THUẬN TÙNG

[1418] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng nhân duyên: các nhân hy thiểu trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nhân duyên; vào sát na tái tục ...

[1419] Pháp đáo đại trợ pháp đáo đại bằng nhân duyên, có ba câu. Nên sắp thành thời bình nhật và thời tái tục.

[1420] Pháp vô lượng trợ pháp vô lượng bằng nhân duyên, có ba câu.

[1421] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng cảnh duyên: sau khi bố thí, trì giới, hành bố tát, suy xét lại việc ấy; suy xét lại các thiện hạnh trước kia; các bậc Thánh phản khán tâm Chuyển tộc, phản khán tâm Dũ tịnh, phản khán các phiền não đã đoạn trừ, phản khán các phiền não đã dứt tuyệt biết rõ các phiền não đã chất chứa trước kia; quán vô thường ... đối với mắt ý vật ... các uẩn hy thiểu, hoan hỷ thỏa thích, dựa theo đó mà ái tham sanh khởi, ưu sanh khởi; sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức bằng cảnh duyên.

[1422] Pháp hy thiểu trợ pháp đáo đại bằng cảnh duyên: Dùng thiên nhãn thấy cảnh sắc, dùng thiên nhĩ nghe tiếng ... dùng Tha Tâm Thông biết được tâm của người có tâm hy thiểu; các uẩn hy thiểu trợ cho Biến Hóa Thông, trợ cho Tha Tâm Thông, trợ cho Túc Mạng Thông, trợ cho Như Nghiệp Vãng Thông, trợ cho Vị Lai Phần Thông bằng cảnh duyên.

[1423] Pháp đáo đại trợ pháp đáo đại bằng cảnh duyên: Tâm không vô biên xứ trợ cho tâm thức vô biên xứ, tâm vô sở hữu xứ trợ cho tâm phi tưởng phi phi tưởng xứ bằng cảnh duyên; dùng Tha Tâm Thông biết tâm của người có tâm đáo đại; các uẩn đáo đại trợ cho Biến Hóa Thông, trợ cho Tha Tâm Thông, trợ cho Túc Mạng Thông, trợ cho Như Nghiệp Vãng Thông, trợ cho Vị Lai Phần Thông bằng cảnh duyên.

[1424] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu bằng cảnh duyên: phản khán sơ thiền ... phản khán phi tưởng phi phi tưởng xứ thiền, phản khán thiên nhãn, ... thiên nhĩ, phản khán Biến Hóa Thông, ... Tha Tâm Thông, ... Túc Mạng Thông, ... Như Nghiệp Trí thông, phản khán Vị Lai Phần Thông; quán vô thường ... đối với các uẩn đáo đại, hoan hỷ thỏa thích, dựa theo đó mà ái tham sanh khởi, ưu sanh khởi.

[1425] Pháp vô lượng trợ pháp vô lượng bằng cảnh duyên: Níp bàn trợ tâm đạo, trợ tâm quả bằng cảnh duyên.

[1426] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu bằng cảnh duyên: các bậc Thánh khi xuất tâm đạo phản khán tâm đạo ... phản khán tâm quả, phản khán Níp bàn; Níp bàn trợ tâm Chuyển tộc, trợ tâm Dũ tịnh, trợ tâm khai môn bằng cảnh duyên.

[1427] Pháp vô lượng trợ pháp đáo đại bằng cảnh duyên: các bậc Thánh dùng Tha Tâm Thông biết tâm của người có tâm vô lượng; các uẩn vô lượng trợ Tha Tâm Thông, trợ Túc Mạng Thông, trợ Vị Lai Phần Thông bằng cảnh duyên.

[1428] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng trưởng duyên. Có cảnh trưởng và câu sanh trưởng.

Cảnh trưởng: sau khi bố thí, trì giới, hành bố tát, suy xét lại việc ấy một cách chăm chú; suy xét lại các thiện hạnh trước kia một cách chăm chú; các bậc hữu học phản khán tâm Chuyển tộc... tâm Dũ tịnh một cách khăng khít; hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít đối với mắt ... ý vật ... các uẩn hy thiểu, quan trọng quá điều ấy nên ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi.

Câu sanh trưởng: pháp trưởng hy thiểu trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

[1429] Pháp đáo đại trợ pháp đáo đại bằng trưởng duyên.

Câu sanh trưởng: trưởng đáo đại trợ các uẩn tương ưng bằng trưởng duyên.

[1430] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu bằng trưởng duyên. Có cảnh trưởng và câu sanh trưởng.

Cảnh trưởng: phản khán sơ thiền một cách khăng khít ... phi tưởng phi phi tưởng xứ Thiền ... Thiên nhãn ... Vị Lai Phần Thông một cách khăng khít; hoan hỷ thỏa thích một cách khăng khít đối với các uẩn đáo đại, quan trọng quá điều ấy nên ái tham sanh khởi, tà kiến sanh khởi.

Câu sanh trưởng: pháp trưởng đáo đại trợ các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

[1431] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu và đáo đại bằng trưởng duyên. Chỉ có câu sanh trưởng: trưởng đáo đại trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

[1432] Pháp vô lượng trợ pháp vô lượng bằng trưởng duyên. Có cảnh trưởng và câu sanh trưởng.

Cảnh trưởng: Níp bàn trợ tâm đạo, trợ tâm quả bằng trưởng duyên.

Câu sanh trưởng: trưởng vô lượng trợ các uẩn tương ưng bằng trưởng duyên.

[1433] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu bằng trưởng duyên. Có cảnh trưởng và câu sanh trưởng.

Cảnh trưởng: các bậc Thánh khi xuất tâm đạo phản khán Ðạo một cách khăng khít, ... Quả một cách khăng khít, ... Níp bàn một cách khăng khít; Níp bàn trợ tâm Chuyển tộc, trợ tâm Dũ tịnh bằng trưởng duyên.

Câu sanh trưởng: trưởng vô lượng trợ các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

[1434] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu và pháp vô lượng bằng trưởng duyên. Chỉ có câu sanh trưởng: trưởng vô lượng trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng trưởng duyên.

[1435] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng vô gián duyên: các uẩn hy thiểu kế trước trợ các uẩn hy thiểu kế sau bằng vô gián duyên; tâm Thuận thứ trợ tâm Chuyển tộc; tâm Thuận thứ trợ tâm Dũ tịnh; tâm khai môn trợ các uẩn hy thiểu bằng vô gián duyên.

[1436] Pháp hy thiểu trợ pháp đáo đại bằng vô gián duyên: tâm tử (cuticitta) hy thiểu trợ tâm tục sinh đáo đại bằng vô gián duyên; các uẩn hy thiểu trợ tâm xuất lộ đáo đại ... trợ Vị Lai Phần Thông bằng vô gián duyên; tâm Chuẩn bị của Sơ thiền ... tâm Chuẩn bị của phi tưởng phi phi tưởng xứ thiền ... tâm Chuẩn bị của thiên nhãn ... tâm Chuẩn bị của Vị Lai Phần Thông trợ cho Vị Lai Phần Thông bằng vô gián duyên.

[1437] Pháp hy thiểu trợ pháp vô lượng bằng vô gián duyên: tâm Chuyển tộc trợ tâm đạo; tâm Dũ tịnh trợ tâm đạo; tâm Thuận thứ trợ tâm quả thiền nhập bằng vô gián duyên.

[1438] Pháp đáo đại trợ pháp đáo đại bằng vô gián duyên: các uẩn đáo đại kế trước trợ các uẩn đáo đại kế sau bằng vô gián duyên.

[1439] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu bằng vô gián duyên: tâm tử đáo đại trợ tâm tục sinh hy thiểu bằng vô gián duyên; tâm Hữu phần (bhavaṅga) đáo đại trợ tâm khai môn bằng vô gián duyên; các uẩn đáo đại trợ tâm xuất lộ hy thiểu bằng vô gián duyên.

[1440] Pháp đáo đại trợ pháp vô lượng bằng vô gián duyên: khi xuất thiền diệt, tâm phi tưởng phi phi tưởng xứ trợ tâm quả thiền nhập bằng vô gián duyên.

[1441] Pháp vô lượng trợ pháp vô lượng bằng vô gián duyên: các uẩn vô lượng kế trước trợ ... kế sau bằng vô gián duyên; tâm đạo trợ tâm quả, tâm quả trợ tâm quả (phala) bằng vô gián duyên.

[1442] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu bằng vô gián duyên: tâm quả (phala) trợ tâm xuất lộ hy thiểu bằng vô gián duyên.

[1443] Pháp vô lượng trợ pháp đáo đại bằng vô gián duyên: tâm quả (phala) trợ tâm xuất lộ đáo đại bằng vô gián duyên.

Ðẳng vô gián duyên giống như vô gián duyên.

[1444] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng câu sanh duyên: một uẩn hy thiểu trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng câu sanh duyên, hai uẩn ...; vào sát na tái tục các danh uẩn trợ ý vật, ý vật trợ các danh uẩn bằng câu sanh duyên; một uẩn ... tóm lược. Ðối với chúng sanh vô tưởng ...

[1445] Pháp hy thiểu trợ pháp đáo đại ... vào sát na tái tục ý vật trợ các uẩn đáo đại bằng câu sanh duyên.

[1446] Pháp đáo đại trợ pháp đáo đại ... một uẩn đáo đại trợ ba uẩn, hai uẩn ... vào sát na tái tục ...

[1447] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu ... các uẩn đáo đại trợ các sắc sở y tâm bằng câu sanh duyên; vào sát na tái tục các uẩn đáo đại trợ các sắc nghiệp bằng câu sanh duyên.

[1448] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu và đáo đại ... một uẩn đáo đại trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng câu sanh duyên, hai uẩn ..., vào sát na tái tục ...

[1449] Pháp vô lượng trợ pháp vô lượng ... một uẩn vô lượng trợ ba uẩn bằng câu sanh duyên.

[1450] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu ... các uẩn vô lượng trợ các sắc sở y tâm bằng câu sanh duyên.

[1451] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu và vô lượng ... một uẩn vô lượng trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng câu sanh duyên.

[1452] Pháp hy thiểu và vô lượng trợ pháp hy thiểu ... các uẩn vô lượng và các sắc đại hiển trợ các sắc sở y tâm bằng câu sanh duyên.

[1453] Các pháp hy thiểu và đáo đại trợ cho hy thiểu ... các uẩn đáo đại và các sắc đại hiển trợ các sắc sở y tâm bằng câu sanh duyên; vào sát na tái tục các uẩn đáo đại và các sắc đại hiển trợ các sắc nghiệp bằng câu sanh duyên.

[1454] Các pháp hy thiểu và đáo đại trợ pháp đáo đại bằng câu sanh duyên: vào sát na tái tục một uẩn đáo đại và ý vật trợ ba uẩn bằng câu sanh duyên.

[1455] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng hỗ tương duyên một uẩn hy thiểu trợ ba uẩn; vào sát na tái tục các danh uẩn trợ ý vật, ý vật trợ các danh uẩn bằng hỗ tương duyên; một sắc đại hiển ... đối với chúng sanh vô tưởng ...

[1456] Pháp hy thiểu trợ pháp đáo đại bằng hỗ tương duyên: vào sát na tái tục ý vật trợ các uẩn đáo đại bằng hỗ tương duyên.

[1457] Pháp đáo đại trợ pháp đáo đại ... một uẩn đáo đại trợ ba uẩn bằng hỗ tương duyên; vào sát na tái tục ...

[1458] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu ... vào sát na tái tục các uẩn đáo đại trợ ý vật bằng hỗ tương duyên.

[1459] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu và đáo đại ... vào sát na tái tục một uẩn đáo đại trợ ba uẩn và ý vật bằng hỗ tương duyên.

[1460] Pháp vô lượng trợ pháp vô lượng ... một uẩn vô lượng trợ ba uẩn bằng hỗ tương duyên, hai uẩn ...

[1461] Các pháp hy thiểu và đáo đại trợ pháp đáo đại bằng hỗ tương duyên: vào sát na tái tục một uẩn đáo đại và ý vật trợ ba uẩn bằng hỗ tương duyên.

[1462] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng y chỉ duyên: một uẩn hy thiểu trợ ba uẩn và sắc sở y tâm bằng y chỉ duyên, hai uẩn ...; vào sát na tái tục các danh uẩn trợ ý vật, ý vật trợ các danh uẩn bằng y chỉ duyên; một sắc đại hiển ... trùng ... đối với chúng sanh vô tưởng một đại hiển ... nhãn xứ trợ nhãn thức ... thân xứ trợ thân thức; ý vật trợ các uẩn hy thiểu bằng y chỉ duyên.

[1463] Pháp hy thiểu trợ pháp đáo đại ... ý vật trợ các uẩn đáo đại bằng y chỉ duyên; vào sát na tái tục ý vật trợ các uẩn đáo đại bằng y chỉ duyên.

[1464] Pháp hy thiểu trợ pháp vô lượng ... ý vật trợ các uẩn vô lượng bằng y chỉ duyên.

[1465] Pháp đáo đại trợ pháp đáo đại ... một uẩn đáo đại trợ ba uẩn, hai uẩn ...; vào sát na tái tục ...

[1466] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu ... các uẩn đáo đại trợ các sắc sở y tâm bằng y chỉ duyên; vào sát na tái tục các uẩn đáo đại trợ các sắc nghiệp bằng y chỉ duyên.

[1467] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu và đáo đại ... một uẩn đáo đại trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng y chỉ duyên, hai uẩn ... vào sát na tái tục ...

[1468] Pháp vô lượng trợ pháp vô lượng ... một uẩn vô lượng trợ ba uẩn bằng y chỉ duyên.

[1469] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu ... các uẩn vô lượng trợ các sắc sở y tâm bằng y chỉ duyên.

[1470] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu và vô lượng ... một uẩn vô lượng trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng y chỉ duyên.

[1471] Các pháp hy thiểu và vô lượng trợ pháp hy thiểu ... các uẩn vô lượng và các sắc đại hiển trợ các sắc sở y tâm bằng y chỉ duyên.

[1472] Các pháp hy thiểu và vô lượng trợ pháp vô lượng ... một uẩn vô lượng và ý vật trơÏ ba uẩn bằng y chỉ duyên, hai uẩn ...

[1473] Các pháp hy thiểu và đáo đại trợ pháp hy thiểu ... các uẩn đáo đại và các sắc đại hiển trợ các sắc sở y tâm bằng y chỉ duyên; vào sát na tái tục các uẩn đáo đại và các sắc đại hiển trợ các sắc nghiệp bằng y chỉ duyên.

[1474] Các pháp hy thiểu và đáo đại trợ pháp đáo đại ... một uẩn đáo đại và ý vật trợ ba uẩn bằng y chỉ duyên; vào sát na tái tục một uẩn đáo đại và ý vật trợ ba uẩn bằng y chỉ duyên, hai uẩn ...

[1475] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng cận y duyên. Có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y.

Thường cận y: do nương niềm tin hy thiểu mà bố thí, trì giới, hành bố tát, đắc tuệ quán, khởi kiêu mạn, chấp tà kiến; do nương giới hy thiểu ... tuệ... ái ... vọng cầu ... lạc thân ... sàng tọa mà bố thí, trì giới, hành bố tát, đắc tuệ quán, sát sanh, chia rẽ tăng; đức tin hy thiểu ... trí tuệ ... ái tham ... vọng cầu ... lạc thân ... sàng tọa trợ cho đức tin hy thiểu ... trợ trí tuệ ... trợ ái tham ... trợ vọng cầu, trợ lạc thân, trợ khổ thân, bằng cận y duyên. Nghiệp thiện và nghiệp bất thiện trợ quả dị thục bằng cận y duyên; sự sát sanh trợ hạnh sát sanh bằng cận y duyên. Nên làm xoay vòng. Nghiệp giết mẹ trợ nghiệp giết mẹ bằng cận y duyên ... Nên làm xoay vòng giống như tam đề thiện (kusalattika).

[1476] Pháp hy thiểu trợ pháp đáo đại ... có vô gián cận y và thường cận y.

Thường cận y: do nương đức tin hy thiểu mà chứng thiền đáo đại, ... thần thông, nhập định; do nương giới hạnh hy thiểu ... trí tuệ ái tham ... sàng tọa mà chứng thiền đáo đại ... thần thông, nhập định; đức tin hy thiểu ... sàng tọa trợ cho đức tin đáo đại ... trợ trí tuệ bằng cận y duyên; tâm Chuẩn bị của Sơ thiền ... tâm Chuẩn bị của phi tưởng phi phi tưởng xứ thiền trợ tâm thiền phi tưởng phi phi tưởng bằng cận y duyên; tâm Chuẩn bị của thiên nhãn thông ... trợ Vị Lai Phần Thông ...

[1477] Pháp hy thiểu trợ pháp vô lượng bằng cận y duyên. Có vô gián cận y và thường cận y.

Thường cận y: do nương đức tin hy thiểu mà chứng thiền vô lượng ... Ðạo; chứng quả thiền nhập; do nương giới hy thiểu ... trí tuệ... ái tham ... vọng cầu ... lạc thân ... sàng tọa mà chứng thiền vô lượng ... Ðạo, chứng quả thiền nhập; đức tin hy thiểu ... sàng tọa trợ đức tin vô lượng, trợ trí tuệ, trợ đạo, trợ quả thiền nhập, bằng cận y duyên, tâm Chuẩn bị của sơ đạo trợ tâm sơ đạo ... tâm Chuẩn bị của tứ đạo trợ tâm tứ đạo bằng cận y duyên.

[1478] Pháp đáo đại trợ pháp đáo đại bằng cận y duyên. Có vô gián cận y và thuờng cận y.

Thường cận y: do nương đức tin đáo đại, mà chứng thiền đáo đại ... thần thông ... chứng thiền nhập; do nương giới đáo đại ... trí tuệ mà chứng thiền đáo đại ... thần thông ... chứng thiền nhập; đức tin đáo đại ... trí tuệ trợ cho đức tin đáo đại ... trợ trí tuệ bằng cận y duyên; sơ thiền trợ nhị thiền ... Thiền không vô biên xứ trợ thiền phi tưởng phi phi tưởng xứ bằng cận y duyên.

[1479] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu ... có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y.

Thường cận y: do nương đức tin đáo đại mà bố thí, trì giới, hành bố tát, chứng tuệ quán, khởi kiêu mạn, chấp tà kiến; do nương giới hạnh đáo đại ... trí tuệ mà bố thí ... chứng tuệ quán ... trùng ... Ðức tin đáo đại ... trí tuệ trợ cho dức tin hy thiểu, trợ trí tuệ, trợ lạc thân, trợ khổ thân bằng cận y duyên.

[1480] Pháp đáo đại trợ pháp vô lượng ... có vô gián cận y và thường cận y.

Thường cận y: do nương đức tin đáo đại mà chứng thiền vô lượng ... Ðạo ... chứng quả thiền nhập; do nương giới đáo đại ... trí tuệ mà chứng thiền vô lượng ... Ðạo ... quả thiền nhập; đức tin đáo đại ... trí tuệ trợ đức tin vô lượng, trợ trí tuệ, trợ tâm đạo, trợ tâm quả thiền nhập bằng cận y duyên.

[1481] Pháp vô lượng trợ pháp vô lượng ... có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y.

Thường cận y: do nương đức tin vô lượng mà chứng thiền vô lượng ... Ðạo ... quả thiền nhập; do nương giới vô lượng ... trí tuệ mà chứng thiền vô lượng ... Ðạo ... quả thiền nhập; đức tin vô lượng ... trí tuệ trợ cho đức tin vô lượng ... trợ trí tuệ bằng cận y duyên; sơ đạo trợ nhị đạo ... tam đạo trợ tứ đạo.

[1482] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu bằng cận y duyên. Có cảnh cận y, vô gián cận y và thường cận y.

Thường cận y: do nương đức tin vô lượng mà bố thí, trì giới, hành bố tát, chứng tuệ quán; do nương giới vô lượng ... trí tuệ mà bố thí, trì giới, hành bố tát, chứng tuệ quán; đức tin vô lượng ... trí tuệ trợ cho đức tin hy thiểu, trợ trí tuệ, trợ lạc thân, trợ khổ thân bằng cận y duyên; quả thiền nhập trợ cho lạc thân bằng cận y duyên; các bậc Thánh nương tâm đạo mà quán vô thường ... đối với các pháp hữu vi; tâm đạo trợ cho nghĩa đạt thông của chư Thánh, trợ pháp đạt thông, trợ ngữ đạt thông, trợ biện đạt thông, trợ trí thiện xảo lý phi lý bằng cận y duyên.

[1483] Pháp vô lượng trợ pháp đáo đại bằng cận y duyên. Có vô gián cận y và thường cận y.

Thường cận y: do nương đức tin vô lượng mà chứng thiền đáo đại ... thần thông ... thiền nhập; do nương giới vô lượng ... trí tuệ mà chứng thiền đáo đại ... thần thông ... thiền nhập; đức tin vô lượng... trí tuệ trợ cho đức tin đáo đại ... trợ trí tuệ bằng cận y duyên; các bậc Thánh do nương tâm đạo mà chứng thiền chưa sanh, nhập thiền đã sanh.

[1484] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng tiền sanh duyên. Có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh.

Cảnh tiền sanh: quán vô thường ... đối với mắt, hoan hỷ thỏa thích, dựa theo đó mà ái tham ... ưu sanh khởi; quán vô thường ... đối với tai ... ý vật ... ưu sanh khởi; sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức bằng tiền sanh duyên.

Vật tiền sanh: nhãn xứ trợ nhãn thức, thân xứ ... trùng ... ý vật trợ các uẩn hy thiểu bằng tiền sanh duyên.

[1485] Pháp hy thiểu trợ pháp đáo đại bằng tiền sanh duyên. Có cảnh tiền sanh và vật tiền sanh.

Cảnh tiền sanh: dùng thiên nhãn thấy cảnh sắc, dùng thiên nhĩ nghe tiếng ...

Vật tiền sanh: ý vật trợ các uẩn đáo đại bằng tiền sanh duyên.

[1486] Pháp hy thiểu trợ pháp vô lượng bằng tiền sanh duyên: ý vật trợ các uẩn vô lượng bằng tiền sanh duyên.

[1487] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng hậu sanh duyên. Chỉ có hậu sanh: các uẩn hy thiểu trợ thân sắc sanh trước này bằng hậu sanh duyên.

[1488] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu bằng hậu sanh duyên. Chỉ có hậu sanh các uẩn đáo đại trợ thân sắc sanh trước này bằng hậu sanh duyên.

[1489] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu bằng hậu sanh duyên. Chỉ có hậu sanh: các uẩn vô lượng trợ thân sắc sanh trước này bằng hậu sanh duyên.

[1490] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng trùng dụng duyên: các uẩn hy thiểu kế trước trợ ... kế sau; tâm Thuận thứ trợ tâm Chuyển tộc, tâm Thuận thứ trợ tâm Dũ tịnh bằng trùng dụng duyên.

[1491] Pháp hy thiểu trợ pháp đáo đại bằng trùng dụng duyên: tâm Chuẩn bị của sơ thiền trợ cho thiền ấy bằng trùng dụng duyên; tâm Chuẩn bị của thiền phi tưởng phi phi tưởng xứ trợ cho thiền ấy bằng trùng dụng duyên; tâm Chuẩn bị của thiên nhãn thông ... tâm Chuẩn bị của Vị Lai Phần Thông trợ cho Vị Lai Phần Thông bằng trùng dụng duyên.

[1492] Pháp hy thiểu trợ pháp vô lượng bằng trùng dụng duyên: tâm Chuyển tộc trợ tâm đạo, tâm Dũ tịnh trợ tâm đạo bằng trùng dụng duyên.

[1493] Pháp đáo đại trợ pháp đáo đại bằng trùng dụng duyên: các uẩn đáo đại kế trước trợ các uẩn kế sau bằng trùng dụng duyên.

[1494] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng nghiệp duyên. Có câu sanh và dị thời.

Câu sanh: Tư hy thiểu trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên; vào sát na tái tục tư hy thiểu trợ các uẩn tương ưng và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên.

Dị thời: Tư hy thiểu trợ các uẩn quả hy thiểu và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên.

[1495] Pháp đáo đại trợ pháp đáo đại bằng nghiệp duyên. Có câu sanh và dị thời.

Câu sanh: Tư đáo đại trợ các uẩn tương ưng bằng nghiệp duyên; vào sát na tái tục tư đáo đại trợ các uẩn tương ưng bằng nghiệp duyên.

Dị thời: Tư đáo đại trợ các uẩn quả đáo đại bằng nghiệp duyên.

[1496] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu bằng nghiệp duyên. Có câu sanh và dị thời.

Câu sanh: Tư đáo đại trợ các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên; vào sát na tái tục tư đáo đại trợ các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên.

Dị thời: Tư đáo đại trợ các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên.

[1497] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu và đáo đại bằng nghiệp duyên. Có câu sanh và dị thời.

Câu sanh: Tư đáo đại trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên. vào sát na tái tục tư đáo đại trợ các uẩn tương ưng và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên.

Dị thời: Tư đáo đại trợ các uẩn quả đáo đại và các sắc nghiệp bằng nghiệp duyên.

[1498] Pháp vô lượng trợ pháp vô lượng bằng nghiệp duyên. Có câu sanh và dị thời.

Câu sanh: Tư vô lượng trợ các uẩn tương ưng bằng nghiệp duyên.

Dị thời: Tư vô lượng trợ các uẩn quả vô lượng bằng nghiệp duyên.

[1499] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu bằng nghiệp duyên: tư vô lượng trợ các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên.

[1500] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu và vô lượng bằng nghiệp duyên: tư vô lượng trợ các uẩn tương ưng và các sắc sở y tâm bằng nghiệp duyên.

[1501] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng quả duyên: một uẩn quả hy thiểu trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng quả duyên; vào sát na tái tục các danh uẩn trợ ý vật bằng quả duyên.

[1502] Pháp đáo đại trợ pháp đáo đại bằng quả duyên: ba vấn đề, cần làm thành thời bình nhật và thời tái tục.

[1503] Pháp vô lượng trợ pháp vô lượng bằng quả duyên, ba câu. Chỉ có thời bình nhật.

[1504] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng vật thực duyên ... bằng quyền duyên ... bằng thiền na duyên ... bằng đồ đạo duyên... bằng tương ưng duyên ... bằng bất tương ưng duyên. Có câu sanh, tiền sanh và hậu sanh.

Câu sanh: các uẩn hy thiểu trợ các sắc sở y tâm bằng bất tương ưng duyên; vào sát na tái tục các uẩn hy thiểu trợ sắc nghiệp bằng bất tương ưng duyên, các danh uẩn trợ ý vật, ý vật trợ các danh uẩn bằng bất tương ưng duyên.

Tiền sanh: Nhãn xứ trợ nhãn thức bằng bất tương ưng duyên ... thân xứ trợ thân thức bằng bất tương ưng duyên, ý vật trợ các uẩn hy thiểu bằng bất tương ưng duyên.

Hậu sanh: các uẩn hy thiểu trợ thân sắc sanh trước này bằng bất tương ưng duyên .

[1505] Pháp hy thiểu trợ pháp đáo đại bằng bất tương ưng duyên. Có câu sanh và tiền sanh.

Câu sanh: vào sát na tái tục ý vật trợ các danh uẩn đáo đại bằng bất tương ưng duyên.

Tiền sanh: ý vật trợ các danh uẩn đáo đại bằng bất tương ưng duyên.

[1506] Pháp hy thiểu trợ pháp vô lượng bằng bất tương ưng duyên. Chỉ có tiền sanh: ý vật trợ các uẩn vô lượng bằng bất tương ưng duyên.

[1507] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu bằng bất tương ưng duyên. Có câu sanh và hậu sanh.

Câu sanh: các uẩn đáo đại trợ các sắc sở y tâm bằng bất tương ưng duyên.

Hậu sanh: các uẩn đáo đại trợ thân sắc sanh trước này bằng bất tương ưng duyên.

[1508] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu bằng bất tương ưng duyên. Có câu sanh và hậu sanh.

Câu sanh: các uẩn vô lượng trợ các sắc sở y tâm bằng bất tương ưng duyên.

Hậu sanh: các uẩn vô lượng trợ thân sắc sanh trước này bằng bất tương ưng duyên.

[1509] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng hiện hữu duyên. Có câu sanh, tiền sanh, hậu sanh, vật thực và quyền.

Câu sanh: một uẩn hy thiểu trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên, hai uẩn ...; vào sát na tái tục, các danh uẩn trợ ý vật bằng hiện hữu duyên, ý vật trợ các danh uẩn bằng hiện hữu duyên; một sắc đại hiển. tóm lược ... đối với chúng sanh vô tưởng ...

Tiền sanh: quán vô thường ... đối với mắt ... ý vật, hoan hỷ thỏa thích, dựa theo đó mà ái tham sanh khởi, ưu sanh khởi; sắc xứ trợ nhãn thức ... xúc xứ trợ thân thức bằng hiện hữu duyên; nhãn xứ trợ nhãn thức bằng hiện hữu duyên ... thân xứ trợ thân thức, ý vật trợ các danh uẩn hy thiểu bằng hiện hữu duyên.

Hậu sanh: các uẩn hy thiểu trợ thân sắc sanh trước này bằng hiện hữu duyên.

Ðoàn thực (kabaliṅkāro āhāro) trợ thân sắc này bằng hiện hữu duyên .

Mạng quyền (Rūpājīvitindriyaṃ) sắc trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.

[1510] Pháp hy thiểu trợ pháp đáo đại bằng hiện hữu duyên. Có câu sanh và tiền sanh.

Câu sanh: vào sát na tái tục ý vật trợ các uẩn đáo đại bằng hiện hữu duyên.

Tiền sanh: dùng thiên nhãn thấy cảnh sắc, dùng thiên nhĩ nghe tiếng, ý vật trợ các uẩn đáo đại bằng hiện hữu duyên.

[1511] Pháp hy thiểu trợ pháp vô lượng bằng hiện hữu duyên. Chỉ có tiền sanh: ý vật trợ các uẩn vô lượng bằng hiện hữu duyên.

[1512] Pháp đáo đại trợ cho đáo đại bằng hiện hữu duyên: một uẩn đáo đại trợ ba uẩn, hai uẩn ...; vào sát na tái tục ...

[1513] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu bằng hiện hữu duyên. Có câu sanh và hậu sanh.

Câu sanh: các uẩn đáo đại trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; vào sát na tái tục: các uẩn đáo đại trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.

Hậu sanh: các uẩn đáo đại trợ thân sanh trước này bằng hiện hữu duyên.

[1514] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu và đáo đại bằng hiện hữu duyên: một uẩn đáo đại trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên, hai uẩn ... vào sát na tái tục.

[1515] Pháp vô lượng trợ pháp vô lượng bằng hiện hữu duyên: một uẩn vô lượng trợ ba uẩn ...

[1516] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu bằng hiện hữu duyên. Có câu sanh và hậu sanh.

Câu sanh: các uẩn vô lượng trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên.

Hậu sanh: các uẩn vô lượng trợ thân sắc sanh trước này bằng hiện hữu duyên.

[1517] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu và pháp vô lượng bằng hiện hữu duyên: một uẩn vô lượng trợ ba uẩn và các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên ...

[1518] Các pháp hy thiểu và vô lượng trợ pháp hy thiểu bằng hiện hữu duyên. Có câu sanh, hậu sanh, vật thực và quyền.

Câu sanh: các uẩn vô lượng và các sắc đại hiển trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên.

Hậu sanh: các uẩn vô lượng và đoàn thực trợ thân sắc này bằng hiện hữu duyên.

Hậu sanh: các uẩn vô lượng và mạng quyền sắc trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.

[1519] Các pháp hy thiểu và vô lượng trợ pháp vô lượng bằng hiện hữu duyên. Có câu sanh và tiền sanh.

Câu sanh: một uẩn vô lượng và ý vật trợ ba uẩn bằng hiện hữu duyên, hai uẩn ...

[1520] Các pháp hy thiểu và đáo đại trợ pháp hy thiểu bằng hiện hữu duyên. Có Câu sanh, hậu sanh, vật thực và quyền.

Câu sanh: các uẩn đáo đại và các sắc đại hiển trợ các sắc sở y tâm bằng hiện hữu duyên; vào sát na tái tục các uẩn đáo đại và các sắc đại hiển trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.

Hậu sanh: các uẩn đáo đại và đoàn thực trợ thân này ...

Hậu sanh: các uẩn đáo đại và mạng quyền sắc trợ các sắc nghiệp bằng hiện hữu duyên.

[1521] Các pháp hy thiểu và đáo đại trợ pháp đáo đại bằng hiện hữu duyên. Có câu sanh và tiền sanh.

Câu sanh: một uẩn đáo đại và ý vật trợ ba uẩn bằng hiện hữu duyên, hai uẩn ...; vào sát na tái tục một uẩn đáo đại và ý vật trợ ba uẩn bằng hiện hữu duyên, hai uẩn và ý vật ...

... bằng vô hữu duyên ... bằng ly khứ duyên ... bằng bất ly duyên ...

[1522] Trong nhân có bảy cách; trong cảnh có bảy cách; trong trưởng có bảy cách; trong vô gián có chín cách; trong đẳng vô gián có chín cách; trong câu sanh có mười một cách; trong hỗ tương có bảy cách; trong y chỉ có mười ba cách, trong cận y có chín cách; trong tiền sanh có ba cách; trong hậu sanh có ba cách; trong trùng dụng có bốn cách; trong nghiệp có bảy cách; trong quả, vật thực, quyền, thiền na, đồ đạo có bảy cách; trong tương ưng có ba cách, trong bất tương ưng có năm cách; trong hiện hữu có mười ba cách; trong vô hữu có chín cách; trong ly khứ có chín cách; trong bất ly có mười ba cách. Nên tính toán như vậy.

ÐỐI LẬP

[1523] Pháp hy thiểu trợ pháp hy thiểu bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ... bằng hậu sanh duyên ... bằng nghiệp duyên ... bằng vật thực duyên ... bằng quyền duyên ...

[1524] Pháp hy thiểu trợ đáo đại ... bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên ...

[1525] Pháp hy thiểu trợ pháp vô lượng bằng cận y duyên ... bằng tiền sanh duyên.

[1526] Pháp đáo đại trợ pháp đáo đại ... bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...

[1527] Pháp đáo đại trợ pháp hy thiểu ... bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên ... bằng nghiệp duyên.

[1528] Pháp đáo đại trợ pháp vô lượng bằng cận y duyên ...

[1529] Pháp đáo đại trợ cho hy thiểu và đáo đại bằng câu sanh duyên ... bằng nghiệp duyên ...

[1530] Pháp vô lượng trợ pháp vô lượng bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ...

[1531] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu bằng cảnh duyên ... bằng câu sanh duyên ... bằng cận y duyên ... bằng hậu sanh duyên.

[1532] Pháp vô lượng trợ pháp đáo đại bằng cảnh duyên ... bằng cận y duyên.

[1533] Pháp vô lượng trợ pháp hy thiểu và pháp vô lượng bằng câu sanh duyên ...

[1534] Pháp hy thiểu và vô lượng trợ pháp hy thiểu ... có câu sanh, hậu sanh, vật thực và quyền.

[1535] Pháp hy thiểu và pháp vô lượng trợ pháp vô lượng ... có câu sanh và tiền sanh.

[1536] Các pháp hy thiểu và đáo đại trợ pháp hy thiểu ... có câu sanh, hậu sanh, vật thực và quyền.

[1537] Các pháp hy thiểu và đáo đại trợ pháp đáo đại ... có câu sanh và tiền sanh.

[1538] Trong phi nhân duyên có mười lăm cách; trong phi cảnh có mười lăm cách; trong phi trưởng, phi vô gián phi đẳng vô gián có mười lăm cách; trong phi câu sanh có mười hai cách; trong phi hỗ tương có mười hai cách; trong phi y chỉ có mười hai cách; trong phi cận y có mười bốn cách; trong phi tiền sanh có mười bốn cách; trong phi hậu sanh có mười lăm cách; trong phi trùng dụng có ... tóm lược ... trong phi đồ đạo có mười lăm cách; trong phi tương ưng có mười hai cách; trong phi bất tương ưng có mười cách; trong phi hiện hữu có mười cách; trong phi vô hữu có mười lăm cách; trong phi ly khứ có mười lăm cách; trong phi bất ly có mười cách. Nên tính toán như vậy.

THUẬN TÙNG ÐỐI LẬP

[1539] Trong phi cảnh từ nhân duyên có bảy cách; trong phi trưởng, phi vô gián, phi đẳng vô gián ... bảy cách; trong phi hỗ tương ... ba cách; trong phi cận y ... bảy cách; trong phi tiền sanh ... tóm lược ... trong phi đồ đạo ... bảy cách; trong phi tương ưng ... ba cách; trong phi bất tương ưng ... ba cách; trong phi vô hữu ... bảy cách; trong phi ly khứ ... bảy cách. Nên tính toán như vậy.

ÐỐI LẬP THUẬN TÙNG

[1540] Trong cảnh từ phi nhân duyên có bảy cách; trong trưởng ... bảy cách; trong vô gián... chín cách; trong đẳng vô gián ... chín cách; trong câu sanh ... mười một cách; trong hỗ tương ... bảy cách; trong y chỉ ... mười ba cách; trong cận y ... chín cách; trong tiền sanh ... ba cách; trong hậu sanh ... ba cách; trong trùng dụng ... bốn cách; trong nghiệp ... bảy cách. Tóm lược ... trong đồ đạo ... bảy cách; trong tương ưng ... ba cách; trong bất tương ưng ... năm cách; trong hiện hữu ... mười ba cách; trong vô hữu ... chín cách; trong ly khứ ... chín cách; trong bất ly ... mười ba cách.

DỨT ÐỀ THỨ MƯỜI HAI TAM ÐỀ HY THIỂU.

-ooOoo-



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada