[59] Pháp hữu nhân nhờ pháp hữu nhân sanh khởi do nhân duyên: căn hữu nhân giống như trong phần liên quan (paṭiccavāra).
Pháp vô nhân nhờ pháp vô nhân ... cũng giống như phần liên quan.
Pháp hữu nhân nhờ pháp vô nhân sanh khởi do nhân duyên: các uẩn hữu nhân nhờ ý vật; các uẩn tương ưng nhờ si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử; vào sát na tái tục các uẩn hữu nhân nhờ ý vật.
Pháp hữu nhân và vô nhân nhờ pháp vô nhân sanh khởi do nhân duyên: các uẩn hữu nhân nhờ ý vật; sắc sở y tâm nhờ các sắc đại hiển; các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm nhờ si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử; vào sát na tái tục ... nhờ ý vật.
Pháp hữu nhân nhờ pháp hữu nhân và vô nhân sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân và ý vật, hai uẩn ... ba uẩn nhờ một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si, hai uẩn ... vào sát na tái tục ...
Pháp vô nhân nhờ pháp hữu nhân và vô nhân sanh khởi do nhân duyên: sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân và sắc đại hiển; sắc sở y tâm nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si; vào sát na tái tục ...
Pháp hữu nhân và vô nhân nhờ pháp hữu nhân và vô nhân sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân và ý vật, hai uẩn ...; sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân và sắc đại hiển; ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si, hai uẩn ... vào sát na tái tục ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân và ý vật, hai uẩn ... sắc nghiệp nhờ các uẩn hữu nhân và sắc đại hiển.
[60] Pháp hữu nhân nhờ pháp hữu nhân sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân; vào sát na tái tục ...
Pháp vô nhân nhờ pháp hữu nhân sanh khởi do cảnh duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.
Pháp hữu nhân và vô nhân nhờ pháp hữu nhân sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn và si nhờ một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, hai uẩn ...
Pháp vô nhân nhờ pháp vô nhân sanh khởi do cảnh duyên: ... nhờ một uẩn vô nhân ... nhờ hai uẩn; vào sát na tái tục các uẩn nhờ ý vật; nhãn thức nhờ nhãn xứ ... thân thức nhờ thân xứ; các uẩn vô nhân nhờ ý vật.
Pháp hữu nhân nhờ pháp vô nhân sanh khởi do cảnh duyên: các uẩn hữu nhân nhờ ý vật; các uẩn tương ưng nhờ si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử; vào sát na tái tục ...
Pháp hữu nhân và vô nhân nhờ pháp vô nhân sanh khởi do cảnh duyên: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si nhờ ý vật.
Pháp hữu nhân nhờ pháp hữu nhân và vô nhân sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân và ý vật; ba uẩn nhờ một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si, hai uẩn ...; vào sát na tái tục ...
Pháp vô nhân nhờ pháp hữu nhân và vô nhân sanh khởi do cảnh duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật.
Pháp hữu nhân và vô nhân nhờ pháp hữu nhân và vô nhân sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn và si nhờ một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật, hai uẩn và si nhờ hai uẩn.
[61] Pháp hữu nhân nhờ pháp hữu nhân sanh khởi do trưởng duyên: chín vấn đề của trưởng duyên chỉ có trong thời bình nhật.
[62] Pháp hữu nhân nhờ pháp hữu nhân sanh khởi do vô gián duyên ... do đẳng vô gián duyên ...
[63] ... Do câu sanh duyên: ba câu giống như phần liên quan.
Pháp vô nhân nhờ pháp vô nhân sanh khởi do câu sanh duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn vô nhân, hai uẩn ... Thời tái tục cho đến câu chúng sanh vô tưởng; nhãn thức nhờ nhãn xứ ... thân thức nhờ thân xứ; các uẩn vô nhân nhờ ý vật.
Pháp hữu nhân nhờ pháp vô nhân sanh khởi do câu sanh duyên: các uẩn hữu nhân nhờ ý vật; các uẩn tương ưng nhờ si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử; vào sát na tái tục ...
Pháp hữu nhân và vô nhân nhờ pháp vô nhân sanh khởi do câu sanh duyên: các uẩn hữu nhân nhờ ý vật; sắc sở y tâm nhờ sắc đại hiển; các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm nhờ si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử; vào sát na tái tục vào sát na tái tục ... nhờ ý vật.
Pháp hữu nhân nhờ pháp hữu nhân và vô nhân sanh khởi do câu sanh duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân và ý vật, hai uẩn ...; ba uẩn nhờ một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si, hai uẩn ... vào sát na tái tục ...
Pháp vô nhân nhờ pháp hữu nhân và vô nhân sanh khởi do câu sanh duyên: sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân và sắc đại hiển; sắc sở y tâm nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si; si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật.
Pháp hữu nhân và vô nhân nhờ pháp hữu nhân và vô nhân sanh khởi do câu sanh duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân và ý vật, hai uẩn ...; sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân và sắc đại hiển; ba uẩn nhờ một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật, hai uẩn ...; sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân và sắc đại hiển; ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si, hai uẩn ...; ba uẩn và si nhờ một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật, hai uẩn ...; vào sát na tái tục ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân và ý vật, hai uẩn ...; sắc nghiệp nhờ các uẩn hữu nhân và sắc đại hiển.
[64] Pháp hữu nhân nhờ pháp hữu nhân sanh khởi do cảnh duyên: ... tóm lược ... do bất ly duyên ...
[65] Trong nhân có chín cách; trong cảnh có chín cách; trong trưởng có chín cách ... tất cả đều chín cách ... trong bất ly có chín cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT THUẬN TÙNG.
[66] Pháp vô nhân nhờ pháp hữu nhân sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.
Pháp vô nhân nhờ pháp vô nhân sanh khởi do phi nhân duyên: ... nhờ một uẩn vô nhân; vào sát na tái tục ... cho đến câu chúng sanh hữu tình; nhãn thức nhờ nhãn xứ ... thân thức nhờ thân xứ; các uẩn vô nhân và si nhờ ý vật.
Pháp vô nhân nhờ pháp hữu nhân và vô nhân sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật ... tóm lược.
[67] Trong phi nhân có ba cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi trưởng có chín cách; trong phi vô gián có ba cách; trong phi đẳng vô gián có ba cách; trong phi hỗ tương có ba cách; trong phi y chỉ có ba cách; trong phi cận y có ba cách; trong phi tiền sanh có chín cách; trong phi hậu sanh có chín cách; trong phi trùng dụng có chín cách; trong phi nghiệp có bốn cách; trong phi quả có chín cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi tương ưng có ba cách; trong phi bất tương ưng có sáu cách; trong phi vô hữu có ba cách; trong phi ly khứ có ba cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT ÐỐI LẬP.
[68] Trong phi cảnh từ nhân duyên có ba cách; trong phi trưởng ... chín cách; trong phi vô gián ... ba cách; trong phi đẳng vô gián ... ba cách; trong phi hỗ tương ... ba cách; trong phi cận y ... ba cách; trong phi tiền sanh ... chín cách; trong phi hậu sanh ... chín cách; trong phi trùng dụng ... chín cách; trong phi nghiệp ... ba cách; trong phi quả... chín cách; trong phi tương ưng ... ba cách; trong phi bất tương ưng ... ba cách; trong phi vô hữu ... ba cách; trong phi ly khứ ... ba cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT THUẬN TÙNG ÐỐI LẬP.
[69] Trong cảnh từ phi nhân duyên có ba cách; trong vô gián ... ba cách. Tóm lược; trong đồ đạo ... ba cách; trong tương ưng ... ba cách; trong bất ly ... ba cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT ÐỐI LẬP THUẬN TÙNG.
PHẦN Y CHỈ (nissayavāro) giống như phần DUYÊN SỞ (paccayavāra).
PHẦN HÒA HỢP (Saṃsaṭṭhavāro)
[70] Pháp hữu nhân hòa hợp pháp hữu nhân sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn hữu nhân, hai uẩn ... vào sát na tái tục ...
Pháp hữu nhân hòa hợp pháp vô nhân sanh khởi do nhân duyên: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử hòa hợp si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.
Pháp hữu nhân hòa hợp pháp hữu nhân và vô nhân sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si, hai uẩn ...
[71] Pháp hữu nhân hòa hợp pháp hữu nhân sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn hữu nhân, hai uẩn ... vào sát na tái tục ...
Pháp vô nhân hòa hợp pháp hữu nhân sanh khởi do cảnh duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử hòa hợp các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.
Pháp hữu nhân và vô nhân hòa hợp pháp hữu nhân sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn và si hòa hợp một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, hai uẩn ...
Pháp vô nhân hòa hợp pháp vô nhân sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn vô nhân, hai uẩn ... vào sát na tái tục ...
Pháp hữu nhân hòa hợp pháp vô nhân sanh khởi do cảnh duyên: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử hòa hợp si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.
Pháp hữu nhân hòa hợp pháp hữu nhân và vô nhân sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si, hai uẩn ...
[72] Pháp hữu nhân hòa hợp pháp hữu nhân sanh khởi do trưởng duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn hữu nhân, hai uẩn ...
[73] Pháp hữu nhân hòa hợp pháp hữu nhân sanh khởi do vô gián duyên ... do đẳng vô gián duyên ... do câu sanh duyên ... tóm lược.
[74] ... Do quả duyên: ... hợp một uẩn quả hữu nhân, hai uẩn ... vào sát na tái tục ...
Pháp vô nhân hòa hợp pháp vô nhân sanh khởi do quả duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn quả vô nhân, hai uẩn ... vào sát na tái tục ...
... Do thiền na duyên. Tóm lược ... do bất ly duyên ...
[75] Trong nhân có ba cách; trong cảnh có sáu cách; trong trưởng có một cách; trong vô gián có sáu cách; trong đẳng vô gián có sáu cách; trong câu sanh có sáu cách; trong hỗ tương có sáu cách; trong y chỉ có sáu cách, trong cận y có sáu cách; trong tiền sanh có sáu cách ... tóm lược ... trong quả có hai cách; trong vật thực có sáu cách; trong quyền có sáu cách; trong thiền na có sáu cách; trong đồ đạo có năm cách; trong bất ly có sáu cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT THUẬN TÙNG.
[76] Pháp vô nhân hòa hợp pháp hữu nhân sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử hòa hợp các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.
Pháp phi nhân hòa hợp pháp phi nhân sanh khởi do phi nhân duyên: ba uẩn hòa hợp một uẩn vô nhân, hai uẩn ... vào sát na tái tục ... tóm lược.
[77] Trong phi nhân có hai cách; trong phi trưởng có sáu cách; trong phi tiền sanh có sáu cách; trong phi hậu sanh có sáu cách; trong phi trùng dụng có sáu cách; trong phi nghiệp có bốn cách; trong phi quả có sáu cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi bất tương ưng có sáu cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT ÐỐI LẬP.
[78] Trong phi trưởng từ nhân duyên có ba cách; trong phi tiền sanh ... ba cách; trong phi hậu sanh ... ba cách; trong phi trùng dụng ... ba cách; trong phi nghiệp ... ba cách; trong phi quả... ba cách; trong phi bất tương ưng ... ba cách.
DỨT THUẬN TÙNG ÐỐI LẬP.
[79] Trong cảnh từ phi nhân duyên có hai cách; trong vô gián ... hai cách. Tóm lược ... trong nghiệp ... hai cách; trong quả ... một cách; trong vật thực ... hai cách; trong đồ đạo ... một cách; trong bất ly ... hai cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT ÐỐI LẬP THUẬN TÙNG.
PHẦN TƯƠNG ƯNG (sampayuttavāro) giống như PHẦN HÒA HỢP (saṃsaṭṭhavāra).
PHẦN YẾU TRI (Pañhāvāro)
[80] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng nhân duyên: các nhân hữu nhân trợ các uẩn tương ưng bằng nhân duyên; vào sát na tái tục ...
Pháp hữu nhân trợ pháp vô nhân bằng nhân duyên: Các nhân hữu nhân trợ các sắc sở y tâm bằng nhân duyên; vào sát na tái tục ...
Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng nhân duyên: các nhân hữu nhân trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên; vào sát na tái tục ...
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng nhân duyên: Si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử trợ các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng nhân duyên: Si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử trợ các uẩn tương ưng bằng nhân duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng nhân duyên: Si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên.
[81] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng cảnh duyên: sau khi bố thí ... giới ... bố tát, suy xét lại việc ấy; xét lại các thiện hạnh đã từng làm; sau khi xuất thiền, phản khán thiền; các bậc Thánh sau khi xuất đạo, phản khán tâm đạo, phản khán tâm quả; phản khán các phiền não đã đoạn trừ ... các phiền não đã dứt tuyệt ... đã từng sanh; quán vô thường ... đối với các uẩn hữu nhân ... ưu sanh khởi; khi tâm thiện hay bất thiện vừa diệt thì tâm quả hữu nhân sanh khởi làm na cảnh (tadālambana); dùng tha tâm thông biết được tâm của người có tâm hữu nhân; thiền không vô biên xứ trợ thiền thức vô biên xứ; thiền vô sở hữu xứ trợ thiền phi tưởng phi phi tưởng xứ; các uẩn hữu nhân trợ biến hóa thông, trợ tha tâm thông, trợ túc mạng thông, trợ như nghiệp vãng thông, trợ vị lai phần thông bằng cảnh duyên; dựa theo các uẩn hữu nhân mà các uẩn hữu nhân sanh khởi.
Pháp hữu nhân trợ pháp vô nhân bằng cảnh duyên: quán vô thường đối với các uẩn hữu nhân ... ưu sanh khởi; khi tâm thiện hay bất thiện vừa diệt thì quả vô nhân sanh khởi làm na cảnh; dựa theo các uẩn hữu nhân mà các uẩn vô nhân và si sanh khởi.
Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng cảnh duyên: dựa theo các uẩn hữu nhân mà các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si sanh khởi.
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng cảnh duyên: Níp bàn trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên, quán vô thường ... đối với mắt ... ý vật ... các uẩn vô nhân và si ... ưu sanh khởi; khi tâm thiện hay bất thiện vừa diệt thì quả vô nhân sanh khởi làm na cảnh; Sắc xứ trợ nhãn thức.
... Xúc xứ trợ thân thức; dựa theo các uẩn vô nhân và si mà các uẩn vô nhân và si sanh khởi.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng cảnh duyên: các bậc Thánh phản khán Níp bàn; Níp bàn trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm dũ tịnh, trợ tâm đạo, trợ tâm quả bằng cảnh duyên; các bậc Thánh phản khán phiền não vô nhân đã đoạn trừ ... đã từng sanh; quán vô thường ... đối với mắt ... ý vật ... các uẩn vô nhân và si ... ưu sanh khởi; khi tâm thiện tâm bất thiện vừa diệt thì tâm quả hữu nhân sanh khởi làm na cảnh; dùng thiên nhãn thấy sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng; dùng tha tâm thông biết tâm của người có tâm vô nhân; các uẩn vô nhân trợ cho biến hóa thông, trợ tha tâm thông, trợ túc mạng thông, trợ như nghiệp vãng thông, trợ Vị Lai phần thông bằng cảnh duyên; dựa theo các uẩn vô nhân và si mà các uẩn hữu nhân sanh khởi.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng cảnh duyên: dựa vào mắt mà các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si sanh khởi; dựa vào tai ... ý vật ... các uẩn vô nhân và si các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si sanh khởi.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng cảnh duyên: dựa theo các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si mà các uẩn hữu nhân sanh khởi.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp vô nhân bằng cảnh duyên: dựa theo các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si mà các uẩn vô nhân và si sanh khởi.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng cảnh duyên: dựa vào các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si mà các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si sanh khởi.
[82] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng trưởng duyên: có cảnh trưởng và câu sanh trưởng.
Cảnh trưởng: Sau khi bố thí ... giới ... Bố tát, chú tâm xét lại việc ấy; ... thiền ... các bậc Thánh sau khi xuất tâm Ðạo, phản khán đạo một cách khăng khít ... quả ... hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít đối với các uẩn hữu nhân, chú tâm cảnh ấy nên ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi.
Câu sanh trưởng: Pháp trưởng hữu nhân trợ các uẩn tương ưng bằng trưởng duyên.
Pháp hữu nhân trợ pháp vô nhân bằng trưởng duyên. Chỉ có câu sanh trưởng: Pháp trưởng hữu nhân trợ các uẩn sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.
Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng trưởng duyên. Chỉ có câu sanh trưởng: Pháp trưởng hữu nhân trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng trưởng duyên. Chỉ có cảnh trưởng: các bậc Thánh phản khán Níp bàn một cách khăng khít; Níp bàn trợ tâm chuyển tộc, trợ tâm dũ tịnh, trợ tâm đạo, trợ tâm quả bằng trưởng duyên; hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít đối với mắt ... ý vật ... các uẩn vô nhân, chú tâm cảnh ấy nên ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi.
[83] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng vô gián duyên: các uẩn hữu nhân kế trước trợ các uẩn hữu nhân kế sau bằng vô gián duyên; tâm thuận thứ trợ tâm chuyển tộc; tâm thuận thứ trợ tâm dũ tịnh; tâm chuyển tộc trợ tâm đạo; tâm dũ tịnh trợ tâm đạo; tâm đạo trợ tâm quả; tâm quả trợ tâm quả; tâm thuận thứ trợ tâm quả thiền nhập; khi xuất thiền diệt, tâm phi tưởng phi phi tưởng xứ trợ tâm quả thiền nhập bằng vô gián duyên.
Pháp hữu nhân trợ pháp vô nhân bằng vô gián duyên: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử kế trước trợ si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử bằng vô gián duyên; tâm tử (cuticittaṃ) hữu nhân trợ tâm tục sinh (upapatticittassa) vô nhân bằng vô gián duyên; tâm hữu phần (bhavaṅgaṃ) hữu nhân trợ tâm khai môn bằng vô gián duyên; tâm hữu phần hữu nhân trợ tâm hữu phần vô nhân bằng vô gián duyên; các uẩn hữu nhân trợ tâm xuất lộ (vuṭṭhānassa) vô nhân bằng vô gián duyên.
Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng vô gián duyên: các uẩn câu hành hoài nghi, câu hành trạo cử kế trước trợ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si kế sau bằng vô gián duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng vô gián duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử kế trước trợ si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử kế sau bằng vô gián duyên; các uẩn vô nhân kế trước trợ các uẩn vô nhân kế sau bằng vô gián duyên; tâm khai môn trợ tâm ngũ thức bằng vô gián duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng vô gián duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử kế trước các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử kế sau bằng vô gián duyên; tâm tử vô nhân trợ tâm tục sinh hữu nhân bằng vô gián duyên; tâm Hữu phần vô nhân trợ tâm hữu phần hữu nhân bằng vô gián duyên; các uẩn vô nhân trợ tâm Xuất Lộ hữu nhân bằng vô gián duyên; tâm khai môn trợ các uẩn hữu nhân bằng vô gián duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng vô gián duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử kế trước trợ các uẩn câu hành trạo cử và si kế sau bằng vô gián duyên; tâm khai môn trợ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si bằng vô gián duyên.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng vô gián duyên: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si kết trước trợ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử kế sau bằng vô gián duyên.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp vô nhân bằng vô gián duyên: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si kế trước trợ si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử kế sau bằng vô gián duyên; các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si trợ tâm Xuất Lộ vô nhân bằng vô gián duyên.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng vô gián duyên: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si kế trước trợ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si kế sau bằng vô gián duyên.
[84] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng câu sanh duyên: giống như câu sanh duyên trong phần liên quan (paṭiccavāre) nhưng ở đây không có duyên tấu hợp (ghaṭanā).
... Bằng hỗ tương duyên: giống như phần liên quan.
... Bằng y chỉ duyên: giống như y chỉ duyên trong phần liên quan, ở đây không có duyên tấu hợp.
[85] ... Bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: các uẩn hữu nhân trợ các uẩn hữu nhân bằng cận y duyên.
Pháp hữu nhân trợ pháp vô nhân bằng cận y duyên: có vô gián cận y và Thường cận y ... trùng ... Thường cận y: các uẩn hữu nhân trợ các uẩn vô nhân và si bằng cận y duyên.
Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng cận y duyên: có vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: các uẩn hữu nhân trợ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si bằng cận y duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng cận y duyên: có vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: lạc thân trợ lạc thân, khổ thân và si bằng cận y duyên; khổ thân ... thời tiết ... thực phẩm ... sàng tọa trợ lạc thân, khổ thân, và si bằng cận y duyên; Si trợ lạc thân, khổ thân, và si bằng cận y duyên; lạc thân, khổ thân, thời tiết, thực phẩm, sàng tọa và si trợ lạc thân, khổ thân, và si bằng cận y duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng cận y duyên: có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y duyên ... trùng ... Thường cận y: Do nương lạc thân mà bố thí ... trùng ... chia rẽ tăng; do nương khổ thân ... thời tiết ... thực phẩm ... sàng tọa ... si mà bố thí ... trùng ... chia rẽ tăng; Lạc thân ... trùng ... Si trợ cho niềm tin ... tuệ, ái tham ... vọng cầu, Ðạo, quả thiền nhập, bằng cận y duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng cận y duyên: có vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: lạc thân và si trợ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si bằng cận y duyên.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng cận y duyên: có vô gián cận y và Thường cận y ... trùng ... thường cận y: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si trợ các uẩn hữu nhân bằng cận y duyên.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp vô nhân bằng cận y duyên; có vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si trợ các uẩn vô nhân và si bằng cận y duyên.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng cận y duyên: có vô gián cận y và thường cận y ... trùng ... Thường cận y: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si trợ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si bằng cận y duyên.
[86] Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh.
Cảnh tiền sanh: quán vô thường ... đối với mắt ... ý vật ... ưu sanh khởi; khi tâm thiện hay bất thiện vừa diệt thì tâm quả vô nhân sanh khởi làm na cảnh; sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức bằng tiền sanh duyên.
Vật tiền sanh: Nhãn xứ trợ nhãn thức ... Thân xứ trợ thân thức bằng tiền sanh duyên; ý vật trợ các uẩn vô nhân và si bằng tiền sanh duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh.
Cảnh tiền sanh: quán vô thường ... đối với mắt ... ý vật ... ưu sanh khởi; khi tâm thiện hay tâm bất thiện vừa diệt thì tâm quả hữu nhân sanh khởi làm na cảnh; dùng thiên nhãn thấy sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng.
Vật tiền sanh: ý vật trợ các uẩn hữu nhân bằng tiền sanh duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng tiền sanh duyên: có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh.
Cảnh tiền sanh: dựa theo mắt ... ý vật mà các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si sanh khởi.
Vật tiền sanh: ý vật trợ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si bằng tiền sanh duyên.
[87] Pháp hữu nhân trợ pháp vô nhân bằng hậu sanh duyên: các uẩn hữu nhân sanh sau trợ cho thân sắc sanh trước này bằng hậu sanh duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng hậu sanh duyên: các uẩn vô nhân và si sanh sau trợ cho thân sắc sanh trước này bằng hậu sanh duyên.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp vô nhân bằng hậu sanh duyên: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si sanh sau trợ cho thân sắc sanh trước này bằng hậu sanh duyên.
[88] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng trùng dụng duyên: giống như vô gián duyên; không có tâm khai môn và tâm hữu phần; trong trùng dụng duyên cũng cần được phân tích chín câu.
[89] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời.
Câu sanh: Tư hữu nhân (sahetukā cetanā) trợ các uẩn tương ưng bằng nghiệp duyên.
Dị thời: Tư hữu nhân trợ các uẩn quả hữu nhân bằng nghiệp duyên.
Pháp hữu nhân trợ pháp vô nhân bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời.
Câu sanh: Tư hữu nhân trợ các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên.
Dị thời: Tư hữu nhân trợ các uẩn quả vô nhân và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên.
Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng nghiệp duyên: có câu sanh và dị thời.
Câu sanh: Tư hữu nhân trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên.
Dị thời: Tư hữu nhân trợ các uẩn quả hữu nhân và các sắc nghiệp.
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng nghiệp duyên: tư vô nhân trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên.
[90] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng quả duyên: một uẩn quả hữu nhân trợ ba uẩn ... hai uẩn ... vào sát na tái tục ...
Pháp hữu nhân trợ pháp vô nhân bằng quả duyên: các uẩn quả hữu nhân trợ các sắc sở y tâm bằng quả duyên; vào sát na tái tục ...
Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng quả duyên: một uẩn quả hữu nhân trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm ... hai uẩn ... vào sát na tái tục...
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng quả duyên: một uẩn qua vô nhân trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm ... hai uẩn ... vào sát na tái tục các danh uẩn trợ ý vật bằng quả duyên.
[91] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng vật thực duyên: ba câu.
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng vật thực duyên: các danh thực vô nhân trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng vật thực duyên; vào sát na tái tục đoàn thực trợ thân này bằng vật thực duyên.
[92] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng quyền duyên: ba câu.
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng quyền duyên: các danh quyền vô nhân trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng quyền duyên; vào sát na tái tục ...; nhãn quyền trợ nhãn thức ... thân quyền trợ thân thức bằng quyền duyên; mạng quyền sắc trợ các sắc nghiệp bằng quyền duyên.
[93] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng thiền na duyên: ba câu.
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng thiền na duyên: các chi thiền vô nhân trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng thiền na duyên; vào sát na tái tục ...
[94] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng đồ đạo duyên: ba câu.
[95] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng tương ưng duyên: có sáu vấn đề giống như tương ưng duyên trong phần liên quan (paṭiccavāra).
[96] Pháp hữu nhân trợ pháp vô nhân bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và hậu sanh.
Câu sanh: các uẩn hữu nhân trợ các sắc sở y tâm bằng bất tương ưng duyên; vào sát na tái tục các uẩn hữu nhân trợ các sắc nghiệp bằng bất tương ưng duyên.
Hậu sanh: các uẩn hữu nhân trợ thân sắc sanh trước này bằng bất tương ưng duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh, tiền sanh và hậu sanh.
Câu sanh: các uẩn vô nhân trợ các sắc sở y tâm bằng bất tương ưng duyên; vào sát na tái tục, các uẩn vô nhân trợ các sắc nghiệp bằng bất tương ưng duyên, các danh uẩn trợ ý vật bằng bất tương ưng duyên, ý vật trợ các danh uẩn bằng bất tương ưng duyên.
Tiền sanh: Nhãn xứ trợ nhãn thức ... thân xứ trợ thân thức; ý vật trợ các uẩn vô nhân và si bằng bất tương ưng duyên.
Hậu sanh: các uẩn vô nhân và si trợ thân sắc sanh trước này bằng bất tương ưng duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và tiền sanh.
Câu sanh: vào sát na tái tục, ý vật trợ các uẩn hữu nhân bằng bất tương ưng duyên.
Tiền sanh: ý vật trợ các uẩn hữu nhân bằng bất tương ưng duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng bất tương ưng duyên. Chỉ có tiền sanh: ý vật trợ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si bằng bất tương ưng duyên.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp vô nhân bằng bất tương ưng duyên: có câu sanh và hậu sanh.
Câu sanh: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và si trợ các sắc sở y tâm bằng bất tương ưng duyên.
Hậu sanh: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si trợ thân sắc sanh trước này bằng bất tương ưng duyên.
[97] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng hiện hữu duyên: một uẩn hữu nhân trợ ba uẩn ... hai uẩn ... vào sát na tái tục ...
Pháp hữu nhân trợ pháp vô nhân bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và hậu sanh.
Câu sanh: các uẩn hữu nhân trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử trợ si và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; vào sát na tái tục ...
Hậu sanh: các uẩn hữu nhân trợ thân sắc sanh trước này bằng hiện hữu duyên.
Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng hiện hữu duyên: một uẩn hữu nhân trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử trợ ba uẩn, si và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; hai uẩn ... vào sát na tái tục ...
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng hiện hữu duyên; có câu sanh, tiền sanh, hậu sanh, vật thực và quyền.
Câu sanh: một uẩn vô nhân trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; hai uẩn ...; si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; thời tái tục ... cần sắp đặt cho đến câu chúng sanh vô tưởng.
Tiền sanh: quán vô thường ... đối với mắt ... ý vật ... ưu sanh khởi; khi tâm thiện hay tâm bất thiện vừa diệt thì tâm quả vô nhân sanh khởi làm việc na cảnh; sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức; Nhãn xứ trợ nhãn thức ... thân xứ trợ thân thức bằng hiện hữu duyên; ý vật trợ các uẩn vô nhân và si bằng hiện hữu duyên.
Hậu sanh: các uẩn vô nhân và si trợ thân sắc sanh trước này bằng hiện hữu duyên.
Ðoàn thực trợ thân này bằng hiện hữu duyên.
Mạng quyền sắc trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh.
Câu sanh: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử trợ các uẩn tương ưng bằng hiện hữu duyên; vào sát na tái tục, ý vật trợ các uẩn hữu nhân bằng hiện hữu duyên.
Tiền sanh: quán vô thường ... đối với mắt ... ý vật ... ưu sanh khởi; khi tâm thiện hay tâm bất thiện vừa diệt thì tâm quả hữu nhân sanh khởi làm na cảnh; dùng thiên nhãn thấy sắc; dùng thiên nhĩ nghe tiếng; ý vật trợ các uẩn hữu nhân bằng hiện hữu duyên.
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh.
Câu sanh: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên.
Tiền sanh: dựa vào mắt ... ý vật mà các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si, sanh khởi; ý vật trợ các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si, bằng hiện hữu duyên.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh.
Câu sanh: một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si, trợ ba uẩn bằng hiện hữu duyên, hai uẩn ...; vào sát na tái tục, một uẩn hữu nhân và ý vật trợ ba uẩn bằng hiện hữu duyên, hai uẩn ...
Câu sanh: một uẩn hữu nhân và ý vật trợ ba uẩn bằng hiện hữu duyên, hai uẩn ...
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp vô nhân bằng hiện hữu duyên: có câu sanh, tiền sanh, hậu sanh, vật thực và quyền.
Câu sanh: các uẩn hữu nhân và sắc đại hiển trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si, trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; vào sát na tái tục các uẩn hữu nhân và các sắc đại hiển trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.
Câu sanh: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử và ý vật trợ si bằng hiện hữu duyên.
Hậu sanh: các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si, trợ thân sắc sanh trước này bằng hiện hữu duyên.
Hậu sanh: các uẩn hữu nhân và đoàn thực trợ thân này bằng hiện hữu duyên.
Hậu sanh: các uẩn hữu nhân và mạng quyền sắc trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng hiện hữu duyên: có câu sanh và tiền sanh.
Câu sanh: một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và si, trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên.
Câu sanh: một uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử, và ý vật, trợ ba uẩn và si bằng hiện hữu duyên; hai uẩn ...
[98] Trong nhân có sáu cách; trong cảnh có chín cách; trong trưởng có bốn cách; trong vô gián có chín cách; trong đẳng vô gián có chín cách; trong câu sanh có chín cách; trong hỗ tương có sáu cách; trong y chỉ có chín cách, trong cận y có chín cách; trong tiền sanh có ba cách; trong hậu sanh có ba cách; trong trùng dụng có chín cách; trong nghiệp có bốn cách; trong quả có bốn cách; trong vật thực có bốn cách; trong quyền có bốn cách; trong thiền na có bốn cách; trong đồ đạo có ba cách; trong tương ưng có sáu cách, trong bất tương ưng có năm cách; trong hiện hữu có chín cách; trong vô hữu có chín cách; trong ly khứ có chín cách; trong bất ly có chín cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT THUẬN TÙNG.
[99] Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng nghiệp duyên...
Pháp hữu nhân trợ pháp vô nhân bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên ... bằng nghiệp duyên...
Pháp hữu nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng nghiệp duyên ...
Pháp vô nhân trợ pháp vô nhân bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ... bằng hậu sanh duyên ... bằng vật thực duyên ... bằng quyền duyên ...
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ...
Pháp vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng cảnh duyên... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ...
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp hữu nhân bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp vô nhân bằng cảnh duyên... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên ...
Pháp hữu nhân và vô nhân trợ pháp hữu nhân và vô nhân bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...
[100] Trong phi nhân có chín cách. Tóm lược. Tất cả đều có chín cách ... trong bất ly có chín cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT ÐỐI LẬP.
[101] Trong phi cảnh từ nhân duyên có sáu cách; trong phi trưởng ... sáu cách; trong phi vô gián ... sáu cách; trong phi đẳng vô gián ... sáu cách; trong phi hỗ tương ... hai cách; trong phi cận y ... sáu cách. Tóm lược. Trong phi đồ đạo ... sáu cách; trong phi tương ưng ... hai cách; trong phi bất tương ưng ... hai cách; trong phi vô hữu ... sáu cách; trong phi ly khứ ... sáu cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT THUẬN TÙNG ÐỐI LẬP.
[102] Trong cảnh từ phi nhân duyên có chín cách; trong trưởng ... bốn cách; trong vô gián ... chín cách; trong đẳng vô gián ... chín cách; trong câu sanh ... chín cách; trong hỗ tương ... sáu cách; trong y chỉ ... chín cách; trong cận y ... chín cách; trong tiền sanh ... ba cách; trong hậu sanh ... ba cách; trong trùng dụng ... chín cách; trong nghiệp ... bốn cách; trong quả... bốn cách; trong vật thực ... bốn cách; trong quyền ... bốn cách; trong thiền na ... bốn cách; trong đồ đạo ... ba cách; trong tương ưng ... sáu cách; trong bất tương ưng ... năm cách; trong hiện hữu ... chín cách; trong vô hữu ... chín cách; trong ly khứ ... chín cách; trong bất ly ... chín cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT ÐỐI LẬP THUẬN TÙNG .
DỨT NHỊ ÐỀ HỮU NHÂN.
Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada