1.Con người chôn cất của cải để dành[8] ở nơi sâu thẳm, gần mé nước (nghĩ rằng): ‘Khi nhu cầu, công việc cần làm sanh khởi, nó sẽ đem lại lợi ích cho ta.

2.Trong việc thoát khỏi lời kết tội từ đức vua, khỏi việc bị hành hạ bởi giặc cướp, hay khỏi nợ nần, khi có nạn đói kém, hoặc trong những lúc rủi ro; vì mục đích này, ở thế gian vật gọi là của cải đ dành đưc đem chôn cất.

3.Trong khi đã được chôn cất cẩn thận ở nơi sâu thẳm, gần mé nưc đến như vậy, toàn bộ (của cải để dành ấy) không hẳn luôn luôn thành tựu lợi ích cho người ấy.

4.Của cải chôn cất di chuyển khỏi vị trí, hoặc sự nhận biết của người này bị rối loạn, hoặc các loài rồng dời đi, hoặc các Dạ-xoa mang vật ấy đi.

5.Hoặc những kẻ thừa tự không đưc yêu thích đào lên một cách lén lút, khi nào có sự chấm dứt phước báu thì toàn bộ của cải chôn cất bị tiêu hoại.

6.Của cải đ dành được chôn cất cẩn thận cho người nữ hoặc người nam do việc bố thí, do giữ giới, do tự chế ngự, và do việc rèn luyện của người ấy ...

7.... ở nơi bảo tháp, hoặc ở Tăng Chúng, hoặc ở cá nhân, hoặc ở những người khách, ở người mẹ, hoặc luôn cả ở người cha, rồi ở ngưi anh trưởng.

8.Của cải để dành ấy là được chôn cất cẩn thận, không bị chiếm đoạt, là vật đồng hành. Trong số các vật phải ra đi do sự từ bỏ (vào lúc từ trần), ngưi ra đi mang theo của cải để dành này.

9.Của cải để dành (này) không san sẻ đến những người khác, không thể mang đi bởi những kẻ trộm cưp. Người sáng trí nên thực hành các việc phước báu, việc này là của cải để dành, là vật đồng hành.

10.Việc (phước báu) ấy ban cho chư Thiên và nhân loại mọi điu ước muốn. Bất cứ điều nào mà họ ước nguyện, tất cả đu được thành tựu nhờ vào việc (phước báu) này.

11.Trạng thái có làn da xinh đẹp, trạng thái có giọng nói thanh tao, trạng thái có tướng mạo thanh tú và có dáng vóc xinh xắn, địa vị thủ lãnh và đám tùy tùng, tất cả đu được thành tựu nhờ vào việc (phước báu) này.

12.Quyền cai quản địa phận, vương quyền cả nước, hạnh phúc của địa vị Chuyển Luân yêu quý, luôn cả quyền cai quản chư Thiên ở các cõi Trời, tất cả đu được thành tựu nhờ vào việc (phước báu) này.

13.Sự thành đạt thuộc về cõi người, sự vui sướng ở thế giới chư Thiên, và sự chứng đạt Niết Bàn, tất cả đu được thành tựu nhờ vào việc (phước báu) này.

14.Nhờ vào sự thành tựu về bạn hữu và của việc thực hành đúng phương pháp mà có đưc năng lực của Minh và Giải Thoát, tất cả đu được thành tựu nhờ vào việc (phước báu) này.

15.Các tuệ phân tích, các pháp giải thoát,[9] và sự toàn hảo của bậc Thinh Văn, quả vị Độc Giác, và lãnh địa của đức Phật (Toàn Giác), tất cả đu được thành tựu nhờ vào việc (phước báu) này.  

16.Việc ấy có lợi ích lớn lao như vậy, tức là sự thành tựu về phước báu. Vì thế, các bậc sáng trí, các bậc sáng suốt ngợi khen trạng thái của ngưi có phưc báu đã được tạo lập.

Kinh Phần Của Cải Để Dành.

*****

 



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada