Vào lúc bấy giờ, các vị nhóm Assaji và Punabbasuka thường trú tại vùng Kīāgiri là những tỳ khưu tồi, không biết hổ thẹn. Họ cư xử hành vi sai trái có hình thức như vầy: Họ trồng bông hoa hoặc bảo kẻ khác trồng, họ tưới hoặc bảo kẻ khác tưới, họ hái hoặc bảo kẻ khác hái, họ kết lại hoặc bảo kẻ khác kết lại, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm tràng hoa kết một mặt, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm tràng hoa kết hai mặt, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm thảm hoa, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm vòng hoa, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm vòng hoa đi đầu, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm vòng hoa đeo tai, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm vòng hoa che ngực.

Họ đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng tràng hoa kết một mặt, đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng tràng hoa kết hai mặt, đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng thảm hoa, đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng vòng hoa, đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng vòng hoa đi đu, đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng vòng hoa đeo tai, đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng vòng hoa che ngực cho những nữ gia chủ, các cô tiểu thơ, những cô gái trẻ, các cô dâu, những cô tớ gái của các gia đình.

Họ cùng với những nữ gia chủ, các cô tiểu thơ, những cô gái trẻ, các cô dâu, những cô tớ gái của các gia đình ăn chung trong mt đĩa, uống chung trong một cốc, ngồi chung trên một chỗ ngồi, nằm chung trên một giường, nằm chung một tấm trải, nằm chung một tấm đắp, nằm chung một tấm trải và tấm đắp. Họ ăn sái giờ, họ uống rượu, họ đeo dây chuyền, xức nước hoa và phấn thơm.

Họ nhảy múa, họ ca hát, họ tấu đàn, h vui đùa. Họ lại còn nhảy múa cùng với người nữ đang nhảy múa, ca hát cùng với người nữ đang nhảy múa, tấu đàn cùng vi người nữ đang nhy múa, vui đùa cùng vi người nữ đang nhảy múa; họ lại còn nhảy múa cùng với người nữ đang ca hát, ca hát cùng vi người nữ đang ca hát, tấu đàn cùng vi người nữ đang ca hát, vui đùa cùng vi người nữ đang ca hát; họ lại còn nhảy múa cùng với người nữ đang tu đàn, ca hát cùng vi người nữ đang tu đàn, tu đàn cùng vi người nữ đang tu đàn, vui đùa cùng vi người nữ đang tu đàn; họ lại còn nhảy múa cùng với người nữ đang vui đùa, ca hát cùng vi người nữ đang vui đùa, tu đàn cùng vi người nữ đang vui đùa, vui đùa cùng vi người nữ đang vui đùa.

Họ còn tiêu khiển cờ tám ô vuông, cờ mười ô vuông, họ chơi với bàn cờ tưng tượng ở trên không, họ chơi lối sắp vòng tròn, họ chơi lối rút quân cờ, họ chơi ném xúc xắc, họ chơi đánh gậy, họ chơi trò vẽ bằng tay, họ chơi trò sấp ngửa, họ chơi trò thổi kèn bằng lá cây, họ chơi trò uốn dẻo, họ chơi trò nhào lộn, họ chơi trò dùng lá cọ giả làm cối xay gió, họ chơi trò đo lường, họ chơi trò đua xe, họ thi bắn cung, họ chơi trò đố chữ, họ chơi trò đoán ý, h chơi trò nhái điệu bộ, họ tập cỡi voi, họ tập cỡi ngựa, họ tập điều khiển xe, họ tập bắn cung, họ tập đao kiếm, họ chạy phía trước voi, họ chạy phía trước ngựa, họ chạy đi chạy lại phía trước xe; họ huýt sáo, họ vỗ tay, họ vật lộn, họ đánh nhau bằng các nắm tay. Họ trải y ca-sa hai lớp ở giữa nhà rồi mời cô vũ nữ rằng: “Này cô em, hãy nhảy ở đây này,” họ còn vỗ tay tán thưởng. Họ cư xử hành vi sai trái theo nhiều cách.

Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu n đã trải qua mùa (an cư) mưa ở xứ Kāsi, trong khi đi đến thành Sāvatthi để diện kiến đức Thế Tôn, đã trú tại vùng Kīāgiri. Khi ấy vào buổi sáng, vị tỳ khưu y đã mặc y, cầm y bát, và đi vào vùng Kīāgiri để khất thực. Vị ấy có phong cách chững chạc, mắt nhìn xuống, với vẻ chăm chú khi đi ti bước lui, lúc nhìn ngắm, khi cử động co duỗi.

Dân chúng sau khi nhìn thấy vị tỳ khưu y đã nói như vy: - “Người này là ai mà xem ra vô cùng yếu ớt, xem ra vô cùng lười biếng, xem ra vô cùng ngớ ngẩn vậy? Khi gã đi đến, ai mà chịu bố thí đ ăn đây? Trong khi các ngài thuộc nhóm Assaji và Punabbasuka của chúng ta thì lịch thiệp, thân thiện, nói năng hòa nhã, luôn cười xã giao, luôn mời mọc đến thăm viếng, không có ngớ ngẩn, khuôn mặt lại rạng rỡ, luôn mở đầu câu chuyện; chính vì thế, đ ăn khất thực nên đưc cúng dưng đến các ngài.”

Có nam cư sĩ n đã nhìn thấy vị tỳ khưu y đang đi khất thực ở vùng Kīāgiri, sau khi thy đã đi đến gần vị tỳ khưu y, sau khi đến đã đảnh lễ vị tỳ khưu y và nói điu này: - “Thưa ngài, đồ khất thực có nhận đưc chưa vy?” - “Này đạo hữu, đồ khất thực chưa có nhn đưc.” - “Thưa ngài, xin hãy đến. Chúng ta sẽ đi về nhà.”

Rồi nam cư sĩ y đã dẫn vị tỳ khưu ấy về nhà, dâng thức ăn, và đã nói điu này: - “Thưa ngài, ngài s đi đâu?” - “Này đạo hữu, giờ ta sẽ đi Sāvatthi để diện kiến đức Thế Tôn.” - “Thưa ngài, chính vì điều ấy xin ngài đê đu đảnh lễ ở bàn chân của đức Thế Tôn với lời thăm hỏi của con, và xin ngài hãy thưa như vầy: ‘Bạch ngài, sự sinh sống ở vùng Kīāgiri đã bị hủ hóa. Các vị nhóm Assaji và Punabbasuka thường trú tại vùng Kīāgiri là những tỳ khưu tồi, không biết hổ thẹn. Họ cư xử hành vi sai trái có hình thức như vầy: Họ trồng bông hoa hoặc bảo kẻ khác trồng, họ tưới hoặc bảo kẻ khác tưới, họ hái hoặc bảo kẻ khác hái, họ kết lại hoặc bảo kẻ khác kết lại, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm tràng hoa kết một mặt, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm tràng hoa kết hai mặt, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm thảm hoa, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm vòng hoa, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm vòng hoa đi đầu, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm vòng hoa đeo tai, họ làm hoặc bảo kẻ khác làm vòng hoa che ngực.

Họ đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng tràng hoa kết một mặt, đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng tràng hoa kết hai mặt, đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng thảm hoa, đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng vòng hoa, đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng vòng hoa đi đu, đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng vòng hoa đeo tai, đem tặng hoặc bảo kẻ khác đem tặng vòng hoa che ngực cho những nữ gia chủ, các cô tiểu thơ, những cô gái trẻ, các cô dâu, những cô tớ gái của các gia đình. Họ cùng với những nữ gia chủ, các cô tiểu thơ, những cô gái trẻ, các cô dâu, những cô tớ gái của các gia đình ăn chung trong mt đĩa, uống chung trong một cốc, ngồi chung trên một chỗ ngồi, nằm chung trên một giường, nằm chung một tấm trải, nằm chung một tấm đắp, nằm chung một tấm trải và tấm đắp. Họ ăn sái giờ, họ uống rượu, họ đeo dây chuyền, xức nước hoa và phấn thơm.

Họ nhảy múa, họ ca hát, họ tấu đàn, họ vui đùa. Họ lại còn nhảy múa cùng với người nữ đang nhảy múa, ca hát cùng với người nữ đang nhảy múa, tấu đàn cùng vi người nữ đang nhy múa, vui đùa cùng vi người nữ đang nhảy múa; [Nên thực hiện sự luân phiên] ―(như trên)― Họ lại còn nhảy múa cùng với người nữ đang vui đùa, ca hát cùng vi người nữ đang vui đùa, tu đàn cùng vi người nữ đang vui đùa, vui đùa cùng vi người nữ đang vui đùa.

Họ còn tiêu khiển cờ tám ô vuông, cờ mười ô vuông, họ chơi với bàn cờ tưng tượng ở trên không, họ chơi lối sắp vòng tròn, họ chơi lối rút quân cờ, họ chơi ném xúc xắc, họ chơi đánh gậy, họ chơi trò vẽ bằng tay, họ chơi trò sấp ngửa, họ chơi trò thổi kèn bằng lá cây, họ chơi trò uốn dẻo.

Họ chơi trò nhào lộn, họ chơi trò dùng lá cọ giả làm cối xay gió, họ chơi trò đo lường, họ chơi trò đua xe, họ thi bắn cung, họ chơi trò đố chữ, họ chơi trò đoán ý, h chơi trò nhái điệu bộ, họ tập cỡi voi, họ tập cỡi ngựa, họ tập điều khiển xe, họ tập bắn cung, họ tập đao kiếm, họ chạy phía trước voi, họ chạy phía trước ngựa, họ chạy đi chạy lại phía trước xe; họ huýt sáo, họ vỗ tay, họ vật lộn, họ đánh nhau bằng các nắm tay. Họ trải y ca-sa hai lớp ở giữa nhà rồi mời cô vũ nữ rằng: ‘Này cô em, hãy nhảy ở đây này,’ họ còn vỗ tay tán thưởng. Họ cư xử hành vi sai trái theo nhiều cách.

Bạch ngài, những ngưi trưc đây m đạo, có niềm tin, bây giờ không còn mộ đạo, mất niềm tin. Những tập quán cúng dưng đến hội chúng trưc đây gi cũng đã bị gián đoạn. Các tỳ khưu tt ra đi, còn các tỳ khưu ti cư ngụ. Bạch ngài, lành thay nếu đức Thế Tôn có thể phái các tỳ khưu đến vùng Kīāgiri, như vậy sự sinh sống ở vùng Kīāgiri có thể tồn tại.”

- “Này đạo hữu, được rồi.” Vị tỳ khưu ấy sau khi lắng nghe nam cư sĩ y đã ra đi v hướng thành Sāvatthi. Tuần tự, vị ấy đã đến thành Sāvatthi, Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika gặp đức Thế Tôn, sau khi đến đã đảnh lễ đức Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.

Điu này đã trở thành thông lệ của chư Phật Thế Tôn là niềm nở đối với các tỳ khưu đi đến. Khi ấy, đức Thế Tôn đã nói với vị tỳ khưu y điều này: - “Này tỳ khưu, sức khỏe có khá không? Mọi việc có được tốt đp không? Ngươi đi đến đưng xa có được ít mệt nhọc không? Và này tỳ khưu, ngươi t đâu đến vậy?” - “Bạch Thế Tôn, sức khỏe khá. Bạch Thế Tôn, mọi việc tốt đẹp. Bạch ngài, con đi đường xa không mệt lắm.

Bạch ngài, con đây đã trải qua mùa (an cư) mưa ở xứ Kāsi, trong khi đi đến thành Sāvatthi để diện kiến đức Thế Tôn, đã trú tại vùng Kīāgiri. Bạch ngài, khi ấy vào buổi sáng con đã mặc y, cầm y bát, đi vào vùng Kīāgiri để khất thực. Bạch ngài, có nam cư sĩ n đã nhìn thấy con đang đi khất thực ở vùng Kīāgiri, sau khi thy đã đi đến gần con, sau khi đến đã đảnh lễ con và nói điu này: ‘Thưa ngài, đồ khất thực có nhận đưc chưa vy?’ ‘Này đạo hữu, đồ khất thực chưa có nhn đưc.’ ‘Thưa ngài, xin hãy đến. Chúng ta sẽ đi về nhà.’ Bạch ngài, sau đó nam cư sĩ y đã dẫn con về nhà, dâng thức ăn, ri đã nói điu này: ‘Thưa ngài, ngài s đi đâu?’ ‘Này đạo hữu, giờ ta sẽ đi Sāvatthi để diện kiến đức Thế Tôn.’ ‘Thưa ngài, chính vì điều ấy xin ngài đê đu đảnh lễ ở bàn chân của đức Thế Tôn với lời thăm hỏi của con và xin ngài hãy thưa như vầy:

‘Bạch ngài, sự sinh sống ở vùng Kīāgiri đã bị hủ hóa. Các vị nhóm Assaji và Punabbasuka thường trú tại vùng Kīāgiri là những tỳ khưu tồi, không biết hổ thẹn. Họ cư xử hành vi sai trái có hình thức như vầy: Họ trồng bông hoa hoặc bảo kẻ khác trồng, ―(như trên)― H cư xử hành vi sai trái theo nhiều cách. Bạch ngài, những ngưi trưc đây m đạo, có niềm tin, bây giờ không còn mộ đạo, mất niềm tin. Những tập quán cúng dưng đến hội chúng trưc đây gi cũng đã bị gián đoạn. Các tỳ khưu tt ra đi, còn các tỳ khưu ti cư ngụ. Bạch ngài, lành thay nếu đức Thế Tôn có thể phái các tỳ khưu đến vùng Kīāgiri, như vậy sự sinh sống ở vùng Kīāgiri có thể tồn tại.’ Bạch Thế Tôn, con từ xứ đó đi đến.”

Sau đó, đức Thế Tôn nhân lý do ấy nhân sự kiện ấy đã triệu tập hội chúng tỳ khưu li và đã hỏi các tỳ khưu rằng: - “Này các tỳ khưu, nghe nói các v nhóm Assaji và Punabbasuka thường trú tại vùng Kīāgiri là những tỳ khưu tồi, không biết hổ thẹn. Họ cư xử hành vi sai trái có hình thức như vầy: Họ trồng bông hoa hoặc bảo kẻ khác trồng, ―(như trên)― H cư xử hành vi sai trái theo nhiều cách. Những ngưi trưc đây m đạo, có niềm tin, bây giờ không còn mộ đạo, mất niềm tin. Những tập quán cúng dưng đến hội chúng trưc đây gi cũng đã bị gián đoạn. Các tỳ khưu tt ra đi, còn các tỳ khưu ti cư ng, có đúng không vậy?” - “Bạch Thế Tôn, đúng vậy.”

Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng: - “Này các tỳ khưu, tht không đúng đắn cho những kẻ rồ dại ấy, ―(như trên)― Này các tỳ khưu, vì sao những kẻ rồ dại ấy lại cư xử hành vi sai trái có hình thức như thế? Họ trồng bông hoa hoặc bảo kẻ khác trồng, ―(như trên)― H cư xử hành vi sai trái theo nhiều cách?

Này các tỳ khưu, sự việc này không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đc tin, ―(như trên)― Sau khi khin trách, ngài đã nói Pháp thoại rồi bảo Sāriputta và Moggallāna rằng: - “Này Sāriputta và Moggallāna, hai ngươi hãy đi đến vùng Kīāgiri rồi hãy thực hiện hành sự xua đuổi ra khỏi vùng Kīāgiri đối với các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka; các vị này là những đệ tử của hai ngươi.”

- “Bạch ngài, các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka thì dữ tợn và thô lỗ, làm thế nào chúng con thực hiện hành sự xua đuổi ra khỏi vùng Kīāgiri đối với các tỳ khưu y được?” - “Này Sāriputta và Moggallāna, chính vì điều ấy hai ngươi hãy đi cùng với nhiều vị tỳ khưu.” - “Bạch ngài, xin vâng.” Sāriputta và Moggallāna đã trả lời đức Thế Tôn.

- Và này các tỳ khưu, nên thực hiện như vy: Trước hết, các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka cần được quở trách; sau khi quở trách cần được nhắc nhở; sau khi nhắc nhở cần xác định tội; sau khi xác định tội, hội chúng cần được thông báo bởi vị tỳ khưu kinh nghim, có năng lực:

“Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka này là những kẻ làm hư hng các gia đình và có các hành đng sai trái. Các hành động sai trái của họ không những được thấy rõ mà còn đưc nghe đồn nữa. Các gia đình bị hư hỏng vì họ không những được thấy rõ mà còn đưc nghe đồn nữa. Nếu là thời điểm thích hợp cho hội chúng, hội chúng nên thực hiện hành sự xua đuổi ra khỏi vùng Kīāgiri đối với các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka rằng: ‘Các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka không đưc cư ngụ tại vùng Kīāgiri.’ Đây là li đề nghị.

Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka này là những kẻ làm hư hng các gia đình và có các hành đng sai trái. Các hành động sai trái của họ không những được thấy rõ mà còn đưc nghe đồn nữa. Các gia đình bị hư hỏng vì họ không những được thấy rõ mà còn đưc nghe đồn nữa. Hội chúng thực hiện hành sự xua đuổi ra khỏi vùng Kīāgiri đối với các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka rằng: ‘Các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka không đưc cư ngụ tại vùng Kīāgiri.’ Đại đc nào đồng ý việc thực hiện hành sự xua đuổi ra khỏi vùng Kīāgiri đối với các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka rằng: ‘Các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka không đưc cư ngụ tại vùng Kīāgiri’ xin im lặng; vị nào không đồng ý có thể nói lên.

Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ nhì. ―(như trên)― Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ ba. Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka này là những kẻ làm hư hng các gia đình và có các hành động sai trái. Các hành động sai trái của họ không những được thấy rõ mà còn đưc nghe đồn nữa. Các gia đình bị hư hỏng vì họ không những được thấy rõ mà còn đưc nghe đồn nữa. Hội chúng thực hiện hành sự xua đuổi ra khỏi vùng Kīāgiri đối với các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka rằng: ‘Các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka không đưc cư ngụ tại vùng Kīāgiri.’ Đi đc nào đồng ý việc thực hiện hành sự xua đuổi ra khỏi vùng Kīāgiri đối với các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka rằng: ‘Các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka không đưc cư ngụ tại vùng Kīāgiri’ xin im lặng; vị nào không đồng ý có thể nói lên.

Hành sự xua đuổi ra khỏi vùng Kīāgiri đối với các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka rằng: ‘Các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka không đưc cư ngụ tại vùng Kīāgiri’ đã được hội chúng thực hiện. Sự việc được hội chúng đồng ý nên mới im lặng, tôi ghi nhận sự việc này là như vậy.”

[Dứt việc thực hiện hành sự xua đuổi]

*****



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada