1246.Trưc đây chín mươi mốt kiếp, đã hiện khởi đấng Lãnh Đạo tên Vipassī, là vị có ánh mắt thu hút, là bậc Hữu Nhãn về tất cả các pháp.

1247.Khi ấy, con đã được sanh ra ở Bandhumatī, trong gia tộc lớn, sung túc, thịnh vượng, có sắc đp, được yêu quý, và xứng đáng sự tôn vinh của dân chúng.

1248.Con đã đi đến đng Đại Hùng, bậc Lãnh Đạo Thế Gian Vipassī. Sau khi lng nghe Giáo Pháp, con đã đi đến nương nhờ vào bậc Lãnh Đạo của nhân loại.

1249.Con đã thu thúc trong các giới. Và khi đấng Tối Thượng Nhân Niết Bàn, con đã cúng dường chiếc lọng che bằng vàng ở bên trên ngôi bảo tháp xá-lợi.

1250.Là người nữ có sự xả bỏ đã được mở ra, có giới hạnh cho đến hết cuộc đi, con đã mệnh chung từ nơi ấy. Sau khi từ bỏ thân nhân loại, con đã đi đến cõi trời Đạo Lợi.

1251.Khi ấy, con đã hưởng thụ mưi điều thừa thải là: các sắc, các thinh, các hương, các vị, các xúc, –

1252.– cùng với tuổi thọ, sắc đp, sung sướng, danh vọng, và quyền uy là tương t y như thế. Con đã vượt trội, con đã huy hoàng.

1253.Và trong kiếp sống cuối cùng hiện nay, con đã được sanh ra ở thành Kapila, là con gái của Khemaka dòng Sakya, được nổi danh với tên là Nandā.

1254.Sắc đẹp tuyệt trần là tên hiệu công nhận về vẻ yêu kiều của con. Khi đt đến tuổi thanh xuân, con đã đưc điểm tô với sắc đẹp mặn mà.

1255.Khi ấy, sự tranh chấp giữa các vị dòng Sakya về việc của con đã trở nên vô cùng trầm trọng. Do đó, cha đã khiến (con) xuất gia: “Chớ để dòng Sakya bị hủy hoại.”

1256.Sau khi xuất gia, nghe rằng đc Như Lai bậc Tối Thưng Nhân là người có sự chỉ trích về sắc thân, tự hào về sắc đẹp của mình con đã không đến (gặp Ngài).

1257.E ngại về việc diện kiến đức Phật, con cũng không đi về việc giáo giới. Khi ấy, bằng phương kế đấng Chiến Thắng đã đưa (con) đến gặp Ngài.

1258.Nhờ vào thần thông, bậc rành rẽ về Đạo Lộ đã thị hiện ra ba người phụ nữ có sắc đp tương tợ tiên nữ, còn trẻ tuổi, bị già, và bị chết.

1259.Sau khi nhìn thấy ba người nữ ấy, bị vô cùng chấn động, không còn tham ái ở xác thân, con đã ổn đnh, đã nhàm chán hiện hữu. Khi ấy, bậc Lãnh đo đã nói với con rằng:

1260.Này Nandā, hãy xem xét thân thể bệnh hoạn, bất tịnh, hôi thối, đang tiết ra, đang rò rỉ lại được hứng thú đối với những kẻ ngu.

1261.Nàng hãy tu tập tâm được chuyên nhất khéo tập trung về đề mục bất mỹ (tử thi), thân này như thế nào thì xác kia như vậy.

1262.Trong khi quán xét xác thân này như thế, đêm ngày không mệt mỏi, sau đó với tuệ của chính mình nàng hãy nhàm chán rồi an trú.”

1263.Trong khi con đây đang sống không xao lãng ở nơi đây mt cách đúng đn, thân xác này đã được nhìn thấy bên trong lẫn bên ngoài đúng theo thực thể.

1264.Khi ấy, con đã nhàm chán về thân, và con đã ly tham nội phần. Con không xao lãng, không vướng bận, an tịnh, Niết Bàn.

1265.Bạch đng Đại Hiền Trí, con đã có năng lực về các loại thần thông và thiên nhĩ giới, con đã có năng lực về trí biết tâm của người khác.

1266.Con biết đưc đời sống trưc đây, thiên nhãn được thanh tịnh, tất cả các lậu hoặc đã được cạn kiệt, giờ đây không còn tái sanh nữa.

1267.Bạch đng Đại Hùng, trí của con về ý nghĩa, về pháp, về ngôn từ, và tương t y như thế về phép biện giải là được thành tựu trong sự hiện diện của Ngài.

1268.Các phiền não của con đã đưc thiêu đốt, tất cả các hữu đã được xóa sạch. Sau khi cắt đứt sự trói buộc như là con voi cái (đã được cởi trói), con sống không còn lậu hoặc.

1269.Quả vậy, con đã thành công mỹ mãn, đã thành tựu tam minh, đã thực hành lời dạy của đức Phật trong sự hiện tiền của đức Phật tối thượng.

1270.Bốn (tuệ) phân tích, tám giải thoát, và sáu thắng trí đã đưc con đắc chứng; con đã thực hành lời dạy của đức Phật.

Tỳ khưu ni Rūpanandātrước mặt đức Thế Tôn đã nói lên những lời kệ này như thế ấy.

Ký sự về trưởng lão ni Rūpanandā là phần thứ sáu.

--ooOoo--



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada