[193] Pháp vô kiến nhờ pháp vô kiến sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm vô kiến nhờ một uẩn vô kiến, hai uẩn ... vào sát na tái tục ý vật nhờ các danh uẩn, các danh uẩn nhờ ý vật; ... nhờ một đại hiển; sắc sở y tâm, sắc nghiệp sắc y sinh vô kiến nhờ các sắc đại hiển; các uẩn vô kiến nhờ ý vật. Hai vấn đề khác cũng nên làm theo.
[194] Pháp vô kiến nhờ pháp vô kiến sanh khởi cảnh duyên: ... nhờ một uẩn vô kiến, ... nhờ hai uẩn; vào sát na tái tục các danh uẩn nhờ ý vật; nhãn thức nhờ nhãn xứ ... thân thức nhờ thân xứ, các uẩn vô kiến nhờ ý vật. Tóm lược.
[195] Trong nhân có ba cách; trong cảnh có một cách; trong trưởng có ba cách ... trùng ... trong bất ly ... có ba cách.
DỨT THUẬN TÙNG.
[196] Pháp vô kiến nhờ pháp vô kiến sanh khởi do phi nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm vô kiến nhờ một uẩn vô kiến vô nhân, ... nhờ hai uẩn; vào sát na tái tục vô nhân ... cho đến câu chúng sanh vô tưởng; nhãn thức nhờ nhãn xứ ... thân thức nhờ thân xứ; các uẩn vô kiến vô nhân nhờ ý vật; si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật. Hai vấn đề khác cũng nên làm theo. Tóm lược.
[197] Trong phi nhân có ba cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi ly khứ có ba cách.
DỨT ÐỐI LẬP.
[198] Trong phi cảnh từ nhân duyên có ba cách; trong phi nghiệp ... một cách; trong phi bất tương ưng ... một cách; trong phi vô hữu ... một cách; trong phi ly khứ ... ba cách.
DỨT THUẬN TÙNG ÐỐI LẬP
[199] Trong cảnh từ phi nhân duyên có một cách; trong đồ đạo ... một cách; trong bất ly... ba cách.
DỨT ÐỐI LẬP THUẬN TÙNG.
PHẦN Y CHỈ (nissayavāro) cũng nên làm như vậy.
Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada