Do đức Thế Tôn bậc A-la-hán Chánh Đẳng Giác ấy trong khi biết trong khi thấy, điều saṅghādisesa do duyên của việc sau khi đã gắng sức rồi làm xuất ra tinh dịch đã đưc quy định tại đâu? Liên quan đến ai? Về sự việc gì? ―(như trên)― Do ai truyn đạt lại?

Do đức Thế Tôn bậc A-la-hán Chánh Đẳng Giác ấy trong khi biết trong khi thấy, điều saṅghādisesa do duyên của việc sau khi đã gắng sức rồi làm xuất ra tinh dịch đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi. Liên quan đến ai? – Liên quan đến đi đức Seyyasaka. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, đi đc Seyyasaka đã gắng sức bằng tay và làm xuất ra tinh dịch. Ở đy, có điu quy đnh, có điu quy đnh thêm, có điu quy định khi (sự việc) chưa xảy ra không? – Ở đấy, có một điu quy định, có một điu quy đnh thêm, không có điu quy định khi (sự việc) chưa xy ra. Là điu quy định cho tất cả mọi nơi, (hay) là điu quy định cho khu vực? – Là điu quy định cho tất cả mọi nơi. Là điu quy định chung (cho tỳ khưu và t khưu ni), (hay) là điu quy đnh riêng? – Là điu quy định riêng (cho tỳ khưu). Là điều quy định cho một (hội chúng), (hay) là điu quy định cho cả hai (hội chúng tỳ khưu và t khưu ni)? – Là điu quy định cho một (hội chúng). (Điều ấy) được gồm chung vào phần nào, được tính vào phần nào trong năm cách đọc tụng giới bổn Pātimokkha? – Được gồm chung vào phần mở đu, được tính vào phần mở đu. Đưc đưa ra đọc tụng với phần đọc tụng nào? – Đưc đưa ra đọc tụng với phần đọc tụng thứ ba. Là sự hư hỏng nào trong bốn điu hư hỏng? – Là sự hư hỏng về giới. Thuộc về nhóm tội nào trong bảy nhóm tội? – Thuộc về nhóm tội saṅghādisesa. Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do bao nhiêu nguồn sanh tội? – Điều ấy sanh lên do một nguồn sanh tội là sanh lên do thân và do ý, không do khẩu. ―(như trên)― Do ai truyn đạt lại? – Được truyền đạt lại theo sự kế tục (của các vị trưởng lão).

Vị Upāli, luôn cả vị Dāsaka, vị Soṇaka, vị Siggava là tương tợ, với vị Moggalliputta là thứ năm, các vị này là ở đảo Jambu huy hoàng.

―(như trên)

Những vị hàng đầu ấy có đại tuệ, là những vị thông Luật, rành rẽ về đường lối, đã phổ biến Tạng Luật ở hòn đảo Tambapaṇṇi.

Điều saṅghādisesa do duyên của việc xúc chạm thân thể với người nữ đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi. Liên quan đến ai? – Liên quan đến đi đc Udāyi. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, đi đc Udāyi đã thực hiện việc xúc chạm thân thể với người nữ. – Có một điu quy định. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do một nguồn sanh tội là sanh lên do thân và do ý, không do khẩu. ―(như trên)

Điều saṅghādisesa do duyên của việc nói với người nữ bằng những lời thô tục đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi. Liên quan đến ai? – Liên quan đến đi đc Udāyi. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, đi đc Udāyi đã nói với người nữ bằng những lời thô tục. – Có một điều quy định. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do ba nguồn sanh tội: có thể sanh lên do thân và do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do khẩu và do ý, không do thân; có thể sanh lên do thân, do khẩu, và do ý. ―(như trên)

Điều saṅghādisesa do duyên của việc nói lời ca ngợi sự hầu hạ tình dục cho bản thân trong sự hiện diện của người nữ đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi. Liên quan đến ai? – Liên quan đến đi đc Udāyi. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, đi đc Udāyi đã ca ngợi sự hầu hạ tình dục cho bản thân trong sự hiện diện của người nữ. – Có một điu quy định. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do ba nguồn sanh tội: ―(như trên)

Điều saṅghādisesa do duyên của việc tiến hành sự mai mối đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi. Liên quan đến ai? – Liên quan đến đi đc Udāyi. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, đi đc Udāyi đã tiến hành việc mai mối. – Có một điu quy định, có một điu quy định thêm. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do sáu nguồn sanh tội: có thể sanh lên do thân, không do khẩu không do ý; có thể sanh lên do khẩu, không do thân không do ý; có thể sanh lên do thân và do khẩu, không do ý; có thể sanh lên do thân và do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do khẩu và do ý, không do thân; có thể sanh lên do thân, do khẩu, và do ý. ―(như trên)

Điều saṅghādisesa do duyên của việc bảo xây dựng cốc liêu do tự mình xin (vật liệu) đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Āavī. Liên quan đến ai? – Liên quan đến các tỳ khưu  Āavī. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, các tỳ khưu  Āavī đã bảo xây dựng cốc liêu do tự mình xin (vật liệu). – Có một điu quy định. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do sáu nguồn sanh tội: ―(như trên)

Điều saṅghādisesa do duyên của việc bảo xây dựng trú xá lớn đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại Kosambi. Liên quan đến ai? – Liên quan đến đi đức Channa. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, đi đức Channa trong khi cho dọn sạch khu đất của trú xá đã bảo ngưi đốn ngã cội cây nọ vốn đưc dùng làm nơi th phượng. – Có một điu quy định. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do sáu nguồn sanh tội: ―(như trên)

Điều saṅghādisesa do duyên của việc bôi nhọ vị tỳ khưu về tội pārājika không có nguyên cớ đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Rājagaha. Liên quan đến ai? – Liên quan đến các vị tỳ khưu nhóm Mettiya và Bhummajaka. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, các vị tỳ khưu nhóm Mettiya và Bhummajaka đã bôi nhọ đi đức Dabba Mallaputta về tội pārājika không có nguyên cớ. – Có một điu quy định. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do ba nguồn sanh tội: ―(như trên)

Điều saṅghādisesa do duyên của việc bôi nhọ vị tỳ khưu về tội pārājika sau khi nắm lấy sự kiện nào đó chỉ là nhỏ nhặt thuộc về cuộc tranh tụng có quan hệ khác biệt đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Rājagaha. Liên quan đến ai? – Liên quan đến các vị tỳ khưu nhóm Mettiya và Bhummajaka. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, các vị tỳ khưu nhóm Mettiya và Bhummajaka đã nắm lấy sự kiện nào đó chỉ là nhỏ nhặt thuộc về cuộc tranh tụng có quan hệ khác biệt rồi bôi nhọ đi đức Dabba Mallaputta về tội pārājika. – Có mt điu quy định. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do ba nguồn sanh tội: ―(như trên)

Điều saṅghādisesa do duyên của việc không chịu dứt bỏ với sự nhắc nhở đến lần thứ ba của vị tỳ khưu chia rẽ hội chúng đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Rājagaha. Liên quan đến ai? – Liên quan đến Devadatta. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, Devadatta đã ra sức cho việc chia rẽ hội chúng hợp nhất. – Có một điu quy định. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do một nguồn sanh tội là sanh lên do thân, do khẩu, và do ý. ―(như trên)

Điều saṅghādisesa do duyên của việc không chịu dứt bỏ với sự nhắc nhở đến lần thứ ba của các tỳ khưu là những kẻ xu hướng theo vị chia rẽ (hội chúng) đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Rājagaha. Liên quan đến ai? – Liên quan đến nhiều vị tỳ khưu. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, nhiều vị tỳ khưu đã là những kẻ tuyên bố ly khai, những kẻ xu hưng theo Devadatta là ngưi đang ra sức cho việc chia rẽ hội chúng. – Có một điu quy định. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do một nguồn sanh tội là sanh lên do thân, do khẩu, và do ý. ―(như trên)

Điều saṅghādisesa do duyên của việc không chịu dứt bỏ với sự nhắc nhở đến lần thứ ba của vị tỳ khưu khó dy đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại Kosambi. Liên quan đến ai? – Liên quan đến đi đức Channa. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, đại đc Channa trong khi được các vị tỳ khưu nói đúng theo Pháp đã tỏ ra ương ngạnh. – Có một điu quy định. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do một nguồn sanh tội là sanh lên do thân, do khẩu, và do ý. ―(như trên)

Điều saṅghādisesa do duyên của việc không chịu dứt bỏ với sự nhắc nhở đến lần thứ ba của vị tỳ khưu làm hư hng các gia đình đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi. Liên quan đến ai? – Liên quan đến các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, các tỳ khưu nhóm Assaji và Punabbasuka khi được hội chúng thực thi hành sự xua đui đã chê bai các tỳ khưu là có sự thiên vị vì thương, có sự thiên vị vì ghét, có sự thiên vị vì si mê, có sự thiên vị vì sợ hãi. – Có một điu quy định. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do một nguồn sanh tội là sanh lên do thân, do khẩu, và do ý. ―(như trên)

Do đức Thế Tôn bậc A-la-hán Chánh Đẳng Giác ấy trong khi biết trong khi thấy, điều dukkaṭa do duyên của hành đng đại tiện, hoặc tiểu tiện, hoặc khạc nhổ vào trong nước do không có sự tôn trọng đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi. Liên quan đến ai? – Liên quan đến các tỳ khưu nhóm Lc Sư. Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, các tỳ khưu nhóm Lc Sư đã đại tiện, tiểu tiện, và khạc nhổ vào trong nước. – Có một điu quy định, có một điu quy định thêm. – Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do một nguồn sanh tội là sanh lên do thân và do ý, không do khẩu. ―(như trên)

Dứt phần Quy Định Tại Đâu là thứ nhất.

*****



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada