[1] Pháp nhân liên quan pháp nhân sanh khởi do nhân duyên: vô sân, vô si liên quan vô tham; vô tham, vô si liên quan vô sân; vô tham, vô sân liên quan vô si; si liên quan tham; tham liên quan si; si liên quan sân; sân liên quan si; vào sát na tái tục ... trùng ...
Pháp phi nhân liên quan pháp nhân sanh khởi do nhân duyên: các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm liên quan pháp nhân; vào sát na tái tục ... trùng ...
Các pháp nhân và phi nhân liên quan pháp nhân sanh khởi do nhân duyên: vô sân, vô si, các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm liên quan vô tham. Nên kết hợp xoay vòng. Si, các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm liên quan tham ... trùng ... vào sát na tái tục ... trùng ...
Pháp phi nhân liên quan pháp phi nhân sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi nhân ... trùng ... hai uẩn và sắc sở y tâm liên quan hai uẩn; vào sát na tái tục, ý vật liên quan các danh uẩn, các danh uẩn liên quan ý vật; một sắc đại hiển ... trùng ...
Pháp nhân liên quan pháp phi nhân sanh khởi do nhân duyên: các nhân liên quan các uẩn phi nhân; vào sát na tái tục các nhân liên quan ý vật.
Các pháp nhân và phi nhân liên quan pháp phi nhân sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn, các nhân và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi nhân ... trùng ... hai uẩn, nhân và sắc sở y tâm liên quan hai uẩn; vào sát na tái tục các nhân và các uẩn tương ưng liên quan ý vật.
Pháp nhân liên quan pháp nhân và phi nhân sanh khởi do nhân duyên: vô sân và vô si liên quan vô tham và các uẩn tương ưng. Nên kết hợp xoay vòng. Si liên quan tham và các uẩn tương ưng; si liên quan sân và các uẩn tương ưng; vào sát na tái tục, vô sân và vô si liên quan vô tham và ý vật ... trùng ...
Pháp phi nhân liên quan pháp nhân và phi nhân sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi nhân và nhân ... trùng ... hai uẩn và sắc sở y tâm liên quan hai uẩn và nhân; vào sát na tái tục các uẩn tương ưng liên quan ý vật và nhân.
Các pháp nhân và phi nhân liên quan pháp nhân và phi nhân sanh khởi do nhân duyên: ba uẩn, vô sân, vô si và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi nhân và vô tham ... trùng ... hai uẩn, vô sân, vô si và sắc sở y tâm liên quan hai uẩn và vô tham. Nên kết hợp xoay vòng. Ba uẩn, si và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi nhân và tham ... trùng... hai uẩn ... trùng ... vào sát na tái tục vô sân, vô si và các uẩn tương ưng liên quan vô tham ... trùng ...
[2] Pháp nhân liên quan pháp nhân sanh khởi do cảnh duyên: bỏ qua cõi sắc, còn trong vô sắc thì có chín vấn đề.
... Do trưởng duyên: hoàn toàn không có thời tái tục; ... trùng ... liên quan một đại hiển; sắc sở y tâm, sắc y sinh liên quan các đại hiển, điều này khác biệt nhau.
... Do vô gián duyên ... do đẳng vô gián duyên ... do câu sanh duyên: có tất cả sắc đại hiển luôn đến cõi vô tưởng.
... Do hỗ tương duyên ... do y chỉ duyên ... do cận y duyên ... do tiền sanh duyên ... do trùng dụng duyên: trong cả hai cõi không có thời tái tục.
... Do nghiệp duyên ... do quả duyên ... tóm lược ... do bất ly duyên ...
[3] Trong nhân có chín cách; trong cảnh có chín cách ... tất cả đều có chín cách; trong bất ly có chín cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT THUẬN TÙNG.
[4] Pháp phi nhân liên quan pháp phi nhân sanh khởi do phi nhân duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm liên quan một uẩn phi nhân vô nhân ... trùng ... hai uẩn ... vào sát na tái tục vô nhân ý vật liên quan các danh uẩn, các danh uẩn liên quan ý vật; ... trùng ... một đại hiển; đối với sắc ngoại ... đối với sắc sở y vật thực ... đối với sắc sở y quý tiết ... đối với chúng sanh vô tưởng ... trùng ...
Pháp nhân liên quan pháp phi nhân sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử liên quan các uẩn câu hành hoài nghi câu hành trạo cử.
[5] Pháp phi nhân liên quan pháp nhân sanh khởi do phi cảnh duyên: sắc sở y tâm liên quan nhân; vào sát na tái tục ... trùng ...
Pháp phi nhân liên quan pháp phi nhân sanh khởi do phi cảnh duyên: sắc sở y tâm liên quan các uẩn phi nhân; vào sát na tái tục có tất cả sắc đại hiển.
Pháp phi nhân liên quan pháp nhân và phi nhân sanh khởi do phi cảnh duyên: sắc sở y tâm liên quan nhân và các uẩn phi nhân; vào sát na tái tục ... trùng ...
... Do phi trưởng duyên: nên làm đầy đủ.
... Do phi vô gián duyên ... do phi đẳng vô gián duyên ... do phi hỗ tương duyên ... do phi cận y duyên ...
[6] Pháp nhân liên quan pháp nhân sanh khởi do phi tiền sanh duyên: vô sân, vô si liên quan vô tham cõi vô sắc. Nên kết hợp xoay vòng. Si liên quan tham, tham liên quan si ... trùng ... vào sát na tái tục ... trùng ...
Pháp phi nhân liên quan pháp nhân sanh khởi do phi tiền sanh duyên: các uẩn tương ưng liên quan nhân cõi vô sắc; sắc sở y tâm liên quan nhân; vào sát na tái tục ... trùng ...
Các pháp nhân và phi nhân liên quan pháp nhân sanh khởi do phi tiền sanh duyên: vô sân, vô si và các uẩn tương ưng liên quan vô tham cõi vô sắc. Nên kết hợp xoay vòng. Si và các uẩn tương ưng liên quan tham. Nên kết hợp xoay vòng. Vào sát na tái tục ... trùng ...
Pháp phi nhân liên quan pháp phi nhân sanh khởi do phi tiền sanh duyên: ba uẩn liên quan một uẩn phi nhân cõi vô sắc ... trùng ... hai uẩn liên quan hai uẩn; sắc sở y tâm liên quan các uẩn phi nhân; vào sát na tái tục ... trùng ...
Pháp nhân liên quan pháp phi nhân sanh khởi do phi tiền sanh duyên: các nhân liên quan các uẩn phi nhân cõi vô sắc; vào sát na tái tục ... trùng ...
Các pháp nhân và phi nhân liên quan pháp phi nhân sanh khởi do phi tiền sanh duyên: ba uẩn và các nhân liên quan một uẩn phi nhân cõi vô sắc ... trùng ... hai uẩn ... trùng ... vào sát na tái tục ... trùng ...
Pháp nhân liên quan pháp nhân và phi nhân sanh khởi do phi tiền sanh duyên: vô sân, vô si liên quan vô tham và các uẩn tương ưng cõi vô sắc. Nên kết hợp xoay vòng. Si liên quan tham và các uẩn tương ưng cõi vô sắc. Nên kết hợp xoay vòng. Vào sát na tái tục ... trùng ...
Pháp phi nhân liên quan pháp nhân và phi nhân sanh khởi do phi tiền sanh duyên: ba uẩn liên quan một uẩn phi nhân và nhân cõi vô sắc ... trùng ... hai uẩn; sắc sở y tâm liên quan các uẩn phi nhân và nhân; vào sát na tái tục ... trùng ...
Các pháp nhân và phi nhân liên quan pháp nhân và phi nhân sanh khởi do phi tiền sanh duyên: ba uẩn, vô sân và vô si liên quan một uẩn phi nhân và vô tham cõi vô sắc ... trùng ... hai uẩn. Nên kết hợp xoay vòng. Ba uẩn và si liên quan một uẩn phi nhân và tham. Nên kết hợp xoay vòng. Vào sát na tái tục ... trùng ...
[7] Pháp nhân liên quan pháp nhân sanh khởi do phi hậu sanh duyên ... do phi trùng dụng duyên...
[8] Pháp phi nhân liên quan pháp nhân sanh khởi do phi nghiệp duyên: Tư tương ưng liên quan nhân.
Pháp phi nhân liên quan pháp phi nhân sanh khởi do phi nghiệp duyên: Tư tương ưng liên quan các uẩn phi nhân; đối với sắc ngoại ... sắc sở y vật thực ... sắc sở y quý tiết ...
Pháp phi nhân liên quan pháp nhân và phi nhân sanh khởi do phi nghiệp duyên: Tư tương ưng liên quan nhân và các uẩn tương ưng.
[9] Pháp nhân liên quan pháp nhân sanh khởi do phi quả duyên: chín câu.
[10] Pháp phi nhân liên quan pháp phi nhân sanh khởi do phi vật thực duyên: đối với sắc ngoại ... sắc sở y quý tiết ... đối với chúng sanh vô tưởng, ba đại hiển liên quan một đại hiển ... trùng ... sắc nghiệp, sắc y sinh liên quan các sắc đại hiển.
[11] ... Do phi quyền duyên: đối với sắc ngoại ... đối với sắc sở y vật thực ... đối với sắc sở y quý tiết ... trùng ... một đại hiển; sắc y sinh liên quan các đại hiển; đối với chúng sanh vô tưởng, sắc mạng quyền liên quan các đại hiển.
[12]... Do phi thiền na duyên: ... trùng ... một uẩn câu hành năm thức; đối với sắc ngoại ... đối với sắc sở y vật thực ... đối với sắc sở y quý tiết ... đối với chúng sanh vô tưởng ... trùng ...
[13] ... Do phi đồ đạo duyên: ... trùng ... liên quan một uẩn phi nhân vô nhân; vào sát na tái tục vô nhân ... đối với sắc ngoại ... đối với sắc sở y vật thực ... đối với sắc sở y quý tiết ... đối với chúng sanh vô tưởng ... trùng ...
... Do phi tương ưng duyên ... do phi bất tương ưng duyên: giống như phi tiền sanh duyên, chỉ có vấn đề cõi vô sắc.
... Do phi vô hữu duyên ... do phi ly khứ duyên ...
[14] Trong phi nhân có hai cách; trong phi cảnh có ba cách; trong phi trưởng có chín cách; trong phi vô gián có ba cách; trong phi đẳng vô gián có ba cách; trong phi hỗ tương có ba cách; trong phi cận y có ba cách; trong phi tiền sanh có chín cách; trong phi hậu sanh có chín cách; trong phi trùng dụng có chín cách; trong phi nghiệp có ba cách; trong phi quả có hai cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi tương ưng có ba cách; trong phi bất tương ưng có chín cách; trong phi vô hữu có ba cách; trong phi ly khứ có ba cách. Nên tính toán như vậy.
DỨT ÐỐI LẬP.
[15] Trong phi cảnh từ nhân duyên có ba cách; trong phi trưởng ... chín cách; trong phi vô gián ... ba cách. Tóm lược. Trong phi cận y ... ba cách; trong phi tiền sanh ... chín cách; trong phi trùng dụng ... chín cách; trong phi nghiệp ... ba cách; trong phi quả... chín cách; trong phi tương ưng ... ba cách; trong phi bất tương ưng ... chín cách; trong phi vô hữu ... ba cách; trong phi ly khứ ... ba cách.
DỨT THUẬN TÙNG ÐỐI LẬP.
[16] Trong cảnh từ phi nhân duyên có hai cách; trong vô gián ... hai cách. Tóm lược. Trong nghiệp ... hai cách; trong quả... một cách; trong vật thực ... hai cách; trong quyền ... hai cách; trong thiền na ... hai cách; trong đồ đạo ... một cách; trong tương ưng ... hai cách. Tóm lược. Trong bất ly ... hai cách.
DỨT ÐỐI LẬP THUẬN TÙNG.
Phần câu sanh (sahajātavāro) giống như phần liên quan (paṭiccavāro).
Phần duyên sở (paccayavāro), phần y chỉ (nis-sayavāro) cũng giống như phần liên quan; trong những câu kết thúc có sắc đại hiển, nên làm thành vấn đề là "ý vật nương"; các câu năm xứ, trong phần thuận và phần nghịch như thế nào thì nên sắp như thế ấy.
Phần Hòa Hợp (Saṃsaṭṭhavāro) và phần tương ưng (sampayuttavāro) đều cần được làm đầy đủ, không có sắc giới, chỉ có trong vô sắc.
Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada