Vào lúc bấy giờ, tỳ khưu Gagga b điên và b thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng đã được thực hiện bởi vị ấy khi bị điên, b thay đổi tâm tính. Các tỳ khưu khiển trách tỳ khưu Gagga với tội đã được thực hiện (bởi vị ấy) khi bị điên, b thay đổi tâm tính: - “Vị đi đức có nhớ là đã là có phạm tội như thế này không?” Vị ấy nói như vy: - “Này các đi đc, tôi đã bị điên, đã bị thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng đã được thực hiện bởi tôi đây khi b điên, b thay đổi tâm tính. Tôi không nhớ đưc điều ấy. Điều ấy đã được làm bởi tôi khi bị điên cuồng.” Mặc dầu được vị ấy nói như vậy, các vị vẫn khiển trách rằng: - “Vị đi đức có nhớ là đã là có phạm tội như thế này không?”

Các tỳ khưu nào ít ham mun, ―(như trên)― các vị ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng: - “Vì sao các tỳ khưu lại khiển trách tỳ khưu Gagga với tội đã được thực hiện khi vị ấy bị điên, b thay đổi tâm tính: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Vị ấy nói như vy: ‘Này các đi đc, tôi đã bị điên, đã bị thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng đã được thực hiện bởi tôi đây khi b điên, b thay đổi tâm tính. Tôi không nhớ đưc điều ấy. Điều ấy đã được làm bởi tôi khi bị điên cuồng.’ Mặc dầu được vị ấy nói như vậy, các vị vẫn khiển trách rằng: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’” Sau đó, các vị tỳ khưu y đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn. - “Này các tỳ khưu, nghe nói các t khưu ―(như trên)― có đúng không vậy?” - “Bạch Thế Tôn, đúng vy.” Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng ―(như trên)― Sau khi khiển trách, ―(như trên)― ngài đã nói Pháp thoại rồi bảo các tỳ khưu rằng:

- Này các tỳ khưu, chính vì điều ấy hội chúng hãy ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung đến tỳ khưu Gagga khi không b điên cuồng. Và này các tỳ khưu, nên ban cho như vầy: Này các tỳ khưu, t khưu Gagga y nên đi đến hội chúng, đp thượng y một bên vai, đảnh lễ ở bàn chân các tỳ khưu trưng thượng, rồi ngồi chồm hổm, chắp tay lại, và nên nói như vầy: - “Bạch các ngài, tôi đã bị điên, đã bị thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng đã được thực hiện bởi tôi đây khi b điên, b thay đổi tâm tính. Các tỳ khưu khiển trách tôi với tội đã được thực hiện khi bị điên, b thay đổi tâm tính: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Tôi nói với các vị ấy như vầy:

‘Này các đi đc, tôi đã bị điên, đã bị thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng đã được thực hiện bởi tôi đây khi b điên, b thay đổi tâm tính. Tôi không nhớ đưc điều ấy. Điều ấy đã được làm bởi tôi khi bị điên cuồng.’ Mặc dầu đưc tôi nói như vậy, các vị vẫn khiển trách rằng: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Bạch các ngài, giờ không điên cung tôi đây thỉnh cầu hội chúng cách hành xử Luật khi không điên cuồng.”

Nên thỉnh cầu đến lần thứ nhì. ―(như trên)

Nên thỉnh cầu đến lần thứ ba. “Bạch các ngài, tôi đã bị điên, đã bị thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng đã được thực hiện bởi tôi đây khi b điên, b thay đổi tâm tính. Các tỳ khưu khiển trách tôi với tội đã được thực hiện khi bị điên, b thay đổi tâm tính: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Tôi nói với các vị ấy như vy: ‘Này các đi đc, tôi đã bị điên, đã bị thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng đã được thực hiện bởi tôi đây khi b điên, b thay đổi tâm tính. Tôi không nhớ đưc điều ấy. Điều ấy đã được làm bởi tôi khi bị điên cuồng.’ Mặc dầu đưc tôi nói như vậy, các vị vẫn khiển trách rằng: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Bạch các ngài, giờ không bị điên cung tôi đây thỉnh cầu hội chúng cách hành xử Luật khi không điên cuồng lần thứ ba.”

Hội chúng cần được thông báo bởi vị tỳ khưu kinh nghim, có năng lực:

“Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Tỳ khưu Gagga này đã bị điên, đã bị thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng đã được thực hiện bởi vị ấy khi bị điên, b thay đổi tâm tính. Các tỳ khưu khiển trách tỳ khưu Gagga với tội đã được thực hiện khi bị điên, b thay đổi tâm tính: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Vị ấy nói như vy: ‘Này các đi đc, tôi đã bị điên, đã bị thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng đã được thực hiện bởi tôi đây khi b điên, b thay đổi tâm tính. Tôi không nhớ đưc điều ấy. Điều ấy đã được làm bởi tôi khi bị điên cuồng.’ Mặc dầu được vị ấy nói như vậy, các vị vẫn khiển trách rằng: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Vị ấy giờ không bị điên cuồng nên thỉnh cầu hội chúng cách hành xử Luật khi không điên cuồng. Nếu là thời điểm thích hợp cho hội chúng, hội chúng nên ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung đến tỳ khưu Gagga khi không b điên cung. Đây là li đề nghị.

Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Tỳ khưu Gagga này đã bị điên, đã bị thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng đã được thực hiện bởi vị ấy khi bị điên, b thay đổi tâm tính. Các tỳ khưu khiển trách tỳ khưu Gagga với tội đã được thực hiện khi bị điên, b thay đổi tâm tính: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Vị ấy nói như vầy:

‘Này các đi đc, tôi đã bị điên, đã bị thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng đã được thực hiện bởi tôi đây khi b điên, b thay đổi tâm tính. Tôi không nhớ đưc điều ấy. Điều ấy đã được làm bởi tôi khi bị điên cuồng.’ Mặc dầu được vị ấy nói như vậy, các vị vẫn khiển trách rằng: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Vị ấy giờ không bị điên cuồng nên thỉnh cầu hội chúng cách hành xử Luật khi không điên cuồng. Hội chúng ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung đến tỳ khưu Gagga khi không b điên cung. Đi đc nào đồng ý việc ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung đến tỳ khưu Gagga khi không b điên cuồng xin im lặng; vị nào không đồng ý có thể nói lên.

Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ nhì. ―(như trên)

Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ ba. ―(như trên)

Cách hành xử Luật khi không điên cung đã được hội chúng ban cho tỳ khưu Gagga khi không b điên cuồng. Sự việc được hội chúng đồng ý nên mới im lặng, tôi ghi nhận sự việc này là như vậy.”

Này các tỳ khưu, đây là ba sự ban cho sai Pháp của cách hành xử Luật khi không điên cuồng, ba (sự ban cho) là đúng Pháp.

Thế nào là ba sự ban cho sai Pháp của cách hành xử Luật khi không điên cuồng? - Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu vi phạm tội. Hội chúng, hoặc nhiều vị, hoặc một vị khiển trách vị ấy về điều ấy: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Vị ấy dầu có nhớ, vẫn nói như vy: ‘Này các đi đức, tôi không nhớ là đã phạm tội như thế.’ Hội chúng ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung đến vị ấy. Việc ban cho cách hành xử Luật khi không điên cuồng là sai Pháp.

Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu vi phạm tội. Hội chúng, hoặc nhiều vị, hoặc một vị khiển trách vị ấy về điều ấy: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Vị ấy dầu có nhớ, vẫn nói như vy: ‘Này các đi đức, tôi nhớ như là từ giấc mơ vậy.’ Hội chúng ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung đến vị ấy. Việc ban cho cách hành xử Luật khi không điên cuồng là sai Pháp.

Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu vi phạm tội. Hội chúng, hoặc nhiều vị, hoặc một vị khiển trách vị ấy về điều ấy: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Vị ấy, là vị không bị điên, (giả vờ) hành đng trên cơ sở bị điên (nói rng): ‘Tôi cũng làm như thế. Các vị cũng làm như thế. Điều ấy cũng đưc phép đối với tôi. Điều ấy cũng đưc phép đối với các vị.’ Hội chúng ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung đến vị ấy. Việc ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung là sai Pháp. Đây là ba sự ban cho sai Pháp của cách hành xử Luật khi không điên cuồng.

Thế nào là ba sự ban cho đúng Pháp của cách hành xử Luật khi không điên cuồng? - Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu b điên, bị thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng được thực hiện bởi vị ấy khi bị điên, b thay đổi tâm tính. Hội chúng, hoặc nhiều vị, hoặc một vị khiển trách vị ấy về điều ấy: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Vị ấy thật không nhớ đưc nên nói như vy: ‘Này các đi đức, tôi không nhớ đưc là đã phạm tội như thế.’ Hội chúng ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung đến vị ấy. Việc ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung là đúng Pháp.

Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu b điên, b thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng được thực hiện bởi vị ấy khi bị điên, b thay đổi tâm tính. Hội chúng, hoặc nhiều vị, hoặc một vị khiển trách vị ấy về điều ấy: ‘Vị đại đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Vị ấy thật không nhớ đưc nên nói như vy: ‘Này các đi đức, tôi nhớ như là từ giấc mơ vậy.’ Hội chúng ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung đến vị ấy. Việc ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung là đúng Pháp.

Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu b điên, b thay đổi tâm tính. Nhiều việc không xứng là Sa-môn bằng lời nói và hành đng được thực hiện bởi vị ấy khi bị điên, b thay đổi tâm tính. Hội chúng, hoặc nhiều vị, hoặc một vị khiển trách vị ấy về điều ấy: ‘Vị đi đức có nhớ là đã phạm tội như thế này không?’ Vị ấy là vị bị điên, hành đng trên cơ sở bị điên (nói rng): ‘Tôi cũng làm như thế. Các vị cũng làm như thế. Điều ấy cũng đưc phép đối với tôi. Điều ấy cũng đưc phép đối với các vị.’ Hội chúng ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung đến vị ấy. Việc ban cho cách hành xử Luật khi không điên cung là đúng Pháp.

Đây là ba s ban cho đúng Pháp của cách hành xử Luật khi không điên cuồng.”

--ooOoo--



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada