PHẦN LIÊN QUAN
(Paṭiccavāro)

[590] Pháp tiến đạo ưng trừ liên quan pháp tiến đạo ưng trừ sanh khởi do nhân duyên: Nhị đề kiến đạo (dassanadukaṃ) như thế nào thì đây cũng nên giải rộng như vậy không khác chi.

[591] Trong nhân có năm cách ... trùng ... trong bất ly có năm cách.

[592] Pháp tiến đạo ưng trừ liên quan pháp tiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành trạo cử liên quan các uẩn câu hành trạo cử.

Pháp phi tiến đạo ưng trừ liên quan pháp phi tiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi nhân duyên: ... liên quan một uẩn phi tiến đạo ưng trừ vô nhân; luôn đến chúng sanh vô tưởng; si câu hành hoài nghi liên quan các uẩn câu hành hoài nghi. Tóm lược.

[593] Trong phi nhân có hai cách ... trùng ... trong phi bất ly có ba cách.

Trong phi nhân duyên cách đối lập, phần duyên sở (paccayavāra), câu sanh trạo cử ba câu. Nên trừ ra si, còn lại tất cả các phần (vāra) đều giống như nhị đề kiến đạo (dassanaduka), chỉ có cách đối lập câu trạo cử là khác biệt.

PHẦN YẾU TRI
(Pañhāvāro)

[594] Pháp tiến đạo ưng trừ trợ pháp tiến đạo ưng trừ bằng nhân duyên: các nhân tiến đạo ưng trừ trợ các uẩn tương ưng bằng nhân duyên. Ba câu.

Pháp phi tiến đạo ưng trừ trợ pháp phi tiến đạo ưng trừ bằng nhân duyên: tóm lược.

[595] Pháp tiến đạo ưng trừ trợ pháp tiến đạo ưng trừ bằng cảnh duyên: hoan hỷ thỏa thích với ái tham tiến đạo ưng trừ, dựa vào đó mà ái tham tiến đạo ưng trừ ... trạo cử ... ưu tiến đạo ưng trừ ...; dựa vào trạo cử mà trạo cử sanh khởi, ưu tiến đạo ưng trừ sanh khởi; dựa vào ưu tiến đạo ưng trừ mà ưu tiến đạo ưng trừ ... trạo cử sanh khởi ...

Pháp tiến đạo ưng trừ trợ pháp phi tiến đạo ưng trừ bằng cảnh duyên: các bậc thánh phản khán phiền não tiến đạo ưng trừ đã đoạn tận ... phiền não đã hạn chế ... đã từng khởi dậy ...; quán các uẩn tiến đạo ưng trừ theo lý vô thường, hoan hỷ thỏa thích, dựa vào đó mà ái tham phi tiến đạo ưng trừ sanh khởi, tà kiến ... hoài nghi ... ưu phi tiến đạo ưng trừ sanh khởi; dùng tha tâm thông biết tâm của người có tâm tiến đạo ưng trừ; các uẩn tiến đạo ưng trừ trợ tha tâm thông, trợ túc mạng thông ... trùng ... trợ vị lai phần thông, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

Pháp tiến đạo ưng trừ trợ pháp phi tiến đạo ưng trừ bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... trì giới ... hành bố tát, xét lại việc ấy hoan hỷ thỏa thích, dựa vào đó mà ái tham phi tiến đạo ưng trừ sanh khởi, tà kiến ... hoài nghi ... ưu phi tiến đạo ưng trừ sanh khởi; ... từng làm ... trùng ... xuất thiền ... trùng ... các bậc thánh sau khi xuất tâm đạo ... trùng ... trợ tâm quả, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên; các bậc thánh phản khán các phiền não phi tiến đạo ưng trừ đã đoạn tận ... trùng ... quán xét con mắt ... ý vật ... quán xét các uẩn phi tiến đạo ưng trừ, hoan hỷ thỏa thích, dựa vào đó mà ái tham phi tiến đạo ưng trừ sanh khởi tà kiến ... hoài nghi ... ưu phi tiến đạo ưng trừ sanh khởi; dùng thiên nhãn ... trùng ... trợ như nghiệp vãng thông, trợ vị lai phần thông, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

Pháp phi tiến đạo ưng trừ trợ pháp tiến đạo ưng trừ bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... trì giới ... trùng ... phản khán thiền ...; hoan hỷ với mắt ... ý vật ... với các uẩn phi tiến đạo ưng trừ, dựa vào đó mà ái tham tiến đạo ưng trừ sanh khởi ... trạo cử ... ưu tiến đạo ưng trừ sanh khởi.

[596] Pháp tiến đạo ưng trừ trợ pháp tiến đạo ưng trừ bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: đặt nặng về ái tham tiến đạo ưng trừ rồi hoan hỷ thỏa thích, khi chú trọng cảnh ấy thì ái tham tiến đạo ưng trừ sanh khởi. Câu sanh trưởng: Trưởng tiến đạo ưng trừ trợ các uẩn tương ưng bằng trưởng duyên.

Pháp tiến đạo ưng trừ trợ pháp phi tiến đạo ưng trừ bằng trưởng duyên : có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: đặt nặng về ái tham tiến đạo ưng trừ rồi hoan hỷ thỏa thích, khi chú trọng cảnh ấy thì ái tham phi tiến đạo ưng trừ sanh khởi, tà kiến sanh khởi. Câu sanh trưởng: trưởng tiến đạo ưng trừ trợ các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp tiến đạo ưng trừ trợ pháp tiến đạo ưng trừ và pháp phi tiến đạo ưng trừ bằng trưởng duyên; chỉ là câu sanh trưởng: trưởng tiến đạo ưng trừ trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp phi tiến đạo ưng trừ trợ pháp phi tiến đạo ưng trừ bằng trưởng duyên. Có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: sau khi bố thí ... trì giới ... hành bố tát, chú trọng cảnh ấy nên ái tham phi tiến đạo ưng trừ sanh khởi. Câu sanh trưởng: trưởng phi tiến đạo ưng trừ trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp phi tiến đạo ưng trừ trợ pháp tiến đạo ưng trừ bằng trưởng duyên; chỉ có cảnh trưởng: sau khi bố thí ... trùng ... phản khán thiền ...; đặt nặng về con mắt ... ý vật ... về các uẩn phi tiến đạo ưng trừ rồi hoan hỷ thỏa thích, khi chú trọng cảnh ấy thì ái tham tiến đạo ưng trừ sanh khởi.

[597] Pháp tiến đạo ưng trừ trợ pháp tiến đạo ưng trừ bằng vô gián duyên: bốn câu. Ðề tiến đạo giống như nhị đề kiến đạo không khác chi.

... bằng câu sanh duyên: năm câu.

... bằng hỗ tương duyên: hai câu.

... bằng y chỉ duyên: bảy câu.

[598] Pháp tiến đạo ưng trừ trợ pháp tiến đạo ưng trừ bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: tham tiến đạo ưng trừ ... sân ... si ... tà kiến ... vọng cầu trợ ái tham tiến đạo ưng trừ, trợ sân, trợ si, trợ ngã mạn, trợ vọng cầu bằng cận y duyên.

Pháp tiến đạo ưng trừ trợ pháp phi tiến đạo ưng trừ bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: do nương ái tham tiến đạo ưng trừ mà bố thí ... trùng ... nhập thiền, sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; do nương sân tiến đạo ưng trừ ... si ... ngã mạn ... nương vọng cầu mà bố thí ... trùng ... nhập thiền, sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; ái tham tiến đạo ưng trừ ... trùng ... vọng cầu trợ đức tin ... trùng ... trợ trí tuệ, trợ ái tham phi tiến đạo ưng trừ, trợ sân, trợ si, trợ tà kiến, trợ vọng cầu, trợ lạc thân, trợ khổ thân, trợ tâm đạo, trợ tâm quả, thiền nhập bằng cận y duyên.

Pháp phi tiến đạo ưng trừ trợ pháp phi tiến đạo ưng trừ bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y, và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: do nương đức tin mà bố thí ... trùng ... nhập thiền, chấp tà kiến; do nương giới hạnh ... trí tuệ ... ái tham phi tiến đạo ưng trừ ... sân ... si ... ngã mạn ... tà kiến ... vọng cầu ... lạc thân ... khổ thân ... do nương sàng tọa mà sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ cho đức tin ... trùng ... trợ cho trí tuệ, trợ ái tham phi tiến đạo ưng trừ, trợ sân, trợ si, trợ tà kiến, trợ vọng cầu, trợ lạc thân, trợ khổ thân, trợ tâm đạo, trợ tâm quả thiền nhập bằng cận y duyên.

Pháp phi tiến đạo ưng trừ trợ pháp tiến đạo ưng trừ bằng trưởng duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: do nương đức tin mà khởi kiêu mạn; do nương giới hạnh ... trùng ... trí tuệ ... ái tham ... trùng ... vọng cầu ... lạc thân ... khổ thân ... trùng ... do nương sàng tọa mà khởi kiêu mạn; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ cho ái tham tiến đạo ưng trừ, trợ sân, trợ si, trợ ngã mạn, trợ vọng cầu bằng cận y duyên.

[599] Pháp phi tiến đạo ưng trừ trợ pháp phi tiến đạo ưng trừ bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: quán con mắt ... ý vật ... theo lý vô thường ... hoan hỷ thỏa thích, dựa vào đó mà ái tham phi tiến đạo ưng trừ sanh khởi, tà kiến sanh khởi, hoài nghi sanh khởi, ưu phi tiến đạo ưng trừ sanh khởi; dùng thiên nhãn ... trùng ... xúc xứ trợ thân thức. Vật tiền sanh; nhãn xứ trợ nhãn thức ... thân xứ trợ thân thức; ý vật trợ các uẩn phi tiến đạo ưng trừ bằng tiền sanh duyên .

Pháp phi tiến đạo ưng trừ trợ pháp tiến đạo ưng trừ bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh.Cảnh tiền sanh: hoan hỷ thỏa thích với con mắt ... ý vật, dựa vào đó mà ái tham tiến đạo ưng trừ sanh khởi, trạo cử sanh khởi, ưu tiến đạo ưng trừ sanh khởi. Vật tiền sanh: ý vật trợ các uẩn tiến đạo ưng trừ bằng tiền sanh duyên.

... bằng hậu sanh duyên: hai câu .

... bằng trùng dụng duyên: hai câu .

[600] ... bằng nghiệp duyên tư tiến đạo ưng trừ trợ các uẩn tương ưng bằng nghiệp duyên. Sắp theo gốc; tư tiến đạo ưng trừ trợ các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên. Sắp theo gốc; tư tiến đạo ưng trừ trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên.

Pháp phi tiến đạo ưng trừ trợ pháp phi tiến đạo ưng trừ bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời. Câu sanh; tư phi tiến đạo ưng trừ trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên. Dị thời: tư phi tiến đạo ưng trừ trợ các uẩn quả và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên.

... bằng quả duyên ... một câu. Tóm lược.

... bằng bất ly duyên ...

Ðề tiến đạo (bhāvanāduka) tất cả duyên đều giống nhị đề kiến đạo (dassanaduka) không khác chi

[601] Trong nhân có bốn cách; trong cảnh có bốn cách; trong trưởng có năm cách; trong vô gián có bốn cách; trong đẳng vô gián có bốn cách; trong câu sanh có năm cách; trong hỗ tương có hai cách; trong y chỉ có bảy cách; trong cận y có bốn cách; trong tiền sanh có hai cách; trong hậu sanh có hai cách; trong trùng dụng có hai cách; trong nghiệp có bốn cách; trong quả có một cách; trong vật thực có bốn cách; trong quyền có bốn cách; trong thiền na có bốn cách; trong đồ đạo có bốn cách; trong tương ưng có hai cách; trong bất tương ưng có ba cách; trong hiện hữu có bảy cách; trong vô hữu có bốn cách; trong ly khứ có bốn cách; trong bất ly có bảy cách.

Phần phân tích cách đối lập (paccanīya) cần được phân giải giống như nhị đề kiến đạo; ba cách đếm cần được tính toán như vậy.

DỨT NHỊ ÐỀ TIẾN ÐẠO .

-ooOoo-



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada