952.Vào một thuở nọ, đấng Lãnh Đạo nhân loại đang ngự tại một sườn núi cao quý ở thành Rājagaha đáng yêu, trù phú.[6]

953.Khi đang cư ngụ tại trú xứ đáng yêu của các tỳ khưu ni ở trong thành phố ấy, đã có suy nghĩ như vầy khởi đến vị tỳ khưu ni Yasodharā rằng:

954.Nanda, Rāhula hiền thiện, và tương t y như thế (hai) vị tối thưng Thinh Văn, đi vương Suddhodana, và bà Pajāpatī Gotamī.

955.Cùng các vị đi trưởng lão đã đạt thắng trí, và các trưởng lão ni có đại thần lực, các vị ấy đã ngự đến nơi an tịnh không còn lậu hoặc, như là tim ca cây đèn hết nhiên liệu.

956.Và luôn cả ta nữa cũng sẽ đi đến vị thế an toàn ngay trong khi đấng Lãnh Đạo Thế Gian còn hiện tiền.” Trong khi xem xét tuổi thọ của mình, vị ni đã suy nghĩ như thế.

957.Sau khi xem xét thọ hành sẽ đi đến sự hoại diệt trong chính ngày hôm ấy, vị ni đã cầm lấy bình bát và y rồi đã rời khỏi chốn tịnh cư của mình.

958.Vị ni có đại thần lực có đại trí tuệ ấy đã dẫn đầu một trăm ngàn vị tỳ khưu ni đi đến bậc Toàn Giác.

959.Sau khi đảnh lễ bậc Toàn Giác, vị ni ấy đã ngồi xuống ở một bên và đã nói lời nói này với bậc Đo Sư là vị có dấu hiệu bánh xe:

960.Bạch đng Đại Hiền Trí, con đã bảy mươi tám tui. Giai đoạn cuối cùng của tuổi tác đang tiến đến. Con đã đt đến ngay ở sườn dốc, con xin thưa rõ.

961.Sự tiêu hoại của con đã chín muồi, mạng sống của con còn chút ít. Rời bỏ Ngài, con sẽ ra đi. S nương nhờ của bản thân đã được con thực hiện.

962.Chính ở thời điểm cuối cùng, sự chết chận đứng tuổi thọ. Bạch đng Đi Hùng, hôm nay vào ban đêm con sẽ thành tựu Niết Bàn.

963.Bạch đấng Hiền Trí, (Niết Bàn) là nơi không có sự sanh, sự già, sự bệnh và sự chết. Bạch đng Anh Hùng, nơi nào khi đã đi đến là không còn được nhìn thấy thì con đi đến nơi ấy.

964.Bạch đấng Hiền Trí, cho đến nhóm người của bậc Đo Sư ngồi chung ở nơi đây (nếu) nhận biết lỗi lầm (nào của tôi), xin quý vị hãy tha thứ ở trước mặt.

965.Và sau khi đã xoay vần trong vòng luân hồi, nếu có điều sai trái của con đối với Ngài, bạch đng Đi Hùng con xin thưa rõ, xin Ngài hãy tha thứ lỗi lầm cho con.”

966.Sau khi lắng nghe lời nói của vị ni ấy, đấng Hiền Trí Vương đã nói điều này: “Ta sẽ nói điều gì hơn v nàng là ngưi đang đi đến Niết Bàn?

967.Và nàng cũng nên thị hiện thần thông cho các vị hành theo Giáo Pháp của Ta được thấy. Và hãy chặt đứt sự nghi ngờ về Giáo Pháp cho tất cả các chúng.”

968.Sau khi lắng nghe lời nói của bậc Hiền Trí ấy, vị tỳ khưu ni Yasodharā y đã đảnh lễ đấng Hiền Trí Vương y và đã nói lời nói này:

969.Bạch đấng Anh Hùng, con là Yasodharā, ở tại gia là người vợ của Ngài. Được sanh ra trong gia tộc Sakya, con đã duy trì phận sự của người nữ.

970.Bạch đấng Anh Hùng, trong số một trăm chín mươi sáu ngàn phụ nữ ở nhà của Ngài, con là ngưi đng đu, là người chủ quản tất cả.

971.Là ngưi có được sắc đẹp, tánh tình, và đức hạnh, ở vào tuổi thanh xuân, có lời nói đáng yêu, tất cả chư Thiên cũng như loài ngưi đều quý trọng con.

972.Con đng đầu một ngàn thiếu nữ ở trong cung của người con trai dòng Sakya. Các cô ấy cùng vui buồn giống nhau tợ như chư Thiên  (vườn hoa) Nandana.

973.Con đã vượt lên trên lãnh vực dục tình, được khẳng định về mặt thể hình, không có ngưi tương đương về sắc đẹp ngoại trừ đấng Lãnh Đạo Thế Gian.”

974.Sau khi đã nói như thế, v.v... Yasodharā, với sự cho phép của đức Phật, đã bay lên không trung và đã thị hiện vô số thần thông.

975.(Yasodharā đã thị hiện) cơ th tương đương với bầu vũ trụ, đu là (đảo) Kuru ở về phía bắc, hai cánh là hai hòn đảo, thân mình là đảo Jambu.[7]

976.Và đuôi công là cái hồ ở phía nam nhưng các cánh chim là các cành lá khác nhau, mt trăng và mặt trời là mắt, núi Meru là chóp đỉnh.

977.Ngọn núi của bầu vũ trụ là mỏ chim. Trong lúc phe phẩy cây Jambu cùng với cội rễ (làm cây quạt), vị ni đã đi đến và đảnh lễ đấng Lãnh Đạo Thế Gian.

978.Tương t y như thế, vị ni đã thị hiện hình dáng con voi, con ngựa, ngọn núi, và biển cả, rồi mặt trăng, mặt trời, núi Meru, và vóc dáng của vị trời Sakka.

979.Bạch đấng Anh Hùng, bạch đấng Hữu Nhãn, con là Yasodharā đảnh lễ ở bàn chân (Ngài). Con đã che khuất một ngàn thế giới bằng đóa sen nở rộ.”

980.Và sau khi hóa hiện ra vóc dáng của đấng Brahma, vị ni đã thuyết giảng Giáo Pháp về không tánh. “Bạch đấng Anh Hùng, bạch đấng Hữu Nhãn, con là Yasodharā xin đảnh lễ ở bàn chân (Ngài).

981.Bạch đng Đại Hiền Trí, con đã có năng lực về các loại thần thông và thiên nhĩ giới, con đã có năng lực về trí biết tâm của người khác.

982.Con biết đưc đời sống trưc đây, thiên nhãn được thanh tịnh, tất cả các lậu hoặc đã được cạn kiệt, giờ đây không còn tái sanh nữa.

983.Bạch đng Đại Hùng, trí của con về ý nghĩa, về pháp, về ngôn từ, và tương t y như thế về phép biện giải là được thành tựu trong sự hiện diện của Ngài.

984.Sự gặp gỡ đối với chư Pht là các đấng Lãnh Đạo Thế Gian đã được Ngài nhìn thấy rõ. Bạch đng Đại Hiền Trí, có nhiều hành đng hưng thượng của con là nhằm mục đích về Ngài.

985.Bạch đấng Hiền Trí, xin Ngài nhớ lại thiện nghiệp trưc đây của con. Bạch đng Đi Hùng, phưc báu đã được con tích lũy là nhằm mục đích về Ngài.

986.Bạch đng Đi Hùng, sau khi đã tránh xa những nơi không thích hp và đã ngăn tr điều không giới hạnh, mạng sống đã được con hy sinh là nhằm mục đích về Ngài.

987.Bạch đng Đại Hiền Trí, Ngài đã bố thí con nhằm mục đích làm vợ (kẻ khác) nhiều ngàn koṭi[8] lần. Con không có bất bình về điều ấy là nhằm mục đích về Ngài.

988.Bạch đng Đại Hiền Trí, Ngài đã bố thí con vì sự hỗ trợ (kẻ khác) nhiều ngàn koṭi lần. Con không có bất bình về điều ấy là nhằm mục đích về Ngài.

989.Bạch đng Đại Hiền Trí, Ngài đã bố thí con nhằm mục đích vật thực (cho kẻ khác) nhiều ngàn koṭi lần. Con không có bất bình về điều ấy là nhằm mục đích về Ngài.

990.Con đã từ bỏ nhiều ngàn koṭi mạng sống. Con từ bỏ mạng sống của con (nghĩ rằng): ‘Ta sẽ thực hiện sự giải thoát khỏi nỗi sợ hãi.’

991.Bạch đng Đại Hiền Trí, con không cất giấu các đồ trang sức đưc dùng cho cơ thể, nhiều vải vóc các loại, các vật dụng của phụ nữ là nhằm mục đích về Ngài.

992.Con đã dứt bỏ tài sản, lúa gạo, các làng, và các phố chợ. Bạch đng Đại Hiền Trí, các ruộng vườn, những ngưi con trai, và con gái là đã được dứt bỏ.

993.Bạch đng Đại Hùng, không thể đếm được những con voi, ngựa, trâu bò, luôn cả các nữ tỳ và tớ gái đã được dứt bỏ là nhằm mục đích về Ngài.

994.Về việc Ngài bảo con rằng: ‘Ta sẽ cho vật thí đến người hành khất,’ con không nhìn thấy sự bất bình của con trong khi Ngài bố thí vật thí tối thượng.

995.Bạch đng Đi Hùng và con đã trải qua nhiều khổ đau khác loại không thể đếm được, ở nhiều hình thức trong sự luân hồi là nhằm mục đích về Ngài.

996.Bạch đng Đại Hiền Trí, đt đưc sung sướng con không vui thích và không có tâm bực bội trong những khổ đau, con được quân bình trong mọi trường hợp là nhằm mục đích về Ngài.

997.Theo lộ trình mà bậc Toàn Giác (quá khứ) đã khẳng định về pháp (giải thoát), thì đng Đại Hiền Trí đã đt đến sự Giác Ngộ sau khi trải qua an lạc và khổ đau.

998.Bạch đấng Phạm Thiên, bậc Toàn Giác, đấng Lãnh Đạo Thế Gian Gotama, Ngài với con đã có nhiều lần gặp gỡ với các đấng Bảo Hộ Thế Gian khác.

999.Bạch đng Đại Hiền Trí, nhiều hành đng hưng thượng của con là nhằm mục đích về Ngài. Con là nữ tỳ của Ngài trong lúc Ngài tầm cầu Phật Pháp.

1000.Vào thuở bốn a-tăng-kỳ và một trăm ngàn kiếp, bậc Đại Anh Hùng, vị Lãnh Đạo Thế Gian Dīpakara đã hiện khởi.

1001.Sau khi đã thỉnh mời đc Như Lai, nhng người ở khu vực vùng biên địa làm sạch sẽ con đưng đi đến của Ngài với tâm hoan hỷ.

1002.Vào thời điểm ấy, người ấy đã là vị Bà-la-môn tên Sumedha, và đã sửa soạn con đường của đng Toàn Tri đang đi đến.

1003.Vào thời điểm ấy, con đã là người thiếu nữ xuất thân Bà-la-môn tên Sumittā. Con đã đi đến cuộc tụ hội.

1004.Con đã cầm tám nắm hoa sen nhằm mục đích cúng dưng đến bậc Đo Sư. Con đã nhìn thấy vị ẩn sĩ được nổi bậc ở giữa đám người.

1005.Sau khi nhìn thấy con ngưi đang ngồi khoác áo vỏ cây vô cùng đáng yêu quyến rũ đang ngồi, khi ấy con đã nghĩ rằng: ‘Mạng sống của ta là có kết quả.’

1006.Khi ấy, con đã nhìn thấy sự nỗ lực ấy của vị ẩn sĩ là có được kết quả. Do nghiệp quá khứ, tâm của con cũng đã tịnh tín vào đấng Toàn Giác.

1007.Con đã có tâm tịnh tín hơn na đối với vị ẩn sĩ có tâm ý hưng thưng. (Con đã nói rằng): ‘Này vị ẩn sĩ, tôi không nhìn thấy vật nào khác nên đưc dâng cúng, tôi cho ông các đóa hoa.

1008.Này vị ẩn sĩ, hãy là của ông năm nắm, hãy là của tôi ba nắm. Này vị ẩn sĩ, như thế sự thành tựu hãy là bằng nhau đối với mục đích giác ngộ của Ngài.’

  Tụng phẩm thứ tư.

1009.Sau khi cầm lấy các đóa hoa, vị ẩn sĩ ở giữa đám ngưi đã cúng dưng đến bậc Đại Ẩn Sĩ có danh tiếng vĩ đi đang đi đến nhằm mục đích giác ngộ.

1010.Bậc Đại Hiền Trí Dīpakara, đng Đi Hùng đã nhìn thấy ở giữa đám ngưi và đã chú nguyện cho vị ẩn sĩ có tâm ý hưng thượng rằng:

1011.Này vị đại ẩn sĩ, (người nữ này) sẽ có tâm tương đương, có nghip tương đương, có hành đng tương đương, sẽ trở thành người vợ do nghiệp báu đối với mục đích ca ngươi.’

1012.(Người nữ này) có dáng nhìn xinh đp, vô cùng đáng yêu, vui vẻ, có lời nói đáng mến, sẽ trở thành người vợ yêu quý, người thừa tự Giáo Pháp của vị (Phật) ấy.

1013.Cũng giống như các người chủ gìn giữ cái rương của cải, người nữ này sẽ hộ trì như thế ấy đối với các thiện pháp.

1014.Trong khi thương tưng đến ngươi đây, (người nữ này) sẽ làm tròn đủ các pháp toàn hảo, sẽ đt được quả vị giác ngộ tương t như con sư tử phá vỡ cái chuồng.’

1015.y là điu đức Phật đã chú nguyện cho con trưc đây vô lượng kiếp. Trong khi tùy hỷ lời nói ấy, con đã là ngưi có hành đng như vậy.

1016.Tại nơi ấy, con đã có tâm tịnh tín đối với việc làm đã được thực hiện tốt đẹp ấy. Con đã sanh vào bản thể trời và người với số lần không thể đếm được.

1017.Con đã trải qua lạc và khổ ở các cõi trời và ở loài ngưi. Khi đt đến kiếp sống cuối cùng, con đã sanh ra trong gia tộc Sakya.

1018.Con có sắc đẹp, có của cải, có danh vọng và giới hạnh tương t như thế. Con có sự thành tựu vẹn toàn thân thể, được vô cùng kính trọng về các điều lành.

1019.Lợi lộc, danh vọng, cung kính, sự hội tụ của các pháp thế gian, và tâm bị khổ não là không có, con sống không sợ hãi.[9]

1020.Con đã nhàm chán các sự luân hồi và đã xuất gia vào đời sống không gia đình. Sau khi xuất gia cùng với một ngàn người hầu cận, con không có gì.

1021.Sau khi từ bỏ gia đình, con đã xuất gia vào đời sống không gia đình. Khi chưa đt đến nửa tháng, con đã đt được bốn Sự Thật.

1022.Nhiều người, không phải một, đem lại y phục, vật thực, thuốc men, và chỗ nằm ngồi tợ như các làn sóng của biển cả.

1023.Các phiền não của con đã đưc thiêu đốt, tất cả các hữu đã được xóa sạch. Sau khi cắt đứt sự trói buộc như là con voi cái (đã được cởi trói), con sống không còn lậu hoặc.

1024.Quả vậy, con đã thành công mỹ mãn, đã thành tựu tam minh, đã thực hành lời dạy của đức Phật trong sự hiện tiền của đức Phật tối thượng.

1025.Bốn (tuệ) phân tích, tám giải thoát, và sáu thắng trí đã đưc con đắc chứng; con đã thực hành lời dạy của đức Phật.

1026.Như vậy là có khổ đau đa dạng và thành công nhiều hình thức. Đưc đt đến trạng thái thanh tịnh, con nhận lãnh mọi sự thành tựu.

1027.Nàng ấy bố thí chính bản thân mình vì mục đích phước báu của vị đại ẩn sĩ. Họ có sự thành tựu về bạn hữu. Vị thế Niết Bàn là không còn tạo tác.

1028.Quá khứ, hiện tại, và vị lai đã được cạn kiệt, tất cả nghiệp của con đã được cạn kiệt. Bạch đấng Hữu Nhãn, con xin đảnh lễ ở bàn chân (Ngài).”

Tỳ khưu ni Yasodharā đã nói lên những lời kệ này như thế ấy.

Ký sự về trưởng lão ni Yasodharā là phần thứ tám.

--ooOoo--



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada