[512] Pháp phược trợ pháp phược bằng nhân duyên: các nhân phược trợ các phược tương ưng bằng nhân duyên.

Pháp phược trợ pháp phi phược bằng nhân duyên: các nhân phược trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

Pháp phược trợ pháp phược và phi phược bằng nhân duyên: các nhân phược trợ các uẩn tương ưng, các pháp phược và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phi phược bằng nhân duyên: các nhân phi phược trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên; có cả thời tái tục.

Pháp phi phược trợ pháp phược bằng nhân duyên: các nhân phi phược trợ các pháp phược tương ưng bằng nhân duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phược và phi phược bằng nhân duyên: các nhân phi phược trợ các uẩn tương ưng, các pháp phược và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

Pháp phược và phi phược trợ pháp phược bằng nhân duyên: các pháp phược và các nhân phi phược trợ các pháp phược tương ưng bằng nhân duyên.

Pháp phược và phi phược trợ pháp phi phược bằng nhân duyên: các pháp phược và các nhân phi phược trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

Pháp phược và phi phược trợ pháp phược và phi phược bằng nhân duyên: các phược và các nhân phi phược trợ các uẩn tương ưng, các pháp phược và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

[513] Pháp phược trợ pháp phược bằng cảnh duyên: dựa theo các pháp phược mà pháp phược sanh khởi. Nên làm theo căn. Dựa theo các phược mà các uẩn phi phược sanh khởi. Nên làm theo căn. Dựa theo các phược mà các phược và các uẩn tương ưng sanh khởi.

Pháp phược trợ pháp phi phược bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... giới hạnh ... bố tát bèn phản khán các việc ấy; phản khán các thiện hạnh đã từng làm; sau khi xuất thiền bèn phản khán thiền; bậc Thánh sau khi xuất đạo bèn phản khán tâm đạo, phản khán tâm quả, phản khán Níp bàn; Níp bàn trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm dũ tịnh, trợ tâm đạo, trợ tâm quả, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên; các bậc Thánh phản khán phiền não phi phược đã đoạn trừ ... phản khán phiền não đã dứt tuyệt ... từng khởi; quán vô thường đối với mắt ... ý vật ... các uẩn phi phược ... ưu sanh khởi; dùng thiên nhãn thấy sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng; dùng tha tâm thông biết tâm của người có tâm phi phược; thiền không vô biên xứ trợ thiền thức vô biên xứ; thiền vô sở hữu xứ trợ thiền phi tưởng phi phi tưởng xứ; sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức; các uẩn phi phược trợ biến hóa thông, trợ tha tâm thông, trợ túc mạng thông, trợ như nghiệp vãng thông, trợ vị lai phần thông, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phược bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... giới hạnh ... sau khi hành bố tát bèn hoan hỷ thỏa thích việc ấy, dựa theo đó mà ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi ... trùng ... ưu sanh khởi; ... các thiện hạnh từng làm; sau khi xuất thiền bèn phản khán thiền; hoan hỷ thỏa thích với mắt ... ý vật ... với các uẩn phi phược, dựa theo đó mà ái tham sanh khởi ... trùng ... ưu sanh khởi.

Pháp phi phược trợ pháp phược và phi phược bằng cảnh duyên; sau khi bố thí ... giới hạnh ... hành bố tát, hoan hỷ thỏa thích việc ấy, dựa theo đó mà các phược và các uẩn tương ưng sanh khởi; ... các thiện hạnh từng làm ... sau khi xuất thiền phản khán thiền; hoan hỷ thỏa thích với con mắt ... ý vật ... với các uẩn phi phược, dựa theo đó mà các phược và các uẩn tương ưng sanh khởi.

Pháp phược và pháp phi phược trợ pháp phược bằng cảnh duyên: ba câu. Nên làm câu dựa theo cảnh.

[514] Pháp phược trợ pháp phược bằng trưởng duyên: ba câu; giống như cảnh duyên, nên sắp thành cảnh lớn trội.

Pháp phi phược trợ pháp phi phược bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: sau khi bố thí ... giới hạnh ... bố tát ... thiện hạnh từng làm ... thiền ... bậc Thánh xuất đạo ... quả ... Níp bàn ... Níp bàn trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm dũ tịnh, trợ tâm đạo, trợ tâm quả, bằng trưởng duyên; hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít với mắt ... ý vật ... các uẩn phi phược, chú tâm cảnh ấy nên ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi. Câu sanh trưởng: pháp trưởng phi phược trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phược bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: ... bố thí ... giới ... bố tát ... thiện hạnh từng làm ... thiền ... hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít với mắt ... với ý vật ... với các uẩn phi phược nên chú tâm cảnh ấy mà ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi. Câu sanh trưởng: Pháp trưởng phi phược trợ các phược bằng trưởng duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phược và phi phược bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: sau khi bố thí, hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít với các uẩn phi phược, chú tâm cảnh ấy mà các phược và các uẩn tương ưng sanh khởi. Câu sanh trưởng: pháp trưởng phi phược trợ các uẩn tương ưng, các pháp phược và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp phược và phi phược trợ pháp phược bằng trưởng duyên: chỉ có cảnh trưởng: ba câu.

[515] Pháp phược trợ pháp phược bằng vô gián duyên: các pháp phược kế trước trợ các pháp phược kế sau bằng vô gián duyên.

Pháp phược trợ pháp phi phược bằng vô gián duyên: các pháp phược sanh kế trước trợ các uẩn phi phược sanh kế sau bằng vô gián duyên; các phược trợ tâm xuất lộ bằng vô gián duyên.

Pháp phược trợ pháp phược và pháp phi phược bằng vô gián duyên: các pháp phược sanh kế trước trợ các phược sanh kế sau và các uẩn tương ưng bằng vô gián duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phi phược bằng vô gián duyên: ba câu. Hai câu nên sắp có khai môn, còn câu đầu không có.

Pháp phược và pháp phi phược trợ pháp phược bằng vô gián duyên: ba câu. Một câu nên sắp có tâm xuất lộ ở chặng giữa.

Pháp phược trợ pháp phược bằng đẳng vô gián duyên: chín câu.

... bằng câu sanh duyên: chín câu.

... bằng hỗ tương duyên: chín câu.

... bằng y chỉ duyên: chín câu.

[516] Pháp phược trợ pháp phược bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: các phược trợ các phược ... ba câu.

Pháp phi phược trợ pháp phi phược bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: nương theo đức tin mà bố thí ... trùng ... khởi ngã mạn, chấp tà kiến; nương theo giới ... trùng ... sàng tọa mà bố thí ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ cho đức tin ... trùng ... trợ tâm quả thiền nhập bằng cận y duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phược bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: nương theo đức tin mà khởi ngã mạn chấp tà kiến; do nương giới hạnh ... trùng ... sàng tọa mà sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ ái tham ... trùng ... trợ vọng cầu bằng cận y duyên .

Pháp phi phược trợ pháp phược và phi phược bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: do nương đức tin mà khởi ngã mạn, chấp tà kiến; do nương giới hạnh ... trùng ... sàng tọa mà sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ các phược và các uẩn tương ưng bằng cận y duyên.

Pháp phược và pháp phi phược trợ pháp phược bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: ba câu. Nên làm theo cách thức cảnh duyên.

[517] Pháp phi phược trợ pháp phi phược bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: quán vô thường ... đối với mắt ... ý vật, ưu sanh khởi; dùng thiên nhãn thấy sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng; sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức. Vật tiền sanh: nhãn xứ trợ nhãn thức ... thân xứ trợ thân thức; ý vật trợ các uẩn phi phược bằng tiền sanh duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phược bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: hoan hỷ thỏa thích với mắt ... ý vật, dựa vào cảnh ấy mà ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi ... trùng ... ưu sanh khởi. Vật tiền sanh: ý vật trợ các phược bằng tiền sanh duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phược và phi phược bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: hoan hỷ thỏa thích với mắt ... ý vật, dựa vào cảnh ấy mà ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi ... trùng ... ưu sanh khởi, các phược và các uẩn tương ưng sanh khởi. Vật tiền sanh: ý vật trợ các phược và các uẩn tương ưng bằng tiền sanh duyên.

... bằng hậu sanh duyên: ba câu.

... bằng trùng dụng duyên: chín câu.

[518] Pháp phi phược trợ pháp phi phược bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời. Câu sanh: tư phi phược trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên. Dị thời: tư phi phược trợ các uẩn quả và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phược bằng nghiệp duyên: tư phi phược trợ các uẩn tương ưng bằng nghiệp duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phược và pháp phi phược bằng nghiệp duyên: tư phi phược trợ các uẩn tương ưng và các phược cùng các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên.

Pháp phi phược trợ các pháp phi phược bằng quả duyên: một câu.

... bằng vật thực duyên: ba câu.

... bằng quyền duyên: ba câu.

... bằng thiền na duyên: ba câu.

... bằng đồ đạo duyên: chín câu.

... bằng tương ưng duyên: chín câu.

[519] Pháp phược trợ pháp phi phược bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và hậu sanh. Tóm lược.

Pháp phi phược trợ pháp phi phược bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh, tiền sanh và hậu sanh. Tóm lược.

Pháp phi phược trợ pháp phược bằng bất tương ưng duyên; chỉ có tiền sanh: ý vật trợ các phược bằng bất tương ưng duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phược và phi phược bằng bất tương ưng duyên. Chỉ có tiền sanh: ý vật trợ các phược và các uẩn tương ưng bằng bất tương ưng duyên.

Pháp phược và pháp phi phược trợ pháp phi phược bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và hậu sanh. Tóm lược.

[520] Pháp phược trợ pháp phược bằng hiện hữu duyên: có một câu, giống như phần liên quan.

Pháp phược trợ pháp phi phược bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và hậu sanh. Câu sanh: các phược trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các phược trợ thân đã sanh trước này bằng hiện hữu duyên.

Pháp phược trợ pháp phược và pháp phi phược bằng hiện hữu duyên: có một câu, giống như phần liên quan.

Pháp phi phược trợ pháp phi phược bằng hiện hữu duyên: có câu sanh, tiền sanh, hậu sanh, vật thực và quyền. Tóm lược.

Pháp phi phược trợ pháp phược bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: các uẩn phi phược trợ các phược bằng hiện hữu duyên. Tiền sanh: hoan hỷ thỏa thích với mắt ... ý vật, dựa theo cảnh ấy mà ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi ... trùng ... ý vật trợ các phược bằng hiện hữu duyên.

Pháp phi phược trợ pháp phược và phi phược bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: một uẩn phi phược trợ ba uẩn, trợ các phược và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên. Tiền sanh: hoan hỷ thỏa thích với mắt ... ý vật, dựa theo cảnh ấy mà các phược và các uẩn tương ưng sanh khởi; ý vật trợ các phược và các uẩn tương ưng bằng hiện hữu duyên.

Pháp phược và pháp phi phược trợ pháp phược bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: giới chấp thân phược và các uẩn tương ưng trợ tham ái thân phược bằng hiện hữu duyên. Nên xoay vòng. Câu sanh: giới chấp thân phược và ý vật trợ cho tham ái thân phược bằng hiện hữu duyên. Nên xoay vòng.

Pháp phược và phi phược trợ pháp phi phược bằng hiện hữu duyên: có câu sanh, tiền sanh, hậu sanh, vật thực và quyền. Câu sanh: một uẩn phi phược và các phược trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên, hai uẩn ... câu sanh: các phược và ý vật trợ các uẩn phi phược bằng hiện hữu duyên. Câu sanh: các phược và các sắc đại hiển trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các phược và các uẩn tương ưng trợ thân sanh trước này bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các phược và đoàn thực trợ thân này bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các phược và mạng quyền sắc trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.

Pháp phược và phi phược trợ pháp phược và phi phược bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: một uẩn phi phược và giới chấp thân phược trợ ba uẩn, tham ái thân phược và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên. Nên xoay vòng. Câu sanh: giới chấp thân phược và ý vật trợ tham ái thân phược và các uẩn tương ưng bằng hiện hữu duyên. Nên xoay vòng.

[521] Trong nhân có chín cách; trong cảnh có chín cách ... tất cả đều có chín cách; trong y chỉ có chín cách; trong tiền sanh có ba cách; trong hậu sanh có ba cách; trong trùng dụng có chín cách; trong nghiệp có ba cách; trong quả có một cách; trong vật thực có ba cách; trong quyền có ba cách; trong thiền na có ba cách; trong đồ đạo có chín cách; trong tương ưng có chín cách; trong bất tương ưng có năm cách; trong hiện hữu có chín cách; trong vô hữu có chín cách; trong ly khứ có chín cách; trong bất ly có chín cách.

[522] Pháp phược trợ pháp phược bằng cảnh duyên: ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...

Pháp phược trợ pháp phi phược bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên ...

Pháp phược trợ pháp phược và phi phược bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...

Pháp phi phược trợ pháp phi phược bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ... bằng hậu sanh duyên ... bằng nghiệp duyên ... bằng vật thực duyên ... bằng quyền duyên ...

Pháp phi phược trợ pháp phược bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ...

Pháp phi phược trợ pháp phược và phi phược bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ...

Pháp phược và phi phược trợ pháp phược bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...

Pháp phược và phi phược trợ pháp phi phược bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên ...

Pháp phược và phi phược trợ pháp phược và phi phược bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...

[523] Trong phi nhân có chín cách; trong phi cảnh có chín cách; ... trong tất cả đều có chín cách; trong phi bất ly có chín cách.

[524] Trong phi cảnh từ nhân duyên có chín cách. Tóm lược. Trong phi đẳng vô gián ... chín cách; trong phi hỗ tương ... ba cách; trong phi cận y ... chín cách. Trong tất cả đều có chín cách. Trong phi đồ đạo ... chín cách; trong phi tương ưng ... ba cách; trong phi bất tương ưng ... chín cách; trong phi vô hữu ... chín cách; trong phi ly khứ ... chín cách.

[525] Trong cảnh từ phi nhân duyên có chín cách; trong trưởng ... chín cách. Nên làm cho đầy đủ như các câu thuận tùng; trong bất ly ... chín cách.

DỨT NHỊ ÐỀ PHƯỢC.



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada