3374.Tôi đã là người gác cổng ở thành phố Haṃsavatī. Của cải đã được tích lũy trong nhà của tôi là không bị suy suyển, không thể đo lường.

3375.Sau khi đi đến nơi vắng vẻ rồi ngồi xuống, tôi đã được vui vẻ tâm trí. Sau khi ngồi xuống ở nơi cao quý của tòa lâu đài, khi y tôi đã suy nghĩ như vầy:      

3376.Ta đã đt được nhiều của cải, nội phòng của ta là trù phú. Ngay cả đc vua Ānanda, vị chúa tể trái đt, cũng đã thỉnh mời (ta).

3377.Và đức Phật này đã hiện khởi. Bậc Hiền Trí là hiện tượng hiếm hoi. Và của cải của ta được biết đến, ta sẽ dâng cúng vật thí đến bậc Đo Sư.

3378.Vật thí cao quý đã đưc vương t Paduma dâng cúng đến đấng Chiến Thắng là các con long tượng cùng với các ghế bành, và sự ủng hộ không phải là ít ỏi.

3379.Ta cũng sẽ dâng cúng vật thí chưa được những ngưi khác dâng cúng trưc đây đến Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng. Ta sẽ là ngưi làm đầu tiên.”

3380.Sau khi suy nghĩ về quả báu hạnh phúc ở sự cống hiến của việc ấy theo nhiều cách, tôi đã nhìn thấy sự dâng cúng vật dụng là đáp ng đưc ý định của tôi.

3381.Ta sẽ dâng cúng các loại vật dụng chưa được những ngưi khác dâng cúng trưc đây đến Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng. Ta sẽ là ngưi làm đầu tiên.”

3382.Ngay lập tức tôi đã đi đến các người làm nghề tre và đã bảo làm lọng che. Tôi đã tập trung một trăm ngàn chiếc lọng che thành một đống.

3383.Tôi đã tập trung một trăm ngàn tấm vải thành một đng. Tôi đã tập trung một trăm ngàn bình bát thành một đống.

3384.Tôi đã bảo làm đúng theo quy cách các chiếc búa nhỏ, các con dao nhỏ, và luôn cả các kim khâu, các đồ cắt móng, rồi đã cho treo chúng ở bên dưới chiếc lọng che.

3385.Tôi đã bảo làm đúng theo quy cách các cây quạt gió, các cây quạt lá cọ, các quạt lông chim công, các quạt đuôi bò rừng, các đồ lọc nước, và các vật đựng dầu.

3386.Tôi đã bảo làm đúng theo quy cách các hp đng kim, các dây đeo ở vai, luôn cả các dây buộc thân, và các chân kê (bình bát) đã được làm khéo léo.

3387.Tôi đã chứa đầy các chậu đựng vật dụng và luôn cả các tô nhỏ bằng đồng với thuốc men, rồi đã đặt chúng ở bên dưới chiếc lọng che.

3388.Tôi đã chứa đầy các chậu với mọi thứ như là rễ cây, cỏ usīra, mật mía, trái tiêu dài, các hạt tiêu, trái harītakī, củ gừng.

3389.Tôi đã bảo làm đúng theo quy cách các đôi dép, các đôi giày, các vt lau khô nước, các cây gậy chống được làm khéo léo.

3390.(Tôi đã bảo làm) các ống thuốc bôi, các que bôi thuốc, các bình lọc nước, các chìa khóa, các túi đựng chìa khóa được thêu với năm loại màu sắc.

3391.Tôi đã bảo làm đúng theo quy cách các vải băng bó, các ống dẫn khói, và luôn cả các chân đèn, các vt đo lường, và các hòm nhỏ.

3392.Tôi đã bảo làm đúng theo quy cách các kẹp gắp, các cây kéo, rồi các vật hốt rác, và luôn cả các túi đựng thuốc men.

3393.Tôi đã bảo làm đúng theo quy cách các ghế dài, các ghế đẩu, và các ghế bành bằng bốn vật liệu [10] và đã xếp đặt ở bên dưới chiếc lọng che.

3394.Tôi đã bảo làm đúng theo quy cách các tấm nệm lông cừu, các tấm nệm bông gòn, luôn cả các tấm nệm ở ghế đẩu, và các chiếc gối đã được làm khéo léo.

3395.(Tôi đã bảo làm) các vật kỳ cọ, các loại sáp ong, dầu ăn, lò sưởi ấm tay, hộp đựng, các tấm ván, kim khâu, cùng với tấm trải giường.

3396.(Tôi đã bảo làm) các chỗ nằm ngồi, các thảm chùi chân, các gậy chống ở giường ghế, các vật chà răng và tăm xa răng, các du thơm bôi  đầu.

3397.(Tôi đã bảo làm) các vật tạo ra lửa, các ghế rơm, các nắp bình bát và các tô nhỏ, các vá múc nước, bột tắm, và chậu nhuộm.

3398.(Tôi đã bảo làm) cái chổi, bể nưc, tương t như thế là vải choàng tắm mưa, tấm lót ngồi, vải đắp ghẻ, và y nội.

3399.(Tôi đã bảo làm) thượng y và y hai lớp, dụng cụ xông mũi, đồ làm sạch miệng, nhiều giấm chua và muối, mật ong và thức uống từ sữa chua.

3400.(Tôi đã bảo làm) nhang thơm, sáp ong, vải vụn, khăn lau mặt, chỉ sợi, bất cứ vật gì được gọi là vật có thể dâng cúng, và bất cứ vật gì thích hợp đối với bậc Đo Sư.

3401.Sau khi tập hợp mọi thứ này lại, tôi đã đi đến gặp đc vua Ānanda. Sau khi đã gặp bậc sanh thành của vị Đại Ẩn Sĩ, tôi đã đê đu đảnh lễ và đã nói lời nói này:

3402.(Chúng ta) đã được sanh ra và lớn lên cùng nhau, tâm ý của cả hai là tương đồng, có sự chia sẻ sướng khổ, và cả hai có cùng chí hướng.

3403.Tâu vị cảm hóa kẻ thù địch, (thần) có nỗi khổ trong tâm có liên quan đến bệ hạ. Tâu vị Sát-đế-lỵ, nếu bệ hạ có khả năng xin bệ hạ hãy dẹp tan nỗi khổ ấy.”

3404.Nỗi khổ của ngươi là nỗi khổ của trẫm, tâm ý của cả hai là tương đồng. Nếu là việc có liên quan đến trẫm thì ngươi hãy nhận biết rằng: ‘Việc đã được hoàn tất.’”

3405.Tâu đi vương, xin bệ hạ hiểu cho thần, nỗi khổ của thần là khó mà dẹp tan. Trong khi có thể, xin bệ hạ hãy tuyên bố rằng có một vật quý giá mà bệ hạ khó từ bỏ được.”

3406.Cho dù là vương quc, cho đến sanh mạng của trẫm, nếu có sự lợi ích cho ngươi với những vật này, thì trẫm sẽ ban cho, không ngần ngại.”

3407.Tâu bệ hạ, quả nhiên bệ hạ đã tuyên bố. (Tuy nhiên) điều ấy đã được nhiều người tuyên bố một cách xằng bậy. Hôm nay thần sẽ biết rằng bệ hạ có đưc cương quyết trong mọi vấn đề (hay không?).”

3408.Ngươi đã ép buộc trẫm quá đáng trong khi trm đang ban phát cho ngươi. Ngươi được lợi ích gì với việc đã ép buộc trẫm? Ngươi hãy nói cho trẫm điu đã đưc ngươi mong mỏi.”

3409.Tâu đi vương, thn ao ưc đức Phật tối thưng, đng Vô Thượng. Thần sẽ chăm lo ba ăn đến bậc Toàn Giác, xin chớ để cho cuộc sống của thần trở thành tội lỗi.”

3410.Trẫm sẽ ban cho ngươi điều ân huệ khác, chớ cầu xin (trẫm về) đc Như Lai. Đức Phật tợ như viên ngc ma-ni như ý, không thể ban tặng cho bất cứ ai.”

3411.Tâu bệ hạ, phải chăng điu đã được ngài tuyên bố là (sẽ ban tặng) ngay cả sanh mạng của chính mình? Đúng ra nên ban tng đc Như Lai hơn là bố thí sanh mạng.”

3412.Bậc Đại Hùng nên đưc đt riêng, đấng Chiến Thắng không thể ban tặng cho bất cứ ai, đức Phật sẽ không được trẫm đồng ý. Ngươi hãy chọn lấy tài sản vô hạn lưng đi.”

3413.Chúng ta hãy tìm đến sự phân xử, chúng ta sẽ hỏi các vị quan tòa. Chúng ta hãy tranh cãi về vấn đề ấy theo cách thức mà họ sẽ giải bày.”

3414.Tôi đã nắm lấy tay của đức vua rồi đã đi đến tòa án. Trước các vị quan phán xử, tôi đã nói lời nói này:

3415.Xin các quan phán xử hãy lắng nghe tôi. Đc vua đã ban cho tôi điều ân huệ, không loại trừ bất cứ vật gì, ngài cũng đã ban luôn cả sanh mạng nữa.

3416.Khi ngài đã ban điều ân huệ cho tôi, tôi đã cầu xin đức Phật tối thưng. (Như vy) đức Phật là đã được ban cho tôi một cách tốt đẹp, hay là tôi còn có điều nghi ngờ?

3417.Chúng tôi sẽ lắng nghe lời nói của ngươi và ca đức vua là vị hộ trì xứ sở. Sau khi lắng nghe lời nói của cả hai, chúng tôi sẽ chặt đt điều nghi hoặc ở tại nơi đây.”

3418.Tâu bệ hạ, có phải ngài đã ban cho tất cả mọi thứ thuộc quyền sở hữu đến ngưi này, và cũng đã ban luôn cả sanh mạng nữa, không loại trừ bất cứ vật gì?

3419.Chính vì bị lâm vào tình cảnh khó khăn, (ngưi này) đã cầu xin điều ân huệ vô thượng. Sau khi biết đưc ngưi này vô cùng đau khổ, trẫm đã ban cho mọi thứ thuộc quyền sở hữu.”

3420.Tâu bệ hạ, phần thua là thuộc về ngài, đc Như Lai nên được ban cho người này. Sự nghi hoặc của hai vị đã được chặt đứt, xin hai vị hãy duy trì đúng theo sự việc.”

3421.Đứng ngay tại nơi y, đc vua đã nói điều này với vị quan phán xử: “Này các hiền thần, nếu các ngươi cũng có thể ban cho trẫm (điều ân huệ) thì trẫm (sẽ) nhận lại đức Phật.”

3422.Sau khi đã làm tròn đ ý định của ngươi, sau khi đã chăm lo ba ăn cho đc Như Lai, ngươi nên giao lại bậc Toàn Giác cho vị có danh vọng lớn lao Ānanda.”

3423.Sau khi đảnh lễ các vị quan phán xử và cả vị Sát-đế-lỵ Ānanda na, tôi đã trở nên hớn hở vui mừng và đã đi đến gặp đấng Toàn Giác.

3424.Sau khi đã đi đến gặp đấng Toàn Giác, bậc đã vượt qua dòng nước lũ, không còn lậu hoặc, tôi đã đê đu đảnh lễ và đã nói lời nói này:

3425.Bạch đấng Hữu Nhãn, xin Ngài hãy nhận lời cùng với một trăm ngàn v có năng lc. Ngài đang đem lại nỗi vui mừng cho tâm của con, xin Ngài hãy ngự đến căn nhà của con.”

3426.Biết đưc ý định của tôi, đấng Hiểu Biết Thế Gian Padumuttara, vị thọ nhận các vật hiến cúng, bậc Hữu Nhãn, đã nhận lời.

3427.Sau khi biết được sự nhận lời (của đức Phật), tôi đã đảnh lễ bậc Đo Sư. Trở nên mừng rỡ, có tâm phấn chấn, tôi đã đi về nhà.

3428.Sau khi triệu tập lại bạn bè và các viên quan lại, tôi đã nói lời nói này: “Tôi đã đt được sự thành tựu vô cùng khó khăn, ging như (đã đt được) viên ngọc ma-ni như ý.

3429.Ngài là đng Vô Lượng, Vô Song, là bậc Trí Tuệ không ngưi tương đương, không kẻ sánh bằng, là đấng Chiến Thắng không ngưi đối thủ, chúng ta sẽ cúng dường Ngài bằng vật gì?

3430.Tương t như vy, đng Nhân Ngưu chính là v tương đương với bậc không thể sánh bằng, không có người thứ hai, vì thế hành đng hưng thượng xứng đáng vi đức Phật là việc làm khó khăn đối với tôi.

3431.Chúng ta hãy thu thập những bông hoa khác loại và hãy thực hiện mái che bằng bông hoa; mọi sự cúng dường này sẽ là xứng đáng vi đức Phật.”

3432.Tôi đã cho thực hiện mái che bằng hoa sen xanh, luôn cả hoa sen hồng, hoa vassika, hoaadhimuttaka, hoa campaka, và hoa nāga.

3433.Tôi đã sắp đặt một trăm ngàn chỗ ngồi ở bóng râm của các chiếc lọng che. Chỗ ngồi cuối cùng dành cho tôi trị giá hơn mt trăm (đồng tiền).

3434.Tôi đã sắp đặt một trăm ngàn chỗ ngồi ở bóng râm của các chiếc lọng che. Sau khi cho chuẩn bị cơm nưc, tôi đã thông báo về thời điểm.

3435.Khi thời đim đã được thông báo, bậc Đại Hiền Trí Padumuttara cùng với một trăm ngàn v có năng lc đã đi đến căn nhà của tôi.

3436.Cùng với một trăm ngàn v có năng lc, đấng Tối Thưng Nhân đã ngồi xuống (chỗ ngồi) có chiếc lọng che đang được duy trì ở phía bên trên, ở mái che làm bằng bông hoa khéo được nở rộ.

3437.Bạch đấng Hữu Nhãn, xin Ngài hãy thọ nhận một trăm ngàn chiếc lọng che, một trăm ngàn chỗ ngồi đúng phép tắc và không phạm sai trái.”

3438.Có ý đnh giúp cho tôi vưt qua, đấng Hiểu Biết Thế Gian Padumuttara, vị thọ nhận các vật hiến cúng, bậc Đại Hiền Trí ấy đã tiếp nhận.

3439.Tôi đã dâng cúng mỗi vị tỳ khưu một cái bình bát riêng biệt. Các vị đã xả bỏ bình bát trưc đây và đã sử dụng bình bát bằng kim loại.

3440.Đức Phật đã ngồi ở mái che bông hoa bảy ngày đêm. Trong khi giúp cho nhiu chúng sanh được giác ngộ, Ngài đã chuyển vận bánh xe Giáo Pháp.

3441.Trong khi Ngài đang chuyển vận bánh xe Giáo Pháp ở bên dưi mái che bông hoa, đã có sự lãnh hội Giáo Pháp của tám mươi bốn ngàn (chúng sanh).

3442.Khi ngày thứ bảy đã đến, bậc Đại Hiền Trí Padumuttara ngồi ở bóng râm của chiếc lọng che đã nói lên những lời kệ này:

3443.Ngưi thanh niên nào đã dâng cúng vật thí cao quý không thiếu sót món gì đến Ta, Ta sẽ tán dương người ấy. Các người hãy lắng nghe Ta nói.

3444.Các con voi, các con ngựa, các cỗ xe, các binh lính và quân đội gồm bốn binh chủng sẽ thường xuyên hộ tống ngưi này; điều này là quả báu của việc dâng cúng mọi thứ.

3445.Phương tiện di chuyển bằng voi, phương tiện di chuyển bằng ngựa, các kiệu khiêng, và các cỗ xe kéo sẽ thường xuyên phục vụ ngưi này; điều này là quả báu của việc dâng cúng mọi thứ.

3446.Sáu mươi ngàn cỗ xe ngựa được trang hoàng với tất cả các loại trang sức sẽ thường xuyên hộ tống ngưi này; điều này là quả báu của việc dâng cúng mọi thứ.

3447.Sáu mươi ngàn nhạc cụ và những chiếc trống lớn đưc tô điểm sẽ thường xuyên trình tấu đến ngưi này; điều này là quả báu của việc dâng cúng mọi thứ.

3448.Tám mươi sáu ngàn phụ nữ đưc trang đim, được trang hoàng bằng các loại vải vóc nhiều màu sắc, có các bông tai bằng ngọc trai và ngọc ma-ni.

3449.Có lông mi cong, có nụ cưi, có điệu bộ duyên dáng, có eo thon, các nàng sẽ thưng xuyên vây quanh ngưi này; điều này là quả báu của việc dâng cúng mọi thứ.

3450.(Người này) sẽ sướng vui ở thế giới chư Thiên trong 30.000 kiếp, và sẽ là vị Chúa của chư Thiên cai quản Thiên quốc 1.000 lần.

3451.Và (người này) sẽ trở thành đấng Chuyển Luân Vương một ngàn lần. Lãnh thổ vương quốc là bao la, không thể đo lường bằng phương din tính đếm.

3452.Trong khi đang sống ở thế giới chư Thiên, ngưi có được nghiệp phước thiện sở hữu chiếc lọng che bằng châu báu bao trùm toàn bộ thế giới chư Thiên.

3453.Khi (ngưi này) ước ao bóng râm, thì có chiếc lọng che được tạo ra từ vải và bông hoa sẽ che bóng râm một cách thường xuyên, thuận theo tâm ý của người này.

3454.Sau khi mệnh chung từ thế giới chư Thiên, đưc thúc đẩy bởi nhân tố trong sạch, được gắn liền với nghiệp phước thiện, (người này) sẽ trở thành thân quyến của Phạm Thiên (dòng dõi Bà-la-môn).

3455.Vào một trăm ngàn kiếp (về sau này), bậc Đo Sư tên Gotama, xuất thân gia tộc Okkāka sẽ xuất hiện ở thế gian.

3456.Biết rõ về toàn bộ việc này, đức Gotama bậc cao quý dòng Sakya, sau khi ngồi xuống ở Hội Chúng tỳ khưu, sẽ thiết lập (người này) vào vị thế tối thắng.

3457.(Người này) sẽ trở thành Thinh Văn của bậc Đo Sư, có tên là Piḷindivaccha, và sẽ được kính trọng trong số chư Thiên, các A-tu-la, và các Càn-thát-bà.

3458.Sau khi trở thành ngưi được mến mộ đối với tất cả, đối với các vị tỳ khưu, đối với các vị tỳ khưu ni, và tương t như thế ấy đối với các người tại gia, vị ấy sẽ sống, không còn lậu hoặc.”

3459.Việc làm đã được thực hiện (trưc đây) mt trăm ngàn kiếp, đã cho tôi nhìn thấy quả báu tại đây. Như là tc độ của mũi tên khéo được bắn ra, tôi đã thiêu đốt các phiền não của tôi.

3460.Ôi, việc làm đã khéo được tôi thực hiện ở Phưc Đin vô thượng. Sau khi thực hiện việc làm ở tại nơi y, tôi đã đt được vị thế Bất Động.

3461.Chính ngưi thanh niên đã dâng cúng vật thí cao quý không thiếu sót món gì, đã là ngưi đu tiên, đã là vị tiên phong; điều này là quả báu của việc dâng cúng ấy.

3462.Sau khi dâng cúng các chiếc lọng che đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng tám phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3463.Tôi không biết đến sự lạnh, sự nóng, bụi bặm và mồ hôi không vấy bẩn, không có sự nguy khốn, và không có tai họa, tôi luôn luôn được tôn trọng.

3464.Tôi có làn da mềm mại, có tâm ý trong sạch, một trăm ngàn chiếc lọng che là thuộc về tôi trong khi tôi luân hồi ở cõi hữu.

3465.Do tác động của nghiệp ấy, (các chiếc lọng ấy) được gắn mọi thứ trang sức và được duy trì ở đnh đầu của tôi, ngoại trừ đời sống này.

3466.Tại sao không có sự duy trì các chiếc lọng cho tôi trong đời sống này? Vì tất cả các nghiệp đã được tôi làm là nhằm đt đến chiếc lọng giải thoát.

3467.Sau khi dâng cúng các tấm vải đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng tám phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3468.Trong khi tôi luân hồi ở cõi hữu, tôi có màu da vàng chói, không lấm bụi, có sự phát ánh sáng, có sự huy hoàng, cơ thể của tôi là bóng láng.

3469.Có một trăm ngàn tấm vải màu trắng, màu vàng, và màu đ được duy trì ở đnh đầu của tôi; điều này là quả báu của việc dâng cúng các tấm vải.

3470.Từ thành quả của những việc ấy, ở tất cả các nơi tôi đu có được y phục làm bằng tơ lụa, bằng sợi len, bằng chỉ lanh, và bằng bông vải.

3471.Sau khi dâng cúng các bình bát đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng mưi phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3472.Tôi sử dụng các đĩa làm bằng hồng ngọc, các đĩa bằng vàng, các đĩa bằng ngọc ma-ni, và luôn cả các tô nhỏ bằng bạc vào mọi thời điểm.

3473.Tôi không có sự nguy khốn và không có tai họa, luôn luôn được tôn trọng. Tôi có sự thành tựu về cơm ăn, nước uống, vải vóc, và giường nằm.

3474.Các của cải của tôi không bị tiêu hoại, tôi có tâm vững chãi. Tôi luôn luôn có sự mong muốn về Giáo Pháp, ít phiền não, không còn lậu hoặc.

3475.Ở tất cả các nơi, ở thế giới chư Thiên hay  loài người, những đức tính này là gắn bó không lìa bỏ tôi, cũng giống như bóng râm của cây cối vậy.

3476.Sau khi dâng cúng nhiều chiếc búa nhỏ được gắn liền với chùm tua có màu sắc, khéo được thực hiện, đến đức Phật tối thưng và tương t y như thế đến Hội Chúng, tôi thọ hưng tám phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3477.Tôi luôn luôn dũng cảm, không có sự loạn động, và có sự toàn hảo về các lòng tự tin, có nghị lực, có sự tinh cần, có tâm ý được tập trung.

3478.Từ thành quả của việc ấy, ở khắp mọi nơi tôi đu đt được sự dứt trừ phiền não, (cùng với) trí tuệ tinh tế, không thể ưc lượng, tinh khiết.

3479.Với tâm tịnh tín, tôi đã dâng cúng nhiều con dao nhỏ không bị sần sùi, không thô kệch, rất bóng láng, đến đức Phật và tương t y như thế đến Hội Chúng.

3480.Tôi thọ hưng năm phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi. (Tôi có được) tâm tốt đẹp, sự tinh cần, sự nhẫn nại, và con dao từ ái.

3481.(Và) lưi gươm tu vô thượng có tính chất dứt trừ mũi tên tham ái. Từ thành quả của những việc ấy, tôi đt được trí tuệ sánh với kim cương.

3482.Sau khi dâng cúng các cây kim khâu đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng năm phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3483.Trong khi luân hồi ở cõi này cõi khác, tôi luôn luôn có tuệ sắc bén, không có sự hoài nghi, có sự cắt đứt mọi điều nghi hoặc, có sắc đẹp và có của cải.

3484.Tôi đã nhìn thấy ý nghĩa và nguyên nhân thâm sâu vi tế bằng trí tuệ. Trí tuệ của tôi là sự tiêu diệt điu tăm ti, được sánh với kim cương cao quý.

3485.Sau khi dâng cúng các đồ cắt móng đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể tối thượng, tôi thọ hưng năm phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3486.Tôi có được nhiều tôi nam tớ gái, bò, ngựa, ngưi làm công, ngưi canh gác, người hầu tắm, người phục vụ bữa ăn, ngưi đầu bếp ở khắp tất cả các nơi.

3487.Sau khi dâng cúng các cây quạt gió và các cây quạt lá cọ xinh xắn đến đức Thiện Thệ, tôi thọ hưng tám phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3488.Tôi không biết đến sự lạnh (và) sự nóng, sự bứt rứt không hiện hữu, tôi không biết đến sự ưu phiền và sự bực bội ở tâm của tôi.

3489.Từ thành quả của việc ấy của tôi, tất cả các ngọn lửa của tôi là lửa tham ái, lửa sân hận và si mê, lửa ngã mạn, và lửa tà kiến đã bị dập tắt.

3490.Sau khi dâng cúng các quạt lông chim công, các quạt đuôi bò rừng đến Hội Chúng, tập thể tối thượng, tôi có phiền não được lặng yên, tôi sống không có tật xấu.

3491.Sau khi dâng cúng các đồ lọc nưc đến đức Thiện Thệ và các bậc tối thượng thực hành Giáo Pháp, tôi thọ hưng năm phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3492.Tôi vượt trội tất cả và đt được tuổi thọ ở cõi trời, tôi không bao giờ bị áp bức bởi những kẻ trộm cướp hoặc những kẻ thù địch.

3493.Từ thành quả của những việc ấy, người ta cũng không làm tổn hại tôi bằng vũ khí hoặc bằng thuốc độc, tình trạng chết yểu không xảy đến cho tôi.

3494.Sau khi dâng cúng các vật đựng dầu đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng năm phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3495.Tôi có dáng vóc vô cùng tao nhã, có giọng nói tốt, tâm ý khéo hưng thưng, tâm tư không rối loạn, tôi được bảo vệ bằng mọi phương cách bảo vệ.

3496.Sau khi dâng cúng các hộp đng kim đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưởng ba phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3497.Tôi có sự an lạc của tâm, có sự an lạc của thân, có sự an lạc sanh lên từ các oai nghi; tôi đt đưc các đức tính này từ thành quả của việc ấy.

3498.Sau khi dâng cúng các dây đeo  vai đến đấng Chiến Thắng và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng ba phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3499.Và từ thành quả của việc ấy, tôi đt được trí biết tâm của người khác, tôi nhớ lại kiếp sống thứ nhì, tôi có làn da đẹp toàn diện.

3500.Sau khi dâng cúng các dây buộc thân đến đấng Chiến Thắng và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng sáu phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3501.Tôi không chao động ở các tầng đnh, tôi có năng lc đối với các tầng định, tôi có hội chúng không thể bị chia rẽ, có lời nói luôn luôn được thừa nhận.

3502.Tôi có niệm đã được thiết lập, sự run sợ của tôi là không được biết đến, các đc tính này được gắn liền dầu ở thế giới chư Thiên hay là nhân loại.

3503.Sau khi dâng cúng các chân kê (bình bát) đến đấng Chiến Thắng và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thưng, tôi được thừa hưng năm loại màu sắc, tôi không bị lay động bởi bất cứ điều gì.

3504.Bất cứ các Pháp nào tôi đã đưc nghe đều là những sự thức tỉnh cho niệm và trí. Những gì đã được tôi ghi nhớ là không tiêu hoại, chúng đưc xét đoán cẩn thận.

3505.Sau khi dâng cúng các chậu đựng cùng các vật dụng đến đức Phật và tập thể tối thượng, tôi thọ hưng ba phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3506.Tôi đt được các chậu đựng làm bằng vàng, làm bằng bạc, luôn cả làm bằng ngọc pha-lê, và còn làm bằng hồng ngọc nữa.

3507.Những người vợ, và các tôi trai tớ gái, các tượng binh, kỵ binh, xa binh, bộ binh, và luôn cả những người nữ trung thành nữa, đều là thuộc quyền sử dụng (của tôi) vào mọi lúc.

3508.Các môn khoa học, các từ ngữ về chú thuật, luôn cả nhiều kinh điển các loại, cùng tất cả các học nghệ, đều là thuộc quyền sử dụng (của tôi) vào mọi lúc.

3509.Sau khi dâng cúng các tô nhỏ đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng ba phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3510.Tôi đt được các tô nhỏ làm bằng vàng, làm bằng bạc, luôn cả làm bằng ngọc pha-lê, và còn làm bằng hồng ngọc nữa.

3511.Tôi đt được các tô nhỏ làm bằng gỗ assattha, bằng vỏ trái bầu, hoặc bằng các lá sen, và các vỏ sò ốc cho việc uống mật ong.

3512.Tôi có sự thực hành về phận sự, về đức hạnh, về các hành động thuộc về ứng xử; tôi đt đưc các đức tính này từ thành quả của việc ấy.

3513.Sau khi dâng cúng thuốc men đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng mưi phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3514.Từ thành quả của việc ấy, tôi có tuổi thọ, có sức mạnh, dũng cảm, có sắc đẹp, có uy quyền, có sự sung sướng, không có sự nguy khốn, không có tai họa, và luôn luôn được tôn trọng, không có sự xa lìa với những người yêu mến của tôi.

3515.Sau khi dâng cúng các đôi dép đến đấng Chiến Thắng và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng ba phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3516.Sáu chục trăm ngàn (sáu triu) phương tiện di chuyển bằng voi, phương tiện di chuyển bằng ngựa, các kiệu khiêng, và các cỗ xe kéo luôn luôn vây quanh tôi.

3517.Trong khi tôi luân hồi ở cõi hữu, có những chiếc giày làm bằng ngọc ma-ni, bằng len, bằng vàng, và bằng bạc hiện ra ở những lần giở bàn chân lên.

3518.Theo quy luật tự nhiên, chúng di chuyển hưng đến việc tẩy sạch các hành động tội lỗi; tôi đt đưc các đức tính này từ thành quả của việc ấy.

3519.Sau khi dâng cúng các đôi giày đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thưng, tôi đã mang vào chiếc giày có thần lực và tôi sống theo như ước muốn.

3520.Sau khi dâng cúng các miếng vải lau khô nưc đến đức Phật và tập thể tối thượng, tôi thọ hưng năm phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3521.Tôi có màu da vàng chói, không lấm bụi, có sự phát ánh sáng, có sự huy hoàng, cơ thể của tôi là bóng láng, không vấy bẩn bụi bặm và mồ hôi; tôi đt đưc các đức tính này từ thành quả của việc ấy.

3522.Sau khi dâng cúng các cây gậy chống đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể tối thượng, tôi thọ hưng sáu phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3523.Tôi có nhiều người con trai, sự run sợ của tôi là không được biết đến, tôi không bao giờ bị áp bức, tôi được bảo vệ bằng mọi phương cách bảo vệ, thậm chí sự té ngã tôi cũng không biết, tâm ý của tôi không bị tản mạn.

3524.Sau khi dâng cúng thuốc bôi đến đức Phật và Hội Chúng, tập thể tối thượng, tôi thọ hưng tám phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3525.Tôi có (cặp) mắt to màu trắng, màu vàng, và màu đỏ, có nhãn quan được tịnh tín không bị vẩn đc, được lánh xa mọi tật bệnh.

3526.Tôi đt được Thiên nhãn, và tuệ nhãn vô thưng; tôi đt đưc các đức tính này từ thành quả của việc ấy.

3527.Sau khi dâng cúng các chìa khóa đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thưng, tôi đt được chìa khóa trí tuệ, vật mở ra cánh cửa Giáo Pháp.

3528.Sau khi dâng cúng các túi đựng chìa khóa đến đức Phật và Hội Chúng, tập thể tối thượng, tôi thọ hưng hai phước báu tương xứng với nghiệp của tôi. Trong khi luân hồi ở cõi hữu, tôi ít giận dữ, không buồn phiền.

3529.Sau khi dâng cúng các vải băng bó đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng năm phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3530.Trong khi luân hồi ở cõi hữu, tôi không chao động ở các tầng đnh, tôi có năng lc đối với các tầng định, tôi có hội chúng không thể bị chia rẽ, có lời nói luôn luôn được thừa nhận, có sự thành tựu của cải được sanh lên.

3531.Sau khi dâng cúng các ống dẫn khói đến đấng Chiến Thắng và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng ba phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3532.Niệm của tôi là trực chỉ, các sợi gân khéo được liên kết, tôi đt được Thiên nhãn, là từ thành quả của của việc ấy.

3533.Sau khi dâng cúng các chân đèn đến đấng Chiến Thắng và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng ba phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3534.Tôi có sự sanh ra tốt đp, đưc đy đủ các phần thân thể, có tuệ hưng đến giác ngộ; tôi đt đưc các đức tính này từ thành quả của việc ấy.

3535.Sau khi dâng cúng các vật đo lường và các hòm nhỏ đến đức Phật và tập thể tối thượng, tôi thọ hưng mưi phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3536.Tôi luôn luôn cảnh giác, có được sự an lạc, có danh vọng lớn lao, đồng thời có cả tương lai, được xa lìa sự thất bại, có sự tinh tế, được lánh khỏi tất cả các hiểm họa.

3537.3538. Và tôi có sự đt đưc các đc tính vĩ đại, tôi có hành vi bình lặng, sự kích đng đã được xa lìa hẳn, tôi đt được các vật đo lường và các hòm nhỏ có bốn màu, cùng với các con voi, các con ngựa, và châu báu, những vật này của tôi không bị tiêu hoại; điều này là quả báu của việc dâng cúng các vật đo lường.

3538.Sau khi dâng cúng các ống đựng thuốc bôi đến đức Phật và Hội Chúng, tập thể tối thượng, tôi thọ hưng năm phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3539.Tôi có đủ tất cả các tướng mạo, có tuổi thọ, trí tuệ, và (tâm) định tĩnh, thân của tôi luôn luôn được thoát khỏi mọi sự mệt nhọc.

3540.Sau khi dâng cúng các cây kéo có cán nhỏ vô cùng bén đến Hội Chúng, tôi đt được trí tuệ vô lượng và tinh khiết, vật cắt xén các phiền não.

3541.Sau khi dâng cúng các kẹp gắp đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thưng, tôi đt được trí tuệ vô lượng và tinh khiết, vật gắp bỏ các phiền não.

3542.Sau khi dâng cúng các dụng cụ xông mũi đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng tám phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3543.Tôi có đức tin, giới hạnh, luôn cả sự hổ thẹn tội lỗi, và đức tính ghê sợ (tội lỗi), có sự học hỏi, sự dứt bỏ của cải, sự nhẫn nại, và trí tuệ là đức tính thứ tám.

3544.Sau khi dâng cúng các ghế đu đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng năm phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3545.Tôi được sanh ra ở gia tộc thưng lưu, tôi có của cải lớn lao, tất cả tôn trọng tôi, danh tiếng của tôi được lan truyền.

3546.Trong một trăm ngàn kiếp, các chiếc ghế bành hình vuông thường xuyên vây quanh tôi, tôi vui thích trong sự ban phát.

3547.Sau khi dâng cúng các tấm nệm đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng sáu phước báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3548.Tôi có thân thể đu đn, được tôn trọng, là người mềm mỏng, có dáng vóc tao nhã, tôi đt được nhóm tùy tùng có trí tuệ; điều này là quả báu của việc dâng cúng nệm.

3549.Tôi đt được các nệm bông vải đủ các hình dạng, nhiều tấm thảm dệt có hình vẽ, các tấm tranh vải quý giá, và nhiều loại chăn mền.

3550.Tôi đt được các tấm áo khoác mềm mại, các mảnh da dê mềm mại, và các tấm trải lót nhiều loại; điều này là quả báu của việc dâng cúng nệm.

3551.Kể từ khi tôi nhớ được bản thân, kể từ khi tôi đt được sự hiểu biết, tôi không là kẻ vô tích sự, tôi là chiếc nôi của thiền; điều này là quả báu của việc dâng cúng các tấm nệm.

3552.Sau khi dâng cúng các chiếc gối đến đấng Chiến Thắng và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng sáu phước báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3553.Tôi luôn luôn kê đầu ở những chiếc gối len, những chiếc gối gương sen, và những chiếc gối gỗ trầm màu đỏ.

3554.Sau khi hướng dẫn trí đến Đạo lộ cao quý tám chi phần, bốn quả vị Sa-môn, tôi an trú vào các pháp ấy trong mọi thời điểm.

3555.Sau khi hướng dẫn trí đến sự bố thí, sự rèn luyện, sự thu thúc, và các pháp vô lượng tâm (từ, bi, hỷ, xả) thuộc sắc giới , tôi an trú vào các pháp ấy trong mọi thời điểm.

3556.Sau khi đặt tâm trí vào phận sự, đức hạnh, sự thực hành, và các hành động thuộc về ứng xử, tôi an trú (vào các pháp ấy) trong mọi thời điểm.

3557.Sau khi hướng dẫn trí đến dường kinh hành, hoặc sự nỗ lực tinh tấn ở các chi phần giác ngộ, tôi an trú vào các pháp ấy theo như ý thích.

3558.Sau khi hướng dẫn trí đến Giới, Định, Tuệ, và sự Giải Thoát vô thượng, tôi an trú vào các pháp ấy một cách an lạc.

3559.Sau khi dâng cúng các ghế rơm đến đấng Chiến Thắng và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng hai phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3560.Tôi hưởng thụ nhiều ghế bành thượng hạng làm bằng vàng, làm bằng ngọc ma-ni, làm bằng ngà voi và lõi gỗ; điều này là quả báu của chiếc ghế rơm.

3561.Sau khi dâng cúng các ghế kê chân đến đấng Chiến Thắng và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng hai phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3562.Tôi đt được nhiều phương tiện di chuyển; điều này là quả báu của chiếc ghế kê chân. Các tôi nam tớ gái, các người vợ, và những người khác sống nương ta đều phục vụ tôi một cách nghiêm chỉnh; điều này là quả báu của chiếc ghế kê chân.

3563.Sau khi dâng cúng các chất dầu bôi đến Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng năm phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3564.Tôi có được sự không bệnh tật, sự thành tựu về dáng vóc, sự tiếp thu Giáo Pháp một cách nhạy bén, sự đt đưc cơm ăn nước uống, và nhóm năm là tuổi thọ, sắc đẹp, an vui, sức mạnh, và trí tuệ.

3565.Sau khi dâng cúng bơ lỏng và dầu ăn đến Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng năm phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3566.Tôi luôn luôn có được sức mạnh, được thành tựu về dáng vóc, có cơ th tươi vui, không có bệnh, sạch sẽ; điều này là quả báu của bơ lỏng và dầu ăn.

3567.Sau khi dâng cúng vật làm sạch miệng đến đức Phật và Hội Chúng, tập thể tối thượng, tôi thọ hưng năm phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3568.Tôi có cổ họng sạch sẽ, có giọng nói ngọt ngào, được tránh khỏi bệnh ho, bệnh suyển, và hương thơm của hoa sen luôn luôn tỏa ra từ miệng của tôi.

3569.Sau khi dâng cúng sữa đông đy đủ phẩm chất đến đức Phật và Hội Chúng, tập thể tối thượng, tôi thọ hưởng tài sản bất tử cao quý, đó là niệm hướng đến thân.

3570.Sau khi dâng cúng mật ong đt được màu sắc và hương v đến đấng Chiến Thắng và Hội Chúng, tôi uống hương vị giải thoát không thể ưc lượng, không gì sánh bằng.

3571.Sau khi dâng cúng chất tinh túy ở trạng thái thiên nhiên đến đức Phật và Hội Chúng, tập thể tối thượng, tôi thọ hưởng bốn (Thánh) Quả tương xứng với nghiệp của tôi.

3572.Sau khi dâng cúng cơm ăn và nước uống đến đức Phật và Hội Chúng, tập thể tối thượng, tôi thọ hưng mưi phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3573.Tôi luôn luôn có tuổi thọ, có sức mạnh, sáng suốt, có dung sắc, có uy quyền, có sự sung sướng, có sự thành tựu về cơm ăn và nước uống, dũng cảm, có trí tuệ, tôi đt được những đức tính này trong khi luân hồi ở cõi hữu.

3574.Sau khi dâng cúng nhang (thơm) đến đức Thiện Thệ và Hội Chúng, tập thể cao quý tối thượng, tôi thọ hưng mưi phưc báu tương xứng với nghiệp của tôi.

3575.3577. Trong khi luân hồi ở cõi này cõi khác, tôi đt đưc cơ th có mùi thơm ngào ngạt, có uy quyền, có tuệ nhạy bén, có danh tiếng, có tuệ sắc bén, có tuệ bao la, có tuệ vi tiếu, và tuệ thâm sâu, có tuệ rộng lớn, và tuệ đổng tốc. Giờ đây, do nh tác động của chính việc ấy, tôi đt đến sự tịnh lặng, an lạc, Niết Bàn.

3576.Quả vậy, tôi đã thành công mỹ mãn, đã thành tựu tam minh, đã thực hành lời dạy đức Phật vào thời hiện tiền của đức Phật tối thượng.

3577.Các phiền não của tôi đã đưc thiêu đốt, tất cả các hữu đã được xóa sạch. Sau khi cắt đứt sự trói buộc như là con voi đc (đã được cởi trói), tôi sống không còn lậu hoặc.

3578.Bốn (tuệ) phân tích, tám giải thoát, và sáu thắng trí đã được (tôi) đắc chứng; tôi đã thực hành lời dạy của đức Phật.

Đại đức trưởng lão Piḷindivaccha đã nói lên những lời kệ này như thế ấy.

Ký sự về trưởng lão Piḷindivaccha là phần thứ nhất.

--ooOoo--



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada