(Dakkhināvisuddhikathā)
Ðiểm tranh luận: Bố thí chỉ được trong sạch về phần người cúng dường và không trong sạch về phần người thọ nhận.
Theo chú giải: Quan niệm này của phái Uttarāpathakas.
(1) Th: - Nhưng người thừa nhận của bố thí có phải không thành bậc đáng cúng dường, đáng cung kính, là phước điền tối thượng của Chư thiên và Nhân loại?
(2) Có phải Ðức Thế tôn đã từng tuyên bố về 4 đôi 8 chúng là bậc đáng cúng dường hay sao?
(3) Và có phải không có người nào bố thí đến bậc Dự lưu, Nhất lai, Bất lai, A-la-hán, mà được quả báu to lớn? Thế thì, làm thế nào Ngài có thể duy trì luận điểm mà Ngài đưa ra?
(4) U.: - Nhưng nếu sự bố thí trong sạch về phần người nhận, có phải Người này không làm cho người khác trở nên trong sạch hay sao? Có phải một người không làm cho môt người khác hạnh phúc hay đau khổ? Có phải một người gieo nhân rồi người khác hưởng quả chăng?
Th: - Nhưng có phải Ðức Thế tôn đã từng tuyên bố: "Này Ananda, có bốn cách bố thí trong sạch. Thế nào là bốn?
- Bố thí trong sạch về phía người cho, không trong sạch về phía người nhận.
- Bố thí trong sạch về phía người nhận, không trong sạch về phía người cho.
- Bố thí trong sạch về cả hai phía.
- Bố thí không trong sạch về cả 2 phía." (1)
Do vậy, chắc chắn sai lầm khi nói rằng: "Sự bố thí chỉ trong sạch về phía người cho mà không trong sạch về phía người nhận".
(1) A. ii 50
(1) Dl. i 92.
(2) A. ii 126
(1) M. i 266
(2) S. iii 26, Vin. i 95
(3) S. i 206
(1) S. ii 72; M.i 259.
(2) M. i 53, 185.
(3) A. v 348.
(1) S. iv 111
(1) M. i 490
(2) M. i 388; S. iv. 307.
(3) S. iv 393, 401
(4) A. v 212
(1) Xem bộ chú giải Patthāna.
(2) Compendium 279f.
(1) S. iii 114
(1) A 179.
(2) Xem Compendium 227.
(1) Dhp. câu 164.
(1) M. i 447
(1) Thag. câu 676, 678
(1) Xem Compendium, tr. 279
(1) A. v292
(2) Sn. câu 654
(1) Vin I 38.
(2) Vin. 132.
(3) M. iii 253.
(1) Vimāna Vatthu, 34, 25, 27
(1) D. iii 231; M. iii 256; A. ii 80.
-ooOoo-
Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada