140.Ở không xa núi Hi-mã-lạp có ngọn núi tên là Lambaka, có khu ẩn cư ca tôi đã khéo được xây dựng, có gian nhà rộng bằng lá đã khéo được tạo lập.

141.Ở không xa khu ẩn cư của tôi là con sông nhỏ có bờ nước lúp xúp có bãi nước cạn xinh đp được trải lớp cát vô cùng trong sạch, làm thích ý.

142.Con sông nhỏ chảy qua tại nơi ấy, không có cát, không có hố sâu, (có nước) dịu ngọt, không có mùi khó chịu, điểm tô khu ẩn cư của tôi trở nên rực rỡ.

143.Tại nơi ấy có con sông nhỏ, và có các con cá sấu kumbhīla, cá lưỡi kiếm, cá sấusuṃsumāra và các con rùa lởn vởn ở nơi này đang điểm tô khu ẩn cư của tôi trở nên rực rỡ.

144.Có các loại cá như là cá hīna, cá pāvusa, cá valaja, cá muñja, cá rohita, cá maggurađang vượt giòng nưc, chúng điểm tô khu ẩn cư của tôi trở nên rực rỡ.

145.Ở hai bên bờ của con sông, có những giống cây đưc đơm hoa, kết trái đang trĩu xuống từ cả hai phía, chúng điểm tô khu ẩn cư của tôi trở nên rực rỡ.

146.Có các cây xoài, cây sālā, cây tilaka, cây alī, cây sinduvāraka tỏa ra hương thơm của cõi trời được nở rộ hoa ở khu ẩn cư của tôi.

147.Có các cây campaka, cây salala, cây nīpa, cây nāga, cây nguyệt quế, cây dứa hoang tỏa ra hương thơm của cõi trời được nở rộ hoa ở khu ẩn cư của tôi.

148.Có các cây atimutta, cây asoka, và cây bhaginimālā được nở rộ hoa, có các cây aṅkolavà các cây bimbijāla được nở rộ hoa ở khu ẩn cư của tôi.

149.Có các cây dừa dại, và luôn cả cây kandalī, các cây godhuka, và các bụi cây tiṇasūlikatỏa ra hương thơm của cõi trời đang điểm tô khu ẩn cư của tôi trở nên rực rỡ.

150.Có nhiều cây kaṇikāra, cây kaṇṇika, cây asana, và cây ajjuna tỏa ra hương thơm của cõi trời đang điểm tô khu ẩn cư của tôi trở nên rực rỡ.

151.Có các cây nguyệt quế, cây nguyệt quế núi, cây koviḷāra được nở rộ hoa, tỏa ra hương thơm của cõi trời đang điểm tô khu ẩn cư của tôi trở nên rực rỡ.

152.Có nhiều cây bả đậu, cây kuṭaja, cây kadamba, cây vakula tỏa ra hương thơm của cõi trời đang điểm tô khu ẩn cư của tôi trở nên rực rỡ.

153.Các cây āḷaka, các cây isimugga, các cây chuối, và các cây chanh được phát triển nhờ vào làn nưc thơm, chúng trĩu những quả.

154.Một số sen hồng trổ hoa, một số khác đơm nhụy, một số khác nữa đã úa tàn; các đóa sen hồng luôn luôn được nở rộ ở trong hồ nước.

155.Chen chúc với những lá cây siṅghāṭaka, những đóa sen hng đang tượng hình có những rễ sen đang cắm xuống luôn luôn rực rỡ ở trong hồ nước.

156.Đưc đem lại, các cây ambagandhī, các cây uttāla, các cây bandhujīvaka tỏa ra hương thơm của cõi trời luôn luôn được nở rộ ở trong hồ nước.

157.Các loài cá hīna, cá pāvusa, cá valaja, cá muñja, cá rohita, cá aṅgula, và cá maṅguranữa luôn luôn sống ở trong hồ nước.

158.Các con cá sấu loại kumbhīla, loại suṃsumāra, loại cá tantigāha, các hạng quỷ sứ, các loài rắn, và các loài mãng xà luôn luôn sống ở trong hồ nước.

159.Các chim bồ câu, các loài ngỗng trời, ngỗng đỏ, các loài sống ở sông, các chim cu cu, chim két, chim sáo sống nương tựa vào hồ nước ấy.

160.Các loài chim kukutthaka, chim kulīraka, chim pokkharasātaka ở rừng, chim le le, và chim suvapota sống nương tựa vào hồ nước ấy.

161.Các chim thiên nga, chim cò, chim công, chim cu cu, gà rừng, chim pampaka, và chimjīvajīva sống nương tựa vào hồ nước ấy.

162.Nhiều loài chim (ở đất liền) như chim cú mèo, chim gõ kiến, chim kurara, chim diều hâu, và chim mahākāla sống nương tựa vào hồ nước ấy.

163.Nhiều con hươu, heo rừng, chó sói, chó rừng, nai, và loài thú suggapota sống nương tựa vào hồ nước ấy.

164.Các con sư tử, cọp, báo, gấu, chó sói, linh cẩu, và các con voi mātaṅga (đến tuổi) bị tiết dục ở ba nơi sng nương tựa vào hồ nước ấy.

165.Các hạng kim-sỉ-điểu luôn cả các loài khỉ, và cũng có những người thợ rừng, các người phục vụ, luôn cả các thợ săn sng nương tựa vào hồ nước ấy.

166.Ở không xa khu ẩn cư của tôi, có các cây tinduka, cây piyāla, cây cam thảo, và câykāsumārī thường xuyên trĩu những trái.

167.Ở không xa khu ẩn cư của tôi, có các cây kosumbha, cây salala, cây nīpa có trái ngọt thường xuyên trĩu những trái.

168.Các cây harītaka, cây āmalaka, cây xoài, cây mận đỏ, cây vibhīṭaka, cây táo, cây bhallātaka, và cây billa, chúng trĩu những trái.

169.Ở khu ẩn cư của tôi có nhiều loại (rễ củ) như là cāluva, củ kalamba, củ biḷālī, củtakkaḷa, củ jīvaka, và củ sutaka nữa.

170.Ở không xa khu ẩn cư ca tôi đã có những hồ nưc khéo được tạo lập, có nưc trong, có nước mát, có những bến nước cạn xinh đẹp làm thích ý.

171.Có hương thơm của cõi trời tỏa ra từ (hồ nưc) được che phủ bởi những sen hồng, sen xanh, kết hợp với sen trắng, được che phủ bởi những cây mạn-đà-la.

172.Khi ấy, tôi sống ở khu ẩn cư đáng yêu khéo được xây dựng ở trong khu rừng đưc đơm hoa, được kết trái, được hội đủ tất cả các yếu tố như thế.

173.(Tôi) là vị đạo sĩ khổ hạnh tên Surucī có giới hạnh, thành tựu về phận sự, chứng thiền, luôn luôn thỏa thích về thiền, đã đt đưc năng lực về năm thắng trí.

174.Hai mươi bốn ngàn học trò đã phục vụ tôi. Tất cả những vị này đều là Bà-la-môn, có dòng dõi (cao quý), có danh vọng.

175.Họ đã đt đến sự toàn hảo về (khoa) tướng mạo, về truyền thống gồm cả văn tự và nghi thức, về từ ngữ, về văn phạm, và về giáo lý (của Bà-la-môn).

176.Những người học trò của tôi là khéo được học tập, và rành rẽ về các hiện tượng thiên nhiên, về các điềm báo hiệu, về các tướng mạo, về địa lý, về trái đất, và về không gian.

177.Là những ngưi ít đòi hỏi, cẩn trọng, (thọ) chút ít vật thực, không tham lam, hài lòng với việc có hay không có, các vị này luôn luôn hầu cận tôi.

178.Là những bậc trí tuệ, chứng thiền, thỏa thích về thiền, có tâm thanh tịnh, đưc định tĩnh, không mong mỏi bất cứ điều gì, các vị luôn luôn hầu cận tôi.

179.Là những bậc trí tuệ đã đt được sự toàn hảo về các thắng trí, vui thích trong hành xứ của mình, có sự đi lại ở không trung, các vị luôn luôn hầu cận tôi.

180.Các vị ấy là các bậc trí tuệ đã thu thúc ở sáu căn môn, không có dục vọng, có các giác quan được phòng hộ, và không quyến luyến; những người học trò của tôi khó mà tiếp cận.

181.Các vị ấy trải qua đêm với việc ngồi xuống bằng thế kiết già, với việc đng và đi kinh hành; nhng người học trò của tôi khó mà tiếp cận.

182.Các vị không ái luyến những gì cám dỗ, không nổi giận những gì khiêu khích, không mê muội những gì mê hoặc; những người học trò của tôi khó mà tiếp cận.

183.Trong khi thử nghiệm các vị ấy thường xuyên thể hiện phép thần thông, các vị ấy làm rung chuyển trái đất; bằng sự đối nghịch khó mà tiếp cận.

184.Và trong khi giải trí, những người học trò ấy giải trí với trò chơi của thiền, các vị đem lại trái cây từ cây mận đỏ; những người học trò của tôi khó mà tiếp cận.

185.Một số khác đi đến Tây Ngưu Hóa Châu, một số khác đến Đông Thắng Thần Châu, và một số khác đến Bắc Cu Lu Châu, bằng sự tìm kiếm khó mà tiếp cận.

186.Các vị ấy chuyển đi túi đồ dùng ở phía trước và tiến lên ngay ở phía sau, bầu trời là bị che lấp bởi hai mươi bốn ngàn vị.

187.Một số vị dùng vật thực là trái cây đã rụng xuống, có vị nấu bằng lửa, có vị không dùng lửa (ăn sống), có vị dùng răng, và cũng có vị dùng cối giã, có vị nghiền nát bằng đá.

188.Một số vị ưa thích sự tẩy sạch (tội) có sự lội xuống nước sáng tối, một số vị thực hiện việc rải rắc nước (ở cơ thể); những người học trò của tôi khó mà tiếp cận.

189.(Một số vị) có lông ở nách và móng tay chân đưc đ dài, có răng dính ba, có đầu vấy bụi, được tẩm hương bng hương thơm của giới hạnh; những người học trò của tôi khó mà tiếp cận.

190.Vào sáng sớm, các vị đạo sĩ tóc bện có khổ hạnh cao tột sau khi tụ hội lại đã nói về sự thành công và thất bại, rồi ra đi ở trên không trung.

191.Trong khi những vị này ra đi, có tiếng động ồn ào phát ra bởi âm thanh của các tấm da dê khiến chư Thiên được hoan hỷ.

192.Có sự di chuyển ở không trung, các vi ẩn sĩ ra đi phương này phương khác. Đưc nâng đỡ bởi năng lực của mình, các vị ấy ra đi theo như ước muốn.

193.Chính tất cả các vị di chuyển ở hư không này là những vị làm rung chuyển trái đất, có oai lực nổi bật, khó mà khuất phục, tợ như biển cả không bị xao động.

194.Một số vị ẩn sĩ có hạnh đng và đi kinh hành, một số vị có hạnh ngồi, một số vị có vật thực đã đưc rơi xuống; những người học trò của tôi khó mà tiếp cận.

195.Những vị này an trú tâm từ, tầm cầu sự lợi ích cho tất cả chúng sanh. Tất cả các vị ấy không ca ngợi về bản thân và không khinh miệt bất cứ ai.

196.Không bị hãi sợ như là sư tử chúa, có sức mạnh như là voi chúa, khó mà tiếp cận như là loài hổ, các vị đi đến gặp tôi.

197.Các thầy về pháp thuật, chư Thiên, các loài rồng, càn-thát-bà, và loài quỷ sứ, các ác thần, những người khổng lồ, các loài nhân điểu sống nương tựa vào hồ nước ấy.

198.Các vị ấy mang búi tóc và túi vật dụng, có y choàng là tấm da dê, có sự di chuyển ở không trung, tất cả sống nương tựa vào hồ nước ấy.

199.Các vị này luôn luôn (có hành vi) đúng đắn, có sự kính trọng lẫn nhau. Trong số hai mươi bốn ngàn vị, tiếng động hỉ mũi không xảy ra.

200.Trong khi đặt xuống từng bước từng bước chân, các vị khéo thu thúc, có ít tiếng đng. Sau khi đến gần, hết thảy tất cả đu đê đu đảnh lễ tôi.

201.Được vây quanh bởi những người học trò thanh tịnh và khổ hạnh ấy, tôi sống tại nơi ấy, ở khu ẩn cư, có thiền chứng, được thỏa thích về thiền.

202.Khu ẩn cư được tỏa hương vi hương thơm trái cây của các cây cho quả và hai loại hương thơm giới hạnh của các vị ẩn sĩ và hương thơm của các bông hoa.

203.Tôi không biết đến ngày và đêm, sự thù hận ở tôi không được biết đến. Trong khi giáo huấn những người học trò của mình, tôi đt được niềm vui dào dạt.

204.Trong khi các bông hoa đang trổ hoa và những trái cây đang kết trái, các hương thơm của cõi trời tỏa ra điểm tô khu ẩn cư của tôi trở nên rực rỡ.

205.Khi ấy, là người có nhiệt tâm, cẩn trọng, sau khi xuất khỏi đnh, tôi đã cầm lấy túi vật dụng rồi đi sâu vào rừng.

206.Khi ấy, tôi đã khéo được học tập về các hiện tướng và luôn cả về giấc mơ đã được khởi lên, tôi duy trì câu chú thuật đang được hiện hành.

207.Đức Thế Tôn Anomadassī, bc Trưng Thượng của thế gian, đng Nhân Ngưu, bc Toàn Giác có ước muốn đc cư nên đã đi đến núi Hi-mã-lạp.

208.Sau khi đã đi sâu vào núi Hi-mã-lạp, đấng Bi Mẫn cao cả, bậc Hiền Trí, đấng Tối Thưng Nhân đã xếp chân thế kiết già rồi ngồi xuống.

209.Tại nơi y, tôi đã nhìn thấy đấng Toàn Giác có vẻ ngời sáng làm thích ý, tợ như bông hoa súng được tỏa sáng, tợ như ngọn lửa tế thần được cháy rực.

210.Tôi đã nhìn thấy đấng Lãnh Đạo Thế Gian tợ như cây đèn đang chiếu sáng, như là tia chớp ở bầu trời, tợ như cây sālā chúa đã được trổ hoa

211.Bậc Cao Quý này là đng Đại Hùng, vị Đoạn Tận khổ đau, bậc Hiền Trí. Do việc nhìn thấy Ngài, toàn bộ khổ đau được phóng thích.

212.Sau khi nhìn thấy vị Trời của chư Thiên, tôi đã suy xét về tướng mạo: “Là đức Phật hay không phải là đức Phật? Vậy ta hãy quan sát bậc Hữu Nhãn.”

213.Những bánh xe có ngàn căm được nhìn thấy ở lòng bàn chân cao quý. Sau khi nhìn thấy những tướng mạo của Ngài, tôi đã đi đến quyết đnh (Ngài là) đc Như Lai.

214.Khi ấy, tôi đã cầm lấy chiếc chổi và đã quét dọn. Rồi tôi đã tự mình mang lại những đóa hoa và đã cúng dưng đến đức Phật tối thượng.

215.Sau khi đã cúng dưng đến bậc Toàn Giác, vị đã vượt qua dòng nước lũ, không còn lậu hoặc, tôi đã khoác tấm da dê một bên vai rồi đã lễ bái đấng Lãnh Đạo Thế Gian (và đã nói rằng):

216.Đấng Toàn Giác bậc không còn lậu hoặc đã an trú với trí tuệ nào, tôi sẽ tán dương trí tuệ ấy. Xin các người hãy lắng nghe tôi nói.

217.Bạch đấng Tự Chủ có sự tấn hóa vô lượng, xin Ngài hãy tiếp độ thế gian này. Sau khi đi đến nhìn thấy Ngài, những người ấy vượt qua dòng nước nghi hoặc.

218.Bạch đấng Tối Thượng của loài người, Ngài là bậc thầy, là cờ hiệu, là biểu tượng, là mục đích tối cao, là nơi nương tựa, là sự nâng đỡ, và là ngọn đèn của chúng sanh.

219.Bạch đấng Toàn Tri, có thể đo lưng nước ở biển cả bằng vật chứa, nhưng không th nào đo lường trí tuệ của Ngài.

220.Bạch đấng Toàn Tri, có thể nắm lấy trái đt đt vào đĩa cân, nhưng không thể nào nắm lấy trí tuệ của Ngài.

221.Bạch đấng Toàn Tri, có thể đo đạc bầu trời bằng sợi dây thừng hoặc bằng ngón tay, nhưng không th nào đo lường trí tuệ của Ngài.

222.(Trí tuệ của đức Phật) vượt hẳn nưc trong đi dương và đất liền rắn rỏi. So sánh với trí tuệ của đức Phật không gì đưc xem là tương đương.

223.Bạch đấng Hữu Nhãn, ở thế gian luôn cả chư Thiên những ai có tâm (được) vận hành, họ đu đi vào trong màng lưới ở trí tuệ của Ngài.

224.Bạch đấng Toàn Tri, bằng trí tuệ nào Ngài (đã) chứng đạt sự Giác Ngộ tối thượng toàn vẹn thì bằng trí tuệ ấy Ngài (đã) chế ngự các ngoại đạo khác.”

225.Sau khi ngợi ca bằng các câu kệ này, vị đạo sĩ khổ hạnh tên Surucī y đã trải ra tấm da dê ở trên mặt đất rồi đã ngồi xuống.

226.Được truyền tụng rằng ngọn núi chúa (Neru) đã chìm sâu vào trong đi dương tám mươi bốn ngàn (do-tuần) và đã vươn cao cũng với khoảng cách như thế.

227.Ngọn núi Neru ấy đã vươn cao đến chừng ấy về chiều dài và chiều rộng. Nó đã bị nghiền nát thành trăm ngàn koṭi mảnh vụn nhỏ.

228.Bạch đng Toàn Tri, trong khi được xếp thành từng nhóm một trăm ngàn những mảnh vụn nhỏ ấy đã đi đến sự chấm dứt, nhưng trí tuệ của Ngài vẫn không thể nào đo lưng được.

229.Nếu ngưi nào rào quanh nước bằng tấm lưới có lỗ nhỏ, thì bất cứ các chúng sanh ở trong nưc đều có thể rơi vào trong tm lưới.

230.Bạch đng Đi Hùng, tương t y như thế những người nào là phàm phu ngoại đo đang lao theo việc nắm bắt tà kiến đu đã bị mê muội do sự vướng mắc (vào mạng lưới tà kiến).

231.Do trí tuệ trong sạch và tầm nhìn không bị che lấp của Ngài, những ngưi đã đi vào trong mng lưi không vưt hơn trí tuệ của Ngài.”

232.Vào lúc bấy giờ, đức Thế Tôn Anomadassī, đấng Chiến Thắng có danh vọng lớn lao, sau khi xuất khỏi thiền đnh, đã quan sát phương hướng.

233.234. Vị Thinh Văn của bậc Hiền Trí Anomadassī tên là Nisabha được tháp tùng bởi một trăm ngàn vị có tâm an tịnh như thế ấy, là các bậc Vô Lậu, được trong sạch, có sáu thắng trí, có thiền chứng. Sau khi biết được tâm của đức Phật, vị ấy đã đi đến gần đấng Lãnh Đạo Thế Gian.

234.Tại nơi y, đứng ở trên không trung các vị ấy đã đi nhiễu quanh, tay chắp lên lễ bái, rồi đã đáp xuống gần bên đức Phật.

235.Đức Thế Tôn Anomadasasī, bc Trưng Thượng của thế gian, đng Nhân Ngưu, bậc Chiến Thắng đã ngồi xuống ở Hội Chúng tỳ khưu và đã để lộ nụ cười.

236.Vị thị giả của đấng Toàn Tri bậc Đại Ẩn Sĩ, có tên là Varuṇa, sau khi đắp y một bên vai, đã hỏi đấng Lãnh Đạo Thế Gian rằng:

237.Bạch đức Thế Tôn, điều gì là nguyên nhân của việc nở nụ cười của bậc Đo Sư? Bởi vì chư Pht, không có nguyên nhân các Ngài không để lộ nụ cười.”

238.Đức Thế Tôn Anomadasasī, bc Trưng Thượng của thế gian, đng Nhân Ngưu đã ngồi xuống ở giữa Hội Chúng và đã nói lên lời kệ này:

239.Ngưi nào đã cúng dường Ta bằng bông hoa và cũng đã ngợi ca trí tuệ (của Ta), Ta sẽ tán dương người ấy. Các người hãy lắng nghe Ta nói.

240.Nhận biết lời nói của đức Phật, tất cả chư Thiên đã tụ hội lại. Có ước muốn được nghe Chánh Pháp, các vị ấy đã đi đến gần đấng Toàn Giác.

241.Chư Thiên có đại thần lực ở tất cả các thế giới, các vị nào có ước muốn được nghe Chánh Pháp, các vị ấy đã đi đến gần đấng Toàn Giác.

242.Các con voi, các con ngựa, các cỗ xe, các binh lính và quân đội gồm bốn binh chủng sẽ thường xuyên hộ tống ngưi này; điều này là quả báu của việc cúng dưng đức Phật.

243.Sáu mươi ngàn nhạc cụ và những chiếc trống lớn đưc tô điểm sẽ thường xuyên phục vụ ngưi này; điều này là quả báu của việc cúng dưng đức Phật.

244.ời sáu ngàn phụ nữ đưc trang điểm, được trang hoàng bằng các loại vải vóc nhiều màu sắc, có các bông tai bằng ngọc trai và ngọc ma-ni.

245.Có lông mi cong, có nụ cưi, có điệu bộ duyên dáng, có eo thon, các nàng sẽ thưng xuyên vây quanh người này; điều này là quả báu của việc cúng dường đức Phật.

246.Người này sẽ sướng vui ở thế giới chư Thiên trong mt trăm ngàn kiếp, và sẽ trở thành đấng Chuyển Luân Vương ở quốc độ một ngàn lần.

247.Và sẽ là vị Chủa của chư Thiên cai quản Thiên quốc một ngàn lần. Lãnh thổ vương quốc là bao la, không thể đo lường bằng phương din tính đếm.

248.Khi đt đến cuộc sống cuối cùng, người này sẽ đi đến bản thể nhân loại. Người nữ Bà-la-môn tên Sāriyā sẽ mang bào thai (vị này).

249.Người nam này sẽ được biết đến với danh hiệu dòng họ của người mẹ, và sẽ có trí tuệ sắc bén với tên là Sāriputta.

250.Sau khi lìa bỏ tám mươi koi người này sẽ xuất gia, không còn sở hữu gì. Trong khi tầm cầu vị thế an tịnh, người này sẽ lang thang ở trái đất.

251.Vô lượng kiếp về sau này, bậc Đo Sư tên Gotama, thuộc dòng dõi, xuất thân gia tộc Okkāka sẽ xuất hiện ở thế gian.

252.Là người thừa tự Giáo Pháp của vị (Phật) ấy, là chánh thống,[1] được tạo ra từ Giáo Pháp, (người này) sẽ trở thành vị Thinh Văn hàng đầu với tên là Sāriputta.

253.Được phát xuất từ núi Hi-mã-lạp, con sông Bhāgīrathī này đổ về biển cả, làm thỏa mãn đi dương.

254.Tương t y như thế, vị Sāriputta này, được tự tin vào ba bộ Vệ Đà, s đt đến sự toàn hảo về trí tuệ, và sẽ làm thỏa ý các chúng sinh.

255.Bắt nguồn từ núi Hi-mã-lạp cho đến biển cả và đi dương, s lượng cát ở vào khoảng giữa ấy là vô số kể bằng cách tính đếm.[2]

256.Mặc dầu có thể tính toán toàn bộ số lượng cát ấy bằng cách tính đếm, nhưng sẽ không có mức tận cùng ở trí tuệ của Sāriputta.

257.Trong khi đang được tồn tại ở dạng hạt nhỏ, cát của dòng sông có thể bị cạn kiệt, nhưng sẽ không có mức tận cùng ở trí tuệ của Sāriputta.

258.Các làn sóng của biển cả là không thể ưc lượng bằng cách tính đếm, tương t y như thế sẽ không có điểm tận cùng về trí tuệ của Sāriputta.

259.Người này sẽ làm hài lòng đấng Toàn Giác Gotama bậc cao quý dòng Sakya, sẽ đi đến sự toàn hảo về trí tuệ, và sẽ trở thành vị Thinh Văn hàng đầu.

260.Trong khi làm đ mưa nhng cơn mưa Giáo Pháp, người này sẽ tiếp tục vận hành đúng đn bánh xe Pháp đã được chuyển vận bởi người con trai dòng Sakya như thế ấy.

261.Sau khi biết rõ tất cả điu này, đức Gotama bậc cao quý dòng Sakya sẽ ngồi xuống ở Hội Chúng tỳ khưu và sẽ thiết lập (người này) vào vị thế tối thắng.”

262.Ôi, việc làm đã khéo được thực hiện bởi tôi đến bậc Đo Sư Anomadasasī! Sau khi thể hiện sự tôn kính đến vị ấy, tôi đã đt đến sự toàn hảo về mọi phương diện.

263.Việc làm đã được thực hiện ở vô lượng kiếp (trưc đây) đã cho tôi nhìn thấy quả báu tại đây. Như là tc độ của mũi tên khéo được bắn ra, tôi đã thiêu đốt các phiền não (của tôi).

264.Lúc bấy giờ, trong lúc tầm cầu pháp không tạo tác Niết Bàn là vị thế không bị lay chuyển, trong lúc xem xét tất cả các ngoại đo, tôi đã luân hồi ở cõi hữu.

265.Cũng giống như người bị bệnh nên tìm kiếm phương linh dược, nên xem xét toàn bộ khu rừng nhằm thoát khỏi cơn bệnh.

266.Trong lúc tầm cầu pháp không tạo tác Niết Bàn là vị thế Bất Tử, tôi đã xuất gia vào đời tu ẩn sĩ liên tục năm trăm kiếp sống.

267.Tôi đã duy trì búi tóc bện, có y choàng là tấm da dê, tôi đã đt đến sự toàn hảo của các thắng trí và đã đi đến thế giới Phạm Thiên.

268.Ngoại trừ Giáo Pháp của đấng Chiến Thắng, không có sự thanh tịnh ở ngoại giáo. Thật vậy, bất cứ chúng sanh nào có trí giác ngộ đu được trở nên thanh tịnh trong Giáo Pháp của đấng Chiến Thắng.

269.Pháp (thanh tịnh) này là sự tạo thành do hành động của bản thân, pháp này không là sự truyền tụng. Trong lúc tầm cầu pháp không tạo tác, tôi đã lai vãng bến bãi tồi tệ.

270.Giống như người tầm cầu lõi cây, sau khi đốn ngã cây chuối rồi chẻ hai, không thể tìm thấy lõi cây ở nơi ấy bởi vì cây chuối là không có lõi.

271.Tương t y như thế, các ngoại đạo ở thế gian và số đông người với những tà kiến khác nhau là vắng bóng Niết Bàn, giống như cây chuối là không có lõi.

272.Khi đt đến cuộc sống cuối cùng, tôi đã là thân quyến của Phạm Thiên.[3] Sau khi từ bỏ của cải lớn lao, tôi đã xuất gia vào đời sống không gia đình

(Tụng Phẩm thứ nhất).

274.Vị Bà-la-môn tên Sañjaya là vị giảng huấn, thông thạo về chú thuật, thông suốt về ba tập Vệ-đà, tôi sng dưới sự hướng dẫn của vị ấy.[4]

275.Bạch đng Đại Hùng, vị Bà-la-môn tên Assaji là Thinh Văn của Ngài, khó mà tiếp cận, có oai lực nổi bật, khi ấy (đang) đi khất thực.

276.Tôi đã nhìn thấy bậc hiền trí ấy, có trí tuệ, đưc định tĩnh trong sự sáng suốt, có tâm thanh tịnh, là bậc Long Tượng, tợ như đóa sen khéo được nở rộ,

277.Sau khi nhìn thấy vị anh hùng ưu tú, cao quý, khéo được rèn luyện, có tâm ý thanh tịnh, tâm của tôi đã khởi lên rằng: “Phải chăng vị này là A-la-hán?

278.Phải chăng con ngưi đáng mến, biết cách xử trí, có dáng vóc lịch sự, khéo thu thúc, đã được rèn luyện trong sự rèn luyện tối thưng, là người nhìn thấy sự Bất Tử?

279.Hay là ta nên hỏi về mục đích tối thượng với tâm ý hớn hở? Được ta hỏi, vị ấy sẽ trả lời. Khi ấy, ta hãy hỏi tiếp.”

280.Trong khi vị ấy đang đi khất thực, tôi đã đi ở phía sau chờ đi cơ hi để hỏi về vị thế Bất Tử.

281.Khi vị ấy đi đến giữa đưng, tôi đã đi đến gần và đã hỏi rằng: “Thưa vị anh hùng, ngài có dòng họ thế nào? Thưa ngài, ngài là học trò của vị nào?

282.Được tôi hỏi, vị ấy tợ như con sư tử không bị hãi sợ đã trả lời rằng: “Này đạo hữu, đức Phật đã xuất hiện ở thế gian, tôi là học trò của Ngài ấy.”

283.Thưa v đi anh hùng, người nối dõi, bậc có danh vọng lớn lao, Giáo Pháp lời dạy của đức Phật của ngài là như thế nào? Thưa ngài, xin ngài hãy thuyết giảng tận tường cho tôi.”

284.Được tôi hỏi, vị ấy đã thuyết giảng về toàn bộ Đạo Lộ thâm sâu vi tế, là pháp tiêu diệt mũi tên tham ái, có sự xua đi tất cả khổ đau (như vầy):

285.Các pháp nào có nguồn sanh khởi do nhân, đc Như Lai đã nói về nhân của chúng và về sự diệt tắt của chúng, bậc Đi Sa-môn đã có lời dạy như thế.”

286.Khi câu hỏi vừa được trả lời, tôi đây đã chứng đắc Quả vị thứ nhất. Sau khi lắng nghe lời dạy của đấng Chiến Thắng, tôi đã trở nên không còn vấy bụi, không còn nhơ bẩn.

287.Sau khi lắng nghe lời nói của bậc hiền trí, sau khi nhìn thấy Giáo Pháp tối thượng, với Chánh Pháp đã được thâm nhập tôi đã nói lên lời kệ ngôn này:

288.Đây chính là Giáo Pháp, nếu chỉ bấy nhiêu thôi đã thấu triệt được Niết Bàn không sầu muộn (là pháp) đã không được nhìn thấy, đã bị trôi qua trong hàng vạn kiếp sống.”

289.Trong lúc tầm cầu Giáo Pháp, tôi đây đã lai vãng bến bãi tồi tệ. (Giờ đây) mc đích ấy của tôi đã đưt đến, tôi không còn thời gian để xao lãng.

290.Tôi đã được vị Assaji làm cho hoan hỷ. Sau khi đt đến vị thế Bất Động, trong khi tìm kiếm người bạn, tôi đã đi đến khu ẩn cư.

291.Sau khi nhìn thấy tôi ngay từ đàng xa, bạn của tôi, là ngưi khéo được học tập và được thành tựu bốn oai nghi, đã nói lên lời nói này:

292.Bạn có khuôn mặt và ánh mắt an tịnh, dưng như bản thể hiền trí đã được (bạn) nhìn thấy. Phải chăng bn đã chứng đắc sự Bất Tử, Niết Bàn, vị thế trường cửu?

293.ng như bn (đã) đt đến điều xứng đáng với sự tốt đp và đã được làm cho trở thành đim đạm, tợ như con voi đã được chế ngự trong giai đoạn thuần hóa. Này người Bà-la-môn, phải chăng bn được an tịnh?

294.Bất Tử là sự xua đi mũi tên sầu muộn đã được tôi chứng đắc. Bạn cũng vậy, hãy chứng đc điều ấy. Chúng ta hãy đi đến gặp đức Phật.”

295.Sau khi đáp lại rằng: “Lành thay!” bạn của con là ngưi khéo được học tập đã dùng tay nắm lấy tay con và đã đi đến gặp Ngài.

296.Bạch người con trai dòng Sakya, cả hai chúng con cũng sẽ xuất gia trong sự chứng minh của Ngài. Sau khi đi đến Giáo Pháp của Ngài, chúng con sống không còn lậu hoặc.

297.Kolita là đng đầu về thần thông, còn con có sự đt đến bờ kia về trí tuệ. Chính cả hai chúng con đã hợp nhất làm rạng rỡ Giáo Pháp.

298.Có ước nguyện chưa đưc hoàn thành, con đã lai vãng bến bãi tồi tệ. Sau khi đi đến diện kiến Ngài, ước nguyện của con đã được tròn đủ.

299.Sau khi đã mọc vững vàng ở trên trái đất, các cây cối nở hoa lúc vào mùa. Chúng tỏa ra các hương thơm của cõi trời và làm cho tất cả chúng sinh được vui lòng.

300.Bạch đng Đại Hùng, bạch người con trai dòng Sakya có danh vọng lớn lao, tương t như thế ấy, sau khi đã thiết lập ở trong Giáo Pháp của Ngài, con tầm cầu thời đim để trổ hoa.

301.Trong lúc tầm cầu bông hoa giải thoát là việc ra khỏi sự luân hồi ở các cõi, với sự đạt được bông hoa giải thoát, con làm cho tất cả chúng sinh được vui lòng.

302.Bạch đấng Hữu Nhãn, cho đến địa phận của chư Phật, không gì sánh bằng tuệ của người con trai của Ngài ngoại trừ bậc Hiền Trí.

303.Được thuần phục trong sự thuần hóa tối thượng, những người học trò đã khéo được huấn luyện của Ngài và Hội Chúng đã khéo được học tập luôn luôn tháp tùng Ngài.

304.Là những bậc trí tuệ, chứng thiền, thỏa thích về thiền, có tâm thanh tịnh, đưc định tĩnh, các bậc hiền trí được thành tựu sự tốt đẹp về đo đức luôn luôn tháp tùng Ngài.

305.Là những bậc trí tuệ, ít đòi hỏi, cẩn trọng, (thọ) chút ít vật thực, không tham lam, hài lòng với việc có hay không có, các vị luôn luôn tháp tùng Ngài.

306.Là những bậc trí tuệ chuyên sống ở rừng, thông thạo pháp giũ bỏ (đu đà), chứng thiền, mặc y thô, thỏa thích sự đc cư, các vị luôn luôn tháp tùng Ngài.

307.Là những vị thực hành (bốn Đạo) trú vào Quả vị (A-la-hán), và những vị Hữu Học có thành tựu Quả vị, các vị tầm cầu mục đích ti thượng luôn luôn tháp tùng Ngài.

308.Các vị là bậc Nhập Lưu không còn nhơ bẩn, các vị là bậc Nhất Lai, các vị Bất Lai, và các vị A-la-hán luôn luôn tháp tùng Ngài.

309.Các bậc Thinh Văn ấy, có nhiều vị được thiện xảo về các pháp thiết lập niệm, được thỏa thích trong việc tu tập các chi phần đưa đến giác ngộ, tất cả các vị luôn luôn tháp tùng Ngài.

310.Các vị được thiện xảo về các nền tảng của thần thông, được thỏa thích trong việc tu tập đnh, được gắn bó vào chánh tinh tấn, luôn luôn tháp tùng Ngài.

311.Các vị có ba minh và sáu thắng trí, đã đi đến sự toàn hảo về thần thông, đã đạt được sự toàn hảo về tuệ, luôn luôn tháp tùng Ngài.

312.Bạch đng Đại Hùng, các vị học trò như thế ấy của Ngài đã khéo được học tập, khó mà tiếp cận, có oai lực nổi bật, luôn luôn tháp tùng Ngài.

313.Được tháp tùng bởi những người học trò thu thúc, nhiệt tình ấy, Ngài tợ như (con sư tử) vua của loài thú không bị hãi sợ, tợ như (mt trăng) vua của các vì sao chiếu sáng rực rỡ.

314.Sau khi đã mọc vững vàng ở trên trái đất, các loài thảo mộc phát triển. Chúng đt được sự lớn mạnh và phô bày sự kết trái.

315.Bạch người con trai dòng Sakya có danh vọng lớn lao, Ngài là tương t trái đất. Sau khi thiết lập ở Giáo Pháp, các vị ấy đt được quả vị Bất Tử.

316.Có các con sông Sindhu, luôn cả sông Sarassatī, sông Candabhāgikā, sông Gaṅgā, sông Yamunā, luôn cả sông Sarabhū, và sông Mahī.

317.Khi những con sông này trôi chảy và biển cả tiếp nhận, những con sông này từ bỏ tên gọi trưc đây và ch được biết đến là ‘biển cả’ mà thôi.

318.Tương t y như thế, bốn giai cấp này sau khi xuất gia trong sự chứng minh của Ngài, các vị từ bỏ tên gọi trưc đây và được biết đến là ‘con trai của đức Phật.’

319.Cũng giống như mt trăng không bị vết nhơ trong lúc đang di chuyển ở bầu không gian thì vượt trội tất cả các quần thể tinh tú ở thế giới về ánh sáng.

320.Bạch đng Đi Hùng, tương t y như thế, được tháp tùng bởi chư Thiên và nhân loi, Ngài vượt lên trên tất cả các hạng này và chói sáng vào mọi lúc.

321.Được khởi lên từ dưới sâu, sóng không thể vưt qua được bờ biển. Tất cả các đợt sóng chạm đến bờ biển thì chúng tan tác trở thành bọt nước.

322.Tương tợ y như thế, các ngoại đạo ở trên thế gian và nhiều người với các quan đim khác nhau có ý định nói về giáo lý, bọn họ không vượt qua Ngài là bậc Hiền Trí.

323.Và bạch đấng Hữu Nhãn, nếu họ gặp Ngài xin Ngài hãy đáp li. Sau khi đi đến gặp Ngài, những người ấy trở thành như là bt nước

324.Cũng giống như giống cây kumuda, cây mandālaka, và nhiều loài cây khác được sanh ra ở trong nước, chúng bị lấm nhơ bi nước và bùn lầy.

325.Tương t y như thế, nhiều chúng sanh được sanh ra lớn lên ở trên đời bị sầu khổ bởi tham ái sân hận giống như cây kumuda ở bãi bùn vậy.

326.Cũng giống như đóa hoa sen là loài được sanh ra ở trong nước, lớn lên ở giữa làn nước, nó không bị lấm nhơ bi nước, có tua nhị cũng được trong sạch.

327.Bạch đng Đi Hùng, tương t y như thế, bậc Đại Hiền Trí được sanh ra ở trên thế gian, Ngài không bị lấm nhơ bởi thế gian như là đóa hoa sen không bị lấm nhơ bi nước.

328.Cũng giống như nhiều loài hoa mọc trong nước trổ hoa vào tháng Rammaka, chúng không vượt quá tháng ấy, khi ấy là thời điểm của việc trổ hoa.

329.Bạch người con trai dòng Sakya, Ngài đã trổ hoa bằng sự giải thoát, tương t y như thế các vị ấy (cũng vậy). Các học trò không vượt quá lời dạy như là đóa hoa sen là loài được sanh ra ở trong nước (không trổ hoa trễ thời hạn).

330.Cây sālā chúa khéo được trổ hoa tỏa ra hương thơm của cõi trời. Được vây quanh bởi những cây sālā khác, cây sālā chúa tỏa sáng.

331.Bạch đng Đi Hùng, tương t y như thế Ngài đã trổ hoa bằng trí tuệ của vị Phật. Được tháp tùng bởi Hội Chúng tỳ khưu, Ngài ta sáng như là cây sālā chúa.

332.Cũng giống như núi Hi-mã-lạp bằng đá là ngun dược liệu cho tất cả chúng sinh, là chốn cư ngụ của các loài rồng, các A-tu-la, và chư Thiên.

333.Bạch đng Đi Hùng, tương t y như thế Ngài ví như ngun dược liệu cho tất cả chúng sinh. Các vị có được ba minh, sáu thắng trí, và đã đi đến sự toàn hảo về thần thông (nhờ nương tựa vào Ngài).

334.Bạch đng Đi Hùng, được Ngài chỉ dạy với lòng bi mẫn, các vị ấy thỏa thích với sự thỏa thích trong Giáo Pháp, các vị sống theo lời dạy của Ngài.

335.Giống như con sư tử, vua của loài thú, sau khi rời khỏi chỗ ngụ nó quan sát bốn phương và rống lên ba lần.

336.Khi chúa của loài thú gầm thét, mọi thú vật đều kinh hoàng. Bởi vì nó có dòng dõi như thế, nó luôn luôn làm các loài thú run sợ.

337.Bạch đng Đại Hùng, khi Ngài thuyết Pháp thì trái đt rúng động, những ai có khả năng giác ng được giác ngộ, phe đảng của Ma Vương run sợ.

338.Bạch đng Đại Hiền Trí, khi Ngài thuyết Pháp tất cả các ngoại đạo run sợ, tợ như bầy chim quạ bay tán loạn, như là các con thú run s đối với (sư tử) chúa của loài thú.

339.Những vị có đồ chúng ở trên thế gian được gọi là ‘các bậc thầy.’ Các vị ấy thuyết giảng đến đám đông học thuyết đã được tuần tự truyền thừa.

340.Bạch đng Đi Hùng, tuy nhiên Ngài không là như vậy. Ngài thuyết giảng Giáo Pháp đến các chúng sinh sau khi đã tự thân giác ngộ về các Chân Lý và toàn bộ các pháp thuộc về giác ngộ.

341.Sau khi biết được tánh khí bộc lộ và tiềm ẩn, về sự mạnh và yếu của các quyền, sau khi hiểu rõ về tính chất có hay không có khả năng, Ngài thuyết Pháp tợ như là cơn mưa lớn (gào thét).

342.343. Đám đông có các quan đim khác nhau, trong khi đang suy xét, có thể ngồi đến tận cùng thế giới vũ trụ. Nhằm cắt đứt sự nghi hoặc ấy, bậc Hiền Trí vị thiện xảo về sự so sánh đối chiếu, sau khi biết được tâm của tất cả, Ngài cắt đứt sự nghi hoặc của chúng sinh ngay trong khi đang giảng giải về một câu hỏi.

343.Trái đt là đưc tràn đầy bởi chính các vị như là Upatissa (Sāriputta). Chính tất cả các vị ấy, tay chắp lên, đã ngợi ca đấng Lãnh Đạo Thế Gian.

344.Trong khi ngợi ca đến trọn kiếp, họ đã ngợi ca về những đức hạnh khác nhau. Họ đã không thể nào ưc lưng đưc, các đng Như Lai là vô lượng.

345.Giống như tôi đã ngợi ca đấng Chiến Thắng bằng sức mạnh của mình, trong khi ngợi ca đến một koṭi (mười triệu) kiếp họ cũng đã ca ngợi y như vậy

346.Nếu có vị Thiên nhân hoặc ngưi nào đó đã được học tập rành rẽ có ý đnh do lưng (các đức hạnh ấy), vị ấy chỉ có thể gánh lấy nỗi phiền muộn mà thôi.

347.Bạch người con trai dòng Sakya có danh vọng lớn lao, sau khi đã thiết lập ở trong Giáo Pháp của Ngài, sau khi đã đi đến sự toàn hảo về tuệ, con sống không có lậu hoặc.

348.Con hoàn toàn chế ngự các ngoại đạo, con vận hành Giáo Pháp của đấng Chiến Thắng. Hôm nay con là vị Tướng Quân Chánh Pháp trong Giáo Pháp của người con trai dòng Sakya.

349.Việc làm đã được thực hiện ở vô lượng kiếp đã cho tôi nhìn thấy quả báu tại đây. Như là tc độ của mũi tên khéo được bắn ra, tôi đã thiêu đốt các phiền não (của tôi).

350.Nếu ngưi nào đó có thể mang vác vật nặng thường xuyên ở trên đu, người ấy sẽ bị khổ sở bởi vật nặng, tương t như thế tôi phải gánh chịu các vật nặng.

351.Trong khi đang b thiêu đốt bởi ba ngọn lửa, tôi đã luân hồi ở các cõi. Tôi đã chịu đựng gánh nặng của hữu giống như tôi đã phải nâng lên ngọn núi Neru.

352.Và gánh nặng đã đưc tôi đặt xuống, các hữu đã được tôi hủy diệt, mọi việc cần làm trong Giáo Pháp của người con trai dòng Sakya đã được làm xong.

353.Cho đến địa phận của chư Phật ngoại trừ bậc Cao Quý dòng Sakya, tôi là đng đầu về tuệ, người sánh bằng tôi không tìm thấy.

354.Được khéo thiện xảo về đnh, tôi đã đt đến sự toàn hảo về thần thông. Và hôm nay trong khi mong muốn tôi có thể biến hóa thành ngàn người.

355.Bạch đng Đại Hiền Trí, Ngài đã thuyết giảng Giáo Pháp cho con. Con có đưc năng lc đối với sự an trú theo tuần tự, diệt (thọ tưng) đnh là nơi an nghỉ của con.

356.Thiên nhãn của con được thanh tịnh, con là thiện xảo về đnh, được gắn bó vào chánh tinh tấn, được thỏa thích trong việc tu tập các chi phần đưa đến giác ngộ.

357.Bởi vì pháp gì vị Thinh Văn cần phải đt đến, toàn bộ tất cả đã được tôi thực hiện. Ngoại trừ đấng Bảo Hộ Thế Gian người sánh bằng tôi không tìm thấy.

358.Được thiện xảo về việc thể nhập định, có sự đt đưc nhanh chóng đối với các thiền giải thoát, được thỏa thích trong việc tu tập các chi phần đưa đến giác ngộ, tôi đã đt đến sự toàn hảo về các đức hạnh của vị Thinh Văn.

359.Với đức hạnh tốt lành của vị Thinh Văn, với trí giác ngộ, do sự tôn kính đối với bậc Tối Thượng Nhân, với đức tin, tâm (của tôi) luôn luôn được gắn liền ở các việc thực hành Phạm hạnh.

360.Như là con rắn có nọc đc đã được lấy đi, như là trâu rừng có sừng đã bị cắt lìa, có sự ngã mạn kiêu ngạo đã đưc quăng b, tôi đến gần Hội Chúng với sự vô cùng tôn kính.

361.Nếu trí tuệ của tôi là có hình dạng thì trái đất không thể sánh bằng, điều này là quả báu của việc ngợi ca trí tuệ của đứcThế Tôn Anomadassī.

362.Tôi tiếp tục vận hành đúng đn bánh xe Pháp đã được chuyển vận bởi người con trai dòng Sakya như thế ấy; điều này là quả báu của việc ngợi ca trí tuệ.

363.Vào bất cứ lúc nào và ở bất cứ nơi đâu, mong rằng kẻ có ước muốn xấu xa, biếng nhác, có sự tinh tấn kém cỏi, ít học hỏi, có hành vi sai trái chớ đến gần tôi.

364.Và mong rằng bậc nghe nhiều (học rộng), có sự sáng suốt, khéo đưc định tĩnh trong các giới, được gắn liền với sự tịnh lặng của tâm đứng (với tôi) dầu là (đứng) ở trên đầu.

365.Tôi nói điều này với các vị là hết thảy chư đi đc đã tụ hội lại nơi đây, các vị chớ có ước muốn xấu xa, hãy tự hài lòng (với vật có được), có thiền chứng, luôn luôn thỏa thích trong thiền.

366.Sau khi nhìn thấy vị Thinh Văn tên Assaji ấy lần đu tiên, tôi đã trở nên không còn vấy bụi, không còn nhơ bẩn; bậc trí tuệ ấy là người thầy của tôi.

367.Nhờ vào tác động của điều ấy, giờ đây tôi đã trở thành vị Tưng Quân Chánh Pháp. Sau khi đt đến sự toàn hảo về mọi phương diện, tôi sống không còn lậu hoặc.

368.Vị Thinh Văn tên Assaji y đã là người thầy của tôi. Vị ấy cư ngụ ở phương nào, tôi thực hiện việc nằm quay đu (hướng về phương ấy).

369.Sau khi nhớ lại việc làm của tôi, đức Gotama bậc Cao Quý dòng Sakya đã ngồi xuống ở Hội Chúng tỳ khưu và đã thiết lập tôi vào vị thế tối thắng.

370.Các phiền não của tôi đã đưc thiêu đốt, tất cả các hữu đã được xóa sạch. Sau khi cắt đứt sự trói buộc như là con voi đc (đã được cởi trói), tôi sống không còn lậu hoặc.

371.Quả vậy, tôi đã thành công mỹ mãn, đã thành tựu tam minh, đã thực hành lời dạy đức Phật vào thời hiện tiền của đức Phật tối thượng.

372.Bốn (tuệ) phân tích, tám giải thoát (bốn Đạo và bốn Quả), và sáu thắng trí đã đưc (tôi) đắc chứng; tôi đã thực hành lời dạy của đức Phật.

Đại đức trưởng lão Sāriputta đã nói lên những lời kệ này như thế ấy.

Ký sự về trưởng lão Sāriputta là phần thứ nhất.

--ooOoo--



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada