THUẬN TÙNG

[375] Pháp tương ưng lậu nhờ pháp tương ưng lậu sanh khởi do nhân duyên: có ba câu giống như phần liên quan.

Pháp bất tương ưng lậu nhờ pháp bất tương ưng lậu sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn bất tương ưng lậu ... hai uẩn ... sắc sở y tâm nhờ si câu hành ưu, câu hành hoài nghi, câu hành trạo cử; vào sát na tái tục, ý vật nhờ các danh uẩn, các danh uẩn nhờ ý vật; ba sắc đại hiển nhờ một sắc đại hiển; sắc sở y tâm, sắc nghiệp, sắc y sinh nhờ các sắc đại hiển; các uẩn bất tương ưng lậu nhờ ý vật; si câu hành ưu câu hành hoài nghi, câu hành trạo cử nhờ ý vật.

Pháp tương ưng lậu nhờ pháp bất tương ưng lậu sanh khởi do nhân duyên: các uẩn tương ưng lậu nhờ ý vật, các uẩn tương ưng nhờ si câu hành ưu câu hành hoài nghi, câu hành trạo cử.

Pháp tương ưng lậu và bất tương ưng lậu nhờ pháp bất tương ưng lậu sanh khởi do nhân duyên: các uẩn tương ưng lậu nhờ ý vật; sắc sở y tâm nhờ các sắc đại hiển; các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm nhờ si câu hành ưu, câu hành hoài nghi, câu hành trạo cử; các uẩn câu hành ưu và si và ý vật.

Pháp tương ưng lậu nhờ pháp tương ưng lậu và bất tương ưng lậu sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và một uẩn tương ưng lậu và ý vật ... hai uẩn; ba uẩn nhờ một uẩn câu hành ưu, câu hành hoài nghi, câu hành trạo cử, và si ... hai uẩn.

Pháp bất tương ưng lậu nhờ pháp tương ưng lậu và bất tương ưng lậu sanh khởi do nhân duyên: sắc sở y tâm nhờ các uẩn tương ưng lậu và các sắc đại hiển; sắc sở y tâm nhờ các uẩn câu hành ưu câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si; si câu hành ưu, nhờ các uẩn câu hành ưu và ý vật.

Các pháp tương ưng lậu và bất tương ưng lậu nhờ pháp tương ưng lậu và bất tương ưng lậu sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn nhờ một uẩn tương ưng lậu và sắc ý vật ... hai uẩn; sắc sở y tâm nhờ các uẩn tương ưng lậu và các sắc đại hiển; ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn câu hành ưu câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si ... hai uẩn; ba uẩn và si nhờ một uẩn câu hành ưu và ý vật ... hai uẩn.

[376] Pháp tương ưng lậu nhờ pháp tương ưng lậu sanh khởi do cảnh duyên: có ba câu giống như phần liên quan.

Pháp bất tương ưng lậu nhờ pháp bất tương ưng lậu sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn nhờ một uẩn bất tương ưng lậu và ý vật ... hai uẩn; vào sát na tái tục các danh uẩn nhờ ý vật nhãn thức nhờ nhãn xứ ... thân thức nhờ thân xứ; các uẩn bất tương ưng lậu nhờ ý vật; si câu hành ưu câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ ý vật.

Pháp tương ưng lậu nhờ pháp bất tương ưng lậu sanh khởi do cảnh duyên: các uẩn tương ưng lậu nhờ ý vật; các uẩn tương ưng nhờ si câu hành ưu, câu hành hoài nghi, câu hành trạo cử.

Các pháp tương ưng lậu và bất tương ưng lậu nhờ pháp bất tương ưng lậu sanh khởi do cảnh duyên: các uẩn câu hành ưu câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si nhờ ý vật.

Pháp tương ưng lậu nhờ pháp tương ưng lậu và bất tương ưng lậu sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn nhờ một uẩn tương ưng lậu và ý vật ... hai uẩn.

Pháp bất tương ưng lậu nhờ pháp bất tương ưng lậu và bất tương ưng lậu sanh khởi do cảnh duyên: si câu hành ưu câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành ưu câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật.

Các pháp tương ưng lậu và bất tương ưng lậu nhờ pháp tương ưng lậu và bất tương ưng lậu sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn và si nhờ một uẩn câu hành ưu câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và ý vật ... hai uẩn.

... Do trưởng duyên ... do vô gián duyên ... do bất ly duyên ...

[377] Trong nhân có chín cách; trong cảnh có chín cách ... tất cả đều có chín cách; trong nghiệp có chín cách; trong quả có một cách; trong bất ly có chín cách.

ÐỐI LẬP

[378] Pháp bất tương ưng lậu nhờ pháp tương ưng lậu sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.

Pháp bất tương ưng lậu nhờ pháp bất tương ưng lậu sanh khởi do phi nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn vô nhân bất tương ưng lậu ... hai uẩn; có cả thời tái tục vô nhân cho đến câu chúng sanh vô tưởng; nhãn thức nhờ nhãn xứ ... thân thức nhờ thân xứ; các uẩn vô nhân bất tương ưng lậu nhờ ý vật; si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ ý vật.

Pháp bất tương ưng lậu nhờ pháp tương ưng lậu và bất tương ưng lậu sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật.

[379] Trong phi nhân có ba cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi trưởng có chín cách; trong phi vô gián có ba cách; trong phi đẳng vô gián có ba cách; trong phi hỗ tương có ba cách; trong phi cận y có ba cách; trong phi tiền sanh có bảy cách; trong phi hậu sanh có chín cách; trong phi trùng dụng có chín cách; trong phi nghiệp có bốn cách; trong phi quả có chín cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi tương ưng có ba cách; trong phi bất tương ưng có sáu cách; trong phi vô hữu có ba cách: trong phi ly khứ có ba cách.

Hai cách đếm kia cũng nên tạo như vậy.

PHẦN Y CHỈ (nissayavāro) cũng giống như PHẦN DUYÊN SỞ (paccayavāro).



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada