PHẦN LIÊN QUAN
(Paṭiccavāro)

[40] Pháp phi tâm liên quan pháp tâm sanh khởi do nhân duyên: các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm liên quan tâm; vào sát na tái tục các uẩn tương ưng và sắc nghiệp liên quan tâm.

Pháp phi tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do nhân duyên: hai uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi tâm; một uẩn và sắc sở y tâm liên quan hai uẩn; vào sát na tái tục ý vật liên quan các danh uẩn, các danh uẩn liên quan ý vật; ... trùng ... liên quan một sắc đại hiển.

Pháp tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do phi nhân duyên: tâm liên quan các uẩn phi tâm; vào sát na tái tục, tâm liên quan ý vật.

Pháp tâm và pháp phi tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do nhân duyên: hai uẩn và tâm và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi tâm, ... hai uẩn; vào sát na tái tục, hai uẩn và tâm và sắc nghiệp liên quan một uẩn phi tâm, một uẩn và tâm và sắc nghiệp liên quan hai uẩn; vào sát na tái tục tâm và các uẩn tương ưng liên quan ý vật.

Pháp phi tâm liên quan pháp tâm và pháp phi tâm sanh khởi do nhân duyên: hai uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi tâm và tâm, ... hai uẩn; vào sát na tái tục hai uẩn và sắc nghiệp liên quan một uẩn phi tâm và tâm, ... hai uẩn; vào sát na tái tục các uẩn phi tâm liên quan tâm và ý vật.

[41] Pháp phi tâm liên quan pháp tâm sanh khởi do cảnh duyên: các uẩn tương ưng liên quan tâm; vào sát na tái tục ... trùng ...

Pháp phi tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do cảnh duyên: hai uẩn liên quan một uẩn phi tâm, hai uẩn; vào sát na tái tục các danh uẩn liên quan, ý vật.

Pháp tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do cảnh duyên: tâm liên quan các uẩn phi tâm; vào sát na tái tục tâm liên quan các uẩn phi tâm; vào sát na tái tục tâm liên quan ý vật.

Pháp tâm và pháp phi tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do cảnh duyên: hai uẩn và tâm liên quan một uẩn phi tâm, ... liên quan hai uẩn; vào sát na tái tục hai uẩn và tâm liên quan một uẩn phi tâm, ... hai uẩn; vào sát na tái tục tâm và các uẩn tương ưng liên quan ý vật.

Pháp phi tâm liên quan pháp tâm và pháp phi tâm sanh khởi do cảnh duyên: hai uẩn liên quan một uẩn phi tâm và tâm, ... hai uẩn; vào sát na tái tục các uẩn phi tâm liên quan tâm và ý vật. Tóm lược.

[42] Trong nhân có năm cách; trong cảnh có năm cách; trong trưởng có năm cách; trong vô gián có năm cách; trong đẳng vô gián có năm cách; trong câu sanh có năm cách; trong hỗ tương có năm cách; trong y chỉ có năm cách; trong cận y có năm cách; trong tiền sanh có năm cách; trong trùng dụng có năm cách; trong nghiệp có năm cách; trong quả có năm cách; trong vật thực có năm cách; trong quyền có năm cách; trong thiền na có năm cách; trong đồ đạo có năm cách; trong tương ưng có năm cách; trong bất tương ưng có năm cách; trong hiện hữu có năm cách; trong vô hữu có năm cách; trong ly khứ có năm cách; trong bất ly có năm cách.

[43] Pháp phi tâm liên quan pháp tâm sanh khởi do phi nhân duyên: các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm liên quan tâm vô nhân; vào sát na tái tục vô nhân, si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử liên quan tâm câu hành hoài nghi câu hành trạo cử .

Pháp phi tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do phi nhân duyên: hai uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi tâm vô nhân, hai uẩn; có thời tái tục vô nhân luôn đến chúng sanh vô tưởng; si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử liên quan các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử .

Pháp tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do phi nhân duyên: Tâm liên quan các uẩn phi tâm vô nhân; vào sát na tái tục vô nhân, tâm liên quan các uẩn phi tâm; vào sát na tái tục vô nhân, tâm liên quan ý vật.

Pháp tâm và pháp phi tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do phi nhân duyên: hai uẩn và tâm và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi tâm vô nhân ... trùng ... hai uẩn; vào sát na tái tục vô nhân tâm và các uẩn tương ưng liên quan ý vật.

Pháp phi tâm liên quan pháp tâm và pháp phi tâm sanh khởi do phi nhân duyên: hai uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi tâm vô nhân và tâm; hai uẩn; vào sát na tái tục vô nhân hai uẩn và sắc nghiệp liên quan một uẩn phi tâm và tâm; hai uẩn; vào sát na tái tục vô nhân các uẩn phi tâm liên quan tâm và ý vật; si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử liên quan tâm câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và các uẩn tương ưng.

[44] Pháp phi tâm liên quan pháp tâm sanh khởi do phi cảnh duyên: sắc sở y tâm liên quan tâm; có thời tái tục.

Pháp phi tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do phi cảnh duyên: sắc sở y tâm liên quan các uẩn phi tâm; có thời tái tục luôn đến chúng sanh vô tưởng.

Pháp phi tâm liên quan pháp tâm và pháp phi tâm sanh khởi do phi cảnh duyên: sắc sở y tâm liên quan tâm và các uẩn tương ưng; sắc sở y tâm liên quan tâm và các sắc đại hiển; vào sát na tái tục sắc nghiệp liên quan tâm và các uẩn tương ưng; sắc nghiệp liên quan tâm và các sắc đại hiển.

[45] Pháp phi tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do phi trưởng duyên: năm câu.

... do phi vô gián duyên: ... trùng ...

... do phi cận y duyên: ba câu.

[46] Pháp phi tâm liên quan pháp tâm sanh khởi do phi tiền sanh duyên: trong cõi vô sắc các uẩn tương ưng liên quan tâm; sắc sở y tâm liên quan tâm; vào sát na tái tục, các uẩn tương ưng và sắc nghiệp liên quan tâm.

Pháp phi tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do phi tiền sanh duyên: Trong cõi vô sắc hai uẩn liên quan một uẩn phi tâm. ... trùng ... hai uẩn; sắc sở y tâm liên quan các uẩn phi tâm; có thời tái tục cho đến chúng sanh vô tưởng.

Pháp tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do phi tiền sanh duyên: trong cõi vô sắc tâm liên quan các uẩn phi tâm; vào sát na tái tục, tâm liên quan ý vật.

Pháp tâm và pháp phi tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do phi tiền sanh duyên: Trong cõi vô sắc hai uẩn và tâm liên quan một uẩn phi tâm; vào sát na tái tục, tâm và các uẩn tương ưng liên quan ý vật.

Pháp phi tâm liên quan pháp tâm và pháp phi tâm sanh khởi do phi tiền sanh duyên: trong cõi vô sắc, hai uẩn liên quan một uẩn phi tâm và tâm, ... hai uẩn; sắc sở y tâm liên quan các uẩn phi tâm và tâm; sắc sở y tâm liên quan tâm và các sắc đại hiển; vào sát na tái tục, các uẩn phi tâm liên quan tâm và ý vật; vào sát na tái tục, sắc nghiệp liên quan tâm và các uẩn tương ưng; sắc nghiệp liên quan tâm và các sắc đại hiển.

... do phi hậu sanh duyên ...

... do phi trùng dụng duyên ...

[47] Pháp phi tâm liên quan pháp tâm sanh khởi do phi nghiệp duyên: tư tương ưng liên quan tâm.

Pháp phi tâm liên quan pháp phi tâm sanh khởi do phi nghiệp duyên: Tư tương ưng liên quan các uẩn phi tâm; sắc ngoại phần ... sắc sở y vật thực ... sắc sở y quý tiết ...

Pháp phi tâm liên quan pháp tâm và phi tâm sanh khởi do phi nghiệp duyên: Tư tương ưng liên quan các uẩn phi tâm và tâm. Tóm lược.

[48] Trong phi nhân có năm cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi trưởng có năm cách; trong phi vô gián có ba cách; trong phi đẳng vô gián có ba cách; trong phi hỗ tương có ba cách; trong phi cận y có ba cách; trong phi tiền sanh có năm cách; trong phi hậu sanh có năm cách; trong phi trùng dụng có năm cách; trong phi nghiệp có ba cách; trong phi quả có năm cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có năm cách; trong phi đồ đạo có năm cách; trong phi tương ưng có ba cách; trong phi bất tương ưng có năm cách; trong phi vô hữu có ba cách; trong phi ly khứ có ba cách.

[49] Trong phi cảnh từ nhân duyên có ba cách; trong phi trưởng ... năm cách. Tóm lược.

[50] Trong cảnh từ phi nhân duyên có năm cách; trong vô gián ... năm cách; Tất cả đều có năm cách; trong đồ đạo ... ba cách; trong bất ly ... năm cách.

PHẦN CÂU SANH (sahajātavāro) giống như PHẦN LIÊN QUAN (paṭiccavāra).

PHẦN DUYÊN SỞ
(Paccayavāro)

[51] Pháp phi tâm nhờ pháp tâm sanh khởi do nhân duyên: các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm nhờ tâm; có thời tái tục.

Pháp phi tâm nhờ pháp phi tâm sanh khởi do nhân duyên: hai uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi tâm ... trùng ... hai uẩn; có tâm tái tục luôn đến các sắc đại hiển; các uẩn phi tâm nhờ sắc vật.

Pháp tâm nhờ pháp phi tâm sanh khởi do nhân duyên: Tâm nhờ các uẩn phi tâm; tâm nhờ sắc vật; vào sát na tái tục tâm nhờ các uẩn phi tâm; vào sát na tái tục tâm nhờ ý vật.

Pháp tâm và pháp phi tâm nhờ pháp phi tâm sanh khởi do nhân duyên: hai uẩn và tâm và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi tâm, ... hai uẩn tâm và các uẩn tương ưng nhờ ý vật; vào sát na tái tục hai uẩn và tâm và sắc nghiệp nhờ một uẩn phi tâm, ... hai uẩn; vào sát na tái tục tâm và các uẩn tương ưng nhờ ý vật .

Pháp phi tâm nhờ pháp tâm và pháp phi tâm sanh khởi do nhân duyên: hai uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi tâm và tâm, ... hai uẩn; các uẩn phi tâm nhờ tâm và sắc vật; vào sát na tái tục hai uẩn và sắc nghiệp nhờ một uẩn phi tâm và tâm ... hai uẩn; vào sát na tái tục, các uẩn phi tâm nhờ tâm và ý vật.

[52] Pháp phi tâm nhờ pháp tâm sanh khởi do cảnh duyên: một câu, giống như phần liên quan (paṭiccavāra).

Pháp phi tâm nhờ pháp phi tâm sanh khởi do cảnh duyên: hai uẩn nhờ một uẩn phi tâm, ... trùng ... hai uẩn; vào sát na tái tục các uẩn phi tâm nhờ ý vật; các uẩn câu hành nhãn thức nhờ nhãn xứ ... các uẩn câu hành thân thức nhờ thân xứ; các uẩn phi tâm nhờ ý vật.

Pháp tâm nhờ pháp phi tâm sanh khởi do cảnh duyên: tâm nhờ các uẩn phi tâm; tâm nhờ sắc vật vào sát na tái tục tâm nhờ các uẩn phi tâm vào sát na tái tục tâm nhờ sắc vật; nhãn thức nhờ nhãn xứ ... thân thức nhờ thân xứ.

Các pháp tâm và phi tâm nhờ pháp phi tâm sanh khởi do cảnh duyên:hai uẩn và tâm nhờ một uẩn phi tâm, ... hai uẩn; tâm và các uẩn tương ưng nhờ sắc vật; vào sát na tái tục tâm và các uẩn tương ưng nhờ sắc vật; nhãn thức và các uẩn tương ưng nhờ nhãn xứ ... thân thức và các uẩn tương ưng nhờ thân xứ.

Pháp phi tâm nhờ pháp tâm và pháp phi tâm sanh khởi do cảnh duyên: hai uẩn nhờ một uẩn phi tâm và tâm, ... hai uẩn; các uẩn phi tâm nhờ tâm và sắc vật; vào sát na tái tục các uẩn phi tâm nhờ tâm và ý vật; các uẩn câu hành nhãn thức nhờ nhãn xứ và nhãn thức ... thân xứ ... Tóm lược.

[53] Trong nhân có năm cách; trong cảnh có năm cách; trong trưởng có năm cách; tất cả đều có năm cách; trong bất ly có năm cách.

[54] Pháp phi tâm nhờ pháp tâm sanh khởi do phi nhân duyên: các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm nhờ tâm vô nhân; vào sát na tâm tái tục vô nhân, si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ tâm câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.

Pháp phi tâm nhờ pháp phi tâm sanh khởi do phi nhân duyên: hai uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi tâm vô nhân, ... hai uẩn; có cả tâm tái tục vô nhân cho đến chúng sanh vô tưởng; các uẩn câu hành nhãn thức nhờ nhãn xứ ... các uẩn câu hành thân thức nhờ thân xứ; các uẩn phi tâm vô nhân nhờ ý vật; si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật.

Pháp tâm nhờ pháp phi tâm sanh khởi do phi nhân duyên: tâm nhờ các uẩn phi tâm vô nhân; tâm nhờ sắc vật; tâm tái tục vô nhân ... trùng ... vào sát na tái tục vô nhân, tâm nhờ ý vật; nhãn thức nhờ nhãn xứ ... trùng ... nhờ thân xứ.

Các pháp tâm và phi tâm nhờ pháp phi tâm sanh khởi do phi nhân duyên: hai uẩn và tâm và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi tâm vô nhân, ... trùng ... hai uẩn; tâm và các uẩn tương ưng nhờ ý vật; tâm tái tục vô nhân ... trùng ... vào sát na tái tục vô nhân, tâm và các uẩn tương ưng nhờ ý vật; ... trùng ... nhờ nhãn xứ; ... trùng ... nhờ thân xứ.

Pháp phi tâm nhờ pháp tâm và pháp phi tâm sanh khởi do phi nhân duyên: hai uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi tâm vô nhân và tâm, ... trùng ... hai uẩn; các uẩn phi tâm nhờ tâm và ý vật; vào sát na tái tục vô nhân các uẩn phi tâm nhờ tâm và ý vật; các uẩn câu hành nhãn thức nhờ nhãn xứ và nhãn thức ... trùng ... thân xứ; si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và tâm. Tóm lược.

[55] Trong phi nhân có năm cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi trưởng có năm cách; trong phi vô gián có ba cách; trong phi đẳng vô gián có ba cách; trong phi hỗ tương có ba cách; trong phi cận y có ba cách; trong phi tiền sanh có năm cách; trong phi hậu sanh có năm cách; trong phi trùng dụng có năm cách; trong phi nghiệp có ba cách; trong phi quả có năm cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có năm cách; trong phi đồ đạo có năm cách; trong phi tương ưng có ba cách; trong phi bất tương ưng có năm cách; trong phi vô hữu có ba cách; trong phi ly khứ có ba cách.

[56] Trong phi cảnh từ nhân duyên có ba cách; trong phi trưởng ... năm cách. Tóm lược.

[57] Trong cảnh từ phi nhân duyên có năm cách; trong vô gián ... năm cách; tất cả đều có năm cách; trong đồ đạo ... ba cách; trong bất ly ... năm cách.

PHẦN Y CHỈ (nissayavāro) giống như PHẦN DUYÊN SỞ (paccayavāra).

PHẦN HÒA HỢP
(Saṃsaṭṭhavāro)

[58] Pháp phi tâm hòa hợp pháp tâm sanh khởi do nhân duyên: các uẩn tương ưng hòa hợp tâm; vào sát na tái tục ... trùng ...

Pháp phi tâm hòa hợp pháp phi tâm sanh khởi do nhân duyên: hai uẩn hòa hợp một uẩn phi tâm; một uẩn hòa hợp hai uẩn có thời tái tục.

Pháp tâm hòa hợp pháp phi tâm sanh khởi do nhân duyên: tâm hòa hợp các uẩn phi tâm; có thời tái tục.

Các pháp tâm và phi tâm hòa hợp pháp phi tâm sanh khởi do nhân duyên: hai uẩn và tâm hòa hợp một uẩn phi tâm ... trùng ... hai uẩn; có thời tái tục.

Pháp phi tâm hòa hợp pháp tâm và pháp phi tâm sanh khởi do nhân duyên: hai uẩn hòa hợp một uẩn phi tâm và tâm, ... trùng ... hai uẩn; có thời tái tục. Tóm lược.

[59] Trong nhân có năm cách; trong cảnh có năm cách; trong trưởng có năm cách; tất cả đều có năm cách; trong bất ly có năm cách. Tóm lược.

[60] Trong phi nhân có năm cách; trong phi trưởng có năm cách; trong phi tiền sanh có năm cách; trong phi hậu sanh có năm cách; trong phi trùng dụng có năm cách; trong phi nghiệp có ba cách; trong phi quả có năm cách; trong phi thiền na có năm cách; trong phi đồ đạo có năm cách; trong phi bất tương ưng có năm cách.

Hai cách tính khác, cùng với phần tương ưng (sampayuttavāro), tất cả nên sắp như vậy.

PHẦN YẾU TRI
(Pañhāvāro)

[61] Pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng nhân duyên: các nhân phi tâm trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên; vào sát na tái tục ... trùng ...

Pháp phi tâm trợ pháp tâm bằng nhân duyên: các nhân phi tâm trợ tâm bằng nhân duyên: có tâm tái tục.

Pháp phi tâm trợ pháp tâm và phi tâm bằng nhân duyên: các nhân phi tâm trợ các uẩn tương ưng và tâm và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên; có tâm tái tục.

[62] Pháp tâm trợ pháp tâm bằng cảnh duyên: dựa vào tâm mà tâm sanh khởi. Nên sắp theo căn. Dựa vào tâm mà các uẩn phi tâm sanh khởi. Nên sắp theo căn. Dựa vào tâm mà và các uẩn tương ưng sanh khởi.

Pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng cảnh duyên: sau khi bố thí, trì giới, hành bố tát suy nghĩ lại việc ấy, hoan hỷ thỏa thích, dựa vào đó mà ái tham sanh khởi ... trùng ... ưu sanh khởi; ... các thiện hạnh từng làm ... sau khi xuất thiền ... các bậc thánh sau khi xuất tâm đạo, phản khán tâm đạo ... phản khán tâm quả ... phản khán Níp bàn; Níp bàn trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm dũ tịnh, trợ tâm đạo, trợ tâm quả, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên; các bậc thánh phản khán phiền não phi tâm đã đoạn trừ, phản khán phiền não đã dứt tuyệt, phản khán phiền não từng khởi dậy; quán vô thường ... trùng ... đối với mắt ... ý vật ... các uẩn phi tâm ... ưu sanh khởi; dùng thiên nhãn thấy cảnh sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng; dùng tha tâm thông biết tâm người có uẩn phi tâm; không vô biên xứ ... trùng ... vô sở hữu xứ ... trùng ... sắc xứ trợ các uẩn câu hành nhãn thức ... xúc xứ ... trùng ... các uẩn phi tâm trợ biến hóa thông, trợ tha tâm thông, trợ túc mạng thông, trợ như nghiệp vãng thông, trợ vị lai phần thông, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

Pháp phi tâm trợ pháp tâm bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... giống như câu giải trình thứ nhất không chi khác. Chỉ có khác điều này, là sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức, các uẩn phi tâm trợ biến hóa thông ... trùng ... trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

Pháp phi tâm trợ pháp tâm và pháp phi tâm bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... giống như câu giải trình thứ nhất không chi khác. Chỉ khác điều này là sắc xứ trợ nhãn thức và các uẩn tương ưng ... xúc xứ trợ thân thức và các uẩn tương ưng. Các uẩn phi tâm trợ biến hóa thông ... trùng ... trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

Các pháp tâm và phi tâm trợ pháp tâm bằng cảnh duyên: dựa vào tâm và các uẩn tương ưng mà tâm sanh khởi, có ba câu.

[63] Pháp tâm trợ pháp tâm bằng trưởng duyên, chỉ có cảnh trưởng: nặng về tâm nên tâm sanh khởi.

Pháp tâm trợ pháp phi tâm bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng: Cảnh trưởng: nặng về tâm nên các uẩn phi tâm sanh khởi. Câu sanh trưởng: Tâm trưởng trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp tâm trợ pháp tâm và pháp phi tâm bằng trưởng duyên. Chỉ có cảnh trưởng: nặng về tâm nên tâm và các uẩn tương ưng sanh khởi.

Pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng trưởng duyên. Có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trường: sau khi bố thí ... giới ... bố tát ... xét lại việc ấy một cách khăng khít, hoan hỷ thỏa thích, nặng về cảnh ấy nên ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi ... trùng ... thiện hạnh từng làm ... thiền ... các bậc thánh sau khi xuất tâm đạo bèn phản khán tâm đạo ... quả ... khăng khít Níp bàn; Níp bàn trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm dũ tịnh, trợ tâm đạo, trợ tâm quả bằng trưởng duyên; hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít với con mắt ... ý vật ... các uẩn phi tâm, nặng về cảnh ấy nên ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi ... trùng ... Câu sanh trưởng: pháp trưởng phi tâm trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp phi tâm trợ pháp tâm bằng trưởng duyên: nên sắp thành cảnh trưởng và câu sanh trưởng, cả hai lời giải đều giống như câu giải trình thứ nhất không khác chi.

Các pháp tâm và phi tâm trợ pháp tâm bằng trưởng duyên, chỉ có cảnh trưởng: cũng có ba câu, nên sắp thành cảnh lớn trội mới là cảnh trưởng.

[64] Pháp tâm trợ pháp tâm bằng vô gián duyên: cái tâm kế trước trợ cái tâm kế sau bằng vô gián duyên.

Pháp tâm trợ pháp phi tâm bằng vô gián duyên: cái tâm kế trước trợ các uẩn phi tâm kế sau bằng vô gián duyên; tâm trợ tâm xuất lộ bằng vô gián duyên.

Pháp tâm trợ pháp tâm và pháp phi tâm bằng vô gián duyên; cái tâm kế trước trợ cái tâm kế sau và các uẩn tương ưng bằng vô gián duyên.

Pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng vô gián duyên: các uẩn phi tâm kế trước ... trùng ... trợ tâm quả thiền nhập bằng vô gián duyên; hai câu này muốn làm đầy đủ nên sắp giống như câu giải trình ở trước.

Các pháp tâm và phi tâm trợ pháp tâm bằng vô gián duyên: tâm và các uẩn tương ưng kế trước trợ cái tâm kế sau bằng vô gián duyên. Nên đặt vấn đề căn, tâm và các uẩn tương ưng kế trước trợ các uẩn phi tâm kế sau bằng vô gián duyên; tâm và các uẩn tương ưng trợ quả xuất lộ bằng vô gián duyên. Nên đặt vấn đề căn, tâm và các uẩn tương ưng kế trước trợ tâm và các uẩn tương ưng kế sau bằng vô gián duyên.

... bằng đẳng vô gián duyên ...

... bằng câu sanh duyên: năm câu, giống như trong phần Liên quan (paṭiccavāra).

... bằng hỗ tương duyên: năm câu, giống như trong phần Liên quan (paṭiccavāra).

... bằng y chỉ duyên: năm câu, giống như trong phần Liên quan (paṭiccavāra).

[65] Pháp tâm trợ pháp tâm bằng bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y, và thường cận y ... trùng ... thường cận y: tâm trợ tâm bằng cận y duyên, ba câu.

Pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y, và thường cận y ... trùng ... thường cận y: do nương đức tin mà bố thí ... trùng ... khởi kiêu mạn, chấp tà kiến; do nương giới ... trùng ... sàng tọa mà bố thí ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ đức tin ... trùng ... trợ đạo, trợ quả thiền nhập bằng cận y duyên.

Pháp phi tâm trợ pháp tâm bằng cận y duyên: muốn làm đầy đủ cả hai câu này thì nên làm tất cả giống như câu giải trình đầu tiên không chi khác.

Pháp tâm và pháp phi tâm trợ pháp tâm bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: tâm và các uẩn tương ưng trợ tâm bằng cận y duyên, ba câu.

[66] Pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: quán vô thường đối với mắt ... ý vật ... trùng ... ưu sanh khởi; dùng thiên nhãn thấy cảnh sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng; sắc xứ trợ các uẩn câu hành nhãn thức ... xúc xứ trợ các uẩn câu hành thân thức bằng tiền sanh duyên. Vật tiền sanh: Nhãn xứ trợ các uẩn câu hành nhãn thức ... thân xứ ... ý vật trợ các uẩn phi tâm bằng tiền sanh duyên.

Pháp phi tâm trợ pháp tâm bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: quán vô thường đối với mắt ... ý vật ... trùng ... ưu sanh khởi; dùng thiên nhãn thấy cảnh sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng; sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức. Vật tiền sanh; nhãn xứ trợ nhãn thức ... thân xứ trợ thân thức; ý vật trợ tâm bằng tiền sanh duyên.

Pháp phi tâm trợ pháp tâm và pháp phi tâm bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: quán vô thường đối với mắt ... ý vật ... trùng ... ưu sanh khởi; dùng thiên nhãn thấy cảnh sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng; sắc xứ trợ nhãn thức và các uẩn tương ưng ... xúc xứ ... trùng ... vật tiền sanh: nhãn xứ trợ nhãn thức và các uẩn tương ưng bằng tiền sanh duyên ... thân xứ trợ thân thức và các uẩn tương ưng; ý vật trợ tâm và các uẩn tương ưng bằng tiền sanh duyên.

[67] Pháp tâm trợ pháp phi tâm bằng hậu sanh duyên: Tóm lược.

Pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng hậu sanh duyên: Tóm lược.

Pháp tâm và pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng hậu sanh duyên: tóm lược.

[68] Pháp tâm trợ pháp tâm bằng trùng dụng duyên:chín câu.

[69] Pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời. Câu sanh: Tư (cetanā) phi tâm trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên. Dị thời: Tư (cetanā) phi tâm trợ các uẩn quả và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên .

Pháp phi tâm trợ pháp tâm bằng nghiệp duyên; có câu sanh và dị thời. Câu sanh: Tư (cetanā) phi tâm trợ tâm bằng nghiệp duyên. Dị thời: Tư (cetanā) phi tâm trợ các tâm quả bằng nghiệp duyên.

Pháp phi tâm trợ pháp tâm và pháp phi tâm bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời. Câu sanh: Tư (cetanā) phi tâm trợ các uẩn tương ưng và tâm và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên. Dị thời: Tư (cetanā) phi tâm trợ các uẩn quả và tâm và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên.

[70] Pháp tâm trợ pháp phi tâm bằng quả duyên: năm câu.

... bằng vật thực duyên: năm câu.

... bằng quyền duyên: năm câu.

[71] Pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng thiền na duyên: ba câu.

... bằng đồ đạo duyên: ba câu.

... bằng tương ưng duyên: năm câu.

[72] Pháp tâm trợ pháp phi tâm bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và hậu sanh. Tóm lược.

Pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh tiền sanh và hậu sanh. Câu sanh; các uẩn phi tâm trợ các sắc sở y tâm bằng bất tương ưng duyên; vào sát na tái tục các uẩn phi tâm trợ ý vật bằng bất tương ưng duyên; ý vật trợ các danh uẩn bằng bất tương ưng duyên. Tiền sanh: nhãn xứ trợ các uẩn câu hành nhãn thức ... thân xứ trợ các uẩn câu hành thân thức; ý vật trợ các uẩn phi tâm bằng bất tương ưng duyên. Hậu sanh: các uẩn phi tâm trợ thân sanh trước này bằng bất tương ưng duyên.

Pháp phi tâm trợ pháp tâm bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: vào sát na tái tục ý vật trợ tâm bằng bất tương ưng duyên. Tiền sanh: Nhãn xứ trợ nhãn thức ... thân xứ trợ thân thức; ý vật trợ tâm bằng bất tương ưng duyên.

Pháp phi tâm trợ pháp tâm và pháp phi tâm bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: vào sát na tái tục ý vật trợ tâm và các uẩn tương ưng bằng bất tương ưng duyên. Tiền sanh: nhãn xứ trợ nhãn thức và các uẩn tương ưng bằng bất tương ưng duyên ... thân xứ trợ thân thức ... ý vật trợ tâm và các uẩn tương ưng bằng bất tương ưng duyên.

Pháp tâm và pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và hậu sanh. Tóm lược.

[73] Pháp tâm trợ pháp phi tâm bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và hậu sanh. Tóm lược.

Pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng hiện hữu duyên: có câu sanh, tiền sanh, hậu sanh, vật thực và quyền. Tóm lược.

Pháp phi tâm trợ pháp tâm bằng hiện hữu duyên: câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: các uẩn phi tâm trợ tâm; vào sát na tái tục các uẩn phi tâm ... trùng ... vào sát na tái tục ý vật trợ tâm bằng hiện hữu duyên. Tiền sanh; quán vô thường đối với mắt ... ý vật ... giống như tiền sanh duyên. Tóm lược.

Pháp phi tâm trợ pháp tâm và phi tâm bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: một uẩn phi tâm trợ hai uẩn và tâm và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên: vào sát na tái tục một uẩn phi tâm ... trùng ... vào sát na tái tục ý vật trợ tâm và các uẩn tương ưng bằng hiện hữu duyên. Tiền sanh: quán vô thường đối với mắt ... ý vật ... giống như tiền sanh duyên, tóm lược.

Pháp tâm và pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng hiện hữu duyên: có câu sanh, tiền sanh, hậu sanh, vật thực và quyền. Câu sanh: một uẩn phi tâm và tâm trợ hai uẩn và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; hai uẩn ... Câu sanh: tâm và ý vật trợ các uẩn phi tâm bằng hiện hữu duyên; vào sát na tục sinh cũng có hai câu. Câu sanh; tâm và các uẩn tương ưng trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên. Câu sanh: tâm và các sắc đại hiển trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: tâm và các uẩn tương ưng trợ thân sanh trước này bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: tâm và các uẩn tương ưng và đoàn thực trợ thân này bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: Tâm và các uẩn tương ưng và mạng quyền sắc trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.

[74] Trong nhân có ba cách; trong cảnh có chín cách; trong trưởng có chín cách; trong vô gián có chín cách; trong đẳng vô gián có chín cách; trong câu sanh có năm cách; trong hỗ tương có năm cách; trong y chỉ có năm cách; trong cận y có chín cách; trong tiền sanh có ba cách; trong hậu sanh có ba cách; trong trùng dụng có chín cách; trong nghiệp có ba cách; trong quả có năm cách; trong vật thực có năm cách; trong quyền có năm cách; trong thiền na có ba cách; trong đồ đạo có ba cách; trong tương ưng có năm cách; trong bất tương ưng có năm cách; trong hiện hữu có năm cách; trong vô hữu có chín cách; trong ly khứ có chín cách; trong bất ly có năm cách.

[75] Pháp tâm trợ pháp tâm bằng cảnh duyên: ... bằng cận y duyên.

Pháp tâm trợ pháp phi tâm bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên ...

Pháp tâm trợ pháp tâm và pháp phi tâm bằng cảnh duyên ... bằng cận y duyên ...

Pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ... bằng hậu sanh duyên ... bằng nghiệp duyên ... bằng vật thực duyên ... bằng quyền duyên ...

Pháp phi tâm trợ pháp tâm bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ... bằng nghiệp duyên ...

Pháp phi tâm trợ pháp tâm và pháp phi tâm bằng cảnh duyên ...bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...bằng tiền sanh duyên ... bằng nghiệp duyên ...

Pháp tâm và pháp phi tâm trợ pháp tâm bằng cảnh duyên ... bằng cận y duyên ...

Pháp tâm và pháp phi tâm trợ pháp phi tâm bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên ...

Pháp tâm và pháp phi tâm trợ pháp tâm và pháp phi tâm bằng cảnh duyên ...bằng cận y duyên...

[76] Trong phi nhân có chín cách; trong phi cảnh có chín cách; tất cả có chín cách; trong phi bất ly có chín cách.

[77] Trong phi cảnh từ nhân duyên có ba cách ... trùng ...; trong phi đẳng vô gián ... ba cách; trong phi hỗ tương ... một cách; trong phi cận y ... ba cách; tất cả có ba cách; trong phi đồ đạo ... ba cách; trong phi tương ưng ... một cách; trong phi bất tương ưng ... ba cách; trong phi vô hữu ... ba cách; trong phi ly khứ ... ba cách.

[78] Trong cảnh từ phi nhân duyên có chín cách; trong trưởng ... chín cách. Nên sắp thành đầu đề thuận nghịch (anulomapaṭilomamātikā).

DỨT NHỊ ÐỀ TÂM.



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada