[576] Pháp cái liên quan pháp cái sanh khởi do nhân duyên: hôn thụy cái, trạo cử cái và vô minh cái liên quan dục dục cái; trạo cử cái, vô minh cái liên quan dục dục cái; hôn thụy cái, trạo cử cái vô minh cái liên quan sân độc cái; trạo cử cái, vô minh cái liên quan sân độc cái; hôn thụy cái, trạo cử cái, hối hận cái, vô minh cái liên quan sân độc cái; trạo cử cái, hối hận cái, vô minh cái liên quan sân độc cái; trạo cử cái liên quan hoài nghi cái; vô minh cái liên quan trạo cử cái.

Pháp phi cái liên quan pháp cái sanh khởi do nhân duyên: các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm liên quan các pháp cái.

Pháp cái và pháp phi cái liên quan pháp cái sanh khởi do nhân duyên: hôn thụy cái, trạo cử cái, vô minh cái, các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm liên quan dục dục cái ... xoay vòng.

Pháp phi cái liên quan pháp phi cái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi cái; có cả thời tái tục.

Pháp cái liên quan pháp phi cái sanh khởi do nhân duyên: các pháp cái liên quan các uẩn phi cái.

Các pháp cái và phi cái liên quan pháp phi cái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn, các pháp cái và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi cái; ... hai uẩn.

Pháp cái liên quan pháp cái và phi cái sanh khởi do nhân duyên: hôn thụy cái, trạo cử cái, vô minh cái liên quan dục dục cái và các uẩn tương ưng ... xoay vòng.

Pháp phi cái liên quan pháp cái và cái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi cái và pháp cái; ... hai uẩn.

Pháp cái và phi cái liên quan pháp cái và phi cái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn, hôn thụy cái, trạo cử cái vô minh cái liên quan một uẩn phi cái và dục dục cái; ... hai uẩn. Xoay vòng. Tóm lược.

[577] Trong nhân có chín cách; trong cảnh có chín cách; trong trưởng có chín cách; trong vô gián có chín cách; trong đẳng vô gián có chín cách ... tất cả đều có chín cách; trong quả có một cách; trong vật thực có chín cách; trong bất ly có chín cách.

[578] Pháp cái liên quan pháp cái sanh khởi do phi nhân duyên: vô minh cái liên quan hoài nghi cái; vô minh cái liên quan trạo cử cái.

Pháp phi cái liên quan pháp phi cái sanh khởi do phi nhân duyên: ba uẩn pháp phi cái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn vô nhân phi cái ... hai uẩn. Luôn cả thời tái tục vô nhân đến chúng sanh vô tưởng.

Pháp cái liên quan pháp phi cái sanh khởi do phi nhân duyên: vô minh cái liên quan các uẩn câu hành hoài nghi, câu hành trạo cử.

Pháp cái liên quan pháp cái và phi cái sanh khởi do phi nhân duyên: vô minh cái liên quan hoài nghi cái và các uẩn tương ưng; vô minh cái liên quan trạo cử cái và các uẩn tương ưng.

[579] Pháp phi cái liên quan pháp cái sanh khởi do phi cảnh duyên: sắc sở y tâm liên quan các pháp cái.

Pháp phi cái liên quan pháp phi cái sanh khởi do phi cảnh duyên: sắc sở y tâm liên quan các uẩn phi cái. Luôn đến câu chúng sanh vô tưởng.

Pháp phi cái liên quan pháp cái và phi cái sanh khởi do phi cảnh duyên: sắc sở y tâm liên quan các pháp cái và các uẩn tương ưng. Tóm lược.

... do phi trưởng duyên ... do phi vô gián duyên ... do phi đẳng vô gián duyên ... do phi hỗ tương duyên ... do phi cận y duyên ...

[580] Pháp cái liên quan pháp cái sanh khởi do phi tiền sanh duyên: hôn thụy cái, trạo cử cái, vô minh cái liên quan dục dục cái trong cõi vô sắc; trạo cử cái và vô minh cái liên quan dục dục cái trong cõi vô sắc; trạo cử cái và vô minh cái liên quan hoài nghi cái trong cõi vô sắc; vô minh cái liên quan trạo cử cái trong cõi vô sắc.

Pháp phi cái liên quan pháp cái sanh khởi do tùy sanh duyên: các uẩn tương ưng liên quan các pháp cái Trong cõi vô sắc; sắc sở y tâm liên quan các pháp cái.

Những câu yếu tri còn lại, tất cả đều cần được giải rộng; trước nhất nên sắp đặt cõi vô sắc, sau đó mới tùy theo mà có cõi sắc.

Pháp cái liên quan pháp cái và phi cái sanh khởi do phi tiền sanh duyên: hôn thụy cái và trạo cử cái liên quan các uẩn phi cái và dục dục cái trong cõi vô sắc ... nên xoay vòng.

Pháp phi cái liên quan pháp cái và phi cái sanh khởi do phi tiền sanh duyên: ba uẩn liên quan một uẩn phi cái và các pháp cái trong cõi vô sắc, ... hai uẩn; sắc sở y tâm liên quan các pháp cái và các uẩn tương ưng; sắc sở y tâm liên quan các pháp cái và các sắc đại hiển.

Pháp cái và phi cái liên quan pháp cái và phi cái sanh khởi do phi tiền sanh duyên: ba uẩn và hôn thụy cái, trạo cử cái, vô minh cái liên quan một uẩn phi cái và dục dục cái trong cõi vô sắc ... nên xoay vòng. Tóm lược.

[581] Trong phi nhân có bốn cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi trưởng có chín cách, trong phi vô gián có ba cách; trong phi đẳng vô gián có ba cách, trong phi hỗ tương có ba cách; trong phi cận y có ba cách; trong phi tiền sanh có chín cách, trong phi hậu sanh có chín cách; trong phi trùng dụng có chín cách; trong phi nghiệp có ba cách; trong phi quả có chín cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi tương ưng có ba cách; trong phi bất tương ưng có chín cách; trong phi vô hữu có ba cách, trong phi ly khứ có ba cách.

[582] Trong phi cảnh từ nhân duyên có ba cách; trong phi trưởng ... chín cách. Tóm lược.

[583] Trong cảnh từ phi nhân duyên có bốn cách; trong đồ đạo ... ba cách; trong bất ly ... bốn cách.

Phần câu sanh cũng cần được giải rộng như vậy.

PHẦN DUYÊN SỞ (Paccayavāro)

[584] Pháp cái nhờ pháp sanh khởi do nhân duyên: ba câu.

Pháp phi cái nhờ pháp phi cái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi cái; luôn đến các sắc đại hiển nội phần; các uẩn phi cái nhờ ý vật.

Pháp cái nhờ pháp phi cái sanh khởi do nhân duyên: các pháp cái nhờ các uẩn phi cái; các pháp cái nhờ ý vật.

Pháp cái và phi cái nhờ pháp phi cái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và các pháp cái cùng sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi cái, ... hai uẩn; các pháp cái và các uẩn tương ưng nhờ ý vật.

Pháp cái nhờ pháp cái và phi cái sanh khởi do nhân duyên: hôn thụy cái, trạo cử cái và vô minh cái nhờ dục dục cái và các uẩn tương ưng ... xoay vòng. Hôn thụy cái và vô minh cái nhờ dục dục cái và ý vật ... xoay vòng.

Pháp phi cái nhờ pháp cái và phi cái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi cái và các pháp cái, ... hai uẩn; các uẩn tương ưng nhờ các pháp cái và ý vật; các sắc sở y tâm nhờ các pháp cái và các uẩn tương ưng; sắc sở y tâm nhờ các pháp cái và các sắc đại hiển.

Pháp cái và phi cái nhờ pháp cái và phi cái sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và hôn thụy cái, trạo cử cái, vô minh cái nhờ một uẩn phi cái và dục dục cái, ... hai uẩn. Xoay vòng. Hôn thụy cái, trạo cử cái, vô minh cái và các uẩn tương ưng nhờ dục dục cái và ý vật. Xoay vòng. Tóm lược.

[585] Trong nhân có chín cách; trong cảnh có chín cách ... Tất cả đều có chín cách; trong quả có một cách; trong bất ly có chín cách.

[586] Pháp cái nhờ pháp cái sanh khởi do phi nhân duyên: vô minh cái nhờ hoài nghi cái; vô minh cái nhờ trạo cử cái.

Pháp phi cái nhờ pháp phi cái sanh khởi do phi nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi cái vô nhân, ... hai uẩn; luôn đến câu chúng sanh vô nhân; các uẩn phi cái vô nhân nhờ ý vật.

Pháp cái nhờ pháp phi cái sanh khởi do phi nhân duyên: vô minh cái nhờ các uẩn câu hành hoài nghi, câu hành trạo cử; vô minh cái nhờ ý vật.

Pháp cái nhờ pháp cái và pháp phi cái sanh khởi do phi nhân duyên: vô minh cái nhờ hoài nghi cái và các uẩn tương ưng; vô minh cái nhờ trạo cử cái và các uẩn tương ưng; vô minh cái nhờ hoài nghi cái và ý vật; vô minh cái nhờ trạo cử cái và ý vật. Tóm lược.

[587] Trong phi nhân có bốn cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi trưởng có chín cách, trong phi vô gián có ba cách; trong phi đẳng vô gián có ba cách, trong phi hỗ tương có ba cách; trong phi cận y có ba cách; trong phi tiền sanh có chín cách, trong phi hậu sanh có chín cách; trong phi trùng dụng có chín cách; trong phi nghiệp có ba cách; trong phi quả có chín cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi tương ưng có ba cách; trong phi bất tương ưng có chín cách; trong phi vô hữu có ba cách, trong phi ly khứ có ba cách.

[588] Trong phi cảnh từ nhân duyên có ba cách; trong phi trưởng ... chín cách. Tóm lược.

[589] Trong cảnh từ phi nhân duyên có bốn cách; trong vô gián ... bốn cách; trong đẳng vô gián ... bốn cách; trong đồ đạo ... ba cách; trong bất ly ... bốn cách.

PHẦN HÒA HỢP (Saṃsaṭṭhavāro)

[590] Pháp cái hòa hợp pháp cái sanh khởi do phi nhân duyên: hôn thụy cái, trạo cử cái và vô minh cái hòa hợp dục dục cái. Xoay vòng. Tất cả pháp cái cần được giải rộng.

[591] Trong nhân có chín cách; trong cảnh có chín cách ... tất cả đều có chín cách; trong quả có một cách; trong bất ly có chín cách.

[592] Pháp cái hòa hợp pháp cái sanh khởi do nhân duyên: vô minh cái hòa hợp hoài nghi cái. Vô minh cái hòa hợp trạo cử cái. Tóm lược.

[593] Trong phi nhân có bốn cách; trong phi trưởng có chín cách, trong phi tiền sanh có chín cách, trong phi hậu sanh có chín cách; trong phi trùng dụng có chín cách; trong phi nghiệp có ba cách; trong phi quả có chín cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi bất tương ưng có chín cách.

Hai cách đếm khác cùng với phần tương ưng đều nên sắp đặt như vậy.

PHẦN YẾU TRI (Pañhāvāro)

[594] Pháp cái trợ pháp cái bằng nhân duyên: các nhân cái trợ các pháp các tương ưng.

Pháp cái trợ pháp phi cái bằng nhân duyên: các nhân phi cái trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

Pháp cái trợ pháp cái và phi cái bằng nhân duyên: các nhân cái trợ các uẩn tương ưng, các pháp cái và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

Pháp phi cái trợ pháp phi cái bằng nhân duyên: các nhân phi cái trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên; luôn cả thời tái tục.

[595] Pháp cái trợ pháp cái bằng cảnh duyên; dựa vào pháp cái mà các pháp cái sanh khởi. Nên đặt vấn đề căn, dựa vào pháp cái mà các uẩn phi cái sanh khởi. Nên đặt vấn đề căn dựa vào pháp cái mà các pháp cái và các uẩn tương ưng sanh khởi.

Pháp phi cái trợ pháp phi cái bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... giới ... bố tát ... xét lại việc ấy hoan hỷ thỏa thích rồi dựa vào đó mà tà kiến sanh khởi, ưu sanh khởi; xét lại các thiện hạnh từng làm ... sau khi xuất thiền ... các bậc Thánh sau khi xuất tâm đạo, phản khán đạo ... quả ... Níp bàn; Níp bàn trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm dũ tịnh, trợ tâm đạo, trợ tâm quả, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên; các bậc Thánh phản khán phiền não phi cái đã đoạn trừ; ... phiền não đã dứt tuyệt; ... phiền não đã từng khởi dậy; quán vô thường ... đối với mắt ... ý vật ... các uẩn phi cái ... ưu sanh khởi; dùng thiên nhãn thấy sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng; dùng tha tâm thông biết tâm của người có tâm phi cái; không vô biên xứ trợ thức vô biên xứ, vô sở hữu xứ trợ phi tưởng phi phi tưởng xứ; sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức; các uẩn phi cái trợ biến hóa thông, trợ tha tâm thông, trợ túc mạng thông, trợ như nghiệp vãng thông, trợ vị lai phần thông, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

Pháp phi cái trợ pháp phi cái bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... giới ... bố tát ... các thiện hạnh từng làm ... thiền ... con mắt ... ý vật ... hoan hỷ thỏa thích với các uẩn phi cái, dựa vào cảnh ấy mà ái tham sanh khởi, tà kiến, ... hoài nghi ... trạo cử ... ưu sanh khởi.

Pháp phi cái trợ pháp cái và pháp phi cái bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... giới ... bố tát ... các thiện hạnh từng làm ... thiền; hoan hỷ thỏa thích với con mắt ... ý vật ... các uẩn phi cái, dựa vào cảnh ấy mà các pháp cái và các uẩn tương ưng sanh khởi.

Các pháp cái và phi cái trợ pháp cái bằng cảnh duyên: có ba câu, nên làm câu "dựa vào".

[596] Pháp cái trợ pháp cái bằng cảnh duyên. Chỉ có cảnh trưởng; khi chăm chú các pháp cái thì các pháp cái sanh khởi. Có ba câu, giống như cảnh duyên.

Pháp phi cái trợ pháp phi cái bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: sau khi bố thí ... giới ... bố tát, suy xét việc ấy một cách khăng khít, hoan hỷ thỏa thích, chú trọng cảnh đó nên ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi; ... các thiện hạnh từng làm ... thiền ... các bậc Thánh xuất tâm đạo phản khán đạo ... quả ... Níp bàn;Níp bàn trợ tâm chuyển tộc, trợ dũ tịnh, trợ tâm đạo, trợ tâm quả bằng trưởng duyên; hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít với mắt ... ý vật ... các uẩn phi cái chú trong cảnh ấy nên ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi. Câu sanh: pháp trưởng phi cái trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp phi cái trợ pháp cái bằng trưởng duyên có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: sau khi bố thí ... giới ... bố tát ... thiện hạnh từng làm ... thiền ... hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít với mắt ... ý vật ... các uẩn phi cái, chú tâm cảnh ấy nên ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi. Câu sanh trưởng: pháp trưởng phi cái trợ các pháp cái tương ưng bằng trưởng duyên.

Pháp phi cái trợ pháp cái và pháp phi cái bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: sau khi bố thí ... giới ... bố tát ... thiện hạnh từng làm ... thiền ... hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít với con mắt ... ý vật ... các uẩn phi cái chú trọng cảnh ấy nên các pháp cái và các uẩn tương ưng sanh khởi. Câu sanh trưởng: pháp trưởng phi cái trợ các uẩn tương ưng, các pháp cái và các sắc sở y tâm.

Pháp cái và pháp phi cái trợ pháp cái bằng trưởng duyên: chỉ có cảnh trưởng; có ba câu, chỉ là cảnh làm trưởng.

[597] Pháp cái trợ pháp cái bằng vô gián duyên: pháp cái sanh kế trước trợ pháp cái sanh kế sau bằng vô gián duyên. Nếu đặt vấn đề căn, pháp cái sanh kế trước trợ các uẩn phi cái sanh kế sau bằng vô gián duyên; pháp cái trợ tâm xuất lộ bằng vô gián duyên. Nên đặt vấn đề căn, pháp cái sanh kế trước trợ các pháp cái và các uẩn tương ưng sanh kế sau bằng vô gián duyên.

Pháp phi cái trợ pháp phi cái bằng vô gián duyên: các uẩn phi cái sanh kế trước trợ các uẩn phi cái sanh kế sau bằng vô gián duyên; khi xuất thiền diệt, tâm phi tưởng phi phi tưởng xứ trợ tâm quả thiền nhập bằng vô gián duyên. Nên đặt vấn đề căn, các uẩn phi cái sanh kế trước trợ các pháp cái sanh kế sau bằng vô gián duyên; tâm khai môn trợ các pháp cái bằng vô gián duyên. Các uẩn phi cái sanh kế trước trợ các pháp cái và các uẩn tương ưng sanh kế sau bằng vô gián duyên; tâm khai môn trợ các pháp cái và các uẩn tương ưng bằng vô gián duyên.

Các pháp cái và phi cái trợ pháp cái bằng vô gián duyên: các pháp cái và các uẩn tương ưng sanh kế trước trợ các pháp cái sanh kế sau bằng vô gián duyên. Nên đặt vấn đề căn, các pháp cái và các uẩn tương ưng sanh kế trước trợ các uẩn phi cái sanh kế sau bằng vô gián duyên; các pháp cái và các uẩn tương ưng trợ tâm xuất lộ bằng vô gián duyên: các pháp cái và các uẩn tương ưng sanh kế trước trợ các pháp cái và các uẩn tương ưng bằng vô gián duyên.

Pháp cái trợ pháp cái bằng đẳng vô gián duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng hỗ tương duyên ... bằng y chỉ duyên ...

[598] Pháp cái trợ pháp cái bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: ba câu pháp cái.

Pháp phi cái trợ pháp phi cái bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: do nương đức tin mà bố thí, trì giới, hành bố tát, đắc thiền, đắc tuệ quán, đắc đạo, hiện thông, nhập thiền, khởi kiêu mạn, chấp tà kiến; do nương giới ... trùng ... tuệ, ái tham, sân hận, si mê, ngã mạn, tà kiến, vọng cầu, lạc thân, khổ thân, sàng tọa ... nên bố thí ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ đức tin ... trùng ... trợ trí tuệ, trợ ái tham ... trùng ... trợ vọng cầu, trợ lạc thân, trợ khổ thân, trợ tâm đạo, trợ tâm quả thiền nhập bằng cận y duyên.

Pháp phi cái trợ pháp cái bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: do nương đức tin mà khởi kiêu mạn, chấp tà kiến; do nương giới hạnh ... trùng ... sàng tọa mà sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ ái tham ... trùng ... vọng cầu bằng cận y duyên.

Pháp phi cái trợ pháp cái và pháp phi cái bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: do nương đức tin mà khởi kiêu mạn, chấp tà kiến; do nương giới hạnh ... trùng ... nương sàng tọa mà sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng: đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ các pháp cái và các uẩn tương ưng bằng cận y duyên.

Pháp cái và phi cái trợ pháp cái bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: các pháp cái và các uẩn tương ưng trợ các pháp cái bằng cận y duyên. Ba câu.

[599] Pháp phi cái trợ pháp phi cái bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: quán vô thường ... đối với con mắt ... ý vật, ưu sanh khởi. Ba câu. Phần tiền sanh giống như trong cảnh duyên, nên phân tích thiện và bất thiện.

[600] Pháp cái trợ pháp cái bằng hậu sanh duyên: ba câu.

... bằng trùng dụng duyên chín câu.

[601] Pháp phi cái trợ pháp cái bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời. Câu sanh: Tư phi cái trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên. Dị thời: Tư phi cái trợ các uẩn quả và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên ... Nên đặt vấn đề căn. Tư phi cái trợ các pháp cái tương ưng bằng nghiệp duyên. Tư phi cái trợ các uẩn tương ưng cùng các pháp cái và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên.

[602] Pháp phi cái trợ pháp phi cái bằng quả duyên: có một câu.

... bằng vật thực duyên ...

... bằng quyền duyên ...

... bằng thiền na duyên ...

... bằng đồ đạo duyên ...

... bằng tương ưng duyên ...

[603] Pháp cái trợ pháp phi cái bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và hậu sanh. Bốn câu yếu tri còn lại nên làm như vậy.

[604] Pháp cái trợ pháp cái bằng hiện hữu duyên: dục dục cái trợ hôn thụy cái, trạo cử cái và vô minh cái bằng hiện hữu duyên. Xoay vòng.

Pháp cái trợ pháp phi cái bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và hậu sanh. Ðược ba câu trong căn pháp cái như vậy.

Pháp phi cái trợ pháp phi cái bằng hiện hữu duyên: có câu sanh, tiền sanh, hậu sanh, vật thực và quyền. Tóm lược.

Pháp phi cái trợ pháp cái bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Tóm lược.

Pháp phi cái trợ pháp cái và phi cái bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Tóm lược.

Pháp cái và phi cái trợ pháp cái bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: dục dục cái và các uẩn tương ưng trợ hôn thụy cái, trạo cử cái, vô minh cái bằng hiện hữu duyên; dục dục cái và ý vật trợ hôn thụy cái và vô minh cái bằng hiện hữu duyên.

Pháp cái và phi cái trợ pháp phi cái bằng hiện hữu duyên: có câu sanh, tiền sanh, hậu sanh, vật thực và quyền. Câu sanh: một uẩn phi cái và các pháp cái trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; hai uẩn ...; các pháp cái và ý vật trợ các uẩn phi cái bằng hiện hữu duyên; các pháp cái và các uẩn tương ưng trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; các pháp cái và các sắc đại hiển trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các pháp cái và các uẩn tương ưng trợ thân sanh trước này bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các pháp cái cùng các uẩn tương ưng và đoàn thực trợ thân này bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các pháp cái và các uẩn tương ưng cùng mạng quyền sắc trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.

Pháp cái và phi cái trợ pháp cái và phi cái bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: một uẩn phi cái và dục dục cái trợ ba uẩn, hôn thụy cái, trạo cử cái, vô minh cái và trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; hai uẩn ...; dục dục cái và ý vật trợ hôn thụy cái, trạo cử cái, vô minh cái và các uẩn tương ưng bằng hiện hữu duyên. Xoay vòng.

[605] Trong nhân có bốn cách; trong cảnh có chín cách; trong trưởng có chín cách; trong vô gián có chín cách; trong đẳng vô gián có chín cách; trong câu sanh có chín cách; trong hỗ tương có chín cách; trong y chỉ có chín cách, trong cận y có chín cách; trong tiền sanh có ba cách; trong hậu sanh có ba cách; trong trùng dụng có chín cách; trong nghiệp có ba cách; trong quả có một cách; trong vật thực có ba cách; trong quyền có ba cách; trong thiền na có ba cách; trong đồ đạo có ba cách; trong tương ưng có chín cách, trong bất tương ưng có năm cách; trong hiện hữu có chín cách; trong vô hữu có chín cách; trong ly khứ có chín cách; trong bất ly có chín cách.

[606] Pháp cái trợ pháp cái bằng cảnh duyên... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên...

Pháp cái trợ pháp cái bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên ...

Pháp cái trợ pháp cái và phi cái bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên.

Pháp phi cái trợ pháp phi cái bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên... bằng tiền sanh duyên ... bằng hậu sanh duyên ... bằng nghiệp duyên ... bằng vật thực duyên ... bằng quyền duyên ...

Pháp phi cái trợ pháp cái bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ...

Pháp phi cái trợ pháp cái và phi cái bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên.

Pháp cái và phi cái trợ pháp cái bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên...

Pháp cái và phi cái trợ pháp phi cái bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên ...

Pháp cái và phi cái trợ pháp cái và phi cái bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...

[607] Trong phi nhân có chín cách; trong phi cảnh có chín cách; trong phi trưởng có chín cách, tất cả đều có chín cách; trong phi ly khứ có chín cách; trong phi bất ly có chín cách.

[608] Trong phi cảnh từ nhân duyên có bốn cách. Tóm lược. Trong phi đẳng vô gián có bốn cách, trong phi hỗ tương có hai cách; trong phi cận y có bốn cách. Tóm lược. Trong phi đồ đạo có bốn cách; trong phi tương ưng có hai cách; trong phi bất tương ưng có bốn cách; trong phi vô hữu có bốn cách, trong phi ly khứ có bốn cách.

[609] Trong cảnh từ phi nhân duyên có chín cách; trong trưởng ... chín cách. Ðầu đề thuận tùng cần được giải rộng. Trong bất ly ... chín cách.

DỨT NHỊ ÐỀ CÁI



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada