THUẬN TÙNG
[336] Pháp lậu nhờ pháp lậu sanh khởi do nhân duyên: căn lậu có ba câu giống như trong phần liên quan.
Pháp phi lậu nhờ pháp phi lậu sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi lậu, hai uẩn ... vào sát na tái tục ý vật nhờ danh uẩn, các danh uẩn nhờ ý vật sắc sở y tâm, sắc nghiệp, sắc y sinh nhờ các sắc đại hiển; các danh uẩn phi lậu nhờ ý vật.
Pháp lậu nhờ pháp phi lậu sanh khởi do nhân duyên: các lậu nhờ các uẩn phi lậu; các lậu nhờ ý vật.
Pháp lậu và pháp phi lậu nhờ pháp phi lậu sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn, các lậu, và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi lậu, hai uẩn ... pháp lậu và các uẩn tương ưng nhờ ý vật.
Pháp lậu nhờ pháp lậu và pháp phi lậu sanh khởi do nhân duyên: kiến lậu, vô minh lậu nhờ dục lậu và các uẩn tương ưng, xoay vòng. Kiến lậu, vô minh lậu nhờ dục lậu và ý vật. Xoay vòng.
Pháp phi lậu nhờ pháp lậu và phi lậu sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi lậu và các lậu; hai uẩn ... các uẩn phi lậu nhờ các lậu và ý vật.
Pháp lậu và pháp phi lậu nhờ pháp lậu và pháp phi lậu sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn, kiến lậu, vô minh lậu, và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi lậu và dục lậu; hai uẩn ... xoay vòng. Kiến lậu, vô minh lậu và các uẩn tương ưng nhờ dục lậu và ý vật. Xoay vòng. Tóm lược.
[337] Trong nhân có chín cách; trong cảnh có chín cách; trong trưởng có chín cách. Tóm lược. Trong quả có một cách; trong bất ly có chín cách.
ÐỐI LẬP
[338] Pháp phi lậu nhờ pháp phi lậu sanh khởi do phi nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi lậu vô nhân, hai uẩn ... vào sát na tái tục vô nhân, cho đến câu chúng sanh vô tưởng. Nhãn thức nhờ nhãn xứ ... thân thức nhờ thân xứ; các uẩn phi lậu vô nhân nhờ ý vật.
Pháp lậu nhờ pháp phi lậu sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật.
[339] Trong phi nhân có hai cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi trưởng có chín cách; trong phi nghiệp có ba cách; trong phi bất tương ưng có chín cách; trong phi vô hữu có ba cách; trong phi ly khứ có ba cách. Tất cả cách đếm cần được tính toán như vậy.
PHẦN Y CHỈ (nissayavāro) giống như PHẦN DUYÊN SỞ (paccayavāro).
Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada