Tôi nghe như vầy:

Một thời, Thế Tôn ở Sāvatthi (Xá-vệ), tại Jetavana (Kỳ-đà Lâm), vườn ông Anāthapiṇḍika(Cấp Cô Ðộc). Ở đây, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo: “Này các Tỷ-kheo”. “Bạch Thế Tôn”, các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau: “Chư Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho các Người pháp môn về khu rừng. Hãy nghe và suy nghiệm kỹ, Ta sẽ giảng”.:” Thưa vâng, bạch Thế Tôn”. Những Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn thuyết giảng như sau

—Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống tại một khu rừng nào. Tỷ-kheo sống tại khu rừng này, các niệm chưa đưc an trú không đưc an trú, tâm tư chưa đưc đnh tĩnh không đưc định tĩnh, các lậu hoặc chưa đưc hoàn toàn đoạn trừ không đưc hoàn toàn đoạn trừ, vô thượng an ổn khỏi các ách phưc chưa được chứng đt không được chứng đạt, và những vật dụng này cần thiết cho đời sống mà một người xuất gia cần phải sắm đ, như y phc, đ ăn khất thực, sàng tọa, y dược trị bệnh, những vật dụng này kiếm được một cách khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy nghĩ: “Ta sống tại khu rừng này. Khi ta sống tại khu rừng này, các niệm chưa đưc an trú không đưc an trú, tâm tư chưa đưc định tĩnh không đưc định tĩnh, các lậu hoặc chưa đưc hoàn toàn đoạn trừ không đưc hoàn toàn đoạn trừ, vô thượng an ổn khỏi các ách phưc chưa được chứng đt không được chứng đạt, và những vật dụng cần thiết cho đời sống mà một vị xuất gia cần phải sắm đ, như y phục, đ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, những vật dụng này kiếm được một cách khó khăn”. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy phải từ bỏ ngôi rừng ấy, không được ở lại, ngay lúc ban ngày hay lúc ban đêm.

Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống tại một khu rừng nào. Tỷ-kheo sống tại khu rừng này, các niệm chưa đưc an trú không đưc an trú, tâm tư chưa đưc đnh tĩnh không đưc định tĩnh, các lậu hoặc chưa đưc hoàn toàn đoạn trừ không đưc hoàn toàn đoạn trừ, vô thượng an ổn khỏi các ách phưc chưa được chứng đạt không được chứng đạt, và những vật dụng cần thiết cho đời sống mà một người xuất gia cần phải sắm đ, như y phc, đ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, những vật dụng này kiếm được một cách không khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy nghĩ như sau: “Ta sống tại khu rừng này. Khi ta sống tại khu rừng này, các niệm chưa đưc an trú không được an trú … những vật dụng này kiếm được một cách không khó khăn. Nhưng không phải vì y phục mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình sống không gia đình, không phải vì đ ăn khất thực … không phải vì sàng tọa … không phải vì dược phẩm trị bệnh mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Nhưng trong khi ta ở tại khu rừng này, các niệm chưa đưc an trú không đưc an trú … vô thượng an ổn khỏi các ách phưc chưa được chứng đt không được chứng đạt”. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy chỉ với suy tính này, phải từ bỏ ngôi rừng ấy, không được ở lại.

Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống tại một khu rừng nào. Tỷ-kheo sống tại khu rừng này, các niệm chưa đưc an trú được an trú, tâm tư chưa đưc đnh tĩnh đưc định tĩnh; các lậu hoặc chưa đưc hoàn toàn đoạn trừ đưc hoàn toàn đoạn trừ, vô thượng an ổn khỏi các ách phưc chưa được chứng đt được chứng đt, nhưng những vật dụng cần thiết cho đời sống một người xuất gia cần phải sắm đ, như y phc, đ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, những vật này kiếm được một cách khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy nghĩ như sau: “Ta sống tại khu rừng này. Khi ta sống tại khu rừng này, các niệm chưa đưc an trú được an trú … vô thượng an ổn khỏi các ách phưc chưa được chứng đt được chứng đạt … những vật dụng này kiếm được một cách khó khăn. Nhưng không phải vì y phục mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình, không phải vì món ăn khất thực … không phải vì sàng tọa … không phải vì dược phẩm trị bệnh mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Nhưng trong khi ta ở tại khu rừng này, các niệm chưa đưc an trú đưc an trú … vô thượng an ổn khỏi các ách phưc chưa được chứng đt được chứng đạt”. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy chỉ với suy tính này, phải ở lại khu rừng ấy, không được bỏ đi.

Chư Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống tại một khu rừng nào. Tỷ-kheo sống tại khu rừng này, các niệm chưa đưc an trú đưc an trú … vô thượng an ổn khỏi các ách phưc chưa được chứng đt được chứng đạt. Và những vật dụng cần thiết … kiếm được một cách không khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy nghĩ như sau: “Ta sống tại khu rừng này. Khi ta sống tại khu rừng này, các niệm chưa đưc an trú đưc an trú … vô thượng an ổn khỏi các ách phưc chưa chng đt được chứng đạt, và những vật dụng này cần thiết … kiếm được một cách không khó khăn”. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy phải ở lại khu rừng cho đến trọn đi, không được rời bỏ.

Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống tại một làng nào …

Chư Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống tại một thị trấn nào …

Chư Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống tại một đô thị nào …

Chư Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống tại một quốc gia nào …

Chư Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống gần một người nào. Tỷ-kheo sống gần người này, các niệm chưa đưc an trú không đưc an trú … không được chứng đạt, và những vật dụng này cần thiết … kiếm được một cách khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy nghĩ như sau: “Ta sống gần người này. Khi ta sống gần người này, các niệm chưa đưc an trú không đưc an trú … không được chứng đạt, và những vật dụng này cần thiết … kiếm được một cách khó khăn”. Chư Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo ấy ngay trong phần đêm ấy hay ngay trong phần ngày ấy, không phải xin phép, cần phải bỏ ngay người ấy mà đi, không cn theo sát người ấy.

Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống gần một người nào. Tỷ-kheo sống gần người ấy, các niệm chưa đưc an trú không đưc an trú … không được chứng đt. Nhưng những vật dụng này cần thiết … kiếm được một cách không khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy tư như sau: “Ta sống gần người này. Khi ta sống gần người này, các niệm chưa đưc an trú không đưc an trú … không được chứng đt. Nhưng những vật dụng này cần thiết … kiếm được một cách không khó khăn. Nhưng không phải vì y phục mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình … không phải vì đ ăn khất thực … không phải vì sàng tọa … không phải vì dược phẩm trị bệnh mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Và khi ta sống gần người này, các niệm chưa đưc an trú không đưc an trú … không được chứng đt”. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy, chỉ với ước tính này, cần phải bỏ người ấy mà đi, không có xin phép, không có theo sát.

Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống gần một người nào. Tỷ-kheo sống gần người ấy, các niệm chưa đưc an trú đưc an trú … được chứng đạt. Những vật dụng này cần thiết … kiếm được một cách khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy tư như sau: “Ta sống gần người này. Khi ta sống gần người này, các niệm chưa đưc an trú đưc an trú … được chứng đạt. Những vật dụng này cần thiết … kiếm được một cách khó khăn. Nhưng không phải vì y phục mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình … không phải vì đ ăn khất thực … không phải vì sàng tọa … không phải vì dược phẩm trị bệnh mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Và khi ta sống gần người này, các niệm chưa đưc an trú đưc an trú … vô thượng an ổn khỏi các ách phưc chưa được chứng đt được chứng đt”. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy, chỉ với suy tính này, cần phải theo sát người ấy, không được bỏ đi.

Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống gần một người nào. Tỷ-kheo sống gần người ấy, các niệm chưa đưc an trú được an trú, tâm không đnh tĩnh đưc định tĩnh, các lậu hoặc chưa đưc hoàn toàn đoạn trừ đưc hoàn toàn đoạn trừ, vô thượng an ổn khỏi các ách phưc chưa được chứng đt được chứng đạt, và những vật dụng cần thiết cho đời sống mà một người xuất gia cần phải sắm đ, như y phục, đ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, những vật dụng này kiếm được một cách không khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy tư như sau: “Ta sống gần người này. Khi ta sống gần người này, các niệm chưa đưc an trú đưc an trú, tâm chưa đưc đnh tĩnh đưc định tĩnh, các lậu hoặc chưa đưc hoàn toàn đoạn trừ đưc hoàn toàn đoạn trừ, và vô thượng an ổn, khỏi ách phưc chưa đưc thành đt đưc thành đạt. Và những vật dụng cần thiết cho đời sống mà một vị xuất gia cần phải sắm đ, như y phục, đ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, những vật dụng này kiếm được một cách dễ dàng”. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy phải trọn đi theo sát ngưi này, không được bỏ đi, dầu cho có bị xua đuổi.

Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Những Tỷ-kheo ấy hoan hỷ, tín thọ lời dạy của Thế Tôn.



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada