(I) Bài kệ mở đầu

1. Kosalānaṃ purā rammā - agamā dakkhiṇāpathaṃ, ākiñcaññaṃ patthayāno - brāhmaṇo mantapāragū.

1. Có vị Bà-la-môn tinh thông chú thuật, trong khi ước nguyện về trạng thái vô sở hữu, từ thành phố đáng yêu của xứ Kosala đã đi đến khu vực phía Nam.

976. Từ thành phố đp đ,
Của các Kô-xa-la,
Có vị Bà-la-môn,
Thông đạt các chú thuật,
ớng tầm vô sở hữu,
ng phía Nam bước tới.

(Kinh Tập, chương V)

2. So assakassa visaye - mūlakassa samāsane, vasī godāvarī kūle - uñchena ca phalena ca.

2. Vị ấy đã trú ngụ ở địa phận Assaka, kế bên vùng Mūlaka, bên bờ sông Godāvarī (sống) bằng vật lượm lặt và trái cây.  

977. Trong nước Át-xa-ka,
Gần xứ A-la-ka,
Vị ấy sống trên bờ,
Sông Gô-đa-và-rà,
Nuôi sống bằng trái cây,
Bằng đ ăn lượm vặt.

3. Tasseva upanissāya - gāmo ca vipulo ahu, tato jātena āyena - mahāyaññamakappayī.

3. Và đã có một ngôi làng rộng lớn kề cận với bờ sông ấy. Với thu nhập phát sanh từ nơi ấy, vị Bà-la-môn đã sắp đặt một cuộc tế lễ vĩ đại.

978. Gần chỗ vị ấy ở,
Có làng đất rộng rãi,
Với tài sản thâu thập,
Tổ chức tế đàn lớn.

4. Mahāyaññaṃ yajitvāna - puna pāvisi assamaṃ, tasmiṃ patipaviṭṭhamhi - añño āgañchi brāhmaṇo.

4. Sau khi đã cống hiến cuộc tế lễ vĩ đại, vị Bà-la-môn đã đi vào lại nơi ẩn cư. Khi vị ấy đã đi vào trong, một người Bà-la-môn khác đã đi đến.

979. Ðại tế đàn lễ xong,
Vị ấy trở về am,
Trong khi bước vào am,
Một Phạm-chí khác đến.

5. Ugghaṭṭapādo tasito - paṅkadanto rajassiro, so ca naṃ upasaṅkamma - satāni pañca yācati.

5. Và người ấy, với bàn chân bị sưng vù, run lập cập, có răng đóng bợn, với đầu lấm bụi, đã đi đến gần vị Bà-la-môn và cầu xin năm trăm (tiền).

980. Chân sưng húp, run rẩy
Ðầy bùn, đầu lấm bụi,
Người ấy bưc đến gần,
Và xin năm trăm tiền.

6. Tamenaṃ bāvarī disvā - āsanena nimantayī, sukhaṃ ca kusalaṃ pucchi - idaṃ vacanamabravī.

6. Sau khi nhìn thấy kẻ ấy đấy, (Bà-la-môn) Bāvarī đã mời chỗ ngồi, đã hỏi về sự an lạc và tốt lành, rồi đã nói lời này:

981. Sau khi thấy vị ấy,
Ba-va-ri mời ngồi,
Hỏi thăm, thiện, an lạc
Rồi nói lời như sau:

7. Yaṃ kho mamaṃ deyyadhammaṃ - sabbaṃ vissajjitaṃ mayā, anujānāhi me brahme - natthi pañca satāni me.

7. “Quả thật, cái gì thuộc về tôi mà là vật có thể bố thí, thì tôi đã ban phát tất cả rồi. Này ông Bà-la-môn, xin hãy hiểu cho tôi, tôi không có năm trăm.”

Bàvarim:

982. Những gì tôi cho được,
Tôi đã cho tất cả,
Phạm chí hãy tin tôi,
Tôi không có năm trăm.

8. Sace me yācamānassa - bhavaṃ nānupadassati, sattame divase tuyhaṃ - muddhā phalatu sattadhā.

8. “Nếu trong khi được tôi cầu xin, mà ngài không ban cho, thì vào ngày thứ bảy, cái đầu của ngài hãy bể tan thành bảy mảnh.”

Phạm-chí:

983. Nếu điều ta xin Ông,
Tôn giả không đáp ứng,
Sau bảy ngày, đầu Ông
Sẽ bị vỡ, bảy mảnh!

9. Abhisaṅkharitvā kuhako - bheravaṃ so akittayī, tassa taṃ vacanaṃ sutvā - bāvarī dukkhito ahu.

9. Sau khi làm thủ thuật, kẻ dối trá ấy đã thốt lời hăm dọa. Sau khi nghe được lời nói ấy của kẻ ấy, Bāvarī đã trở nên sầu khổ.

984. Sau khi làm chú thuật,
Kẻ man trá tuyên bố,
Những lời nói đáng s,
Nghe những lời nói ấy,
Phạm-chí Ba-va-ri
Cảm thấy lòng đau kh.

10. Ussussati anāhāro - sokasallasamappito, atho’pi evaṃ cittassa - jhāne na ramatī mano. 

10. (Vị ấy) trở nên héo mòn, không thức ăn, đã bị đâm trúng bởi mũi tên sầu muộn, Rồi cũng thế, đối với người có tâm như vậy, ý không vui thích trong việc tham thiền.

985. Gầy ốm, không uống ăn,
Bị tên sầu muộn đâm,
Với tâm tư như vậy,
Ý khó vui trong thiền,

11. Utrastaṃ dukkhitaṃ disvā - devatā atthakāminī, bāvariṃ upasaṅkamma - idaṃ vacanamabravī.

11. Sau khi nhìn thấy Bāvarī bị run sợ, bị sầu khổ, vị Thiên nhân có lòng mong mỏi điều tốt đẹp, đã đi đến gặp Bāvarī và đã nói lời này:

986. Thấy lo sợ buồn khổ,
Một Thiên nhân đi đến,
Muốn bạn được hạnh phúc,
Nói với Ba-va-ri.

12. Na so muddhaṃ pajānāti - kuhako so dhanatthiko, muddhani muddhapāte vā - ñāṇaṃ tassa na vijjati.

12. “Gã ấy không nhận biết về cái đầu. Gã dối trá ấy là kẻ tầm cầu tài sản. Sự hiểu biết của gã ấy về cái đầu hay về việc làm vỡ cái đầu không hiện hữu.”

Thiên nhân:

987. Kẻ man trá muốn tiền,
Không rõ biết về đầu,
Về đu, đánh b đầu,
Trí ấy nó không có.

13. Bhotī carahi jānāti - taṃ me akkhāhi pucchitā, muddhaṃ muddhādhipātaṃ ca - taṃ suṇoma vaco tava.

13. “Thưa tiên nữ, nếu nàng biết, khi được tôi hỏi, xin nàng hãy nói với tôi về điều ấy, về cái đầu và về việc làm vỡ cái đầu. Chúng tôi xin lắng nghe lời nói của nàng về điều ấy.”

Bàvarim:

988. Này bạn,nếu bạn biết,
Hãy nói câu hỏi tôi,
Về đu, đánh b đầu,
Chúng tôi nghe lời người.

14. Ahampetaṃ na jānāmi - ñāṇaṃ mettha na vijjati, muddhaṃ muddhādhipāto ca - jinānaṃ hetadassanaṃ.
 

14. “Ngay cả tôi cũng không biết về điều này; sự hiểu biết của tôi về lĩnh vực này không hiện hữu. Kiến thức ở lĩnh vực này, cái đầu và việc làm vỡ cái đầu, chỉ riêng thuộc về các đấng Chiến Thắng.”

Thiên nhân:

989. Tôi không biết việc này,
Trí này, tôi không có,
Về đu, đánh b đầu,
Bậc chiến thắng thấy được.

15. Atha ko carahi jānāti - asmiṃ puthavi maṇḍale, muddhaṃ muddhādhipātaṃ ca - taṃ me akkhāhi devate.

15. “Vậy thì hiện nay, ở trái đất hình cầu này, người nào biết về cái đầu và về việc làm vỡ cái đầu? Thưa tiên nữ, xin nàng hãy nói điều ấy cho tôi.”

Bàvarim:

990. Vậy ai có thể biết,
Trên quả đất tròn này,
Về đu, đánh b đầu,
Thiên nhân, nói tôi biết.

16. Purā kapilavatthumhā - nikkhanto lokanāyako, apacco okkākarājassa - sakyaputto pabhaṅkaro.

16. “Bậc Lãnh Đạo Thế Gian, hậu duệ của đức vua Okkāka, con trai dòng Sakya, đấng Mặt Trời, trước đây đã ra đi từ thành Kapilavatthu.

Thiên nhân:

991. Từ thành Ka-pi-la,
Bậc lãnh đạo thế giới,
Xuất hiện ra ở đời,
Là con cháu, hậu duệ,
Của vua Ok-ka-ka
Thích tử, chiếu hào quang.

17. So hi brāhmaṇa sambuddho - sabbadhammāna pāragu, sabbābhiññābalappatto - sabbadhammesu cakkhumā,
sabbakammakkhayaṃ patto - vimutto upadhisaṅkhaye.

17. Này Bà-la-môn, vị ấy chính là đấng Toàn Giác, bậc đã đi đến bờ kia đối với tất cả các pháp, đã đạt được năng lực của tất cả các thắng trí, bậc Hữu Nhãn về tất cả các pháp, đã đạt đến sự cạn kiệt đối với tất cả các nghiệp, đã được giải thoát về sự diệt tận các mầm tái sanh.

992. Vị ấy Chánh Ðẳng Giác,
Hỡi này Bà-la-môn,
Ðã đi đến bờ kia,
Ðối với tất cả pháp,
Ðạt được cả sức mạnh,
Của tất cả thắng trí,
Bậc có mặt thấy được
Trong tất cả các pháp.
Ðạt được sự diệt tận,
Của tất cả các pháp,
Ðược giải thoát, diệt tận,
Ðối với các sanh y.

18. Buddho so bhagavā loke - dhammaṃ deseti cakkhumā, taṃ tvaṃ gantvāna pucchassū - so te taṃ vyākarissati.
 

18. Vị ấy là đức Phật, đấng Thế Tôn ở thế gian, bậc Hữu Nhãn thuyết giảng Giáo Pháp. Ông hãy đi đến và hỏi vị ấy. Vị ấy sẽ giải thích điều ấy cho ông.”

993. Bậc Giác ngộ, Thế Tôn,
Bậc có mắt thuyết pháp,
Hãy đến hỏi vị ấy,
Vị ấy sẽ trả lời.

19. Sambuddhoti vaco sutvā - udaggo bāvarī ahu, sokassa tanuko āsi - pītiñca vipulaṃ labhi.

19. Sau khi nghe được câu nói “Đấng Toàn Giác,” Bāvarī đã trở nên phấn khởi. Nỗi sầu muộn của vị này đã trở thành nhỏ nhoi, và ông ta đã đạt được niềm vui bao la.

994. Nghe tiếng Chánh Ðẳng Giác,
Ba-va-ri phấn khởi,
Sầu muộn được giảm bớt,
Ðược hoan hỷ rộng lớn.

20. So bāvarī attamano udaggo taṃ devataṃ pucchati vedajāto, katamamhi gāme nigamamhi vā puna
katamamhi vā janapade lokanātho, yattha gantvā namassemu - sambuddhaṃ dipaduttamaṃ.

20. Vị Bāvarī ấy, có ý hài lòng, phấn khởi, sanh nỗi hân hoan, hỏi người tiên nữ ấy rằng: “Đấng Bảo Hộ Thế Gian ở ngôi làng hoặc ở phố thị nào, hay ở xứ sở nào? Chúng tôi sẽ đi đến nơi ấy và lễ bái đấng Toàn Giác, bậc tối thượng của loài người.”

995. Vị Ba-va-ri ấy,
Hoan hỷ và phấn khởi,
Cảm thấy lòng cảm động,
Hỏi vị thiên nhân ấy.Bàvarim:

995b. Ở tại thôn làng nào,
Ở tại thị trấn nào,
Ở tại quốc độ nào,
Lãnh đạo thế giới trú?
Tại đấy, tôi sẽ đi,
Ðảnh lễ bậc Giác ngộ,
Bậc Vô thưng loài Người.

21. Sāvatthiyaṃ kosalamandire jino pahūtapañño varabhūrimedhaso, so sakyaputto vidhuro anāsavo
muddhādhipātassa vidū narāsabho.

21. “Đấng Chiến Thắng ở Sāvatthi, cung điện của xứ Kosala, có tuệ rộng lớn, có sự sáng suốt quảng đại cao quý. Người con trai dòng Sakya ấy không kẻ sánh bằng, không còn lậu hoặc, là bậc Nhân Ngưu, vị hiểu biết về việc làm vỡ cái đầu.”

Thiên nhân:

996. Ở tại Xa-vat-thi,
Trong thành Kô-xa-la,
Bậc chiến thắng an trú,
Với trí tuệ rộng lớn,
Với hiểu biết thù thắng,
Rộng rãi và cùng khắp.
Vị ấy là Thích tử,
Không gánh nặng vô lậu,
Bậc Ngưu vương loài Người,
Biết rõ về đnh đầu,
Biết rõ đánh v đầu.

22. Tato āmantayī sisse - brāhmaṇo mantapārage, etha māṇavā akkhissaṃ - suṇotha vacanaṃ mama.

22. Sau đó, vị Bà-la-môn đã bảo những người học trò tinh thông về chú thuật rằng: “Này các cậu thanh niên hãy đi đến, ta sẽ nói. Các ngươi hãy lắng nghe lời nói của ta.

997. Rồi vị Bà-la-môn,
Cho gọi các đệ tử,
Là những vị thông đạt,
Về bùa chú kệ tụng.Bàvarim:

997b. Hãy đến, các thanh niên,
Ta sẽ nói, hãy nghe,
Những lời ta nói lên.

23. Yasseso dullabho loke - pātubhāvo abhiṇhaso, svajja lokamhi uppanno - sambuddho iti vissuto, khippaṃ gantvāna sāvatthiṃ - passavho dipaduttamaṃ. 

23. Sự xuất hiện thường xuyên ấy của vị nào là điều khó đạt được ở thế gian, vị ấy hôm nay đã hiện khởi ở thế gian, được biết tiếng là “Đấng Toàn Giác.” Chúng ta hãy nhanh chóng đi đến Sāvatthi và diện kiến bậc tối thượng của loài người.”

998. Vị ấy rất khó gặp,
Rất hiếm hiện ở đời,
Nay sanh ra ở đời,
Ðược danh bậc Chánh giác,
Hãy đi gấp Xá-vệ,
Thấy được bậc Vô thượng.

24. Kathaṃ carahi jānemu - disvā buddhoti brāhmaṇa, ajānataṃ no pabrūhi - yathā jānemu taṃ mayaṃ.

24. “Thưa Bà-la-môn, vậy làm thế nào chúng con có thể biết là ‘Đức Phật’ sau khi nhìn thấy? Xin thầy hãy nói ra cho những người không biết chúng con để chúng con có thể nhận biết vị ấy.”

Các đệ tử:

999. Kính thưa Bà-la-môn,
Thế nào chúng con biết,
Sau khi thấy vị ấy,
Biết vị ấy là Phật,
Chúng con chưa được biết
Hãy nói chúng con biết!

25. Āgatāni hi mantesu - mahāpurisalakkhaṇā, dvattiṃsa ca vyākhyātā - samattā anupubbaso.

25. “Các tướng trạng của bậc đại nhân quả đã được lưu truyền ở các chú thuật, và ba mươi hai điều đã được thuật lại đầy đủ theo thứ tự.

Bàvarim:

1000. Trong những kệ bùa chú,
Ðược truyền lại đến nay,
Có nói đến tướng tốt,
Của một bậc Ðại nhân,
Có nói ba mươi hai,
Trọn đ, được liên tục.

26. Yassete honti gattesu - mahāpurisalakkhaṇā, dve yeva tassa gatiyo - tatiyā hi na vijjati.

26. Vị nào có những tướng trạng của bậc đại nhân này ở các phần thân thể, đối với vị ấy chỉ có hai lối đi, bởi vì lối đi thứ ba không có.

1001. Ai có trên tay chân,
Ðủ tưng đại nhân ấy,
Chỉ có hai sanh thú,
Không có cái thứ ba.

27. Sace agāraṃ āvasati - vijeyya paṭhaviṃ imaṃ, adaṇḍena asatthena - dhammenamanusāsati.

27. Nếu sống tại gia, vị ấy sẽ chinh phục trái đất này và cai quản đúng pháp, không nhờ vào gậy gộc, không nhờ vào gươm đao.

1002. Nếu trú tại gia đình,
Chinh phục quả đất này,
Không dùng trượng, dùng kiếm,
Giáo hóa đúng Chánh pháp.

28. Sace ca so pabbajati - agārā anagāriyaṃ, vivaṭṭacchaddo sambuddho - arahā bhavati anuttaro.

28. Và nếu vị ấy xuất gia, rời nhà sống không nhà, thì (sẽ) trở thành đấng Toàn Giác, bậc A-la-hán, đấng Vô Thượng, có màn che (vô minh) đã được xua tan.

1003. Nếu vị ấy xuất gia,
Bỏ nhà, sống không nhà,
Rộng mở màn vô minh,
Vị ấy, được trở thành,
Bậc Chánh đẳng Chánh giác,
Bậc Ứng cúng, Vô thượng.

29. Jātiṃ gottaṃ ca lakkhaṇaṃ - mante sisse punāparaṃ, muddhaṃ muddhādhipātaṃ ca - manasāyeva pucchatha.
 

29. Các ngươi hãy hỏi, chỉ bằng ý mà thôi, về việc sanh ra và về dòng họ, về tướng trạng, về các chú thuật, về các học trò, về những điều khác nữa (liên quan đến ta), về cái đầu và về việc làm vỡ cái đầu.

1004. Với tâm ý, hãy hỏi,
Sanh, tánh tướng của ta,
Kệ chú, đệ tử ta,
Về đu, đánh b đầu.

30. Anāvaraṇadassāvī - yadi buddho bhavissati, manasā pucchite pañhe - vācāya vissajessati.

30. Nếu là đức Phật, bậc có sự nhìn thấy không bị chướng ngại, thì khi câu hỏi được hỏi bằng ý, (vị ấy) sẽ đáp lại bằng lời nói.”

1005. Nếu vị ấy là Phật,
Thấy rõ, không che kín,
Với lời, vị ấy đáp,
Các câu hỏi bởi ý.

31. Bāvarissa vaco sutvā - sissā soḷasa brāhmaṇā, ajito tissametteyyo - puṇṇako atha mettagu.

31. Sau khi lắng nghe lời nói của Bāvarī, mười sáu vị Bà-la-môn học trò là: Ajita, Tissametteyya, Puṇṇaka, rồi Mettagū, ...Nghe lời Ba-va-ri,
i sáu ngưi đệ tử,
Tất cả là Phạm chí,
Tên là A-ji-ta,
Tis-xa-mêt-tê-ya,
Pun-na-ka, Mết-gu,

32. Dhotako upasīvo ca - nando ca atha hemako, todeyyakappā dubhayo - jatukaṇṇī ca paṇḍito.

32. Dhotaka, và Upasīva, Nanda, rồi Hemaka, hai vị Todeyya, và Kappa, và vị sáng suốt Jatukaṇṇī, ...

1006. Cùng với Ðo-ta-ka,
Và U-pa-xi-va,
Nan-da, Hê-ma-ka,
Tô-đê-ya, Kap-pa,
Với Ja-tu-kan-ni,
Là bậc danh Hiền trí.

33. Bhadrāvudho udayo ca - posālo cāpi brāhmaṇo, mogharājā ca medhāvī - piṅgiyo ca mahā-isi.

33. Bhadrāvudha, và Udaya, luôn cả Bà-la-môn Posāla, và vị thông minh Mogharājā, và vị đại ẩn sĩ Piṅgiya.

1008. Và Bha-drà-vu-đa,
Cùng với U-da-ya,
Phạm Chí Po-xà-la,
Và Mo-gha-rà-jà,
Là bậc có trí tuệ,
Cùng với Pin-gi-ya,
Là vị đại ẩn sĩ,
Tất cả những vị ấy.

34. Paccekagaṇino sabbe - sabbalokassa vissutā, jhāyī jhānaratā dhīrā - pubbavāsanavāsitā.

34. Tất cả là những vị có đồ chúng riêng, được nổi tiếng khắp cả thế gian, có thiền chứng, thích thú với thiền, sáng trí, đã được huân tập thành thói quen trong quá khứ.

1009. Mỗi ngưi có đồ chúng,
Có danh xưng  đời,
Tu thiền, ưa thin định,
Bậc có trí sáng suốt,
Mang theo những dấu tích,
Ðời sống trước của mình.

35. Bāvariṃ abhivanditvā - katvā ca naṃ padakkhiṇaṃ, jaṭājinadhārā sabbe - pakkāmuṃ uttarāmukhā.

35. Sau khi đã đảnh lễ Bāvarī, và thực hiện việc nhiễu quanh vị ấy, tất cả có tóc bện, mặc y da dê, đã ra đi hướng về phía bắc.

1010. Ðảnh lễ Ba-va-ri,
Thân phía hữu hướng Ngài,
Tất cả đều bện tóc,
Mặc áo vải da thú,
Mặt hướng về phía Bắc,
Tất cả chúng ra đi.

36. Mūlakassa patiṭṭhānaṃ - purimaṃ māhissatiṃ tathā, ujjeniṃ cāpi gonaddhaṃ - vedisaṃ vanasavhayaṃ.

36. (Họ đã đi) đến Patiṭṭhāna của xứ sở Mūlaka trước tiên, rồi đến Māhissatī, luôn cả Ujjenī, Gonaddhā, Vedisā, và (thành phố) có tên Vana. 

1011. Trước hết, họ đi ngang,
Ðến Pa-tít-thà-na,
Của xứ A-la-ka,
Rồi Ma-hi-xa-ti,
Tiếp đến Uj-jê-ni,
Và đến Gô-nad-đăng,
Tiếp đến Vê-đi-xăng,
Va-na-xa-ha-yăng,

37. Kosambiṃ cāpi sāketaṃ - sāvatthiṃ ca puruttamaṃ, setavyaṃ kapilavatthuṃ - kusināraṃ ca mandiraṃ.

37. Rồi đến Kosambī, luôn cả sāketa, và thành phố hạng nhất Sāvatthi, Setavya,  Kapilavatthu, và cung điện Kusinārā.

Ði đến Kô-xăm-bi,
Ði đến Xa-kê-ta,
Rồi đến Xa-vat-thi,
Là thành phố tối thượng,
Kế đến Xê-ta-vyam,
Ka-pi-la-vat-thu,
Rồi đến tòa lâu đài,
Tên Ku-xi-na-ra,

38. Pāvaṃ ca bhoganagaraṃ - vesāliṃ māgadhaṃ puraṃ, pāsāṇakaṃ cetiyaṃ ca - ramaṇīyaṃ manoramaṃ. 

38. Pāvā, và thành phố Bhogā, Vesālī, thành phố xứ Magadha, và điện thờ Pāsāṇakaṃ đáng yêu, thich ý.1012. Rồi đi đến Pa-va,
Và thành phố Bhô-ga,
Tiếp đến Vê-xá-ly,
Thành phố Ma-ga-đa,
Rồi Pa-xe-na-ka,
Ngôi đin đẹp, khả ái.

39. Tasitovudakaṃ sītaṃ - mahālābhaṃ va vāṇijo, chāyaṃ ghammābhitattova - tusitā pabbatamāruhuṃ.

39. Tựa như người bị khát nước được nước mát, tựa như thương buôn được lợi lớn, tựa như người bị thiêu đốt bởi sức nóng được bóng râm, họ đã vui mừng trèo lên ngọn núi.

1014. Như ngưi khát, nước mát,
Như người buôn, lợi lớn,
Như nóng bức, bóng mát,
Họ gấp leo ngọn núi.

40. Bhagavā ca tasmiṃ samaye - bhikkhusaṅghapurakkhato, bhikkhūnaṃ dhammaṃ deseti - sīhova nadatī vane.

40. Và vào thời điểm ấy, đức Thế Tôn, được hội chúng tỳ khưu tôn vinh,  thuyết giảng Giáo Pháp cho các vị tỳ khưu, tựa như con sư tử gầm thét ở khu rừng.

1015. Thế Tôn, trong lúc ấy,
Dẫn đầu chúng Tỷ-kheo,
Ngài đang thuyết Chánh pháp,
Cho các vị Tỷ-kheo,
Giống như con sư t,
Rống tiếng rống trong rừng.

41. Ajito addasa sambuddhaṃ - sataraṃsiṃ’va bhānumaṃ, candaṃ yathā paṇṇarase - paripūrimupāgataṃ.
 

41. Ajita đã nhìn thấy đấng Toàn Giác tựa như mặt trời có trăm ánh hào quang, giống như mặt trăng đã tiến gần đến sự tròn đầy vào ngày mười lăm.

1016. A-ja-ta thấy Phật,
Như mặt trời vàng chói,
Như mt trăng ngày rằm,
Ðược tròn đầy viên mãn.

42. Athassa gatte disvāna - paripūraṃ ca byañjanaṃ, ekamantaṃ ṭhito haṭṭho - manopañhe apucchatha.
 

42. Rồi sau khi nhìn thấy các phần thân thể của vị này và dấu hiệu được đầy đủ, Ajita, đứng ở một bên, mừng rỡ, đã hỏi bằng ý các câu hỏi rằng:

1017. Và thấy tay chân Ngài,
Ðầy đ các tướng tốt,
Hoan hỷ đứng một bên,
Hỏi câu hỏi tâm ý.

43. Ādissa jammanaṃ brūhi - gottaṃ brūhi salakkhaṇaṃ, mantesu pāramiṃ brūhi - kati vāceti brāhmaṇo.
 

43. “Xin Ngài hãy xác định và nói về việc sanh ra (của vị Bāvarī). Xin Ngài hãy nói về dòng họ cùng với tướng trạng. Xin Ngài hãy nói về sự toàn hảo ở các chú thuật. Vị Bà-la-môn (Bāvarī) dạy bảo được bao nhiêu?”

Ajita:

1018. Hãy nói về thọ sanh,
Nói dòng họ, các ớng,
Về tối thượng kệ chú,
Phạm chí đọc bao nhiêu?

44. Vīsaṃ vassasataṃ āyu - so ca gottena bāvarī, tīṇassa lakkhaṇā gatte - tiṇṇaṃ vedāna pāragū.

44. “Tuổi thọ là một trăm hai mươi. Và theo dòng họ vị ấy là Bāvarī. Ở thân thể vị này có ba tướng trạng. Là vị tinh thông về ba bộ Vệ Đà.

Thế Tôn:

1019. Tuổi thọ trăm hai mươi,
Dòng họ Bà-va-ri,
Trên tay chân, ba tướng,
Thông đạt ba Vệ-đà.

45. Lakkhaṇe itihāse ca - sanighaṇḍu-sakeṭubhe, pañca satāni vāceti - sadhamme pāramiṃ gato.
 

45. Là người đã đạt đến sự toàn hảo về pháp (Bà-la-môn) của mình, về tướng trạng và về lịch sử, về từ vựng và về nghi lễ, (Bāvarī) dạy bảo năm trăm (học trò).”

1020. Về tướng và truyền thuyết,
Về tự vựng, lễ nghi,
Tụng đc đưc năm trăm,
Ðạt tối thượng diệu pháp.

46. Lakkhaṇānaṃ pavicayaṃ - bāvarissa naruttama, taṇhacchida pakāsehi - mā no kaṅkhāyitaṃ ahu. 

46. “Thưa bậc Tối Thượng Nhân, thưa bậc đã cắt đứt tham ái, xin Ngài hãy giải thích chi tiết về các tướng trạng của Bāvarī, xin chớ để chúng tôi bị hoài nghi.”

Ajita:

1021. Bậc Vô thưng, đoạn ái,
Hãy nói lên tường tận
Các tướng Ba-va-ri,
Ðể chúng con không nghi.

47. Mukhaṃ jivhāya chādeti - uṇṇassa bhamukantare, kosohitaṃ vatthaguyhaṃ - evaṃ jānāhi māṇava. 

47. “(Người ấy) che khuất khuôn mặt bằng cái lưỡi, có sợi lông ở khoảng giữa chân mày của người này, vật được che giấu sau lớp vải (vật kín) được bọc lại; này người thanh niên, hãy biết như thế.”

Thế Tôn:

1022. Lưỡi che kín mặt mày,
Giữa hàng mi, lông trắng,
Có da bọc âm tàng,
Hãy biết vậy, thanh niên.

48. Pucchamhi kañci asuṇanto - sutvā pañhe vyākate, vicinteti jano sabbo - vedajāto katañjalī. 

48. Trong khi không nghe bất kỳ câu hỏi nào, mà đã nghe các câu hỏi được trả lời, tất cả mọi người sanh nỗi hân hoan, tay chắp lại, suy nghĩ rằng:

1023. Không nghe câu hỏi gì,
Chỉ nghe câu trả lời,
Quần chúng rất ngạc nhiên,
Chắp tay tự suy nghĩ.

49. Ko nu devo vā brāhmā vā - indo vāpi sujampati, manasā pucchite pañhe - kametaṃ paṭibhāsati. 

49. “Vậy thì vị Trời nào, hay đấng Đại Phạm, hoặc (Thiên vương) Inda chồng của Sujā, đã hỏi bằng ý những câu hỏi ấy? (Đức Phật) đáp lại điều này cho ai?”

Dân chúng:

1024. Thiên, Phạm thiên, Ðế thích,
Hay Xu-jam-pa-ti
Ai, với ý hỏi Ngài,
Xin nói cho được biết?

50. Muddhaṃ muddhādhipātaṃ ca - bāvarī paripucchati, taṃ vyākarohi bhagavā - kaṅkhaṃ vinaya no ise. 

50. “Vị Bāvarī hỏi về cái đầu và về việc làm vỡ cái đầu. Thưa đức Thế Tôn, xin Ngài hãy trả lời điều ấy. Thưa bậc ẩn sĩ, xin Ngài hãy xua đi nỗi nghi ngờ của chúng tôi.”

Ajita:

1025. Ba-va-ri tìm hỏi,
Về đu, đánh b đầu,
Thế Tôn hãy trả lời,
Ðoạn nghi hoặc chúng con?
Ôi, thưa bậc Tiên nhân!

51. Avijjā muddhāti jānāhi - vijjā muddhādhipātinī, saddhāsatisamādhīhi chandaviriyena saṃyutā. 

51. “Người hãy biết vô minh là ‘cái đầu,’ minh với việc đập vỡ cái đầu, được liên kết với tín, niệm, định, ... với ước muốn và tinh tấn.”

Thế Tôn:

1026. Vô minh là đnh đầu,
Hãy hiểu biết như vậy,
Minh là đánh b đầu,
Liên hệ dục tinh tấn,
Với lòng tin, chánh niệm,
Liên hệ với thiền định.

52. Tato vedena mahatā - santhambhitvāna māṇavo, ekaṃsaṃ ajinaṃ katvā - pādesu sirasā patī. 

52. Do đó, với nỗi hân hoan lớn lao, sau khi trấn tĩnh lại người thanh niên Bà-la-môn đã khoác tấm da dê một bên vai, quỳ xuống đê đầu ở hai bàn chân (đức Phật và nói rằng):

1027. Với cảm thọ lớn mạnh,
Thanh niên tự chế ngự,
Ðắp áo da một bên,
Với đu, đảnh lễ chân.

53. Bāvarī brāhmaṇo bhoto - saha sissehi mārisa, udaggacitto sumano - pāde vandati cakkhuma. 

53. “Thưa Ngài, Bà-la-môn Bāvarī, có tâm phấn khởi, có ý tốt lành, cùng với các học trò đảnh lễ hai bàn chân của Ngài, thưa bậc Hữu Nhãn.”

Ajita:

1028. Phạm chí Ba-va-ri,
Cùng đệ tử, thưa Ngài,
Tâm phấn khởi, đẹp ý,
Lễ chân, bậc có mắt.

54. Sukhito bāvarī hotu - saha sissehi brāhmaṇo, tvaṃ cāpi sukhito hohi - ciraṃ jīvāhi māṇava. 

54. “Mong sao Bà-la-môn Bāvarī cùng với các học trò được an lạc. Và luôn cả ngươi nữa hãy được an lạc. Này người thanh niên, chúc người sống thọ.

Thế Tôn:

1029. Phạm chí Ba-va-ri,
Hãy sống được an lạc,
Cùng với các đệ tử!
Mong Ông sống an lạc,
Thọ mạng được lâu dài,
Hỡi này kẻ thanh niên.

55. Bāvarissa va tumhaṃ vā - sabbesaṃ sabbasaṃsayaṃ,
katāvakāsā pucchavho - yaṃ kiñci manasicchatha.
 

55. Từ cơ hội đã được tạo ra, ngươi hãy hỏi mọi điều hoài nghi của tất cả, của Bāvarī, hoặc của ngươi, bất cứ điều gì ngươi mong muốn ở trong tâm.”

1030. Ba-va-ri và Ông,
Có mọi nghi ngờ gì,
Cơ hi đến, hãy hỏi,
Tùy theo ý Ông muốn.

56. Sambuddhena katokāso - nisīditvāna pañjalī, ajito paṭhamaṃ pañhaṃ - tattha pucchi tathāgataṃ. 

56. Với cơ hội đã được tạo ra bởi đấng Toàn Giác, Ajita đã ngồi xuống, chắp tay lại, tại nơi ấy đã hỏi đức Như Lai câu hỏi thứ nhất.

1031. Ðược bậc Chánh Ðẳng Giác,
Cho cơ hội tốt đẹp,
A-ji-ta liền ngồi,
Chắp tay hỏi Như Lai,
Hỏi câu hỏi thứ nhất,
Chính ngay tại chỗ ấy,
Kệ mở đu đã xong.

Vatthugāthā niṭṭhitā.

Dứt Kệ Ngôn Giới Thiệu.



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada