Câu Chuyện về Trưởng Lão Ni Uppalavaṇṇa

Samaṇaguttā, người con gái thứ hai của Vua Kiki, trong thời Đức Phật Gotama của chúng ta tái sanh làm con gái của một thương gia ở kinh thành Sāvatthī. Nàng được đặt tên là Uppalavaṇṇa vì nước da trắng hồng giống màu của hoa sen. Câu chuyện của nàng được tóm tắt như sau: nàng là một cô gái xinh đẹp, có thể nói nàng đẹp đến nỗi các vua chúa và thương gia ở khắp cõi Ấn Độ đều muốn cưới nàng làm vợ. Do có quá nhiều người đến cầu hôn, cha nàng bối rối không biết phải làm gì với đứa con gái duy nhất của mì nh. Vì ếth ông đã hỏi thử xem cô có thích xuất gia không. Điều này phù hợp với tiềm năng tinh thần mà nàng mang theo trong kiếp chót, vì thế nàng đã đồng ý và chính thức xuất gia tại một tu viện. Không lâu sau đó, nàng trở thành một bậc A-la-hán với các năng lực thần thông.

Câu Chuyện về Patàcàrà

Bhikkhuni, người con gái thứ ba của vua Kiki, là Trưởng Lão Ni Patàcàrà trong thời Đức Phật Gotama của chúng ta. Câu chuyện của đời nàng được diễn thành kịch trên sân khấu và có lẽ rất nhiều người đã biết đến. Sau khi mất hết cha mẹ, chồng, con, nàng trở nên điên loạn và trong lúc đi lang thang vô định nàng tì nh cờ đi đến Kỳ Viên Tịnh Xá nơi Đức Phật đang thuyết pháp. Tại đây, nhất thời nàng được chữa khỏi bệnh điên và sau khi nghe xong bài pháp của Đức Phật nàng đắc đạo quả nhập lưu. Sau đó nàng gia nhập Tăng Đoàn và cuối cùng chứng đắc A-la-hán Thánh quả. Nàng được tuyên dương là tối thắng về giới luật (Vinaya) trong hàng Tỳ Kheo Ni của Đức Phật. 

Câu Chuyện về Kundalakesā Theri

Người con gái thứ tư, Bhikkhudayikā trở thành con gái của một thương gia giàu có ở Vương Xá Thành (Rājagaha). Nàng được gọi là Bhaddā. Đem lò ng yêu thương một tên tướng cướp mang án tử, nàng đã lo lót tiền để chuộc hắn ra và trở thành vợ của hắn. Một hôm viện lý do tạ ơn chư thiên, tên cướp đưa nàng lên một đỉnh núi cao. Ở đó hắn đã lột hết nữ trang của nàng và quyết định giết chết nàng. May thay nàng nhanh trí, xin phép hắn cho nàng được đảnh lễ lần cuối, với điệu bộ yêu thương say đắm nàng đã đánh lừa hắn đến bên bờ vực và xô hắn rớt xuống khe núi. Sau đó, sợ không dám quay về nhà của cha mẹ, nàng xin nương náu nơi trú xứ của các du sĩ ngoại đạo (paībbājaka). Ngày xuất gia, thay vì cạo người ta đã nhổ từng sợi tóc của nàng khiến cho nàng phải ngàn lần đau khổ lúc đó. Những sợi tóc mới mọc của nàng sau đó xoắn thành hì nh chiếc vò ngđeo tai (ear-ring) và do đó nàng được tên là Kundalakesā (Tóc Quăn).

Nàng học hết các giáo lý của ngoại đạo và đi du hoá khắp nơi, thách thức bất cứ vị đạo sư nào nàng gặp để tranh luận về tư tưởng hệ với nàng. Một ngày kia nàng gặp Tôn-giả Xá-lợi-phất, và bị vị này đánh bại. Từ đó Kundalakesā trở thành đệ tử của ngài và sau khi được nghe một bài pháp của Đức Phật, nàng đắc đạo quả A-la-hán. Thinh Văn Sử (Apadāna) có đề cập đến việc nàng chứng đắc Pháp Nhãn, sau đó xuất gia và đạt đến giải thoát, được Đức Phật tuyên dương là một bậc thánh A-la-hán chứng đắc nhanh nhất (Khippabhiñaṇa).

 

 

Bình Luận Facebook
Các bài viết trong sách

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *