547. “Người nào nhìn thấy trưc tương lai, về sự việc có lợi, có hại, và cả hai điều ấy, những kẻ thù hoặc bạn bè của người ấy, trong khi tìm kiếm, không nhìn ra sự sơ hở (của người ấy).

548.Niệm hơi th vào hơi thở ra của vị nào được tròn đ, khéo được tu tập, được tích lũy theo thứ lớp giống như điu đã được thuyết giảng bởi đức Phật, vị ấy chiếu sáng thế gian này, tựa như mt trăng được thoát khỏi đám mây.

549.Thật vậy, tâm của tôi trong trắng, không hạn lưng, đã được khéo tu tập, đã được thấu triệt, và đã được nắm chắc, nó chiếu sáng tất cả các phương.

550.Người có trí tuệ cũng vẫn sinh tồn cho dầu có sự khánh tận về tài sản, nhưng với việc không đt được trí tuệ, người có tài sản cũng không sinh tồn.

551.Trí tuệ có sự phán xét điu đã được nghe, trí tuệ có sự làm tăng trưng danh thơm tiếng tốt. Ở thế gian này, người sở hữu trí tuệ tìm thấy các niềm an lạc thậm chí ở những nỗi khổ đau.

552.Quy luật này không phải (chỉ riêng) cho hôm nay, không là kỳ bí, cũng không bất thường. Bất luận ở đâu, sanh ra rồi chết; trong trường hợp ấy có điều gì là bất thường?

553.Bởi vì đối với kẻ đã được sanh ra, sau sự sống thì có cái chết là điều chắc chắn, không bị gián đoạn. Ở đây, nhng ai đưc sanh ra đều chết, bởi vì các sanh mạng có quy luật tự nhiên như vậy.

554.Bởi vì điều lợi ích cho mạng sống của những ngưi khác không đem lại lợi ích ấy cho ngưi đã chết. Việc than khóc về ngưi đã chết không phải là tiếng tốt, không phải là sự trong sạch, không được các Sa-môn, Bà-la-môn khen ngợi.

555.Việc than khóc hủy diệt con mắt và thân xác, còn dung nhan, sức lực, và trí óc bị tàn tạ. Những kẻ thù của nời ấy trở nên mừng rỡ, những thân hữu của ngưi này không được hạnh phúc.

556.Chính vì thế, nên mong mỏi (có được) những người thông minh và luôn cả những người học rộng sống ở trong gia tộc, nhờ vào năng lực trí tuệ của chính những người ấy mà họ hoàn thành phận sự, tựa như nhờ vào chiếc thuyền mà vượt qua dòng sông ngập tràn.”

Đại đức trưởng lão Mahākappina đã nói những lời kệ như thế.

557.“Ngu đn đã là phần số của tôi; trưc đây tôi đã bị xem thưng. Và ngưi anh trai đã đui tôi đi: ‘Gi đây, ngươi hãy đi về nhà.’

558.Bị đui đi bi người anh trai tại cánh cổng của tu viện thuộc về hội chúng, với tâm trí buồn bã, tôi đây đã đứng ở nơi ấy, trông mong lời giáo huấn.

559.Đức Thế Tôn đã đi đến nơi y, đã sờ vào đầu của tôi, sau khi nắm tôi bằng cánh tay, rồi đã dẫn tôi vào tu viện thuộc về hội chúng.

560.Vì lòng thương tưng đến tôi, bậc Đo Sư đã trao cho miếng giẻ chùi chân (nói rằng): ‘Hãy (ngồi xuống) ở một bên rồi chú tâm vào vật trong sạch này cho đến khi đã được chú tâm vững chắc.’

561.Sau khi lắng nghe lời nói của Ngài, được thích thú ở lời giáo huấn, tôi đã an trú. Tôi đã thực hành về định nhằm đt đến mục đích ti thượng.

562.Có Thiên nhãn đã được trong sạch, tôi biết đưc đời sống trong thời quá khứ. Ba Minh đã được thành tựu, lời dạy của đức Phật đã được thực hành.

563.Sau khi hóa hiện bản thân thành một ngàn ngưi, Panthaka đã ngồi ở Ambavana (vưn xoài) đáng yêu cho đến khi có sự thông báo về thời gian.

564.Sau đó, bc Đo Sư đã phái sứ giả thông báo về thời gian cho tôi. Khi thời gian đã đưc thông báo, tôi đã đi đến bằng đường không trung.

565.Sau khi đảnh lễ hai bàn chân của bậc Đo Sư, tôi đã ngồi xuống ở một bên. Sau khi biết tôi đã ngồi xuống, khi ấy bậc Đo Sư đã thọ nhận.

566.Là nơi dâng cúng của tất cả thế gian, là vị thọ nhận các vật hiến cúng, là thửa ruộng phước báu của loài ngưi, Ngài đã thọ nhận vật cúng dường.”



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada