PHẦN LIÊN QUAN
(Paṭiccavāro)

[693] Pháp câu hành lạc liên quan pháp câu hành lạc sanh khởi do nhân duyên: hai uẩn liên quan một uẩn câu hành lạc, một uẩn liên quan hai uẩn; có thời tái tục.

Pháp phi câu hành lạc liên quan pháp câu hành lạc sanh khởi do phi nhân duyên: lạc thọ và sắc sở y tâm liên quan các uẩn câu hành lạc.

Phần liên quan thuận tùng của nhị đề hữu hỷ (sappītikaduka) như thế nào thì cũng nên giải rộng nhị đề câu hành lạc như vậy.

[694] Trong nhân có chín cách; trong cảnh có chín cách ... trùng ... trong tiền sanh có sáu cách; trong trùng dụng có sáu cách; trong nghiệp có chín cách; trong bất ly có chín cách.

[695] Pháp câu hành lạc liên quan pháp câu hành lạc sanh khởi do phi nhân duyên: hai uẩn liên quan một uẩn câu hành lạc vô nhân ... liên quan hai uẩn. Sắp theo gốc; lạc thọ và sắc sở y tâm liên quan các uẩn câu hành lạc vô nhân.

Pháp câu hành lạc và pháp phi câu hành lạc liên quan pháp câu hành lạc sanh khởi do phi nhân duyên: hai uẩn và lạc thọ và sắc sở y tâm liên quan một uẩn câu hành lạc vô nhân ... liên quan hai uẩn.

Pháp phi câu hành lạc liên quan pháp phi câu hành lạc sanh khởi do phi nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi câu hành lạc vô nhân ... liên quan hai uẩn; sắc sở y tâm liên quan lạc thọ vô nhân; vào sát na tái tục vô nhân, ba uẩn và sắc nghiệp liên quan một uẩn phi câu hành lạc ... liên quan hai uẩn; ý vật liên quan các uẩn, các uẩn liên quan ý vật; ... liên quan một sắc đại hiển luôn đến chúng sanh vô tưởng; si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử liên quan các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.

Giống như phần phi nhân duyên trong đề hữu hỷ (sappītikaduka) không khác chi, tất cả đều có chín vấn đề.

[696] Trong phi nhân có chín cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi cận y có ba cách; trong phi tiền sanh có chín cách; trong phi hậu sanh có chín cách; trong phi trùng dụng có chín cách; trong phi nghiệp có bốn cách; trong phi quả có chín cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có sáu cách; trong phi đồ đạo có chín cách; trong phi tương ưng có ba cách; trong phi bất tương ưng có sáu cách; trong phi vô hữu có ba cách; trong phi ly khứ có ba cách.

Hai cách đếm khác cũng như vậy.

PHẦN CÂU SANH (sahajātavāro) giống như PHẦN LIÊN QUAN (paṭiccavāra).

Trong PHẦN DUYÊN SỞ (paccayavāra) đều cần được giải rộng có bình nhật và tái tục cũng như cách đối lập (paccanīya) trong phần duyên sở của nhị đề hữu hỷ (sappītikaduka); trong thời bình nhật nên giải rộng có ý vật như ở nhị đề hữu hỷ, và si chỉ có một câu.

PHẦN Y CHỈ (nissayavāra) PHẦN HÒA HỢP (saṃsaṭṭhavāra), cùng với PHẦN TƯƠNG ƯNG (sam-payuttavāra) đều nên làm cũng như nhị đề hữu hỷ (sappītikaduka).

PHẦN YẾU TRI
(Pañhāvāra)

[697] Pháp câu hành lạc trợ pháp câu hành lạc bằng nhân duyên: bốn câu.

Trong cảnh duyên, trong trưởng duyên đều chỉ là lạc thọ (sukha) giống như nhị đề hữu hỷ không khác chi.

[698] Pháp câu hành lạc trợ pháp câu hành lạc bằng vô gián duyên: các uẩn câu hành lạc kế trước trợ các uẩn câu hành lạc kế sau bằng vô gián duyên. Sắp theo gốc; các uẩn câu hành lạc kế trước trợ phần phi câu hành lạc kế sau bằng vô gián duyên; tâm tử câu hành lạc trợ tâm tái sanh phi câu hành lạc; tâm hữu phần câu hành lạc trợ tâm khai môn; thân thức câu hành lạc trợ quả ý giới; quả ý thức giới câu hành lạc trợ tố ý thức giới; tâm hữu phần câu hành lạc trợ tâm hữu phần phi câu hành lạc; thiện và bất thiện câu hành lạc trợ tâm xuất lộ phi câu hành lạc; tâm tố trợ tâm xuất lộ; tâm quả (siêu thế) trợ tâm xuất lộ bằng vô gián duyên. Sắp theo gốc; các uẩn câu hành lạc kế trước trợ các uẩn phi câu hành lạc và lạc thọ kế sau bằng vô gián duyên.

Pháp phi câu hành lạc trợ pháp phi câu hành lạc bằng vô gián duyên: các uẩn phi câu hành lạc kế trước ... sắp theo gốc, cũng ba câu giống như nhị đề hữu hỷ.

Pháp câu hành lạc và pháp phi câu hành lạc trợ pháp câu hành lạc bằng vô gián duyên: các uẩn câu hành lạc và lạc thọ kế trước trợ các uẩn câu hành lạc kế sau bằng vô gián duyên. Sắp theo gốc, các uẩn câu hành lạc và lạc thọ kế trước trợ lạc thọ kế sau bằng vô gián duyên; tâm tử câu hành lạc và lạc thọ trợ tâm tái sanh phi câu hành lạc; tâm hữu phần câu hành lạc và lạc thọ trợ tâm khai môn; thân thức câu hành lạc và lạc thọ trợ tâm quả ý giới; quả ý thức giới câu hành lạc và lạc thọ trợ tâm tố ý thức giới; tâm hữu phần câu hành lạc và lạc thọ trợ tâm hữu phần phi câu hành lạc; thiện hay bất thiện câu hành lạc và lạc thọ trợ tâm xuất lộ phi câu hành lạc; tâm tố trợ tâm xuất lộ tâm quả (siêu thế) trợ tâm xuất lộ bằng vô gián duyên. Sắp theo gốc, các uẩn câu hành lạc và lạc thọ kế trước trợ các uẩn câu hành lạc và lạc thọ kế sau bằng vô gián duyên.

... bằng đẳng vô gián duyên.

... bằng câu sanh duyên.

... bằng hỗ tương duyên.

... bằng cận y duyên.

[699] Pháp câu hành lạc trợ pháp câu hành lạc bằng cận y duyên: ba câu.

Pháp phi câu hành lạc trợ pháp phi câu hành lạc bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: do nương đức tin phi câu hành lạc mà bố thí bằng tâm phi câu hành lạc, trì giới ... trùng ... nhập định, khởi kiêu mạn, chấp tà kiến; do nương giới phi câu hành lạc ... trùng ... trí tuệ ... ái tham ... vọng cầu ... lạc thân ... khổ thân ... thời tiết ... thực phẩm ... sàng tọa ... do nương lạc thọ mà bố thí bằng tâm phi câu hành lạc ... trùng ... nhập định ... trùng ... sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin phi câu hành lạc ... trùng ... sàng tọa và lạc thọ trợ đức tin phi câu hành lạc ... trùng ... trợ trí tuệ, trợ ái tham, trợ sân, trợ vọng cầu, trợ lạc thân, trợ tâm đạo, trợ tâm quả thiền nhập và lạc thọ bằng cận y duyên.

Pháp phi câu hành lạc trợ pháp câu hành lạc bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: do nhờ đức tin phi câu hành lạc mà bố thí bằng tâm câu hành lạc ... trùng ... nhập định, khởi kiêu mạn, chấp tà kiến; do nương giới phi câu hành lạc ... trùng ... trí tuệ ... ái tham vọng cầu ... lạc thân ... sàng tọa ... do nương lạc thọ mà bố thí bằng tâm câu hành lạc ... trùng ... nhập định, trộm cắp bằng tâm câu hành lạc, nói dối ... nói ly gián ... nói nhảm nhí ... phá hoại ... giựt dọc ... cướp nhà ... cướp đường ... lấy vợ người ... phá làng ... phá chợ ...; đức tin phi câu hành lạc ... trùng ... sàng tọa trợ đức tin câu hành lạc ... trùng ... trợ trí tuệ, trợ ái tham, trợ si, trợ ngã mạn, trợ tà kiến, trợ vọng cầu, trợ lạc thân, trợ tâm đạo, trợ tâm quả thiền nhập bằng cận y duyên.

Pháp phi câu hành lạc trợ pháp câu hành lạc và pháp phi câu hành lạc bằng cận y duyên: có cảnh cận y vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: do nương đức tin phi câu hành lạc mà bố thí bằng tâm câu hành lạc; giống như lối giải thứ hai; khởi kiêu mạn, chấp tà kiến; do nương giới phi câu hành lạc ... trùng ... sàng tọa ... do nương lạc thọ mà bố thí ... trùng ... nhập định, trộm cắp bằng tâm câu hành lạc ... trùng ...; đức tin phi câu hành lạc ... trùng ... sàng tọa và lạc thọ trợ đức tin câu hành lạc ... trùng ... trợ vọng cầu, trợ lạc thân, trợ tâm đạo, trợ tâm quả thiền nhập và lạc thọ bằng cận y duyên.

Pháp câu hành lạc và pháp phi câu hành lạc trợ pháp câu hành lạc bằng cận y duyên: ba câu.

[700] Pháp phi câu hành lạc trợ pháp phi câu hành lạc bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: dùng tâm phi câu hành lạc quán vô thường ... đối với con mắt ... ý vật, hoan hỷ thỏa thích, dựa vào đó mà ái tham phi câu hành lạc sanh khởi ... trùng ... ưu sanh khởi; dùng thiên nhãn thấy cảnh sắc ... trùng ... xúc xứ trợ thân thức. Vật tiền sanh: nhãn xứ trợ nhãn thức ... thân xứ ...; ý vật trợ các uẩn phi câu hành lạc và lạc thọ bằng tiền sanh duyên.

Pháp phi câu hành lạc trợ pháp câu hành lạc bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: dùng tâm câu hành lạc quán vô thường ... đối với con mắt ... ý vật, hoan hỷ thỏa thích, dựa vào đó mà ái tham câu hành lạc sanh khởi, tà kiến sanh khởi. Vật tiền sanh: ý vật trợ các uẩn câu hành lạc bằng tiền sanh duyên.

Pháp phi câu hành lạc trợ pháp câu hành lạc và pháp phi câu hành lạc bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: dùng tâm câu hành lạc quán vô thường ... đối với con mắt ... ý vật, hoan hỷ thỏa thích, dựa vào đó mà ái tham câu hành lạc sanh khởi, tà kiến ... Vật tiền sanh: ý vật trợ các uẩn câu hành lạc và lạc thọ bằng tiền sanh duyên.

... bằng hậu sanh duyên: ba câu.

... bằng trùng dụng duyên: ba câu.

[701] Pháp câu hành lạc trợ pháp câu hành lạc bằng nghiệp duyên : có câu sanh và dị thời. Nghiệp duyên có sáu câu, bốn câu nên làm có cả câu sanh và dị thời, hai câu chỉ là dị thời.

... bằng quả duyên: chín câu.

... bằng vật thực duyên: bốn câu.

... bằng quyền duyên: chín câu.

... bằng thiền na duyên: chín câu.

... bằng đồ đạo duyên: bốn câu.

... bằng tương ưng duyên: sáu câu.

... bằng bất tương ưng duyên: năm câu.

... bằng hiện hữu duyên: chín câu.

... bằng vô hữu duyên: chín câu.

... bằng ly khứ duyên: chín câu.

... bằng bất ly duyên: chín câu.

[702] Trong nhân có bốn cách; trong cảnh có chín cách; trong trưởng có chín cách trong vô gián có chín cách; trong đẳng vô gián có chín cách; trong câu sanh có chín cách; trong hỗ tương có chín cách; trong y chỉ có chín cách; trong cận y có chín cách; trong tiền sanh có ba cách; trong hậu sanh có ba cách; trong trùng dụng có chín cách; trong nghiệp có sáu cách; trong quả có chín cách; trong vật thực có bốn cách; trong quyền có chín cách; trong thiền na có chín cách; trong đồ đạo có bốn cách; trong tương ưng có sáu cách; trong bất tương ưng có năm cách; trong hiện hữu có chín cách; trong vô hữu có chín cách; trong ly khứ có chín cách; trong bất ly có chín cách.

Phần phân tích đối lập (paccanīyavibhaṅga) cùng các cách đếm đều nên làm giống như nhị đề hữu hỷ (sappītikaduka). Nếu có sự nghi ngờ thì nên xem xét phần thuận tùng (anuloma) rồi tính ra.

DỨT NHỊ ÐỀ CÂU HÀNH LẠC.

-ooOoo-



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada