156.“Cũng tựa như Sakka Chúa ca chư Thiên, nàng dẫn đu đám phụ nữ đi dạo xung quanh ở khu vưn Cittalatā đáng yêu, khiến cho khắp các phương sáng rực lên, giống như ngôi sao osadhī.  

157.Do điều gì nàng có đưc màu da như thế ấy? Do điều gì mà (sự việc) được thành tựu cho nàng ở nơi đây? Và (do điều gì mà) các sự hưởng thụ thích ý sanh lên cho nàng?  

158.Hỡi nàng tiên có đại oai lực, ta hỏi nàng: ‘Khi là con ngưi, nàng đã làm việc phước thiện gì? Do điều gì mà nàng có oai lực được rực sáng như vầy, và màu da của nàng chiếu sáng khắp các phương?’”  

159.Nàng tiên ấy hoan hỷ khi được ngài Moggallāna hi đến. Ðược hỏi câu hỏi, nàng đã giải thích quả báo này là của nghiệp nào:  

160.“Tôi, khi là con người ở cõi nhân loại, đã là người nữ tỳ, kẻ hầu hạ những ngưi khác trong gia đình. Là nữ cư sĩ ca đấng Hữu Nhãn Gotama có danh tiếng, tôi đây đã có sự nỗ lực theo lời dạy của vị như thế ấy.  

161.Hãy để cho thân thể này bị rã tan theo ý định, chớ không bao giờ có sự lơi lỏng ở đây. Con đường của năm điều học là có sự tốt lành, an toàn.  

162.(Là con đường) không gai góc, không chằng chịt, thẳng tắp, đã được chỉ ra bởi các bậc đức hạnh. Hãy nhìn xem kết quả của sự nỗ lực qua sự việc mà cô gái đã đt được:  

163.Tôi là ái hậu của Thiên Vương Sakka có sự nắm giữ quyền uy. Có sáu mươi ngàn nhạc cụ làm công việc tiêu khiển cho tôi.  

164.(Các nhạc công nam) Ālamba, Gaggara, Bhīma, Sādhuvādī, Saṃsaya, Pokkhara, và Suphassa, còn các tiên nữ là Vīā, Mokkhā, ...  

165.... Nandā, luôn cả Sunandā, Soadinnā, Sucimhitā, Alambusā, Missakesī, và cô tiên dữ tợn ‘Puṇḍarīkā,’ ...  

166.... Eṇiphassā, và Suphassā, Subhaddā, và Muduvādinī, các cô này và các cô khác là những người làm công việc tiêu khiển giỏi hơn hết trong số các Thiên nhân.  

167.Vào thời điểm thích hợp, các Thiên nhân tự nguyện đi đến thưa rằng: ‘Nào, hãy để chúng tôi múa, hãy để chúng tôi ca. Nào, hãy để chúng tôi làm cho nàng thích thú.’  

168.(Khu vườn) Nandana không sầu muộn đáng yêu này, khu vườn lớn ở cõi Ba Mươi (Ba), là không dành cho nhng ngưi không làm phước thiện, nơi này chỉ dành cho những ngưi đã làm phước thiện.  

169.Không có sự an lạc cho những ngưi không làm phước thiện ở nơi này và nơi khác; nhưng có sự an lạc cho những ngưi đã làm phước thiện ở chính nơi này và nơi khác nữa.  

170.Đối với những người mong mỏi sự cộng trú ấy thì nên làm nhiều việc tốt lành, bởi vì những ngưi đã làm phước thiện là những người thành tựu tài sản, đưc vui sướng ở cõi Trời.”

Thiên Cung của Người Nữ Tỳ.  



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada