[340] Pháp lậu hòa hợp pháp lậu sanh khởi do nhân duyên: kiến lậu, vô minh lậu hòa hợp dục lậu. Xoay vòng. Tóm lược.

[341] Trong nhân có chín cách; trong cảnh có chín cách ... Trong tất cả đều có chín cách; trong quả có một cách; trong bất ly có chín cách.

[342] Trong phi nhân có hai cách; trong phi trưởng có chín cách; trong phi tiền sanh có chín cách; trong phi hậu sanh có chín cách; trong phi trùng dụng có chín cách; trong phi nghiệp có ba cách; trong phi quả có chín cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi bất tương ưng có chín cách.

PHẦN TƯƠNG ƯNG (sampayuttavāro) cùng cách đếm đều giống như PHẦN HÒA HỢP (saṃsa-ṭṭhavāro).

PHẦN YẾU TRI (Pañhāvāro)

THUẬN TÙNG

[343] Pháp lậu trợ pháp lậu bằng nhân duyên: dục lậu trợ kiến lậu, vô minh lậu, bằng nhân duyên. Xoay vòng.

Pháp lậu trợ pháp phi lậu bằng nhân duyên: các nhân thành lậu trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

Pháp lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng nhân duyên: dục lậu trợ kiến lậu, vô minh lậu, các uẩn tương ưng, và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng nhân duyên: các nhân phi lậu trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên: thời tái tục.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng nhân duyên: các nhân phi lậu trợ các lậu tương ưng bằng nhân duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng nhân duyên: các nhân phi lậu trợ các uẩn tương ưng, các lậu, và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng nhân duyên: các lậu và các nhân phi lậu trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.

[344] Pháp lậu trợ pháp lậu bằng cảnh duyên: các lậu sanh khởi do nhắm vào pháp lậu.

Pháp lậu trợ pháp phi lậu bằng cảnh duyên: các uẩn phi lậu sanh khởi nhắm vào các lậu.

Pháp lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng cảnh duyên: các lậu và các uẩn tương ưng sanh khởi nhắm vào các lậu.

Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... giới ... bố tát ... thiền ... các bậc Thánh xuất tâm đạo, phản khán tâm đạo; phản khán tâm quả, phản khán Níp bàn; Níp bàn trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm dũ tịnh, trợ tâm đạo, trợ tâm quả, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên; các bậc Thánh phản khán phiền não đã đoạn trừ ... phiền não đã dứt tuyệt; biết rõ phiền não đã sanh khởi trước kia; quán vô thường ... đối với mắt ... ý vật ... các uẩn phi lậu ... ưu sanh khởi; dùng thiên nhãn thấy sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng; dùng tha tâm thông biết tâm của người có tâm phi lậu; tâm không vô biên xứ trợ tâm thức vô biên xứ, tâm vô sở hữu xứ trợ tâm phi tưởng phi phi tưởng xứ; sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức; các uẩn phi lậu trợ biến hóa thông, trợ tha tâm thông, trợ túc mạng thông, trợ như nghiệp vãng thông, trợ vị lai phần thông, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng cảnh duyên: sau khi bố thí, hoan hỷ thỏa thích với việc ấy, các lậu sanh khởi nhắm vào đó; trì giới ... hành bố tát ... nhập thiền ... hoan hỷ thỏa thích với mắt ... ý vật ... các uẩn phi lậu, các lậu sanh khởi, nhắm vào đó.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu và phi lậu bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... hoan hỷ thỏa thích với các uẩn phi lậu rồi nhắm vào đó mà các lậu và các uẩn tương ưng sanh khởi.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp lậu sanh khởi do cảnh duyên: nhắm vào các lậu và các uẩn tương ưng, các lậu sanh khởi.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng cảnh duyên: nhắm vào các lậu và các uẩn tương ưng, các uẩn phi lậu sanh khởi.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp lậu và phi lậu bằng cảnh duyên: nhắm vào các lậu các uẩn tương ưng, các lậu và các uẩn tương ưng sanh khởi.

[345] Pháp lậu trợ pháp lậu bằng trưởng duyên, chỉ có cảnh trưởng khi chú ý đến các lậu thì các lậu hoặc sanh khởi ... ba câu. Giống như cảnh duyên nhưng nên sắp đặt ý nghĩa chăm chú cảnh.

Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng trưởng duyên có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: sau khi bố thí ... giới ... bố tát ... thiện từng làm ... bậc Thánh xuất tâm đạo ... phản khán quả ... Níp bàn ... Níp bàn trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm dũ tịnh, trợ tâm đạo, trợ tâm quả bằng cảnh duyên: chú ý đến mắt ... ý vật ... các uẩn phi lậu, hoan hỷ thỏa thích rồi khăng khít cảnh ấy mà ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi.

Câu sanh trưởng: pháp trưởng phi lậu trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: sau khi bố thí ... hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít với các uẩn phi lậu, chú tâm cảnh ấy mà các lậu hoặc sanh khởi câu sanh trưởng: pháp trưởng phi lậu trợ các lậu tương ưng bằng trưởng duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng. Cảnh trưởng: sau khi bố thí ... hoan hỷ, thỏa thích một cách khăng khít với các uẩn phi lậu, chú tâm cảnh ấy nên ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi. Câu sanh trưởng: pháp trưởng phi lậu trợ các uẩn tương ưng, các lậu hoặc, và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng trưởng duyên. Chỉ có cảnh trưởng: hoan hỷ một cách khăng khít với các lậu và các uẩn tương ưng ... các lậu sanh khởi. cảnh trưởng có ba câu.

[346] Pháp lậu trợ pháp lậu bằng vô gián duyên: các lậu hoặc kế trước trợ các lậu hoặc kế sau bằng vô gián duyên.

Pháp lậu trợ pháp phi lậu bằng vô gián duyên: các lậu hoặc sanh kế trước trợ các uẩn phi lậu sanh kế sau bằng vô gián duyên; các lậu trợ tâm xuất lộ bằng vô gián duyên.

Pháp lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng vô gián duyên: các lậu sanh kế trước trợ các lậu và các uẩn tương ưng sanh kế sau bằng vô gián duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng vô gián duyên: các uẩn phi lậu sanh kế trước trợ các uẩn phi lậu sanh kế sau bằng vô gián duyên; tâm thuận thứ trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm quả thiền nhập bằng vô gián duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng vô gián duyên: các uẩn phi lậu sanh kế trước trợ các uẩn lậu sanh kế sau bằng vô gián duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng vô gián duyên: các uẩn phi lậu sanh kế trước trợ các lậu và các uẩn tương ưng sanh kế sau bằng vô gián duyên.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng vô gián duyên: có ba câu.

Pháp lậu trợ pháp lậu bằng đẳng vô gián duyên ...

... bằng câu sanh duyên: chín câu.

... bằng hỗ tương duyên: chín câu.

... bằng y chỉ duyên: chín câu. Nên trình bày có ý vật.

[347] Pháp lậu trợ pháp lậu bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: các lậu trợ các lậu bằng cận y duyên. ba câu.

Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: do nương đức tin mà bố thí ... trùng ... nhập thiền, khởi ngã mạn, chấp tà kiến; do nương giới hạnh ... trùng ... sàng tọa mà bố thí ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ đức tin ... trùng ... trợ quả thiền nhập bằng cận y duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: do nương đức tin mà khởi ngã mạn, chấp tà kiến; do nương giới hạnh ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ cho ái tham ... trùng ... vọng cầu bằng cận y duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu và phi lậu bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... thường cận y: do nương đức tin mà khởi ngã mạn, chấp tà kiến; do nương giới hạnh ... trùng ... sàng tọa mà sát sanh ... trùng ... chia rẽ tăng; đức tin ... trùng ... sàng tọa trợ ái tham ... trùng ... vọng cầu bằng cận y duyên.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y. Có ba câu.

[348] Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. cảnh tiền sanh: nhãn ... ý vật ... cần được giải rộng như vậy ... xuất xứ trợ thân thức bằng tiền sanh duyên. Vật tiền sanh duyên: nhãn xứ trợ nhãn thức ... thân xứ trợ thân thức, ý vật trợ các uẩn phi lậu bằng tiền sanh duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: hoan hỷ thỏa thích với mắt ... ý vật, nhắm vào đó mà các lậu sanh khởi. Vật tiền sanh: ý vật trợ các lậu bằng tiền sanh duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh. Cảnh tiền sanh: hoan hỷ thỏa thích với mắt ... rồi nhắm vào đó mà các lậu và các uẩn tương ưng sanh khởi. Vật tiền sanh: ý vật trợ các lậu và các uẩn tương ưng lậu bằng tiền sanh duyên:

[349] Pháp lậu trợ pháp phi lậu bằng hậu sanh duyên các lậu sanh sau trợ thân sanh trước này bằng hậu sanh duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng hậu sanh duyên: các uẩn phi lậu sanh sau trợ thân sanh trước này bằng hậu sanh duyên.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng hậu sanh duyên: các lậu và các uẩn tương ưng sanh sau trợ thân sanh trước này bằng hậu sanh duyên.

[350] Pháp lậu trợ pháp lậu bằng trùng dụng duyên: chín câu.

[351] Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời. Câu sanh: Tư phi lậu trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên. Dị thời: Tư phi lậu trợ các uẩn quả và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng nghiệp duyên: Tư phi lậu trợ các uẩn tương ưng bằng nghiệp duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng nghiệp duyên: Tư phi lậu trợ các uẩn tương ưng, cùng các lậu và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên.

[352] Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng quả duyên: một câu.

[353] Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng vật thực duyên: các danh thực phi lậu trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm lậu bằng vật thực duyên; vào sát na tái tục, đoàn thực trợ thân này bằng vật thực duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng vật thực duyên: các danh thực phi lậu trợ các lậu tương ưng bằng vật thực duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng vật thực duyên: các danh thực phi lậu trợ các uẩn tương ưng cùng các lậu và các sắc sở y tâm bằng vật thực duyên.

[354] Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng quyền duyên: các danh quyền phi lậu trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng quyền duyên; vào sát na tái tục, nhãn quyền trợ nhãn thức ... thân quyền trợ thân thức bằng quyền duyên; mạng quyền sắc trợ các sắc nghiệp bằng quyền duyên ... ba câu.

... trợ bằng thiền na duyên: ba câu.

... trợ bằng đồ đạo duyên: chín câu.

... trợ bằng tương ưng duyên: chín câu.

[355] Pháp lậu trợ pháp phi lậu bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và hậu sanh.Câu sanh: các lậu trợ các sắc sở y tâm bằng bất tương ưng duyên. Hậu sanh: các lậu trợ thân sắc sanh trước này bằng bất tương ưng duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh, tiền sanh và hậu sanh. Câu sanh: các uẩn phi lậu trợ các sắc sở y tâm bằng bất tương ưng duyên; vào sát na tái tục, danh uẩn trợ ý vật bằng bất tương ưng duyên, ý vật trợ danh uẩn bằng bất tương ưng duyên. Tiền sanh: nhãn xứ trợ nhãn thức ... thân xứ trợ thân thức, ý vật trợ các uẩn phi lậu bằng bất tương ưng duyên. Hậu sanh: các uẩn phi lậu trợ thân sanh trước này bằng bất tương ưng duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng bất tương ưng duyên, chỉ có tiền sanh: ý vật trợ các lậu bằng bất tương ưng duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu và phi lậu bằng bất tương ưng duyên, chỉ có tiền sanh, ý vật trợ các lậu và các uẩn tương ưng bằng bất tương ưng duyên.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và hậu sanh. Câu sanh: các lậu và các uẩn tương ưng trợ các sắc sở y tâm bằng bất tương ưng duyên. Hậu sanh: các lậu và các uẩn tương ưng trợ thân sanh trước này bằng bất tương ưng duyên.

[356] Pháp lậu trợ pháp lậu bằng hiện hữu duyên: dục lậu trợ kiến lậu và vô minh lậu bằng hiện hữu duyên. Nên xoay vòng.

Pháp lậu trợ pháp phi lậu bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và hậu sanh: Câu sanh: các lậu trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các lậu trợ thân sanh trước này bằng hiện hữu duyên.

Pháp lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng hiện hữu duyên: dục lậu trợ kiến lậu, vô minh lậu, các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng hiện hữu duyên: có câu sanh, tiền sanh, hậu sanh, vật thực và quyền. Câu sanh: một uẩn phi lậu trợ ba uẩn ... cho đến câu chúng sanh vô tưởng. Tiền sanh: quán vô thường ... đối với mắt ... đối với ý vật ... ưu sanh khởi; dùng thiên nhãn thấy sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng; sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức; nhãn xứ trợ nhãn thức ... thân xứ trợ thân thức; ý vật trợ các uẩn phi lậu bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các uẩn phi lậu trợ thân sanh trước này bằng hiện hữu duyên; đoàn thực trợ thân này bằng hiện hữu duyên; mạng quyền sắc trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: các uẩn phi lậu trợ pháp lậu bằng hiện hữu duyên. Tiền sanh: hoan hỷ thỏa thích với mắt ... với ý vật, dựa cảnh ấy mà các lậu hoặc sanh khởi; ý vật trợ các lậu bằng hiện hữu duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu và phi lậu bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: một uẩn phi lậu trợ ba uẩn và pháp lậu cùng các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên, hai uẩn ... nên xoay vòng.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: dục lậu và các uẩn phi lậu tương ưng trợ kiến lậu và vô minh lậu bằng hiện hữu duyên. Nên xoay vòng. Dục lậu và ý vật trợ kiến lậu và vô minh lậu bằng hiện hữu duyên.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng hiện hữu duyên: có câu sanh, tiền sanh, hậu sanh, vật thực, quyền. Câu sanh: một uẩn phi lậu và các lậu trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên. Câu sanh: các lậu và các sắc đại hiển trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; các lậu và ý vật trợ các uẩn phi lậu bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các lậu và đoàn thực trợ thân này bằng hiện hữu duyên. Hậu sanh: các lậu và mạng quyền sắc trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh. Câu sanh: một uẩn phi lậu và dục lậu trợ ba uẩn và kiến lậu, vô minh lậu cùng các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; hai uẩn ... nên kết hợp xoay vòng. Câu sanh: dục lậu và ý vật trợ kiến lậu, vô minh lậu, và các uẩn tương ưng bằng hiện hữu duyên. Nên kết hợp xoay vòng.

[357] Trong nhân có bảy cách; trong cảnh có chín cách; trong trưởng có chín cách; trong vô gián có chín cách; trong đẳng vô gián có chín cách; trong câu sanh có chín cách; trong hỗ tương có chín cách; trong y chỉ có chín cách, trong cận y có chín cách; trong tiền sanh có ba cách; trong hậu sanh có ba cách; trong trùng dụng có chín cách; trong nghiệp có ba cách; trong quả có một cách; trong vật thực có ba cách. Tóm lược. trong đồ đạo có chín cách; trong tương ưng có chín cách, trong bất tương ưng có năm cách; trong hiện hữu có chín cách; trong ly khứ có chín cách; trong bất ly có chín cách.

ÐỐI LẬP

[358] Pháp lậu trợ pháp lậu bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...

Pháp lậu trợ pháp phi lậu bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên...

Pháp lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...

Pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ... bằng hậu sanh duyên ... bằng nghiệp duyên ... bằng vật thực duyên ... bằng quyền duyên.

Pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ...

Pháp phi lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp lậu bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp phi lậu bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên.

Pháp lậu và pháp phi lậu trợ pháp lậu và pháp phi lậu bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...

[359] Trong phi nhân có chín cách; trong phi cảnh có chín cách; trong phi trưởng có chín cách ..Ṭất cả đều chín cách; trong phi bất ly có chín cách.

THUẬN TÙNG ÐỐI LẬP

[360] Trong phi cảnh từ nhân duyên có bảy cách; trong phi trưởng ... bảy cách; trong phi vô gián ... bảy cách; trong phi đẳng vô gián ... bảy cách; trong phi hỗ tương ... ba cách; trong phi cận y ... bảy cách. Tất cả đều bảy cách; trong phi đồ đạo ... bảy cách; trong phi tương ưng ... ba cách; trong phi bất tương ưng ... bảy cách; trong phi vô hữu ... bảy cách; trong phi ly khứ ... bảy cách.

ÐỐI LẬP THUẬN TÙNG

[361] Trong cảnh từ phi nhân duyên có chín cách; trong phi trưởng ... chín cách. Nên làm đầy đủ như các câu thuận tùng; trong bất ly ... chín cách.

DỨT NHỊ ÐỀ LẬU.



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada