827.“Hỡi nàng tiên, nàng đứng, với màu da nổi bật. Nàng duỗi ra các bàn tay và các bàn chân, nàng nhảy múa ở phần trình tấu khéo léo.

828.Trong khi nàng đây đang nhảy múa, các âm thanh thuộc cõi Trời, làm êm tai, làm thích ý, phát ra từ toàn bộ các bộ phận của cơ thể.

829.Trong khi nàng đây đang nhy múa, các hương thơm thuộc cõi Trời, là các hương thơm tinh khiết, làm thích ý, tỏa ra từ toàn bộ các bộ phận của cơ thể.

830.Trong khi nàng đang xoay tròn cơ thể, tiếng ngân vang của các vật trang sức ở các bím tóc được nghe giống như t năm loại nhạc cụ.

831.Các vòng hoa đeo tai bị gió thổi, bị lay động bởi làn gió, tiếng ngân vang của chúng được nghe giống như t năm loại nhạc cụ.

832.Luôn cả những tràng hoa ở trên đầu của nàng là có hương thơm tinh khiết, làm thích ý; giống như cây mañjūsaka, hương thơm (của tràng hoa) thổi đi khp các phương.

833.Nàng ngửi hương thơm tinh khiết ấy, nàng nhìn thấy hình ảnh không thuộc nhân gian. Hỡi nàng tiên, đã được hỏi, mong nàng thuật lại quả báo này là của nghiệp nào?”

834.“Trưc đây, tôi đã là tỳ nữ của người Bà-la-môn ở Gayā. Tôi có phước báu ít ỏi, không được may mắn; mọi ngưi đã biết tôi là ‘Rajjumālā’ (cô gái có tràng hoa là sợi dây thừng).

835.Bị đày đọa bởi sự dọa nạt và những sự mắng nhiếc, đánh đp, tôi đã cầm lấy bình nước, lìa khỏi, và đã đi vì việc mang nước.

836.Sau khi để xuống cái bình nước ở con đường rẽ, tôi đã tiến vào khu rừng rậm (nghĩ rằng): ‘Ta sẽ chết ở ngay tại đây. Có ích gì với mạng sống của ta?’

837.Sau khi làm cái thòng lọng chắc chắn rồi máng vào thân cây, sau đó tôi đã xem xét các hướng (nghĩ rằng): ‘Người nào hiện đang sống ở rừng?’

838.Tại nơi y, tôi đã nhìn thấy đng Toàn Giác, đấng Phúc Lợi của tất cả thế gian, bậc Hiền Trí, ngồi ở gốc cây, đang tham thiền, không có sự sợ hãi từ bất cứ đâu.

839.Tôi đây đã có sự chấn động, có sự nổi da gà kỳ lạ (nghĩ rằng): ‘Người nào hiện đang sống ở rừng, loài người hay là Thiên nhân?’

840.Sau khi nhìn thấy vị tạo được niềm tin, đáng đưc tin tưng, đã lìa khỏi khu rừng (phiền não) đến nơi không còn rừng (phiền não), tâm của tôi đã được tịnh tín (nghĩ rằng): ‘Người này không giống người bình thường.

841.Có các giác quan đã được canh phòng, được thích thú với việc tham thiền, có tâm ý không hướng ngoại, vị này đây s là đức Phật, đấng Phúc Lợi của tất cả thế gian, ...

842.... tựa như con sư t nương náu  hang động, gây ra nỗi sợ hãi và khiếp đảm, khó mà tiếp cận, khó được gặp, giống như bông hoa odumbara.’  

843.Sau khi chuyện trò với tôi bằng những lời nói dịu dàng, đc Như Lai y đã nói với tôi rằng: ‘Này Rajjumālā, hãy đi đến nương nh đc Như Lai.’

844.Tôi đã lắng nghe lời nói không sai sót, có lợi ích, thanh tịnh, bặt thiệp, mềm mỏng, ngọt ngào, và có sự xua đi tất cả sầu muộn.

845.Sau khi biết đưc tôi có tâm đã sẵn sàng, được tịnh tín, có tâm ý trong sạch, đấng Phúc Lợi của tất cả thế gian, đc Như Lai đã chỉ dạy rằng:

846.‘Đây là Khổ,’ Ngài đã nói với tôi như thế. ‘Đây là Nguồn Gốc của Khổ, đây là sự Tịch Diệt, và Đạo Lộ trực chỉ thâm nhập vào sự Bất Tử.’

847.Tôi đã trụ lại trong lời giáo huấn của bậc thiện xảo có lòng thương tưng; tôi đã chứng đắc sự Bất Tử, an tịnh, Niết Bàn, vị thế vĩnh cửu.

848.Tôi đây đã đứng vững, có lòng yêu mến, không có sự dao động về quan điểm, với đc tin đã được sanh ra từ cội rễ, là người con gái chánh thống của đức Phật.

849.Tôi đây thích thú, đùa gin, vui sướng, không có sự sợ hãi từ bất cứ đâu, tôi mang tràng hoa của cõi Trời, tôi uống sự dịu ngọt của mật ong.

850.Có sáu mươi ngàn nhạc cụ làm công việc tiêu khiển cho tôi. (Các nhạc công nam) Āamba, Gaggara, Bhīma, Sādhuvādī, và Saṃsaya, ...

851.... Pokkhara, Suphassa, còn các tiên nữ là Vīā, Mokkhā, Nandā, luôn cả Sunandā, Soadinnā, và Sucimhitā, ...

852.... Aḷambusā, Missakesī và Puṇḍarīkā, Aticāruī, Eiphassā, Suphassā và Subhaddā, Muduvādinī.

853.Các cô này và các cô khác là những người làm công việc tiêu khiển giỏi hơn hết trong số các Thiên nhân. Vào thời điểm thích hợp, các Thiên nhân tự nguyện đi đến thưa rằng:

854.‘Nào, hãy để chúng tôi múa, hãy để chúng tôi ca. Nào, hãy đ chúng tôi làm cho nàng thích thú.’ (Khu vườn) Nandana không sầu muộn đáng yêu này, khu vườn lớn ở cõi Ba Mươi (Ba), là không dành cho những ngưi không làm phước thiện, nơi này chỉ dành cho những ngưi đã làm phước thiện.

855.Không có sự an lạc cho những ngưi không làm phước thiện ở nơi này và nơi khác, nhưng có sự an lạc cho những ngưi đã làm phước thiện ngay ở nơi này và nơi khác nữa.

856.Đối với những người mong mỏi sự cộng trú ấy thì nên làm nhiều việc tốt lành, bởi vì những ngưi đã làm phước thiện là những người thành tựu tài sản, đưc vui sướng ở cõi Trời.

857.Thật vậy, các đc Như Lai hiện khởi vì lợi ích của số đông, các Ngài xng đáng đưc cúng dường, là những nơi sản xuất các ruộng phưc cho loài người; sau khi thể hiện sự phục vụ ở những nơi ấy, các thí chủ đi đến cõi Trời.”

Thiên Cung của Rajjumālā.

Phẩm Mañjeṭṭhaka là thứ tư.

*****



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada