Điu pācittiya đến vị đi vào hậu cung của đc vua khi chưa báo tin trưc đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi.

Liên quan đến ai? – Liên quan đến đi đc Ānanda.

Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, đi đc Ānanda đã đi vào hậu cung của đc vua khi chưa báo tin trước.

– Có một điu quy định.

– Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do hai nguồn sanh tội: (như)  điều Kaṭhina. ―(như trên)

Điu pācittiya đến vị nhặt lấy vật quý giá đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi.

Liên quan đến ai? – Liên quan đến vị tỳ khưu nọ.

Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, vị tỳ khưu n đã nhặt lấy vật quý giá.

– Có một điu quy đnh, có hai điu quy định thêm.

– Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do sáu nguồn sanh tội: ―(như trên)

Điu pācittiya đến vị đi vào làng lúc sái thời không báo cho vị tỳ khưu hiện diện đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi.

Liên quan đến ai? – Liên quan đến các tỳ khưu nhóm Lc Sư.

Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, các tỳ khưu nhóm Lc Sư đã đi vào làng lúc sái thời.

– Có một điu quy đnh, có ba điu quy định thêm.

– Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do hai nguồn sanh tội: (như) ở điều Kaṭhina. ―(như trên)

Điu pācittiya đến vị bảo làm ống đựng kim bằng xương, hoặc bằng ngà, hoặc bằng sừng đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại xứ Sakka.

Liên quan đến ai? – Liên quan đến nhiều vị tỳ khưu.

Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, nhiều vị tỳ khưu không biết chừng mực đã yêu cầu nhiều ống đựng kim.

– Có một điu quy định.

– Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do sáu nguồn sanh tội: ―(như trên)

Điu pācittiya đến vị bảo làm giường hoặc ghế vưt quá kích thưc đã được quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi.

Liên quan đến ai? – Liên quan đến đi đức Upananda con trai dòng Sakya.

Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, đi đức Upananda con trai dòng Sakya đã nằm ở giường cao.

– Có một điu quy định.

– Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do sáu nguồn sanh tội: ―(như trên)

Điu pācittiya đến vị bảo làm giường hoặc ghế có độn bông gòn đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi.

Liên quan đến ai? – Liên quan đến các tỳ khưu nhóm Lc Sư.

Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, các tỳ khưu nhóm Lc Sư đã bảo làm giường và ghế có độn bông gòn.

– Có một điu quy định.

– Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do sáu nguồn sanh tội: ―(như trên)

Điu pācittiya đến vị bảo làm tấm lót ngồi vượt quá kích thưc đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi.

Liên quan đến ai? – Liên quan đến các tỳ khưu nhóm Lc Sư.

Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, các tỳ khưu nhóm Lc Sư đã sử dụng các tấm lót ngồi không đúng kích thước.

– Có một điu quy định.

– Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do sáu nguồn sanh tội: ―(như trên)

Điu pācittiya đến vị bảo làm y đắp ghẻ vưt quá kích thưc đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi.

Liên quan đến ai? – Liên quan đến các tỳ khưu nhóm Lc Sư.

Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, các tỳ khưu nhóm Lc Sư đã sử dụng các y đắp ghẻ không đúng kích thước.

– Có một điu quy định.

– Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do sáu nguồn sanh tội: ―(như trên)

Điều pācittiya đến vị bảo làm vải choàng tắm mưa vưt quá kích thưc đã đưc quy định tại đâu? – Đã đưc quy định tại thành Sāvatthi.

Liên quan đến ai? – Liên quan đến các tỳ khưu nhóm Lc Sư.

Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, các tỳ khưu nhóm Lc Sư đã sử dụng các vải choàng tắm mưa không đúng kích thước.

– Có một điu quy định.

– Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do sáu nguồn sanh tội: ―(như trên)

Điu pācittiya đến vị bảo làm y bằng kích thước y của đức Thiện Thệ đã đưc quy định tại đâu? – Đã được quy định tại thành Sāvatthi.

Liên quan đến ai? – Liên quan đến đi đức Nanda.

Về sự việc gì? – Trong sự việc ấy, đi đc Nanda đã sử dụng y bằng kích thước y của đức Thiện Thệ.

– Có một điu quy định.

– Trong sáu nguồn sanh tội, điều ấy sanh lên do sáu nguồn sanh tội: ―(như trên)

Dứt chín mươi hai điều Pācittiya.

*****

Tóm lược phần này

Nói dối, sự mắng nhiếc, nói đâm thọc, theo từng câu, hai điều về việc nằm, việc thuyết giảng, và luôn cả việc tuyên bố, tội xấu, và việc đào xới.

Thảo mộc, nói tráo trở, vị đã phàn nàn, giường và việc nằm đưc nói đến, vị đến trước, việc lôi kéo ra, loại có chân tháo rời được, cửa lớn, và có sinh vật.

Chưa được chỉ định, khi (mặt trời) đã lặn, chỗ trú ngụ (của tỳ khưu ni), và vì vật chất, vị cho (y), vị may (y), với sự hẹn trước, (chung) thuyền, (nếu) thọ thực, (ngồi) chung.

Vật thực (ở phước xá), (vật thực) chung nhóm, (thọ thực) nơi khác, bánh ngọt, vị đã ngăn (vật thực), đối với vị đã ngăn (vật thực), lúc sái thời, sự tích trữ, sữa tươi, vi tăm xa răng, các điều ấy là mười.

Nữ đạo sĩ lõa thể, việc đui đi, sau khi đi vào, được che khuất, và với nơi kín đáo, v đã được thỉnh mời, với các vật dụng, (xem) đội quân, việc trú ngụ (nơi binh đi), nơi tập trận.

ợu, ngón tay, việc chơi giỡn (ở trong nước), sự không tôn trọng, và sự làm cho kinh sợ, ngọn lửa, việc tắm, việc hoại sắc, đích thân (chú nguyện), và do việc thu giấu.

Cố ý (giết hại), nước (có sinh vật), và (khơi lại) các hành sự, (che giấu) tội xấu, chưa đ hai mươi tui, (đám ngưi) đạo tặc, người nữ, trong khi chỉ ra, về việc ngụ chung, và với vị (sa di) đã bị trục xuất.

Theo Pháp, việc gây ra bối rối, sự giả vờ ngu dốt, với cú đánh, về sự giá tay (dọa đánh), và không có nguyên cớ, cố ý, tôi sẽ lắng nghe, về việc phê phán, vị bỏ đi, sau khi cùng hi chúng cho đi, vị thuyết phục dâng cá nhân.

Và của đức vua, vật quý giá, vị hiện diện, kim may, và (chân) giưng, (độn) bông gòn, vật lót ngồi, và (y đắp) ghẻ, (choàng tắm) thuộc mùa mưa, và vi (y) đức Thiện Thệ.

*****

Tóm lược các phẩm này

Nói dối, thảo mộc, và giáo giới, vật thực, và đạo sĩ lõa thể, (uống) rượu, có sinh vật, (theo) Pháp, với phẩm về đức vua, các phẩm ấy là chín.



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada