Ðiểm tranh luận: Triền bất tương ưng với tâm.

Theo chú giải: Phái Andhakas cho rằng ái và những pháp thiện khác sanh khởi trong lúc một người đang chú tâm đến sự vô thường ...) ngoài ra, điều đó còn được nói rằng "Ðôi khi, nàyBhāradvāja, có người nghĩ rằng 'ta sẽ tác ý đến bất tịnh' , nhưng lại tác ý đến tịnh tướng".(1)  Ở đây, chúng ta nên lưu ý đến những phiền não được bộc lộ mà không có sự tác ý.

(1) Th: - Ngài bao hàm rằng những pháp triền như vậy làm loại phi danh pháp - sắc pháp, Niết bàn, Nhãn xứ, xúc xứ ... Có phải Triền phược không phải xếp loại với tâm có ái, tâm có sân, tâm có si, với tâm bất thiện, tâm phiền não, phải chăng Ngài đương nhiên Ngài thừa nhận sự hiện hữu của những pháp này?



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada