THÂN NÀY PHÁT TRIỂN NHỜ ĐỒ ĂN HAY DƯỠNG CHẤT

Kế tiếp, thân này được phát triển nhờ có đồ ăn và dưỡng chất. Chính vì thế, kinh nói rằng: ‘Odama kummāsūpacavassa’, nhờ đồ ăn, như cơm cháo và các chất bổ dưỡng khác mà thân này được phát triển. Sau khi sinh ra, nhờ sữa mẹ nuôi dưỡng, nó phát triển. Từ lúc thức ăn và những thứ có thể ăn được khác được đưa vào nó tăng trưởng hơn nhờ dưỡng chất nó nhận được. Thức ăn khi đưa vào bằng miệng, một số bị các vi sinh vật trong bao tử tiêu thụ. Một số chuyển thành phân trong khi số khác chuyển thành nước tiểu. Một số bị đốt cháy bởi thân nhiệt. Một số trở thành dưỡng chất và truyền đi khắp cơ thể để trở thành thịt, máu, v.v… Tuy những gì đề cập trong kinh điển có thể không chính xác bằng những khám phá và dữ liệu của của khoa học, song chắc chắn rằng nhờ dưỡng chất nhận được theo cách này mà cơ thể được phát triển.

Mức độ phát triển của thân được đo lường dưới dạng tuổi tác của một người, như hai tuổi, năm tuổi, mười tuổi,… sáu mươi, bảy mươi tuổi, v.v… và tất nhiên điều này cũng chỉ ra cho thấy tuổi thọ của người ấy. Tuy nhiên không phải cùng một cái thân lúc trẻ ấy chuyển thành thân của người lớn. Chính do tiến trình tiến hóa của thân mà các hành (saṅkhāra) mới của sắc (rūpa) liên tục xảy ra. Chẳng hạn, tiến trình của một hạt giống từ lúc nảy mầm, mọc lên và phát triển thành một cái cây, chủ yếu dựa vào những yếu tố tự nhiên của nước và đất. Thử hình dung hạt giống của cây đa trải qua một thời gian dài phát triển thành một cây đa lớn xem. Mầm cây đa nhú ra từ hạt giống tất nhiên không phải là hạt gống. Khi mầm ấy lớn lên thành một cây nhỏ, thì cây nhỏ ấy cũng không phải là mầm. Rồi khi nó phát triển thành một cây lớn, thì nó hoàn toàn không phải là cây nhỏ nữa. Theo cách tương tự, những sắc chất trong thân này phải trải qua một tiến trình thay đổi, sanh và diệt trong từng sát-na không ngừng. Các sắc hành mới xuất hiện ở chỗ của sắc hành cũ vừa diệt. Nó cũng giống như nước chảy vốn là sự thay đổi liên tục không ngừng vậy. Vì nó có thể vỡ vụn và dễ bị hủy diệt nên nó rõ ràng phải chịu sự tác động của quy luật vô thường. Ngoài ra, để giữ cho thân thể này sạch sẽ và gọn gàng, nó còn phải được thường xuyên tắm rửa, mặt nó còn phải được làm đẹp với các loại mỹ phẩm, v.v… Đôi khi, để tu sửa cho tấm thân này các biện pháp xoa bóp (massage) phải được thực hiện. Nói chung, thân vật chất này là một tập hợp của những yếu tố khác nhau, dễ bị hư hoại và hủy diệt theo Quy Luật của Vô Thường. Chính vì sự giống nhau theo cách đã nói ở trên mà thân này được gọi là một cái Gò Mối.

Theo lời của vị Phạm Thiên, gò mối lớn chính là tấm thân do sắc uẩn bao gồm bốn đại chủng (dhātu) tạo thành.

 

 

Các bài viết trong sách

Trả lời

Từ điển
Youtube
Live Stream
Tải app