THUẬN TÙNG

[816] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ sanh khởi do nhân duyên. Có ba trường hợp giống như phần liên quan.

... nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ ... có ba trường hợp. Giống như phần liên quan.

Pháp phi hữu nhân sơ đạo kiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân sơ đạo kiến đạo ưng trừ ... có một trường hợp. Giống như phần liên quan, các uẩn phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ sắc ý vật.

[817] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do nhân duyên: các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ ý vật; các uẩn tương ưng nhờ si câu hành hoài nghi.

Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do nhân duyên: các uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật; các uẩn tương ưng nhờ si câu hành trạo cử.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ... các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ ý vật, sắc sở y tâm nhờ các sắc đại hiển; các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm nhờ si câu hành hoài nghi.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... các uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật, sắc sở y tâm nhờ các sắc đại hiển; các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm nhờ si câu hành trạo cử.

[818] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ... ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và ý vật, ... nhờ hai uẩn; ba uẩn nhờ một uẩn câu hành hoài nghi và si, hai uẩn nhờ hai uẩn và si.

Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và các sắc đại hiển; sắc sở y tâm nhờ các uẩn câu hành hoài nghi và các sắc đại hiển.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và ý vật, hai uẩn nhờ hai uẩn và ý vật; sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và các sắc đại hiển; ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn câu hành hoài nghi và si.

[819] Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do nhân duyên, có ba trường hợp.

[820] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ sanh khởi do cảnh duyên, có ba trường hợp. Giống như cảnh duyên trong phần liên quan (paṭiccavāro).

Pháp hữu nhân tiến đạo ... ba trường hợp. Giống như phần liên quan.

Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... ba uẩn nhờ một uẩn phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ, hai uẩn ... ; vào sát na tái tục các danh uẩn nhờ ý vật; nhãn thức nhờ nhãn xứ ... thân thức nhờ thân xứ; các uẩn phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật.

[821] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... do cảnh duyên: các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ ý vật; các uẩn tương ưng nhờ si câu hành hoài nghi.

Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... do cảnh duyên: các uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật; các uẩn tương ưng nhờ si câu hành trạo cử.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... do cảnh duyên: các uẩn câu hành hoài nghi và si nhờ ý vật.

Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... do cảnh duyên: các uẩn câu hành trạo cử và si nhờ ý vật.

[822] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... do cảnh duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và ý vật, hai uẩn ...; ba uẩn nhờ một uẩn câu hành hoài nghi và si, hai uẩn nhờ hai uẩn và si.

Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... do cảnh duyên: si câu hành hoài nghi nhờ các uẩn câu hành hoài nghi và ý vật.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... ba uẩn và si nhờ một uẩn câu hành hoài nghi và ý vật, ... nhờ hai uẩn và ý vật.

[823] Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ và ý vật, hai uẩn ...; ba uẩn nhờ một uẩn câu hành trạo cử và si, hai uẩn ...

Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do cảnh duyên: si câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành trạo cử và ý vật.

Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do cảnh duyên: ba uẩn và si nhờ một uẩn câu hành trạo cử và ý vật; hai uẩn ...

[824] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ sanh khởi do trưởng duyên, có ba trường hợp.

Pháp hữu nhân tiến đạo ... có ba trường hợp.

Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... do trưởng duyên, có một trường hợp. các uẩn phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do trưởng duyên: các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ ý vật.

Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do trưởng duyên: các uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do trưởng duyên: các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ ý vật, sắc sở y tâm nhờ các sắc đại hiển.

Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do trưởng duyên: các uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật, sắc sở y tâm nhờ các sắc đại hiển.

[825] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do trưởng duyên: ba uẩn nhờ một uẩn kiến đạo ưng trừ và ý vật , ... nhờ hai uẩn ...

Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do trưởng duyên: sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và các sắc đại hiển.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do trưởng duyên: ba uẩn nhờ một uẩn kiến đạo ưng trừ và ý vật, ... nhờ hai uẩn ...; sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và các sắc đại hiển.

[826] Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do trưởng duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ và ý vật, có ba trường hợp. Giống như pháp hữu nhân kiến đạo.

... do vô gián duyên.

... do đẳng vô gián duyên.

[827] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ sanh khởi do câu sanh duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ.

Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ sanh khởi do câu sanh duyên: sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ; si câu hành hoài nghi và sắc sở y tâm nhờ các uẩn câu hành hoài nghi.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ ... ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ; ba uẩn và si và sắc sở y tâm nhờ một uẩn câu hành hoài nghi, hai uẩn ...

... nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ. Tóm lược, có ba trường hợp, giống như pháp hữu nhân kiến đạo.

[828] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do câu sanh duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ; sắc sở y tâm nhờ si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử; vào sát na tái tục ý vật nhờ các danh uẩn, các danh uẩn nhờ ý vật; ba sắc đại hiển nhờ một sắc đại hiển; đối với loài vô tưởng ...; nhãn thức nhờ nhãn xứ ... nhờ thân xứ; các uẩn phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do câu sanh duyên: các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ ý vật; các uẩn tương ưng nhờ si câu hành hoài nghi.

Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... các uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật; các uẩn tương ưng nhờ si câu hành trạo cử.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ ý vật, sắc sở y tâm nhờ các sắc đại hiển; các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm nhờ si câu hành hoài nghi; các danh uẩn và si câu hành hoài nghi nhờ ý vật.

Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... các uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật, sắc sở y tâm nhờ các sắc đại hiển; các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm nhờ si câu hành trạo cử; các uẩn và câu hành trạo cử nhờ ý vật.

[829] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do câu sanh duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và ý vật; ba uẩn nhờ một uẩn và si câu hành hoài nghi.

Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do câu sanh duyên: sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và các sắc đại hiển; sắc sở y tâm nhờ các uẩn câu hành hoài nghi và si; si câu hành hoài nghi nhờ các uẩn câu hành hoài nghi và ý vật.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do câu sanh duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và ý vật, hai uẩn ... ; sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và các sắc đại hiển; ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn và si câu hành hoài nghi, hai uẩn ...; ba uẩn và si nhờ một uẩn câu hành hoài nghi và ý vật, hai uẩn và si nhờ hai uẩn và ý vật.

[830] Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do câu sanh duyên, có ba trường hợp.

[831] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ sanh khởi do hỗ tương duyên ... do y chỉ duyên ... do cận y duyên ... do tiền sanh duyên ... do trùng dụng duyên ... do nghiệp duyên ... do quả duyên ... do vật thực duyên ... do quyền duyên ... do thiền na duyên ... do đồ đạo duyên ... do tương ưng duyên ...

[832] ... do bất tương ưng duyên: ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ, hai uẩn ... trùng ... danh uẩn nhờ ý vật do bất tương ưng duyên.

Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ sanh khởi bất tương ưng duyên: sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ, bất tương ưng duyên đối với danh uẩn; si và sắc sở y tâm nhờ các uẩn câu hành hoài nghi, si bất tương ưng duyên đối với vật, sắc sở y tâm bất tương ưng duyên đối với danh uẩn.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ ... ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ, hai uẩn ... trùng ... danh uẩn bất tương ưng duyên đối với ý vật, sắc sở y tâm bất tương ưng duyên đối với danh uẩn; ba uẩn và si và sắc sở y tâm nhờ một uẩn câu hành hoài nghi, hai uẩn ... danh uẩn và si bất tương ưng duyên với ý vật, sắc sở y tâm bất tương ưng duyên với danh uẩn.

[833] Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ ... có ba trường hợp. Giống như pháp hữu nhân kiến đạo.

[834] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do bất tương ưng duyên: ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ, hai uẩn ... danh uẩn bất tương ưng duyên với ý vật, sắc sở y tâm bất tương ưng duyên với danh uẩn; nhờ si câu hành hoài nghi ... nhờ si câu hành trạo cử, sắc sở y tâm bất tương ưng với si; vào sát na tái tục ý vật nhờ danh uẩn, danh uẩn nhờ ý vật, danh uẩn bất tương ưng duyên với ý vật, ý vật bất tương ưng duyên với danh uẩn; ba sắc đại hiển nhờ một sắc đại hiển, sắc sở y tâm ... sắc nghiệp ... sắc y sinh nhờ các sắc đại hiển, bất tương ưng duyên với danh uẩn.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... do bất tương ưng duyên: các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ ý vật, bất tương ưng duyên với ý vật; các uẩn tương ưng nhờ si câu hành hoài nghi; bất tương ưng duyên với ý vật.

Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... các uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật, bất tương ưng với ý vật; các uẩn tương ưng nhờ si câu hành trạo cử bất tương ưng với ý vật.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ ý vật, sắc sở y tâm nhờ sắc đại hiển, danh uẩn bất tương ưng duyên với ý vật, sắc sở y tâm bất tương ưng duyên với danh uẩn; các uẩn tương ưng và sắc sở y tâm nhờ si câu hành hoài nghi. Danh uẩn bất tương ưng duyên với ý vật, sắc sở y tâm bất tương ưng duyên với si; các uẩn câu hành hoài nghi và si nhờ ý vật, bất tương ưng duyên với ý vật.

Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật ... trùng ... giống như pháp hữu nhân kiến đạo.

[835] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và ý vật, hai uẩn ... bất tương ưng duyên với ý vật; ba uẩn nhờ một uẩn câu hành hoài nghi và si, hai uẩn ... bất tương ưng duyên với ý vật.

Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và các sắc đại hiển, bất tương ưng duyên với danh uẩn; sắc sở y tâm nhờ các uẩn câu hành hoài nghi và si, bất tương ưng duyên với các danh uẩn và si; si câu hành hoài nghi nhờ các uẩn câu hành hoài nghi và ý vật, bất tương ưng duyên với ý vật.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... ba uẩn nhờ một uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và ý vật, hai uẩn ... sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và sắc đại hiển, danh uẩn bất tương ưng duyên với ý vật, sắc sở y tâm bất tương ưng duyên với danh uẩn; ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn câu hành hoài nghi và ý vật và si, hai uẩn ... danh uẩn bất tương ưng duyên với ý vật, sắc sở y tâm bất tương ưng duyên với danh uẩn và si; ba uẩn và si nhờ một uẩn câu hành hoài nghi và ý vật, hai uẩn ... bất tương ưng duyên với ý vật.

... pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ, có ba trường hợp. Giống như pháp hữu nhân kiến đạo.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ ... do hiện hữu duyên ... do vô hữu duyên ... do ly khứ duyên ... do bất ly duyên ...

[836] Trong nhân có mười bảy cách; trong cảnh có mười bảy cách; trong trưởng có mười bảy cách; trong vô gián có mười bảy cách; trong đẳng vô gián có mười bảy cách; trong câu sanh có mười bảy cách; trong hỗ tương có mười bảy cách; trong y chỉ có mười bảy cách, trong cận y có mười bảy cách; trong tiền sanh có mười bảy cách; trong trùng dụng có mười bảy cách; trong nghiệp có mười bảy cách; trong quả có một cách; trong vật thực có mười bảy cách; trong quyền có mười bảy cách; trong thiền na có mười bảy cách; trong đồ đạo có mười bảy cách; trong tương ưng có mười bảy cách, trong bất tương ưng có mười bảy cách; trong hiện hữu có mười bảy cách; trong vô hữu có mười bảy cách; trong ly khứ có mười bảy cách; trong bất ly có mười bảy cách. Nên tính toán như vậy.

ÐỐI LẬP

[837] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành hoài nghi nhờ các uẩn câu hành hoài nghi.

[838] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ ... Si câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành trạo cử.

[839] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... ba uẩn và sắc sở y tâm nhờ một uẩn phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ; vào sát na tái tục vô nhân ... hoàn bị. Nhãn thức nhờ nhãn xứ ... thân thức nhờ thân xứ; các uẩn phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ vô nhân nhờ ý vật; si câu hành hoài nghi câu hành trạo cử nhờ ý vật.

[840] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... Si câu hành hoài nghi nhờ các uẩn câu hành hoài nghi và ý vật.

[841] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi nhân duyên: si câu hành trạo cử nhờ các uẩn câu hành trạo cử và ý vật.

[842] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi cảnh duyên: sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ.

[843] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ ...: sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ.

[844] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ...: sắc sở y tâm nhờ các uẩn phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ; vào sát na tái tục sắc nghiệp nhờ các uẩn phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ; ý vật nhờ các danh uẩn; ... nhờ một sắc đại hiển; đối với sắc ngoại ... đối với sắc sở y vật thực ... đối với sắc sở y quí tiết ... đối với loài vô tưởng ...

[845] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ...: sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và các sắc đại hiển; sắc sở y tâm nhờ các uẩn câu hành hoài nghi và si.

[846] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi cảnh duyên: sắc sở y tâm nhờ các uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ và các sắc đại hiển; sắc sở y tâm nhờ các uẩn câu hành trạo cử và si.

[847] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi trưởng duyên ... Giống như câu sanh duyên.

... do phi vô gián duyên ... do phi đẳng vô gián duyên ... do phi hỗ tương duyên ... do phi cận y duyên ... do phi tiền sanh duyên .... Giống như đối lập trong phần liên quan. (paṭiccavāre). Có mười ba vấn đề không khác nhau.

... do phi hậu sanh duyên ... do phi trùng dụng duyên ...

[848] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi nghiệp duyên: Tư hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ.

[849] Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi nghiệp duyên: Tư hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ các uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ.

[850] Pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi nghiệp duyên: Tư phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ các uẩn phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ; đối với sắc ngoại ... đối với sắc sở y vật thực ... đối với sắc sở y quí tiết ... Tư phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật.

Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi nghiệp duyên: Tư hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ ý vật; tư tương ưng nhờ si câu hành hoài nghi.

Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... Tư hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ ý vật; tư tương ưng nhờ si câu hành trạo cử.

[851] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ ... Tư hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ các uẩn hữu nhân kiến đạo ưng trừ và ý vật; tư tương ưng nhờ các uẩn câu hành hoài nghi và si.

[852] Pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân tiến đạo ưng trừ và pháp phi hữu nhân kiến đạo tiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi nghiệp duyên; tư hữu nhân tiến đạo ưng trừ nhờ các uẩn hữu nhân tiến đạo ưng trừ và ý vật; tư tương ưng nhờ các uẩn câu hành trạo cử và si.

[853] Pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ nhờ pháp hữu nhân kiến đạo ưng trừ sanh khởi do phi quả duyên. Hoàn bị. Không có thời tái tục.

... do phi vật thực duyên: đối với sắc ngoại ... đối với sắc sở y quí tiết ... đối với loài vô tưởng ...

... do phi quyền duyên: đối với sắc ngoại .. đối với sắc sở y vật thực ... đối với sắc sở y quí tiết ... đối với loài vô tưởng mạng quyền sắc nhờ các sắc đại hiển ...

... do phi thiền na duyên: ... nhờ một uẩn câu hành ngũ thức đối với sắc ngoại .. đối với sắc sở y vật thực ... đối với sắc sở y quí tiết ... đối với loài vô tưởng ...

... do phi đồ đạo duyên: nhờ một uẩn vô nhân ...

... do phi tương ưng duyên ... do phi bất tương ưng duyên ... giống như phi bất tương ưng duyên trong đối lập phần liên quan (paṭiccavāre), không khác nhau. Có mười một trường hợp.

... do phi vô hữu duyên ... do phi ly khứ duyên ...

[854] Trong phi nhân có năm cách; trong phi cảnh có năm cách; trong phi trưởng có mười bảy cách; trong phi vô gián có năm cách; trong phi đẳng vô gián có năm cách; trong phi hỗ tương có năm cách; trong phi cận y có năm cách; trong phi tiền sanh có mười ba cách; trong phi hậu sanh có mười bảy cách; trong phi trùng dụng có mười bảy cách; trong phi nghiệp có bảy cách; trong phi quả có mười bảy cách; trong phi vật thực có một cách; trong phi quyền có một cách; trong phi thiền na có một cách; trong phi đồ đạo có một cách; trong phi tương ưng có năm cách; trong phi bất tương ưng có mười một cách; trong phi vô hữu có năm cách; trong phi ly khứ có năm cách. Nên tính toán như vậy.

THUẬN TÙNG ÐỐI LẬP

[855] Trong phi cảnh từ nhân duyên có năm cách; trong phi trưởng ... mười bảy cách; trong phi vô gián ... năm cách; trong phi đẳng vô gián ... năm cách; trong phi hỗ tương ... năm cách; trong phi cận y ... năm cách; trong phi tiền sanh ... mười ba cách; trong phi hậu sanh ... mười bảy cách; trong phi trùng dụng ... mười bảy cách; trong phi nghiệp ... bảy cách; trong phi quả... mười bảy cách; trong phi tương ưng ... năm cách; trong phi bất tương ưng ... mười một cách; trong phi vô hữu ... năm cách; trong phi ly khứ ... năm cách. Nên tính toán như vậy.

ÐỐI LẬP THUẬN TÙNG

[856] Trong cảnh từ phi nhân duyên có năm cách; trong vô gián ... năm cách; trong đẳng vô gián ... năm cách; trong câu sanh ... năm cách; trong hỗ tương ... năm cách; trong y chỉ ... năm cách; trong cận y ... năm cách; trong tiền sanh ... năm cách; trong trùng dụng ... năm cách; trong nghiệp ... năm cách; trong quả... một cách; trong vật thực ... năm cách; trong quyền ... năm cách; trong thiền na ... năm cách; trong đồ đạo ... năm cách; trong tương ưng ... năm cách; trong bất tương ưng ... năm cách; trong hiện hữu ... năm cách; trong vô hữu ... năm cách; trong ly khứ ... năm cách; trong bất ly ... năm cách . Nên tính toán như vậy.

DỨT PHẦN TRỢ DUYÊN

PHẦN Y CHỈ (Nissayavāro) giống như PHẦN TRỢ DUYÊN (paccayavāro).



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada