PHẦN LIÊN QUAN
(Paṭiccavāro)

[511] Pháp phiền toái liên quan pháp phiền toái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn liên quan một uẩn phiền toái ... liên quan hai uẩn.

Pháp phi phiền toái liên quan pháp phiền toái sanh khởi do nhân duyên: sắc sở y tâm liên quan các uẩn phiền toái.

Pháp phiền toái và pháp phi phiền toái liên quan pháp phiền toái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phiền toái ... liên quan hai uẩn.

Pháp phi phiền toái liên quan pháp phi phiền toái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi phiền toái ... liên quan hai uẩn; vào sát na tái tục, ý vật liên quan các uẩn, các uẩn liên quan ý vật ... liên quan một sắc đại hiển...

Pháp phiền toái và pháp phi phiền toái liên quan pháp phi phiền toái sanh khởi do nhân duyên: sắc sở y tâm liên quan các uẩn phiền toái và các sắc đại hiển. Tóm lược.

[512] Trong nhân có năm cách; trong cảnh có hai cách; trong trưởng có năm cách; trong vô gián có hai cách; trong đẳng vô gián có hai cách; trong câu sanh có năm cách; trong hỗ tương có hai cách; trong y chỉ có năm cách; trong cận y có hai cách; trong tiền sanh có hai cách; trong trùng dụng có hai cách; trong nghiệp có năm cách; trong quả có một cách; trong vật thực có năm. Tóm lược. Trong bất ly có năm cách.

[513] Pháp phiền toái liên quan pháp phiền toái sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử liên quan các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.

Pháp phi phiền toái liên quan pháp phi phiền toái sanh khởi do phi nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi phiền toái vô nhân ... liên quan hai uẩn; có thời tái tục vô nhân ... được hai câu, luôn đến chúng sanh vô tưởng.

[514] Trong phi nhân có hai cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi trưởng có năm cách; trong phi vô gián có ba cách, trong phi đẳng vô gián có ba cách, trong phi hỗ tương có ba cách. trong phi cận y có ba cách; trong phi tiền sanh có bốn cách; trong phi hậu sanh có năm cách; trong phi trùng dụng có năm cách; trong phi nghiệp có hai cách; trong phi quả có năm cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách, trong phi tương ưng có ba cách; trong phi bất tương ưng có hai cách; trong phi vô hữu có ba cách; trong phi ly khứ có ba cách.

Hai cách đếm kia, cùng với PHẦN CÂU SANH (sahajātavāro) cần phải làm như vậy.

PHẦN DUYÊN SỞ
(Paccayavāro)

[515] Pháp phiền toái nhờ pháp phiền toái sanh khởi do nhân duyên: ba câu, giống như phần liên quan (paṭiccavāro).

Pháp phi phiền toái nhờ pháp phi phiền toái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi phiền toái ... nhờ hai uẩn; có thời tái tục luôn đến các sắc đại hiển nội phần.

Pháp phiền toái nhờ pháp phi phiền toái sanh khởi do nhân duyên: các uẩn phiền toái nhờ ý vật.

Pháp phiền toái và pháp phi phiền toái nhờ pháp phi phiền toái sanh khởi do nhân duyên: các uẩn phiền toái nhờ ý vật và các sắc sở y tâm nhờ các sắc đại hiển.

Pháp phiền toái nhờ pháp phiền toái và pháp phi phiền toái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn nhờ một uẩn phiền toái và ý vật ... nhờ hai uẩn.

Pháp phi phiền toái nhờ pháp phiền toái và pháp phi phiền toái sanh khởi do nhân duyên: sắc sở y tâm nhờ các uẩn phiền toái và các sắc đại hiển.

Pháp phiền toái và pháp phi phiền toái nhờ pháp phiền toái và pháp phi phiền toái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn nhờ một uẩn phiền toái và ý vật ... nhờ hai uẩn; sắc sở y tâm nhờ các uẩn phiền toái và các sắc đại hiển. Tóm lược.

[516] Trong nhân có chín cách; trong cảnh có bốn cách, trong trưởng có chín cách; trong vô gián có bốn cách; trong đẳng vô gián có bốn cách; trong câu sanh có chín cách; trong hỗ tương có bốn cách; trong y chỉ có chín cách; trong cận y có bốn cách; trong tiền sanh có bốn cách; trong trùng dụng có bốn cách; trong nghiệp có chín cách; trong quả có một cách; trong vật thực có chín cách; trong quyền có chín cách; trong ly khứ có chín cách; trong bất ly có chín cách.

[517] Pháp phiền toái nhờ pháp phiền toái sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.

Pháp phi phiền toái nhờ pháp phi phiền toái sanh khởi do phi nhân duyên: ... nhờ uẩn phi phiền não vô nhân ... luôn đến chúng sanh vô tưởng; nhãn thức nhờ nhãn xứ ... thân thức nhờ thân xứ; các uẩn phi phiền não vô nhân nhờ ý vật.

Pháp phiền toái nhờ pháp phi phiền toái sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ ý vật.

Pháp phiền toái nhờ pháp phiền toái và pháp phi phiền toái sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật.

[518] Trong phi nhân có bốn cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi trưởng có chín cách; trong phi vô gián có ba cách; trong phi đẳng vô gián có ba cách; trong phi hỗ tương có ba cách; trong phi cận y có ba cách; trong phi tiền sanh có bốn cách; trong phi hậu sanh có chín cách; trong phi trùng dụng có chín cách; trong phi nghiệp có bốn cách; trong phi quả có chín cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi tương ưng có ba cách; trong phi bất tương ưng có hai cách; trong phi vô hữu có ba cách; trong phi ly khứ có ba cách.

Hai cách đếm kia, cùng với PHẦN Y CHỈ (nissayavāro) cũng nên làm như vậy.

PHẦN HÒA HỢP
(Saṃsaṭṭhavāro)

[519] Pháp phiền toái hòa hợp pháp phiền toái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn phiền toái ... hòa hợp hai uẩn.

Pháp phi phiền toái hòa hợp pháp phi phiền toái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn phi phiền toái ... hòa hợp hai uẩn; có thời tái tục.

[520] Trong nhân có hai cách; trong cảnh có hai cách; trong trưởng có hai cách; tất cả đều có hai cách; trong quả có một cách; trong bất ly có hai cách.

[521] Pháp phiền toái hòa hợp pháp phiền toái sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử hòa hợp các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.

Pháp phi phiền toái hòa hợp pháp phi phiền toái sanh khởi do phi nhân duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn phi phiền toái vô nhân ... hòa hợp hai uẩn có thời tái tục vô nhân.

[522] Trong phi nhân có hai cách; trong phi trưởng có hai cách; trong phi tiền sanh có hai cách; trong phi hậu sanh có hai cách; trong phi trùng dụng có hai cách; trong phi nghiệp có hai cách; trong phi quả có hai cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi tương ưng có hai cách; trong phi bất tương ưng có hai cách.

Hai cách đếm kia, cùng với PHẦN TƯƠNG ƯNG (sampayuttavāro) cũng nên làm như vậy.

PHẦN YẾU TRI
(Pañhāvāro)

[523] Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái bằng nhân duyên: các nhân phiền toái trợ các uẩn tương ưng bằng nhân duyên.

Pháp phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng nhân duyên: các nhân phiền toái trợ các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái và pháp phi phiền toái bằng nhân duyên: các nhân phiền toái trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng nhân duyên: các nhân phi phiền toái trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên; vào sát na tái tục... trùng ...

[524] Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái bằng cảnh duyên: hoan hỷ thỏa thích với ái tham, dựa vào đó mà ái tham ... tà kiến ... hoài nghi ..ṭrạo cử ... ưu sanh khởi, hoan hỷ thỏa thích với tà kiến ... giống như tam đề thiện (kusalattika). Dựa vào hoài nghi ... dựa vào trạo cử ...ưu sanh khởi, tà kiến ... hoài nghi ... trạo cử sanh khởi.

Pháp phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng cảnh duyên: các bậc thánh phản khán phiền não đã đoạn trừ ... phiền não đã dứt tuyệt ... đã từng khởi dậy ... quán xét các uẩn phiền toái theo lý vô thường ..ṭrùng... dùng tha tâm thông biết tâm của người có tâm phiền toái; các uẩn phiền toái trợ tha tâm thông, trợ túc mạng thông, trợ như nghiệp vãng thông, trợ vị lai phần thông, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... trì giới ... hành bố tát ... từng làm ... trùng ... sau khi xuất thiền, phản khán tâm thiền, các bậc thánh sau khi xuất tâm đạo, phản khán tâm đạo ... trùng ... trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên; quán xét con mắt ... ý vật ... các uẩn phi phiền toái theo lý vô thường ... trùng ... dùng thiên nhãn ... trùng ... trợ vị lai phần thông, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phiền toái bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... trì giới ... trùng ... sau khi xuất thiền ... hoan hỷ thỏa thích với con mắt ... ý vật ... các uẩn phi phiền toái, dựa vào đó mà ái tham ... trùng... ưu sanh khởi.

[525] Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh . trưởng. Cảnh trưởng: đặt nặng về ái tham rồi hoan hỷ thỏa thích, khi chú trọng cảnh ấy thì ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi; đặt nặng về tà kiến rồi hoan hỷ thỏa thích, khi chú trọng cảnh ấy thì ái tham sanh khởi tà kiến ... Câu sanh trưởng phiền toái trợ các uẩn tương ưng bằng trưởng duyên.

Pháp phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng trưởng duyên; chỉ là câu sanh trưởng: trưởng phiền toái trợ các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái và pháp phi phiền toái bằng trưởng duyên; chỉ là câu sanh trưởng: trưởng phiền toái trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: sau khi bố thí ... trì giới ... hành bố tát ... từng làm ... trùng ..ṣau khi xuất thiền, chú trọng phản khán tâm thiền; các bậc thánh sau khi xuất tâm đạo, chú trọng phản khán tâm đạo ... trùng ... níp bàn trợ tâm quả bằng trưởng duyên. Câu sanh duyên:trưởng phi phiền não trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phiền toái bằng trưởng duyên:chỉ là cảnh trưởng: sau khi bố thí ... trì giới ... hành bố tát ... từng làm ..ṭrùng ... sau khi xuất thiền ... hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít với con mắt ... ý vật ... với các uẩn phi phiền toái, khi chú trọng cảnh ấy thì ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi.

[526] Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái bằng vô gián duyên: các uẩn phiền toái kế trước trợ các uẩn phiền toái, kế sau bằng vô gián duyên.

Pháp phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng vô gián duyên: các uẩn phi phiền toái trợ tâm xuất lộ bằng vô gián duyên.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng vô gián duyên: các uẩn phi phiền toái kế trước trợ các uẩn phi phiền toái kế sau ... trùng ... trợ tâm quả thiền nhập bằng vô gián duyên.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phiền toái bằng vô gián duyên: tâm khai môn trợ các uẩn phiền toái bằng vô gián duyên.

... bằng đẳng vô gián duyên: bốn câu.

... bằng câu sanh duyên: năm câu.

... bằng hỗ tương duyên: hai câu.

... bằng y chỉ duyên: bảy câu.

[527] Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: do nương ái tham mà sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; do nương sân hận ... vọng cầu mà sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; ái tham ..ṭrùng ... vọng cầu trợ cho ái tham ... trùng ... trợ cho vọng cầu bằng cận y duyên.

Pháp phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng cận y duyên: có vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: do nương ái tham mà bố thí ... trùng ... nhập thiền; do nương sân hận ... vọng cầu mà bố thí ... trùng ... nhập thiền; ái tham ... vọng cầu trợ cho đức tin, trợ trí tuệ, trợ lạc thân, trợ khổ thân, trợ tâm đạo, trợ tâm quả thiền nhập bằng cận y duyên.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ..Ṭhường cận y: do nương đức tin mà bố thí ... trùng ... nhập thiền; do nương giới hạnh ... trí tuệ ... lạc thân ... khổ thân ... thời tiết ... thực phẩm ... do nương sàng tọa mà bố thí ... trùng ... nhập thiền; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ cho đức tin ... trùng ... trợ tâm quả thiền nhập bằng cận y duyên.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phiền toái bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng .. thường cận y: do nương đức tin mà sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; do nương giới hạnh ... trí tuệ ... lạc thân ... khổ thân ... thời tiết ... thực phẩm ... do nương sàng tọa mà sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ cho ái tham ... trùng ... trợ cho vọng cầu bằng cận y duyên.

[528] Pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Tóm lược.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phiền toái bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Tóm lược.

[529] Pháp phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng hậu sanh duyên...

Pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng hậu sanh duyên...

... bằng trùng dụng duyên: hai câu.

[530] Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái bằng nghiệp duyên: tư phiền toái trợ các uẩn tương ưng bằng nghiệp duyên.

Pháp phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời. Câu sanh: tư phiền toái trợ các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên. Dị thời: tư phiền toái trợ các uẩn quả và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên. Sắp theo gốc; tư phiền toái trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời. Câu sanh: tư phi phiền toái trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên. Dị thời: tư phi phiền toái trợ các uẩn quả và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên.

[531] Pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng quả duyên: một câu.

[532] Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái bằng vật thực duyên...

... bằng quyền duyên ...

... bằng thiền na duyên ...

... bằng đồ đạo duyên ...

... bằng tương ưng duyên ...

[533] Pháp phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và hậu sanh. Tóm lược.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh, tiền sanh và hậu sanh. Tóm lược.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phiền toái bằng bất tương ưng duyên: chỉ là tiền sanh: ý vật trợ các uẩn phiền toái bằng bất tương ưng duyên.

[534] Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái bằng hiện hữu duyên: một câu, giống như phần liên quan (paṭiccavāra).

Pháp phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và hậu sanh. Tóm lược.

Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái và pháp phi phiền toái bằng hiện hữu duyên: giống như phần liên quan (paṭiccavāro).

Pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng hiện hữu duyên: có câu sanh, tiền sanh, hậu sanh, vật thực và quyền. Tóm lược.

Pháp phi phiền toái trợ pháp phiền toái bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Tóm lược.

Pháp phiền toái và pháp phi phiền toái trợ pháp phiền toái bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh.Câu sanh: một uẩn phiền toái và ý vật trợ ba uẩn bằng hiện hữu duyên, hai uẩn ... Tóm lược.

Pháp phiền toái và pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng hiện hữu duyên: có câu sanh, hậu sanh, vật thực và quyền. Câu sanh: các uẩn phiền toái và các sắc đại hiển trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các uẩn phiền toái và đoàn thực trợ thân này bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các uẩn phiền toái và mạng quyền sắc trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.

... bằng vô hữu duyên.

... bằng ly khứ duyên.

... bằng bất ly duyên.

[535] Trong nhân có bốn cách; trong cảnh có bốn cách; trong trưởng có năm cách; trong vô gián có bốn cách; trong đẳng vô gián có bốn cách; trong câu sanh có năm cách; trong hỗ tương có hai cách; trong y chỉ có bảy cách; trong cận y có bốn cách; trong tiền sanh có hai cách; trong hậu sanh có hai cách; trong trùng dụng có hai cách; trong nghiệp có bốn cách; trong quả có một cách; trong vật thực có bốn cách; trong quyền có bốn cách; trong thiền na có bốn cách; trong đồ đạo có bốn cách; trong tương ưng có hai cách; trong bất tương ưng có ba cách; trong hiện hữu có bảy cách; trong vô hữu có bốn cách; trong ly khứ có bốn cách; trong bất ly có bảy cách.

[536] Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...

Pháp phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên ... bằng nghiệp duyên ...

Pháp phiền toái trợ pháp phiền toái và pháp phi phiền toái bằng cảnh duyên...

Pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ... bằng hậu sanh duyên ... bằng nghiệp duyên ... bằng vật thực duyên ... bằng quyền duyên ...

Pháp phi phiền toái trợ pháp phiền toái bằng cảnh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ...

Pháp phiền toái và pháp phi phiền toái trợ pháp phiền toái bằng câu sanh duyên ... bằng tiền sanh duyên ...

Pháp phiền toái và pháp phi phiền toái trợ pháp phi phiền toái bằng câu sanh duyên ... bằng hậu sanh duyên ... bằng vật thực duyên ... bằng quyền duyên ...

[537] Trong phi nhân có bảy cách; trong phi cảnh có bảy cách; trong phi trưởng có bảy cách; trong phi vô gián có bảy cách; trong phi đẳng vô gián có bảy cách; trong phi câu sanh có năm cách; trong phi hỗ tương có năm cách; trong phi y chỉ có năm cách; trong phi cận y có bảy cách; trong phi tiền sanh có sáu cách; trong phi hậu sanh có bảy cách ... trùng ... trong phi đồ đạo có bảy cách; trong phi tương ưng có năm cách; trong phi bất tương ưng có bốn cách; trong phi hiện hữu có bốn cách; trong phi vô hữu có bảy cách; trong phi ly khứ có bảy cách; trong phi bất ly có bốn cách.

[538] Trong phi cảnh từ nhân duyên có bốn cách; trong phi trưởng ... bốn cách; trong phi vô gián ... bốn cách; trong phi đẳng vô gián ... bốn cách; trong phi hỗ tương ... hai cách; trong phi cận y ... bốn cách; trong phi tương ưng ... hai cách; trong phi bất tương ưng ... hai cách; trong phi vô hữu ... bốn cách; trong phi ly khứ ... bốn cách.

[539] Trong cảnh từ phi nhân duyên có bốn cách; trong trưởng ... năm cách. Theo đầu đề thuận tùng (anulomamātikā); trong bất ly ... bảy cách.

DỨT NHỊ ÐỀ PHIỀN TOÁI.

-ooOoo-



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada