1209.“Ngươi đã đưc trang đim, có bông tai đã đưc đánh bóng, có mang tràng hoa, có bôi xức trầm hương màu vàng, sau khi giơ hai cánh tay lên rồi than khóc ở giữa khu rừng, ngươi bị khổ đau điều gì?”[2]

1210.“Khung xe làm bằng vàng, rực rỡ, được phát sanh lên cho tôi. Tôi không tìm ra cặp bánh xe cho nó. Vì nỗi khổ đau ấy, tôi sẽ từ bỏ mạng sống.”

1211.“Nó làm bằng vàng, làm bằng ngọc ma-ni, làm bằng hồng ngọc, hay làm bằng bạc? Này người thanh niên hiền thiện, ngươi hãy nói với ta. Ta sẽ giúp cho ngươi đt được cặp bánh xe.”

1212.Người thanh niên ấy đã nói với ông ấy rằng: “Ở đây, mt trăng và mặt trời được nhìn thấy; cỗ xe của tôi, làm bằng vàng, được chói sáng với cặp bánh xe ấy.”

1213.“Này ngưi thanh niên, ngươi quả thật cũng khờ dại, ngươi mong mỏi vật không thể mong mỏi. Ta nghĩ rằng ngươi sẽ chết bởi vì ngươi s không đt được mặt trăng và mặt trời.”

1214.“Việc đi và đến (của mặt trăng và mặt trời) còn được nhìn thấy. Ở đây, màu sắc và bản chất của cả hai là theo trình tự. Trái lại, người chết, đã qua đi, không được nhìn thấy. Vậy ở đây, trong hai ngưi đang khóc lóc, người nào khờ dại hơn?”

1215.“Này người thanh niên, quả nhiên ngươi nói đúng sự thật. Trong hai ngưi đang khóc lóc, chính ta là khờ dại hơn. Ta đang mong mi người chết, đã qua đi, ví như đa bé trai đang khóc đòi mặt trăng.

1216.Quả thật, trong khi tôi đang b thiêu đốt tựa như ngọn lửa đưc rưi bơ lng, người ấy có thể dập tắt tất cả nỗi buồn bực như là đang rưi nước xuống.

1217.Khi tôi bị sầu muộn chế ngự, ngưi nào đã xua đi nỗi sầu muộn về người con trai của tôi, người ấy quả thật đã rút ra mũi tên sầu muộn đã cắm vào trái tim của tôi.

1218.Chính tôi đây, có mũi tên đã được rút ra, có trạng thái mát lạnh, đã được an tịnh. Này người thanh niên, sau khi lắng nghe ngươi tôi không sầu muộn, không khóc lóc.

1219.Phải chăng ngươi là Thiên nhân, là nhc sĩ Thiên đình, hay là (Chúa Trời) Sakka, ngưi đã bố thí trưc đây? Ngươi là ai, hay là con trai của ai, làm thế nào chúng tôi có thể nhận biết ngươi?”

1220.“Đứa con trai nào mà ông đã tự mình thiêu đốt ở nơi hỏa táng, rồi than vãn và khóc lóc, người ấy chính là tôi; sau khi làm việc thiện, tôi đã đt đến sự cộng trú ở cõi Ba Mươi (Ba).”

1221.“Chúng tôi đã không nhìn thấy vật thí ít hay nhiều của ngươi trong khi ngươi bố thí ở nhà mình, hay việc làm vào ngày trai giới tương t như thế ấy; do nghiệp nào mà ngươi đã đi đến thế giới của chư Thiên?”

1222.“Tôi là người có bệnh, bị khổ sở, là người bệnh, có dáng vóc bệnh hoạn ở trong căn nhà của mình. Tôi đã nhìn thấy đức Phật, bậc đã xa lìa ô nhiễm, vị đã vưt qua hoài nghi, đấng Thiện Thệ, có trí tuệ tuyệt vời.

1223.Chính tôi đây, với ý vui mừng, với tâm tịnh tín, đã thực hiện việc chắp tay đến đc Như Lai. Sau khi làm việc thiện ấy, tôi đã đt đến sự cộng trú ở cõi Ba Mươi (Ba).”

1224.“Thật là kỳ diệu, phi thường! Quả thành tựu này của việc chắp tay là như thế. Tôi cũng vậy, với ý vui mừng, với tâm tịnh tín, tôi đi đến nương nh đức Phật ngay ngày hôm nay.”

1225.“Ngay ngày hôm nay, với tâm tịnh tín ông hãy đi đến nương nh đức Phật, Giáo Pháp, và Hội Chúng. Tương t y như thế, ông hãy thọ trì năm điều học không bị bể vỡ hay sứt mẻ.

1226.Ông hãy lập tức kiêng chừa việc giết hại mạng sống, hãy xa lánh vật chưa được cho (việc trộm cắp) ở trên đời, chớ có việc uống chất say và nói lời dối trá, và hãy vui thích (chỉ) với người vợ của mình.”

1227.“Thưa vị Dạ-xoa, ngài là người mong mỏi sự tốt đp cho tôi. Thưa v Thiên nhân, ngài là người mong mỏi sự lợi ích cho tôi. Tôi thực hành lời nói của ngài; ngài là thầy dạy học của tôi.

1228.Tôi đi đến nương nh đức Phật, luôn cả Giáo Pháp vô thưng, và tôi đi đến nương nhờ Hội Chúng thuộc về vị Trời của nhân loại.

1229.Tôi lập tức kiêng chừa việc giết hại mạng sống, tôi xa lánh vật chưa được cho (việc trộm cắp) ở trên đời, không có việc uống chất say, và tôi không nói lời dối trá, và tôi vui thích (chỉ) với người vợ của mình.”

Thiên Cung của Maṭṭakuṇḍalī.



Phiên bản thư viện demo v4.5 [Tipiṭaka Tiếng Việt] Theravada