng dẫn xuất nhờ các uẩn dẫn xuất và ý vật.

[824] Trong phi nhân có một cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi trưởng có bốn cách; trong phi vô gián có ba cách; trong phi cận y có ba cách; trong phi tiền sanh có bốn cách; trong phi hậu sanh có chín cách; trong phi trùng dụng có ba cách; trong phi nghiệp có bốn cách; trong phi quả có chín cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi tương ưng có ba cách; trong phi bất tương ưng có hai cách; trong phi vô hữu có ba cách; trong phi ly khứ có ba cách.

Hai cách đếm khác, cùng với PHẦN Y CHỈ (nissayavāro) cũng nên làm thế.

PHẦN HÒA HỢP
(Saṃsaṭṭhavāro)

[825] Pháp dẫn xuất hòa hợp pháp dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn dẫn xuất ... hòa hợp hai uẩn.

Pháp phi dẫn xuất hòa hợp pháp phi dẫn xuất sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn phi dẫn xuất ... hòa hợp hai uẩn; có thời tái tục.

[826] Trong nhân có hai cách; trong cảnh có hai cách ... tất cả đều có hai cách; trong quả có một cách; trong bất ly có hai cách.

[827] Trong phi nhân có một cách; trong phi trưởng có hai cách; trong phi tiền sanh có hai cách; trong phi hậu sanh có hai cách; trong phi trùng dụng có một cách; trong phi nghiệp có hai cách; trong phi quả có hai cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi bất tương ưng có hai cách.

Hai cách đếm khác, cùng với PHẦN TƯƠNG ƯNG (sampayuttavāro) cũng nên làm như vậy.

PHẦN YẾU TRI
(Pañhāvāro)

[828] Pháp dẫn xuất trợ pháp dẫn xuất bằng nhân duyên: nhân dẫn xuất trợ các uẩn tương ưng bằng nhân duyên. Sắp theo gốc, các nhân dẫn xuất trợ các sắc sở y tâm bằng nhân duyên. Sắp theo gốc, các nhân dẫn xuất trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

Pháp phi dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng nhân duyên: các nhân phi dẫn xuất trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên; có thời tái tục.

[829] Pháp dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng cảnh duyên: các bậc thánh sau khi xuất tâm đạo bèn phản khán tâm đạo; dùng tha tâm thông biết tâm của người có tâm dẫn xuất; các uẩn dẫn xuất trợ tha tâm thông, trợ túc mạng thông ... trùng ... trợ vị lai phần thông, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

Pháp phi dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... trì giới ... hành bố tát, xét lại việc ấy hoan hỷ thỏa thích, dựa vào đó mà ái tham ... trùng ... ưu sanh khởi; ... các thiện hạnh từng làm ... xuất thiền ... trùng ... các bậc thánh phản khán quả; phản khán níp bàn; níp bàn trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm dũ tịnh, trợ tâm quả trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên; các bậc thánh phản khán phiền não đã đoạn trừ ... phiền não đã hạn chế ... đã từng khởi dậy; quán vô thường đối với mắt ... ý vật ... các uẩn phi dẫn xuất ... trùng ... ưu sanh khởi; dùng thiên nhãn thấy cảnh sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng; dùng tha tâm thông biết tâm của người có tâm phi dẫn xuất; tâm không vô biên xứ trợ tâm thức vô biên xứ; tâm vô sở hữu xứ trợ tâm phi tưởng phi tưởng xứ; sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức; các uẩn phi dẫn xuất trợ biến hóa thông, trợ tha tâm thông,trợ túc mạng thông, trợ như nghiệp vãng thông, trợ vị lai phần thông, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

Pháp phi dẫn xuất trợ pháp dẫn xuất bằng cảnh duyên: níp bàn trợ tâm đạo bằng cảnh duyên.

[830] Pháp dẫn xuất trợ pháp dẫn xuất bằng trưởng duyên; chỉ là câu sanh trưởng: trưởng dẫn xuất trợ các uẩn tương ưng bằng trưởng duyên.

Pháp dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: các bậc thánh sau khi xuất tâm đạo, chú trọng phản khán tâm đạo. Câu sanh trưởng: trưởng dẫn xuất trợ các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên. Sắp theo gốc, trưởng dẫn xuất trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp phi dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: sau khi bố thí ... trì giới ... hành bố tát, chú trọng xét lại việc ấy hoan hỷ thỏa thích, khi đặt nặng cảnh ấy thì ái tham ... tà kiến sanh khởi; ... các thiện hạnh từng làm ... sau khi xuất thiền ... trùng ... các bậc thánh chú trọng phản khán tâm quả; chú trọng phản khán níp bàn; níp bàn trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm dũ tịnh, trợ tâm quả bằng trưởng duyên; hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít với con mắt ... ý vật ... với các uẩn phi dẫn xuất, khi đặt nặng cảnh ấy thì ái tham sanh khởi tà kiến sanh khởi. Câu sanh: trưởng phi dẫn xuất trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp phi dẫn xuất trợ pháp dẫn xuất bằng trưởng duyên; chỉ là cảnh trưởng: níp bàn trợ tâm đạo bằng trưởng duyên.

[831] Pháp dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng vô gián duyên: tâm đạo trợ tâm quả bằng vô gián duyên.

Pháp phi dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng vô gián duyên: các uẩn phi dẫn xuất kế trước trợ các uẩn phi dẫn xuất kế sau bằng vô gián duyên; tâm thuận thứ trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm dũ tịnh; tâm quả trợ tâm quả; tâm thuận thứ trợ tâm quả thiền nhập; khi vừa xuất thiền diệt, tâm phi tưởng phi phi tưởng xứ trợ tâm quả thiền nhập bằng vô gián duyên.

Pháp phi dẫn xuất trợ pháp dẫn xuất bằng vô gián duyên: tâm chuyển tộc trợ tâm đạo; tâm dũ tịnh trợ tâm đạo bằng vô gián duyên.

... bằng đẳng vô gián duyên .

... bằng câu sanh duyên: năm câu.

... bằng hỗ tương duyên: hai câu.

... bằng y chỉ duyên: bảy câu.

[832] Pháp dẫn xuất trợ pháp dẫn xuất bằng cận y duyên; chỉ là thường cận y: sơ đạo trợ nhị đạo bằng cận y duyên ... trùng ... tam đạo trợ tứ đạo bằng cận y duyên.

Pháp dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: các bậc thánh do nương đạo mà đắc được thiền nhập chưa từng sanh, nhập thiền đã từng sanh, quán ngộ vô thường đối với các hành; tâm đạo trợ cho nghĩa đạt thông, pháp đạt thông, ngữ đạt thông, biện đạt thông của bậc thánh, trợ xứ phi xứ thiện xảo trí bằng cận y duyên; tâm đạo trợ tâm quả thiền nhập bằng cận y duyên.

Pháp phi dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: do nương đức tin phi dẫn xuất mà bố thí ... trì giới ... hành bố tát ... thiền ... tuệ quán ... thông ... nhập thiền ... khởi kiêu mạn ... chấp tà kiến; do nương giới phi dẫn xuất ... nương trí ... nương ái ... nương vọng cầu ... nương thời tiết ... nương thực phẩm ... nương sàng tọa ... mà bố thí ... trùng ... nhập thiền, sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin phi dẫn xuất ... trùng ... sàng tọa trợ cho đức tin phi dẫn xuất ... trùng ... trợ cho vọng cầu ... trùng ... trợ lạc thân. trợ khổ thân, trợ tâm quả thiền nhập bằng cận y duyên.

Pháp phi dẫn xuất trợ pháp dẫn xuất bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: tâm chuẩn bị của sơ thiền trợ tâm sơ thiền bằng cận y duyên ... trùng ... tâm chuẩn bị của tứ đạo trợ tứ đạo bằng cận y duyên.

[833] Pháp phi dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng tiền sanh duyên : hai câu, nên làm như nhị đề vô sắc (arūpaduka).

... bằng hậu sanh duyên: hai câu.

... bằng trùng dụng duyên: hai câu.

[834] Pháp dẫn xuất trợ pháp dẫn xuất bằng nghiệp duyên: tư dẫn xuất trợ các uẩn tương ưng bằng nghiệp duyên.

Pháp dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời. Câu sanh: tư dẫn xuất trợ các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên. Dị thời: tư dẫn xuất trợ tâm quả bằng nghiệp duyên. Sắp theo gốc, tư dẫn xuất trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên.

Pháp phi dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời. Câu sanh: ... trùng ... Dị thời: tư phi dẫn xuất trợ quả bằng nghiệp duyên.

... bằng quả duyên: chỉ một câu.

... bằng vật thực duyên: bốn câu.

... bằng quyền duyên: bốn câu.

... bằng thiền na duyên: bốn câu.

... bằng đồ đạo duyên: bốn câu.

... bằng tương ưng duyên: hai câu.

... bằng bất tương ưng duyên: ba câu.

Nên làm như nhị đề vô sắc (arūpaduka).

... bằng hiện hữu duyên: bảy câu, nên làm như nhị đề vô sắc (arūpaduka), chỉ khác câu văn.

... bằng vô hữu duyên ...

... bằng ly khứ duyên ...

... bằng bất ly duyên ...

[835] Trong nhân có bốn cách; trong cảnh có ba cách; trong trưởng có năm cách; trong vô gián có ba cách; trong đẳng vô gián có ba cách; trong câu sanh có năm cách; trong hỗ tương có hai cách; trong y chỉ có bảy cách; trong cận y có bốn cách; trong tiền sanh có hai cách; trong hậu sanh có hai cách; trong trùng dụng có hai cách; trong nghiệp có bốn cách; trong quả có một cách; trong vật thực có bốn cách; trong quyền có bốn cách; trong thiền na có bốn cách; trong đồ đạo có bốn cách; trong tương ưng có hai cách; trong bất tương ưng có ba cách; trong hiện hữu có bảy cách; trong vô hữu có ba cách; trong ly khứ có ba cách; trong bất ly có bảy cách.

[836] Pháp dẫn xuất trợ pháp dẫn xuất bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...

Pháp dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên ...

Pháp dẫn xuất trợ pháp dẫn xuất và pháp phi dẫn xuất bằng câu sanh duyên ...

Pháp phi dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ... bằng hậu sanh duyên ... bằng nghiệp duyên ... bằng vật thực duyên ... bằng quyền duyên ...

Pháp phi dẫn xuất trợ pháp dẫn xuất bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ...

Pháp dẫn xuất và pháp phi dẫn xuất trợ pháp dẫn xuất bằng câu sanh duyên ... bằng tiền sanh duyên.

Pháp dẫn xuất và pháp phi dẫn xuất trợ pháp phi dẫn xuất bằng câu sanh duyên ... bằng hậu sanh duyên ...bằng vật thực duyên ... bằng quyền duyên...

[837] Trong phi nhân có bảy cách; trong phi cảnh có bảy cách; trong phi trưởng có bảy cách; trong phi vô gián, trong phi đẳng vô gián có bảy cách; trong phi câu sanh có năm cách; trong phi hỗ tương có năm cách; trong phi y chỉ có năm cách; trong phi cận y có bảy cách; trong phi tiền sanh có sáu cách; trong phi hậu sanh có bảy cách; trong phi tương ưng có năm cách; trong phi bất tương ưng có bốn cách; trong phi hiện hữu có bốn cách; trong phi vô hữu có bảy cách; trong phi ly khứ có bảy cách; trong phi bất ly có bốn cách.

[838] Trong phi cảnh từ nhân duyên có bốn cách; trong phi trưởng ... bốn cách; trong phi vô gián, phi đẳng vô gián ... bốn cách; trong phi hỗ tương ... hai cách; trong phi cận y ... bốn cách; trong phi tương ưng ... hai cách; trong phi bất tương ưng ... hai cách; trong phi vô hữu ... bốn cách; trong phi ly khứ ... bốn cách.

[839] Trong cảnh từ phi nhân duyên có ba cách; trong trưởng ... năm cách. Nên giải rộng theo đầu đề thuận tùng (anulomamātikā); trong bất ly ... bảy cách.

DỨT NHỊ ÐỀ DẪN XUẤT.

-ooOoo-



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada