Duyên khởi ở thành Sāvatthī: Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu ni sau khi trao y tận tay của các tỳ khưu ni ri ra đi du hành trong xứ sở với y nội và thượng y. Các y ấy đưc để lại lâu ngày trở nên mốc meo. Các tỳ khưu ni đem phơi nắng các y ấy. Các tỳ khưu ni đã nói với các tỳ khưu ni y điu này: - “Này các ni sư, các y bị mốc meo này là của vị nào vậy?” Khi ấy, các tỳ khưu ni ấy đã kể lại sự việc ấy cho các tỳ khưu ni.

Các tỳ khưu ni nào ít ham mun, ―(như trên)― các vị ni ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng: - “Vì sao các tỳ khưu ni sau khi trao y tận tay của các tỳ khưu ni li ra đi du hành trong xứ sở với y nội và thượng y?” ―(như trên)― “Này các tỳ khưu, nghe nói các t khưu ni sau khi trao y tận tay của các tỳ khưu ni ri ra đi du hành trong xứ sở với y nội và thưng y, có đúng không vậy?” - “Bạch Thế Tôn, đúng vy.” Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng: ―(như trên)― Này các tỳ khưu, vì sao các tỳ khưu ni sau khi trao y tận tay của các tỳ khưu ni li ra đi du hành trong xứ sở với y nội và thượng y vậy? Này các tỳ khưu, sự việc này không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đc tin, ―(như trên)― Và này các tỳ khưu, các tkhưu ni hãy phổ biến điều học này như vầy:

“Vị tỳ khưu ni nào vưt quá năm ngày thiếu vắng y hai lớp thì phạm tội pācittiya.”

Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ―(như trên)

Tỳ khưu ni: ―(như trên)― vị ni này là ‘vị tỳ khưu ni’ đưc đề cập trong ý nghĩa này.

t quá năm ngày thiếu vắng y hai lớp: đến ngày thứ năm vị ni không quấn hoặc không trùm hoặc không phơi nng năm y, v ni vượt quá ngày thứ năm thì phạm tội pācittiya.[6]

Khi đã vưt quá năm ngày, nhận biết là đã vượt quá, phạm tội pācittiya. Khi đã vưt quá năm ngày, có sự hoài nghi, phạm tội pācittiya. Khi đã vưt quá năm ngày, (lm) tưng là chưa vượt quá, phạm tội pācittiya.

Khi chưa vưt quá năm ngày, (lm) tưng là đã vượt quá, phạm tội dukkaṭa. Khi chưa vưt quá năm ngày, có sự hoài nghi, phạm tội dukkaṭa. Khi chưa vưt quá năm ngày, nhận biết là chưa vượt quá thì vô tội.

Vào ngày thứ năm vị ni quấn hoặc trùm hoặc phơi nng năm y, vị ni bị bệnh, trong những lúc có sự cố, vị ni bị điên, ―(như trên)― vị ni vi phạm đầu tiên thì vô tội.”

Điều học thứ tư.

--ooOoo--



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada